Giao thông

Đẩy nhanh giải pháp thanh toán thông minh phục vụ giao thông hiện đại

Khánh Duy 20/05/2025 14:28

Để có cái nhìn tổng thể, toàn diện về thực trạng và giải pháp cho hệ thống thẻ vé trong giao thông công cộng, sáng 20.5, Cổng Thông tin điện tử Chính phủ tổ chức Tọa đàm "Giải pháp thanh toán thông minh phục vụ giao thông hiện đại".

Tham dự buổi tọa đàm có: Phó Giám đốc Sở Xây dựng TP. Hà Nội Đỗ Việt Hải; Chủ tịch HĐQT Metro Hà Nội Khuất Việt Hùng; Phó Trưởng Đại diện JICA tại Việt Nam Fukuda Chihiro; Tổng giám đốc Công ty Tokyo Metro Việt Nam Satoru Horiuchi; Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Thanh toán quốc gia Việt Nam (NAPAS) Nguyễn Hoàng Long.

1.jpg
Các đại biểu tham dự buổi tọa đàm

Sử dụng VNeID để thanh toán

Với mục tiêu nâng cao trải nghiệm cho người dân và tiết kiệm chi phí vận hành, các cơ quan quản lý và vận hành giao thông đã xác định việc triển khai hệ thống thẻ vé tự động là một trong những ưu tiên quan trọng. Không chỉ dừng lại ở hệ thống metro, các dự án giao thông công cộng như xe buýt, bãi đỗ xe cũng đang tiến hành triển khai thí điểm hệ thống thẻ vé tự động với nhiều công nghệ mới. Mặc dù vậy, hoạt động này vẫn chưa được nhân rộng tạo thuận lợi cho người dân, hành khách cũng như các đơn vị vận hành.

a1.jpg
Phó Giám đốc Sở Xây dựng, TP. Hà Nội Đỗ Việt Hải phát biểu

Là địa phương đầu tiên triển khai đường sắt đô thị, theo Phó Giám đốc Sở Xây dựng, TP. Hà Nội Đỗ Việt Hải cho biết: Một trong những lý do đầu tiên và quan trọng nhất xây dựng hệ thống thẻ vé liên thông là nhu cầu thực tế. Như chúng ta đã biết, hiện nay Chính phủ đã có các quy định về không dùng tiền mặt, nhằm tạo sự thuận tiện, văn minh, thân thiện, minh bạch cho người tham gia giao thông đối với hệ thống giao thông vận tải hành khách công cộng. Hệ thống này không chỉ dừng lại ở giao thông vận tải hành khách công cộng mà còn kết nối với các loại hình giao dịch khác trong tương lai. Đây là một trong những mục tiêu Hà Nội đang và sẽ cố gắng phấn đấu đạt được, nhằm hiện thực hóa nội dung này.

Cũng theo ông Hải, Thành phố đã chấp thuận chủ trương triển khai hệ thống vé điện tử liên thông đa phương thức trên địa bàn thành phố Hà Nội bằng hình thức thuê dịch vụ công nghệ thông tin. Dự kiến đến ngày 2/9, Hà Nội sẽ chính thức khai trương hệ thống thẻ vé liên thông này bằng hình thức thuê dịch vụ công nghệ thông tin.

Đồng thời, để xây dựng được hệ thống thẻ vé liên thông này, ngoài các khung kỹ thuật, các đề án về phát triển giao thông đô thị thông minh, Đại diện Sở Xây dựng cho rằng cần xây dựng một chính sách vé cụ thể cho từng loại hình vé, từng loại hình dịch vụ và bảo đảm tính mở, tính kết nối không chỉ với các loại hình dịch vụ vận tải hành khách mà còn với các loại hình dịch vụ khác. Hệ thống này không chỉ liên thông với vận tải hành khách công cộng mà còn liên thông với thu phí tự động, các bến bãi đỗ xe và sử dụng dịch vụ không chỉ trên địa bàn Thủ đô. Lãnh đạo Sở Xây dựng hy vọng trong thời gian tới, hệ thống thẻ vé liên thông này sẽ kết nối trên toàn bộ Việt Nam…

a2.jpg
Chủ tịch HĐQT Metro Hà Nội Khuất Việt Hùng phát biểu

Có cùng quan điểm, Chủ tịch HĐQT Metro Hà Nội Khuất Việt Hùng cho biết: Hiện nay, ở Hà Nội hay Thành phố Hồ Chí Minh đang sử dụng hệ thống thu soát vé tự động. Ở Hà Nội, từng tuyến có hệ thống riêng, người nào sử dụng vé tháng thì rất thuận tiện, đi vào đi ra ổn định. Nhưng nếu mua vé lượt thì phải đến nhà ga rồi đưa tiền cho nhân viên bán vé hoặc mua bằng máy bán vé. Ngoài ra, thẻ vé của hai tuyến chưa liên thông được với nhau. Đây là hai điểm bất tiện, tạm gọi là nhược điểm. Còn hai hệ thống thu soát vé tự động của cả hai tuyến này nếu hoạt động đơn tuyến rất tin cậy. Việc xử lý thông tin rất chính xác và tốc độ đóng mở cửa rất nhanh, bởi vì thông tin đơn giản. Đấy là ưu điểm lớn nhất của hệ thống này. Đặc biệt trong giờ cao điểm, hành khách phải đi ra, đi vào cổng rất nhiều nên hệ thống càng đơn giản, đóng mở càng nhanh thì thoát càng nhanh.

Đối với việc người dân sử dụng các loại hình thức thanh toán không dùng tiền mặt, thẻ ngân hàng hay là VneID, đại diện Metro Hà Nội ông Khuất Việt Hùng cho biết: Hệ thống này, Sở Xây dựng đang tiến hành triển khai, Metro Hà Nội rất mong là có thể liên thông giữa các tuyến đường sắt đô thị với nhau, liên thông giữa đường sắt đô thị với xe buýt. Đồng thời, công cụ thanh toán sẽ thông minh hơn, người dân không phải sử dụng tiền mặt để mua.

Chủ tịch HĐQT Metro Hà Nội chia sẻ thêm hiện Cục Cảnh sát C06, Bộ Công an là đơn vị chủ lực phối hợp với TP. Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, Bộ Xây dựng, Bộ Tài chính thực hiện phương án sử dụng VNeID để mua vé. Mức độ ấy còn cao hơn nữa và nếu theo tiến độ hiện nay đang dự kiến khoảng 15/9 sẽ phải đưa hệ thống này vào hoạt động. Trên hai tuyến của Hà Nội thì tuyến 2A hiện nay đã hết bảo hành, nên Metro Hà Nội sẵn sàng mời Bộ Công an vào cùng phối hợp để làm càng nhanh càng tốt. Nhưng tuyến 3.1 thì cuối năm nay mới hết bảo hành nên chúng tôi đề nghị lùi lại, đến khi nào hết bảo hành thì lại mời Bộ Công an vào cùng làm. Bởi vì trong quá trình nhà thầu đang bảo hành thì mình phải hết sức tôn trọng yêu cầu về mặt kỹ thuật của hợp đồng bảo hành…

Thuận tiện trong tham gia giao thông công cộng

Với kinh nghiệm của Nhật Bản, Phó Trưởng Đại diện JICA tại Việt Nam Fukuda Chihiro cho rằng với việc Hà Nội triển khai xây dựng hệ thống giao thông công cộng là một vấn đề cấp thiết, qua đó hạn chế tình trạng tắc đường và ô nhiễm không khí.

a3.jpg
Phó Trưởng Đại diện JICA tại Việt Nam Fukuda Chihiro chia sẻ tại buổi tọa đàm

Theo đại diện JICA, với việc sử dụng Hệ thống thu soát vé tự động (AFC) giúp việc đi tàu trở nên thuận tiện nên hiệu suất vận tải được nhân lên, áp lực công việc của nhân viên thu phí được giảm bớt. Đồng thời tránh được việc bỏ sót thu phí và những hành vi gian lận, quản lý việc thu phí theo thời gian thực bằng việc số hoá dữ liệu doanh thu; Giúp hoàn thiện hạ tầng nhằm tối ưu sự thuận tiện của phương tiện giao thông công cộng. Qua đó nâng cao mức độ hài lòng của người dân, góp phần tăng số lượng người sử dụng lâu dài; Dựa trên số liệu sử dụng có thể nắm được tình hình vận hành các tuyến và khung giờ đông đúc, điều chỉnh giờ chạy tàu, thiết kế các tuyến đường sắt và xem xét chiến lược cấp phí. Từ đó góp phần xây dựng cơ chế vận hành tốt hơn.

Việt Nam đã xây dựng 3 tuyến đường sắt đô thị và có kế hoạch tăng số tuyến trong thời gian tới, ôngFukuda Chihiro cho rằng: việc áp dụng hệ thống AFC là hết sức cần thiết trong giao thông công cộng phát huy được hiệu quả, có tính bền vững hơn. Việc áp dụng hệ thống AFC để các hệ thống giao thông công cộng phát huy được hiệu quả tôi đã nhấn mạnh trong 3 điểm ở trên.

Có gần 100 năm vận hành hệ thống giao thông tại Tokyo, Tổng giám đốc Công ty Tokyo Metro Việt Nam Satoru Horiuchi nhận định việc áp dụng hệ thống AFC để nâng cao sự thuận tiện cho hành khách cũng như công tác quản lý và vận hành. Hiện nay thẻ vé thông minh đã được sử dụng thống nhất tại Nhật Bản và chúng tôi đã đầu tư hệ thống thiết bị để có thể đưa vào sử dụng hệ thống thẻ vé tự động này. Công ty Tokyo Metro Việt Nam rất hi vọng Hà Nội và TPHCM sẽ sử dụng hệ thống này.

a4.jpg
Tổng giám đốc Công ty Tokyo Metro Việt Nam Satoru Horiuchi nhận định

Với vai trò là công ty cung cấp hạ tầng thanh toán bán lẻ cho toàn bộ ngành ngân hàng cũng như người dân Việt Nam, Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Thanh toán quốc gia Việt Nam (NAPAS) Nguyễn Hoàng Long cho rằng: NAPAS cũng như toàn bộ ngành ngân hàng đã theo dõi và coi đó là hướng trọng điểm để công ty hỗ trợ ngành giao thông, đặc biệt là hệ thống giao thông công cộng sử dụng những công cụ thanh toán không dùng tiền mặt.

a6.jpg
Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Thanh toán quốc gia Việt Nam (NAPAS) Nguyễn Hoàng Long phát biểu

Toàn bộ việc triển khai về phía ngành ngân hàng nói chung, NAPAS nói riêng đã chuẩn bị đầy đủ hạ tầng cơ sở kỹ thuật, về nghiệp vụ, về sản phẩm để khi ngành giao thông có nhu cầu và chủ trương kết nối liên thông, sẽ tạo thành hệ thống liên thông mở giữa thẻ vé soát vé tự động của các phương tiện giao thông công cộng với hệ thống thẻ thanh toán không dùng tiền mặt của ngân hàng. “Công ty hoàn toàn có thể triển khai trong thời gian rất ngắn” đại diện NAPAS nhấn mạnh.

    Nổi bật
        Mới nhất
        Đẩy nhanh giải pháp thanh toán thông minh phục vụ giao thông hiện đại
        • Mặc định
        POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO