Đẩy nhanh giải phóng mặt bằng các dự án giao thông

Tại nhiều địa phương, giải phóng mặt bằng (GPMB) vẫn là “điểm nghẽn” cản trở tiến độ thực hiện các dự án giao thông trọng điểm.

Công tác GPMB diện tích còn lại của một số dự án còn chậm, nhất là tại các địa phương: Đồng Nai, Khánh Hòa, Đắk Lắk, Tuyên Quang, Quảng Bình, Quảng Trị, Đà Nẵng, Hưng Yên, Kiên Giang.

Đây là nội dung nêu trong Thông báo kết luận số 271/TB-VPCP của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính - Trưởng Ban Chỉ đạo tại phiên họp lần thứ 12 Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải.

Đẩy nhanh giải phóng mặt bằng các dự án giao thông -0
Giải phóng mặt bằng sớm sẽ thúc đẩy tiến độ thực hiện các dự án giao thông trọng điểm. Ảnh: Nam Khánh

Dự án cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang đoạn qua tỉnh Tuyên Quang có tổng mức đầu tư khoảng 6.800 tỷ đồng, sử dụng nguồn vốn ngân sách nhà nước. Đây là công trình quy mô lớn và có ý nghĩa quan trọng trong việc phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Tuyên Quang nói riêng và khu vực Đông Bắc, Tây Bắc nói chung.

Dự án có chiều dài khoảng 77km, chia thành 6 gói thầu xây lắp (từ gói XL19 đến XL24). Trong đó, gói thầu XL24 thi công 22 cây cầu với tổng trị giá khoảng 736 tỷ đồng, thi công trải dài 77km trên toàn tuyến.

Khởi công từ tháng 10.2023, đến nay, nhà thầu mới được bàn giao 50% mặt bằng so với yêu cầu, đường công vụ tiếp cận khó khăn. Công trình cầu Hàm Yên – hạng mục quan trọng nhất của toàn dự án, là cây cầu lớn nhất với chiều dài 343m. Tại đây, địa phương mới bàn giao một phần mặt bằng. Do mặt bằng “xôi đỗ” nên việc tổ chức thi công gặp nhiều trở ngại dù nhà thầu đã sẵn sàng nhân sự, máy móc thiết bị.

Dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu giai đoạn 1 có tổng chiều dài khoảng 53,7km với tổng mức đầu tư dự án hơn 75.400 tỷ đồng, trong đó, đoạn đi qua tỉnh Đồng Nai là hơn 34km. Theo kế hoạch, dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu cơ bản hoàn thành năm 2025 và đưa vào khai thác đồng bộ năm 2026.

Về công tác bàn giao mặt bằng, đến nay, đối với đoạn qua địa bàn TP. Biên Hòa đã bàn giao cho chủ đầu tư gần 20ha trên tổng số gần 60ha toàn dự án, đạt hơn 33% tổng diện tích cần bàn giao. Đối với đoạn qua địa bàn huyện Long Thành, địa phương đã bàn giao khoảng 56ha trên tổng diện tích đất cần thu hồi gần 230ha.

Mặc dù đã có nhiều nỗ lực, phát động phong trào thi đua GPMB, tuy nhiên, mục tiêu của địa phương bàn giao toàn bộ mặt bằng dự án trước ngày 30.6 đã không thể hoàn thành, cần tiếp tục khẩn trương hoàn tất phê duyệt phương án bồi thường, vận động các hộ dân, hoàn thành công tác xét tái định cư cho các hộ dân.

Thủ tướng yêu cầu các địa phương tiếp tục thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Thủ tướng tại Công điện số 54/CĐ-TTg ngày 28.5.2024 về việc tiếp tục phát huy tinh thần trách nhiệm cao nhất, huy động cả hệ thống chính trị để đẩy nhanh tiến độ và hoàn thành giải phóng mặt bằng các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải đúng kế hoạch. 

Trong đó, Thủ tướng chỉ đạo Bí thư, Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố có dự án đi qua tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các cơ quan, đơn vị bám sát các mốc tiến độ theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, đẩy nhanh tiến độ công tác GPMB để hoàn thành bàn giao mặt bằng dự án cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2021 – 2025, 2 dự án đường vành đai và 3 dự án cao tốc trục Đông – Tây… 

Tăng cường làm việc trực tiếp với người dân, thực hiện công tác dân vận để nắm bắt tâm tư nguyện vọng, vận dụng linh hoạt, hiệu quả các quy định của pháp luật để giải quyết các khiếu nại, kiến nghị hợp pháp, chính đáng của người dân. Ngoài ra, phối hợp với các chủ đầu tư để ưu tiên GPMB tại các vị trí đường găng về tiến độ thi công như khu vực xử lý nền đất yếu, công trình cầu, hầm lớn, khu vực đường tiếp cận thi công.

Tại các địa phương, việc hỗ trợ tái định cư, đảm bảo người dân có nơi ở mới tốt hơn hoặc ít nhất là bằng nơi ở cũ, ổn định cuộc sống và có công việc mới cũng cần được chú trọng để có sự đồng thuận, ủng hộ của người dân. 

Dự án cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh giai đoạn 1 dài hơn 93km, với tổng mức đầu tư hơn 14.300 tỷ đồng đi qua 2 tỉnh Lạng Sơn, Cao Bằng. Công tác GPMB tại Cao Bằng đạt 35,36/41,55km tương đương 85% đáp ứng tiến độ triển khai thi công. Đối với phạm vi tại tỉnh Lạng Sơn, GPMB đạt 7,05/51,8 km tương đương 13%.

Cũng trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn, tại dự án cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng dài 60km với tổng mức đầu tư hơn 11.000 tỷ đồng, khởi công từ ngày 21.4.2024, đến nay, mặt bằng được bàn giao có thể tiếp cận thi công là 5,6/60km. Để thúc đẩy GPMB, thời gian qua, tỉnh Lạng Sơn đã đẩy mạnh tuyên truyền và vận động người dân có đất bị thu hồi, tổ chức phát động phong trào thi đua trong 5 huyện, thành phố có 2 tuyến cao tốc đi qua là Chi Lăng, Cao Lộc, Văn Lãng, Tràng Định và thành phố Lạng Sơn. 

Đồng thời, địa phương này đang khẩn trương hoàn thiện hồ sơ GPMB, thống nhất chủ trương phê duyệt phương án tạm thời để chi trả cho người dân, đẩy nhanh thủ tục tiểu dự án GPMB, nỗ lực để hoàn thành công tác GPMB, đặc biệt là tại dự án Đồng Đăng – Trà Lĩnh trước ngày 30.9.2024 theo công điện Thủ tướng. 

Chỉ trong vòng 1 tháng, Thủ tướng liên tiếp có những chỉ đạo cụ thể cho các địa phương, các bộ, ngành và cơ quan liên quan trong việc đẩy nhanh công tác GPMB. Sự phối hợp chặt chẽ giữa các bên, cùng sự đồng thuận của người dân là chìa khoá để GPMB hiệu quả, tạo điều kiện thuận lợi cho việc triển khai và sớm hoàn thành các dự án hạ tầng giao thông, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống người dân, đồng thời thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. 

Giao thông

Hướng đến xây dựng thành phố Hà Nội thông minh, hiện đại
Xã hội

Hướng đến xây dựng thành phố Hà Nội thông minh, hiện đại

Tại Kỳ họp thứ 19, HĐND TP. Hà Nội đã thông qua Đề án “Giao thông thông minh trên địa bàn thành phố Hà Nội”, đây là một trong những quyết sách quan trọng nhằm xây dựng và phát triển giao thông đô thị của Hà Nội và từng bước xây dựng Hà Nội trở thành thành phố thông minh, hiện đại. 

UBND tỉnh Bình Định và Tập đoàn VinGroup ký kết thoả thuận hợp tác toàn diện về chuyển đổi xanh
Giao thông

UBND tỉnh Bình Định và Tập đoàn VinGroup ký kết thoả thuận hợp tác toàn diện về chuyển đổi xanh

Ngày 15.11, UBND tỉnh Bình Định và Tập đoàn Vingroup đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác toàn diện về thúc đẩy chuyển đổi xanh trên địa bàn tỉnh, với trọng tâm là phát triển hệ sinh thái giao thông xanh bằng xe điện. Ngoài ra, hai bên cũng sẽ nghiên cứu để đẩy mạnh hợp tác toàn diện trên nhiều lĩnh vực như thương mại dịch vụ, du lịch, y tế, giáo dục, công nghệ thông tin...

Các tuyến giao thông được đầu tư đồng bộ mở ra không gian, dư địa phát triển cho vùng cao Bình Liêu
Xã hội

Bứt phá từ hạ tầng giao thông kết nối đồng bộ

Để nhanh chóng thu hẹp khoảng cách và sự chênh lệch vùng miền, nâng cao chất lượng đời sống mọi mặt của người dân, tập trung đầu tư kết cấu hạ tầng là giải pháp trọng tâm được tỉnh Quảng Ninh ưu tiên, triển khai với nhiều cơ chế, chính sách đồng bộ, rốt ráo.

Hiểm họa từ việc giao xe máy cho người chưa đủ điều kiện điều khiển phương tiện
Giao thông

Hiểm họa từ việc giao xe máy cho người chưa đủ điều kiện điều khiển phương tiện

Một thực trạng đáng báo động diễn ra ở nhiều địa phương trên cả nước là không ít bậc phụ huynh vì nhiều lý do đã mua xe, giao xe mô tô, xe gắn máy (gọi chung là xe máy) cho con em mình, mặc dù các em chưa đủ điều kiện để điều khiển phương tiện. Điều này đã gây ra những vụ việc với hậu quả đau lòng…

Chuyển đổi xanh, tạo nền móng cho phát triển giao thông công cộng của TP. Hà Nội
Giao thông

Chuyển đổi xanh, tạo nền móng cho phát triển giao thông công cộng của TP. Hà Nội

Sáng 9.11, tại Ga S8 - Ga Cầu Giấy, UBND TP. Hà Nội tổ chức lễ vận hành thương mại đoạn trên cao tuyến đường sắt đô thị thí điểm (metro) số 3 TP. Hà Nội, đoạn Nhổn - ga Hà Nội; cam kết phát triển hệ thống metro thủ đô vì mục tiêu Net Zero (chương trình phát thải ròng bằng 0) năm 2050.