Để dân hài lòng

Quang Vũ 23/03/2013 08:48

Vừa qua, Bộ Y tế tổ chức nhiều hội nghị triển khai nhiệm vụ của ngành năm 2013, trong đó, nâng cao chất lượng khám chữa bệnh là nhiệm vụ trọng tâm đặt ra tại các diễn đàn này. Mục đích cuối cùng là để người dân thực sự hài lòng với chất lượng khám chữa bệnh và thái độ phục vụ của đội ngũ y bác sỹ…

Nguồn: qdnd.vn
Nguồn: qdnd.vn

Tạo hình ảnh đẹp về các cơ sở KCB

Theo PGS.TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh, Bộ Y tế, với nỗ lực của ngành y, những bất cập đã tồn tại lâu nay đối với công tác khám chữa bệnh (KCB) đang dần được tháo gỡ. Cụ thể như tình trạng quá tải tại bệnh viện tuyến Trung ương đang giảm dần; chất lượng y tế dự phòng được nâng cao, nhiều dịch bệnh bị chặn đứng. Tuy nhiên, do nhu cầu khám chữa bệnh của nhân dân tăng về số lượng và chất lượng, trong khi đó, tỷ lệ giường bệnh thấp, khoảng 21,1 giường/1 vạn dân... nên sức ép quá tải ở các bệnh viện vẫn còn rất lớn.

Thực tế nhiều bệnh viện đã có những sáng kiến giảm tải như: mở thêm nhiều cửa khám cấp phát thuốc, lấy số khám, cấp thuốc tự động rút ngắn thời gian cho bệnh nhân; ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý bệnh viện… Tuy nhiên, đây chỉ là những giải pháp tình thế bởi nhu cầu KCB của người dân đang vượt quá xa so với năng lực phục vụ của các cơ sở KCB, nhất là bệnh viện tuyến Trung ương. Bên cạnh đó là chất lượng dịch vụ KCB còn nhiều yếu kém, thái độ ứng xử với người bệnh của một số nhỏ các nhân viên, bác sĩ còn chưa đẹp, vẫn để xảy ra sai sót dẫn đến những hậu quả đáng tiếc.

Để cải thiện chất lượng KCB cho người dân, tại các hội nghị triển khai nhiệm vụ của ngành trong năm 2013, một trong những nhiệm vụ trọng tâm Bộ Y tế đặt ra tìm ra các giải pháp hay cho giảm tải và nâng cao chất lượng KCB nhằm khắc phục tình trạng quá tải tại các bệnh viện tuyến Trung ương. Theo Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến, việc cần làm ngay của ngành y tế là phải thay đổi bộ mặt tiến tới nâng cao hình ảnh tại khoa khám bệnh của các bệnh viện từ tuyến Trung ương tới địa phương. Theo đó, Bộ Y tế đã ban hành quy trình rút ngắn đối với khám lâm sàng; tổ chức tập huấn về quy tắc ứng xử trong KCB - xác định rõ trách nhiệm từ giám đốc bệnh viện, đội ngũ y bác sỹ trực tiếp thăm khám đến người nhà bệnh nhân.

Việc thay đổi bộ mặt bệnh viện, theo Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến không chỉ là nâng chất lượng, cách thức KCB; trách nhiệm, thái độ của đội ngũ cán bộ bệnh viện… mà cả về kiến trúc, đầu tư xây dựng bệnh viện. Bộ Y tế sẽ rà soát các công trình mới được xây dựng, theo đó khoa, phòng khám bệnh phải được bố trí hợp lý, khoa học mới được bộ phê duyệt.

Đẩy mạnh cải cách thủ tục, quản lý

Theo Bộ Y tế, cải cách hành chính là nhiệm vụ quan trọng sẽ được đẩy mạnh trong năm 2013, theo hướng giảm bớt thủ tục KCB; thanh toán BHYT và tăng cường công tác giám sát, quản lý của ngành. Trong đó, quyết tâm đổi mới cải cách thủ tục hành chính trong các lĩnh vực: cấp phép đăng ký lưu hành thuốc, cấp chứng chỉ hành nghề, cấp giấy phép hoạt động khám chữa bệnh, xây dựng bệnh án điện tử và cấp điều kiện sản xuất kinh doanh dược phẩm...

Cụ thể, để tạo thuận lợi và minh bạch quản lý, lĩnh vực quản lý dược Bộ Y tế sẽ từng bước thiết lập hồ sơ điện tử và triển khai hệ thống thẩm định hồ sơ trực tuyến về công tác đăng ký thuốc. Đối với việc cải cách thủ tục hành chính trong cấp chứng chỉ hành nghề KCB và cấp giấy phép hoạt động, Cục Quản lý KCB đã thành lập bộ phận tiếp nhận hồ sơ cấp, trả và nộp lệ phí chứng chỉ hành nghề một cửa. Tại đây các thông tin về tiến độ, thủ tục cấp chứng chỉ hành nghề sẽ được minh bạch hóa và giải đáp thắc mắc kịp thời.

 Bên cạnh đó, Bộ Y tế giao Cục Quản lý KCB xây dựng Đề án Đo lường sự hài lòng của người dân với dịch vụ KCB tại các tuyến; Đề án Xây dựng cơ chế phản hồi thông tin giữa người bệnh với cơ sở y tế và cơ quan quản lý, từ đó thiết lập hệ thống đo lường sự hài lòng của người dân với dịch vụ KCB tại cơ sở y tế, và các cấp quản lý qua đó giúp lãnh đạo bệnh viện cũng như các cấp quản lý có cái nhìn thực tế, đánh giá đúng chất lượng dịch vụ y tế để có khắc phục, điều chỉnh kịp thời.

Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng, trong bối cảnh hiện nay, Bộ Y tế muốn đạt được những mục tiêu đề ra, nhất thiết phải kèm theo những điều kiện và có những giải pháp đồng bộ; đó là giải quyết được những khó khăn về tài chính đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng; định mức giá dịch vụ KCB thỏa đáng; điều chỉnh chính sách lương cán bộ y bác sĩ phù hợp... Một khi những vấn đề trên chưa được tháo gỡ thì ngành y thật khó để tạo lập hình ảnh mới và người dân vẫn không hết phiền lòng khi đến các cơ sở KCB…

    Nổi bật
        Mới nhất
        Để dân hài lòng
        • Mặc định
        POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO