Đẩy nhanh hoàn thiện hạ tầng giao thông kết nối Sân bay Long Thành

Để phục vụ khai thác Sân bay Long Thành giai đoạn 1 vào năm 2026 – sân bay lớn nhất cả nước, một trong 2 lợi thế lớn, tỉnh Đồng Nai đã chủ động lựa chọn một số khu vực được quy hoạch chức năng thương mại dịch vụ để đầu tư trước; tập trung hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông kết nối với sân bay bằng việc kiến nghị Chính phủ xem xét hỗ trợ nguồn vốn thực hiện một số dự án như: Dự án Tiêu thoát nước khu vực ngoài Sân bay Long Thành (giai đoạn 1)...; kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải đầu tư tuyến quốc lộ 20B (đường ĐT 769E), nút giao với đường cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây để tạo thêm hướng kết nối khu vực phía Bắc Sân bay Long Thành…

Đây là nhấn mạnh của Chủ tịch UBND tỉnh Võ Tấn Đức tại Hội nghị lần thứ 5 của Hội đồng Điều phối vùng Đông Nam Bộ với chủ đề Tăng trưởng kinh tế “2 con số” vùng Đông Nam Bộ năm 2025: “Thách thức, cơ hội và giải pháp” vừa được diễn ra tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Tập trung tối đa nguồn lực thực hiện dự án giao thông trọng điểm

Phát biểu tại hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Tấn Đức nhấn mạnh: Đồng Nai nhận thức sâu sắc tầm quan trọng của đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng trong thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh và kết nối vùng. Do đó, tỉnh luôn tập trung tối đa nguồn lực triển khai các dự án, công trình giao thông trọng điểm trên địa bàn.

dsc-0947-20241202185136.jpg
Chủ tịch UBND tỉnh Võ Tấn Đức phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Phạm Tùng

Theo quy hoạch hệ thống giao thông được duyệt, đối với hệ thống đường bộ, trên địa bàn tỉnh có 5 tuyến đường cao tốc; 2 tuyến đường vành đai với tổng chiều dài hơn 280km. Về đường sắt, Đồng Nai được quy hoạch 4 tuyến đường sắt quốc gia gồm: đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam; đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu; đường sắt nhẹ Thủ Thiêm - Long Thành và Dự án Đường metro kéo dài kết nối Biên Hòa - Suối Tiên. Quy hoạch hệ thống cảng biển, đường thủy nội địa, cảng cạn với 42 cảng biển, 9 cảng cạn (ICD) và 15 tuyến sông nội địa, với chiều dài hơn 153km.

Riêng đối với hàng không, Đồng Nai là một trong số ít các địa phương được quy hoạch có 2 cảng hàng không (sân bay) với Sân bay Long Thành đang triển khai thi công và Sân bay lưỡng dụng Biên Hòa trong giai đoạn chuẩn bị đầu tư.

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh đang có 4 dự án hạ tầng giao thông trọng điểm quốc gia đang được triển khai xây dựng gồm: Sân bay Long Thành; các tuyến đường cao tốc Bến Lức - Long Thành, Biên Hòa - Vũng Tàu và đường Vành đai 3 - Thành phố Hồ Chí Minh.

dji-20241108105742-0451-d-20241202203326.jpg
Thi công Dự án Đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đoạn qua địa bàn tỉnh. Ảnh: Phạm Tùng

Về tiến độ các dự án trọng điểm quốc gia, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Tấn Đức cho biết: đối với Dự án Sân bay Long Thành, đến nay, đã bàn giao toàn bộ mặt bằng thực hiện dự án cũng như mặt bằng thi công 2 tuyến giao thông kết nối sân bay. Dự án Đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, tỉnh đang nỗ lực đẩy nhanh tiến độ công tác giải phóng mặt bằng và thi công dự án thành phần 1. Dự án Đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu và Dự án Đường Vành đai 3 - Thành phố Hồ Chí Minh, tỉnh sẽ xử lý dứt điểm, bàn giao 100% mặt bằng trong tháng 12.2024; tiến độ xây dựng, đoạn qua địa bàn tỉnh dự kiến sẽ hoàn thành vào cuối tháng 4.2026. Riêng Dự án Đường cao tốc Bến Lức - Long Thành, tỉnh đã hoàn thành bàn giao toàn bộ mặt bằng cho chủ đầu tư.

Chủ động triển khai trước các khu vực thương mại, dịch vụ

Đồng Nai được chọn để đặt địa điểm xây dựng Sân bay Long Thành - Sân bay lớn nhất cả nước. Qua đó, tỉnh xác định Sân bay Long Thành, sông Đồng Nai là 2 lợi thế cực kỳ lớn trong quá trình phát triển thời gian tới.

Cùng với đó, trong quy hoạch tỉnh cũng đã xác định khu vực đô thị Sân bay Long Thành gồm: khu vực đô thị Sân bay Long Thành, huyện Long Thành và một phần huyện Nhơn Trạch - Là khu vực được quy hoạch phát triển theo mô hình đô thị sân bay đã được áp dụng thành công trên thế giới, mang đến nhiều sự đột phá tích cực như: Sân bay Dubai, Sân bay Frankfurt (Đức) và Sân bay Changi (Singapore).

Đối với đô thị Long Thành, hiện nay, Sở Xây dựng đang tổ chức thi tuyển quốc tế để tìm ý tưởng quy hoạch đô thị Long Thành và vùng phụ cận. Theo kế hoạch thi tuyển cuối tháng 12.2024 sẽ công bố kết quả. Trên cơ sở kết quả thi tuyển sẽ quyết định chọn đơn vị tổ chức lập đồ án quy hoạch chung đô thị Long Thành, dự kiến trình thẩm định và phê duyệt trong tháng 6.2025. Còn đối với đô thị Nhơn Trạch, mục tiêu đặt ra là phát triển trở thành đô thị công nghiệp - dịch vụ cảng, đô thị dịch vụ du lịch cấp vùng, đô thị vệ tinh đối trọng với trung tâm vùng Thành phố Hồ Chí Minh.

san-bay-long-thanh-6-1709009744846110112054.jpg
Tiến độ thực hiện các hạng mục của dự án Sân bay Long Thành bám sát kế hoạch, đáp ứng theo đúng chỉ đạo của Chính phủ. Ảnh: ACV

Sân bay Long Thành giai đoạn 1 dự kiến đưa vào sử dụng trong năm 2026. Tuy nhiên, đồ án quy hoạch chung, quy hoạch phân khu đô thị Long Thành đang trong giai đoạn lập quy hoạch. Do đó, để phục vụ khai thác Sân bay Long Thành giai đoạn 1, tỉnh Đồng Nai đã chủ động lựa chọn một số khu vực được quy hoạch chức năng thương mại dịch vụ (khách sạn, trung tâm thương mại…) tại vị trí tuyến đường T2 và nút giao quốc lộ 51 để triển khai đầu tư trước.

Đồng thời, để phục vụ khai thác Sân bay Long Thành giai đoạn 1, việc hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông kết nối với sân bay cực kỳ quan trọng. Tuy nhiên, trong bối cảnh nguồn lực hạn chế, Đồng Nai cùng lúc phải thực hiện nhiều dự án nên việc cân đối ngân sách còn gặp khó khăn. Chính vì vậy, tỉnh đã kiến nghị Chính phủ xem xét hỗ trợ nguồn vốn thực hiện một số dự án như: Dự án Tiêu thoát nước khu vực ngoài Sân bay Long Thành (giai đoạn 1); Dự án Đường Vành đai 4 - Thành phố Hồ Chí Minh.

Chủ tịch UBND tỉnh Võ Tấn Đức cũng đã kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp, Bộ Giao thông vận tải đôn đốc Tổng công ty Phát triển đường cao tốc Việt Nam khẩn trương hoàn tất hồ sơ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, sớm thực hiện Dự án Mở rộng đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây để bảo đảm việc kết nối với Sân bay Long Thành đưa vào khai thác năm 2026; sớm thi công hoàn tất, đưa vào khai thác toàn bộ tuyến đường cao tốc Bến Lức - Long Thành để kết nối các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long với Sân bay Long Thành.

Bên cạnh đó, đã kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải đẩy nhanh tiến độ triển khai thực hiện Dự án Đường sắt nhẹ Thủ Thiêm - Long Thành để chia sẽ lưu lượng cho hệ thống đường bộ. Đầu tư tuyến quốc lộ 20B (đường ĐT 769E) và nút giao với đường cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây để tạo thêm hướng kết nối khu vực phía Bắc Sân bay Long Thành.

Địa phương

Bà con được hưởng lợi từ các công trình
Trên đường phát triển

Bà con được hưởng lợi từ các công trình

Thời gian qua, từ Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 - 2030, giai đoạn 1 từ năm 2021 đến năm 2025 (gọi tắt là Chương trình 1719), tỉnh Nghệ An được hỗ trợ để xây dựng nhiều công trình nước sinh hoạt… Hiện, một số công trình đã hoàn thành và đưa vào sử dụng, đem lại nhiều lợi ích, niềm vui lớn cho bà con Nhân dân vùng cao.

Công nghiệp đóng vai trò rất lớn trong tăng trưởng kinh tế của Khánh Hòa. Ảnh: ĐÌNH LÂM
Địa phương

Đổi mới mô hình tăng trưởng trên nền tảng khoa học công nghệ, chuyển đổi số

Năm 2025 được xác định là năm tăng tốc, bứt phá phát triển kinh tế – xã hội, UBND tỉnh Khánh Hòa tập trung phấn đấu thực hiện hoàn thành các mục tiêu, chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội 5 năm giai đoạn 2021-2025; tiếp tục giữ vững tăng trưởng kinh tế trên cơ sở đẩy mạnh cơ cấu lại các ngành kinh tế gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng trên nền tảng của khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số, theo hướng đa dạng hóa, gia tăng giá trị và hiệu quả; phát triển kinh tế xanh, tuần hoàn…

Bí thư Tỉnh ủy Nghiêm Xuân Thành trao Bằng khen cho các tập thể có thành tích xuất sắc trong thực hiện Chỉ thị số 36 của Bộ Chính trị về tăng cường, nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy. Ảnh: THÀNH NGUYỄN
Địa phương

Hướng tới xây dựng tỉnh Khánh Hòa trở thành thành phố trực thuộc Trung ương

Toàn hệ thống chính trị tiếp tục phát huy truyền thống cách mạng; đoàn kết đồng lòng, khơi dậy khát vọng, hiện thực hóa mục tiêu “thập niên nâng tầm phát triển”, tăng trưởng kinh tế hai con số để hướng tới xây dựng tỉnh Khánh Hòa trở thành thành phố trực thuộc Trung ương; cực tăng trưởng của khu vực Nam Trung bộ Tây Nguyên và cả nước, nơi Nhân dân có mức sống cao, hiền hòa và hạnh phúc.

