Đẩy nhanh tiến độ tiêm chủng và sản xuất vaccine

- Thứ Ba, 30/11/2021, 05:26 - Chia sẻ
Tính đến sáng 29.11, cập nhật thông tin trên Cổng tiêm chủng Covid-19 cho thấy, cả nước đã tiêm hơn 120,7 triệu liều vaccine phòng Covid-19; có 36 tỉnh, thành phố đã tiêm vaccine phòng Covid-19 cho trẻ từ 12 - 17 tuổi. Cùng với tiêm chủng, Chính phủ cũng đẩy nhanh tiến độ sản xuất vaccine trong nước và hướng tới tự chủ vaccine.

Trẻ em 12 - 17 tuổi được tiêm chủng ở nhiều địa phương

Bộ Y tế cho biết, đến nay, các đơn vị chuyên môn đã phân bổ 94 đợt vaccine phòng Covid-19 với tổng số hơn 138 triệu liều. Các địa phương, đơn vị đang nỗ lực triển khai tiêm chủng để nhanh chóng đạt độ bao phủ mũi 1, trả mũi 2 cho những người đã tiêm mũi 1 đủ thời gian.

Tính đến hết ngày 27.11, số liều tiêm cho người từ 18 tuổi trở lên là 115.442.521 liều, trong đó, có 66.956.675 liều mũi 1 và 48.485.846 liều mũi 2. Tỷ lệ bao phủ ít nhất 1 liều vaccine là 92,8% và tỷ lệ tiêm đủ 2 liều là 67,2% dân số từ 18 tuổi trở lên. Theo khu vực, tỷ lệ này lần lượt ở miền Bắc là 87,0% và 59,7%; miền Trung là 91,1% và 55,5%; Tây Nguyên là 88,6% và 42,4%; miền Nam là 98,1% và 80,0%.

Hiện đã có 45 tỉnh, thành phố có tỷ lệ bao phủ đủ 2 liều vaccine cho dân số từ 18 tuổi trở lên, đạt trên 50%, trong đó, có 27 tỉnh, thành phố có tỷ lệ bao phủ trên 70%. Các tỉnh, thành phố có tỷ lệ bao phủ trên 90% là Quảng Ninh, Khánh Hòa, Bà Rịa Vũng Tàu, Đồng Nai, Long An và Lâm Đồng.

Về triển khai tiêm vaccine phòng Covid-19 cho trẻ từ 12 - 17 tuổi, đến nay, đã có 36 tỉnh, thành phố đang triển khai tiêm cho trẻ trong độ tuổi này là Hà Nội, Hà Nam, Ninh Bình, Bắc Giang, Bắc Ninh, Phú Thọ, Quảng Ninh, Lai Châu, Lạng Sơn, Hà Giang, Cao Bằng, Lào Cai, Điện Biên, Quảng Bình, Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng, Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận, TP. Hồ Chí Minh, Bà Rịa Vũng Tàu, Đồng Nai, Tiền Giang, Long An, Lâm Đồng, Tây Ninh, Sóc Trăng, An Giang, Vĩnh Long, Đồng Tháp, Bình Dương, Bình Phước, Kiên Giang, Cà Mau, Bạc Liêu và Hậu Giang.

Các tỉnh triển khai theo hình thức tiêm hạ dần độ tuổi, tiêm trước cho trẻ bậc THPT (15 - 17 tuổi), sau đó hạ dần. Hiện, nhiều địa phương đã tiêm cho trẻ lớp 8 - 9; các địa phương đã tiêm được 3.427.977 liều vaccine, trong đó, có 2.892.168 liều mũi 1 và 535.809 liều mũi 2. Tỷ lệ bao phủ ít nhất 1 liều vaccine là 31,7% và tỷ lệ bao phủ đủ 2 liều là 5,9% dân số từ 12 -17 tuổi.

Tiêm vaccine cho học sinh lớp 9 tại Trường THCS Trưng Vương, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội

Rút gọn tối đa thủ tục phê duyệt, cấp phép

Theo thông tin từ Bộ Y tế, hiện nay, tại Việt Nam có 9 loại vaccine được Bộ Y tế cấp phép sử dụng khẩn cấp. Về nghiên cứu, chuyển giao công nghệ, thử nghiệm lâm sàng vaccine trong nước, hiện có các ứng viên vaccine như Nanocovax, Covivac, Arct-154, Hipra, Sputnik V, vaccine do Công ty Shionogi (Nhật Bản) phát triển. Bộ Y tế cũng đang hướng dẫn các đơn vị trong việc chuyển giao công nghệ sản xuất vaccine Covid-19 từ các quốc gia khác như Cuba, Ấn Độ… và có thư gửi Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) giới thiệu các đơn vị của Việt Nam tham gia chương trình tiếp nhận, chuyển giao công nghệ mRNA của WHO.

Trên thực tế, Bộ Y tế đã nhiều lần nhấn mạnh về chủ trương hết sức ủng hộ và mong mỏi sớm có vaccine tự sản xuất trong nước để bảo vệ người dân, chủ động và giảm sự lệ thuộc vào vaccine nhập khẩu. Theo đó, mục tiêu cố gắng cuối năm 2021, đầu năm 2022, Việt Nam có vaccine nghiên cứu, sản xuất trong nước và chuyển giao công nghệ.

Mới đây, chia sẻ với các cơ quan y tế, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nêu rõ, quan điểm chỉ đạo của Đảng, Nhà nước là quyết tâm, phấn đấu sản xuất bằng được vaccine, thuốc điều trị trong nước để chủ động phòng, chống dịch hiệu quả, tiết kiệm ngân sách và chứng minh trí tuệ, sức sáng tạo của con người Việt Nam. Công tác lãnh đạo, chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ là nhất quán, xuyên suốt, quyết liệt để sản xuất bằng được vaccine và thuốc phòng, chống Covid-19 dựa trên truyền thống nghiên cứu, sản xuất các loại thuốc và vaccine trong nhiều năm qua, phát huy năng lực sáng tạo, tinh thần tự lực, tự cường của Nhân dân, của ngành dược, ngành y tế, sự nỗ lực của các nhà khoa học, chuyên gia, đáp ứng nhu cầu và nguyện vọng của Nhân dân.

Theo đó, cần tháo gỡ mọi khó khăn, vướng mắc để thúc đẩy sản xuất bằng được vaccine và thuốc trong nước nhưng phải bảo đảm an toàn, khoa học, hiệu quả và công khai, minh bạch, chống mọi tiêu cực, sách nhiễu, lợi ích nhóm, cạnh tranh không lành mạnh trên cơ sở theo đúng quy định và phù hợp với điều kiện thực tế Việt Nam. Cùng với đó, Bộ Y tế và các bộ ngành liên quan cần khẩn trương rà soát, hoàn thiện thể chế, hành lang pháp lý, bổ sung các cơ chế, chính sách cần thiết để hỗ trợ, thúc đẩy sản xuất thuốc và vaccine trong nước. Vấn đề thuộc thẩm quyền của cấp nào thì đề xuất cấp đó tháo gỡ trên tinh thần tôn trọng thực tiễn, bám sát thực tiễn, xuất phát từ thực tiễn, lấy thực tiễn làm thước đo; nâng cao năng lực quản lý nhà nước trong lĩnh vực này.

Tùng Dương