Đầu tư cho hạ tầng thủy sản chưa xứng tầm

- Thứ Sáu, 11/06/2021, 05:46 - Chia sẻ
Tại hội nghị "Giải pháp nâng cao hiệu quả khai thác, chế biến, tiêu thụ thủy sản" ngày 10.6, nhiều địa phương cho rằng, thủy sản được xác định là trụ cột tăng trưởng của nông nghiệp nhưng đầu tư cho hạ tầng ngành này lại chưa tương xứng.
Không bảo tồn tốt sẽ không có nguồn lợi thủy sản phát triển bền vững
Nguồn: ITN

Đẩy mạnh chế biến 

Năm 2021, tổng sản lượng thủy sản dự kiến 8,5 triệu tấn; trong đó, sản lượng khai thác khoảng 3,61 triệu tấn, sản lượng nuôi trồng 4,9 triệu tấn; phấn đấu kim ngạch xuất khẩu thủy sản đạt 8,6 tỷ USD. Định hướng đến năm 2030 của ngành là tổng sản lượng sản xuất trong nước đạt 9,8 triệu tấn, giá trị kim ngạch xuất khẩu đạt 14 - 16 tỷ USD.

Theo báo cáo của Tổng cục Thủy sản, 5 tháng đầu năm nay, xuất khẩu thủy sản cả khai thác và nuôi trồng đạt 3,27 tỷ USD. Hiện cả nước có 620 cơ sở chế biến thủy sản quy mô công nghiệp, trong đó có 415 nhà máy đạt tiêu chuẩn xuất khẩu sang Nhật, Mỹ, EU... Ngoài ra còn có 3.000 cơ sở chế biến quy mô nhỏ tại các làng nghề truyền thống phơi khô, làm mắm, đông lạnh, đồ hộp. Các sản phẩm thủy sản chế biến của Việt Nam đã có mặt tại hơn 176 thị trường trên thế giới. Bên cạnh đó, nhu cầu chế biến, tiêu thụ nội địa các mặt hàng thủy hải sản tăng mạnh. 

Tuy vậy, các đại biểu đều cho rằng, ngành thủy sản đang phải đối mặt những khó khăn như dịch Covid-19 tiếp tục diễn biến phức tạp, kênh phân phối sản phẩm thủy sản đứt gãy, gián đoạn ở nhiều thị trường xuất khẩu; giá thủy sản giảm; cảnh báo “Thẻ vàng” của Ủy ban châu Âu chưa được tháo gỡ tiếp tục tác động xấu đến hoạt động xuất khẩu thủy sản...

 Để thực hiện được chỉ tiêu kế hoạch về sản lượng, giá trị sản xuất, kim ngạch xuất khẩu năm 2021 và định hướng năm 2030, theo Vụ trưởng Vụ khai thác thủy sản Nguyễn Văn Trung, song song với việc thúc đẩy thực hiện các chính sách nâng cao chất lượng đánh bắt và khai thác thủy sản, ngành thủy sản cần có những chiến lược đào tạo, chuyển đổi nghề cho ngư dân; đồng thời tăng cường đầu tư, nâng cấp cơ sở hạ tầng, dịch vụ hậu cần nghề cá. Cùng với đó, khuyến khích doanh nghiệp tập trung đẩy mạnh chế biến hải sản, đa dạng hóa sản phẩm, đặc biệt sản phẩm đóng hộp, khô, dự trữ nguyên liệu; đẩy mạnh tiêu thụ tại thị trường nội địa…

Cùng quan điểm, ông Bùi Văn Khắng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh nhấn mạnh, cần phải phát triển mạnh mẽ công nghiệp chế biến thủy sản. Để thực hiện việc này cần phải có quy hoạch đồng bộ tổng thể để phục vụ chế biến và xuất khẩu. Hiện, tỉnh Quảng Ninh đang chỉ đạo quyết liệt để nhanh chóng đầu tư thành lập các cụm công nghiệp ưu tiên; các cơ sở chế biến thủy hải sản đan xen tạo thành các khu công nghiệp nhằm tạo điều kiện thuận lợi phát triển lĩnh vực công nghiệp chế biến, đặc biệt là chế biến thủy sản.

Tăng đầu tư cho hạ tầng

Bên cạnh đó, nhiều địa phương phản ánh: giá trị thủy sản đóng góp cho ngành nông nghiệp lên đến 25 - 28% nhưng đầu tư cho lĩnh vực này còn thấp, hầu như vắng bóng các dự án ODA. Do đó, Chính phủ cần quan tâm đầu tư nhiều hơn cho cơ sở hạ tầng của ngành thủy sản.  

Ghi nhận thực tế này, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Phùng Đức Tiến cho biết, tuy thủy sản được xác định là trụ cột tăng trưởng cho ngành nông nghiệp, nhưng việc đầu tư còn chưa tương xứng về cơ sở hạ tầng như: cảng cá, tàu, quy hoạch nuôi trồng chưa tốt, hệ thống ngành thủy sản mỏng và yếu. Vì vậy, Bộ đã có Nghị quyết của Ban cán sự về việc nâng cao đầu tư công cho hạ tầng thủy sản giai đoạn 2021 - 2025, đề xuất với Chính phủ những dự án vay vốn cho hạ tầng thủy sản. Các nguồn vốn nếu được thực thi thì hạ tầng thủy sản Việt Nam sẽ có bước thay đổi, cơ sở bảo đảm được cho phát triển thủy sản một cách bền vững. 

Để đạt mục tiêu Chiến lược phát triển ngành thủy sản đến 2030 và tầm nhìn 2045 đã được Thủ tướng phê duyệt, ông Tiến cho rằng phải thực hiện đồng bộ cả 3 trụ cột gồm: Khai thác, bảo tồn và nuôi trồng gắn với chế biến. Đặc biệt, "nếu không làm tốt bảo tồn thì sẽ không có nguồn lợi  bền vững".

Hạnh Nhung