Năm 2024, Khánh Hòa đón 10,6 triệu lượt khách du lịch. Ảnh: Quốc Bảo
Địa phương

Du lịch Khánh Hòa tăng trưởng ấn tượng

Theo Báo cáo công tác chỉ đạo, điều hành của UBND tỉnh Khánh Hòa và tình hình thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2024, dự kiến kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2025, năm 2024, du lịch - ngành kinh tế trụ cột của Khánh Hòa tăng trưởng ấn tượng với 10,6 triệu lượt khách, doanh thu du lịch tăng 53,9% so với năm 2023; tỷ lệ giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công dự kiến hết ngày 31.1.2025 ước đạt 95% so với kế hoạch vốn được UBND tỉnh giao thực tế…

Kinh nghiệm giảm nghèo của xã Bình Long, huyện Võ Nhai, tỉnh Thái Nguyên
Trên đường phát triển

Kinh nghiệm giảm nghèo của xã Bình Long, huyện Võ Nhai, tỉnh Thái Nguyên

Là một xã thuần nông của huyện vùng cao Võ Nhai, tỉnh Thái Nguyên, xã Bình Long đã gian nan về đích nông thôn mới (NTM) năm 2021. Sự nỗ lực tìm hướng đi mới trong sản xuất nông nghiệp, từng bước thay đổi phương thức sản xuất của người dân đồng thời tranh thủ nguồn lực từ các chính sách giảm nghèo dành cho vùng đồng bào dân tộc thiểu số đã giảm nhanh tỷ lệ hộ nghèo từ 60% vào năm 2016 hiện còn dưới 8,5%.

Doanh nghiệp chuyển đổi số để rút ngắn quy trình, thủ tục giải quyết công việc. Ảnh: ITN
Địa phương

Ngành Công Thương Hà Nội đẩy mạnh chuyển đổi số

Xác định chuyển đổi số là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, Sở Công Thương Hà Nội đã và đang tập trung triển khai hiệu quả các giải pháp đẩy mạnh chuyển đổi số. Cụ thể, đẩy mạnh chuyển đổi số trong các hoạt động quản lý, điều hành sản xuất, kinh doanh, tạo môi trường chuyển đổi số toàn diện, hiệu quả.

Kết quả giám sát tình hình quản lý, sử dụng đất ở, đất sản xuất tại Đắk Lắk
Trên đường phát triển

Kết quả giám sát tình hình quản lý, sử dụng đất ở, đất sản xuất tại Đắk Lắk

HĐND tỉnh Đắk Lắk vừa có báo cáo kết quả giám sát tình hình quản lý, sử dụng đất ở, đất sản xuất do nhà nước giao (hoặc cấp) cho hộ đồng bào dân tộc thiểu số; việc thực hiện quy hoạch để hỗ trợ đất ở, nhà ở, đất sản xuất cho hộ đồng bào dân tộc thiểu số và các hộ nghèo theo chương trình mục tiêu quốc gia 1719.

Hòa Bình đẩy mạnh giải ngân kế hoạch đầu tư vốn ngân sách nhà nước năm 2024
Địa phương

Hòa Bình đẩy mạnh giải ngân kế hoạch đầu tư vốn ngân sách nhà nước năm 2024

Theo báo cáo của UBND tỉnh Hòa Bình, tính đến 31.10.2024, tỷ lệ giải ngân của toàn tỉnh đạt 54% kế hoạch vốn Thủ tướng Chính phủ và đạt 49% UBND tỉnh giao chi tiết đến từng dự án, tiến độ thực hiện và giải ngân vốn đầu tư công trong năm theo từng nguồn vốn, theo từng chương trình, dự án của một số ngành, địa phương còn thấp hơn so với trung bình của cả nước.

Khánh Hòa đạt tăng trưởng kinh tế đứng thứ 2 Vùng Bắc trung bộ và duyên hải miền Trung. Ảnh minh họa
Địa phương

Khánh Hòa tăng trưởng kinh tế đứng thứ 2 Vùng Bắc trung bộ và duyên hải miền Trung

Theo báo cáo của UBND tỉnh Khánh Hòa về tình hình thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2024, dự kiến kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2025: năm 2024, Nghị quyết số 115/NQ-HĐND ngày 8.12.2023 của HĐND tỉnh thông qua 22 chỉ tiêu, ước thực hiện cả năm có 15 chỉ tiêu vượt kế hoạch và có 7 chỉ tiêu đạt kế hoạch.