Đấu thầu qua mạng vượt xa chỉ tiêu

- Thứ Hai, 30/11/2020, 07:07 - Chia sẻ
Tính đến ngày 20.11, tỷ lệ áp dụng đấu thầu qua mạng đạt 85,8% về số lượng gói thầu (83,9 nghìn gói thầu) và 52,9% về tổng giá trị gói thầu (256 nghìn tỷ đồng), vượt xa chỉ tiêu Chính phủ giao cho năm 2020. Nếu dõi theo nỗ lực của cơ quan quản lý nhà nước về đấu thầu và các cấp có thẩm quyền cũng như những người đứng đầu thời gian qua sẽ thấy thành tích vượt trội này là kết quả tất yếu.

Bứt tốc

Theo số liệu của Trung tâm Đấu thầu qua mạng quốc gia (thuộc Cục Quản lý đấu thầu), tính tới ngày 20.11, tỷ lệ áp dụng đấu thầu qua mạng đạt 85,8% về số lượng gói thầu (83,9 nghìn gói thầu) và 52,9% về tổng giá trị gói thầu (256 nghìn tỷ đồng). Đặt trong bối cảnh năm 2019, tỷ lệ số lượng gói thầu qua mạng chỉ đạt 34,2%, tỷ lệ giá trị gói thầu là 20,8%, mới cảm nhận rõ sự bứt tốc của đấu thầu qua mạng trong năm nay.

Đấu thầu qua mạng có một năm bứt phá ngoạn mục

Cũng theo Trung tâm Đấu thầu qua mạng quốc gia, hiện có 37/37 bộ, ngành; 63/63 địa phương; 26/26 tập đoàn kinh tế, tổng công ty đạt, vượt và thậm chí vượt xa chỉ tiêu số lượng gói thầu thực hiện đấu thầu qua mạng. Đối với chỉ tiêu giá trị gói thầu thực hiện đấu thầu qua mạng, có 33/37 bộ, ngành; 58/63 địa phương; 21/26 tập đoàn kinh tế, tổng công ty đạt, vượt chỉ tiêu đề ra.

Trong số những đơn vị duy trì tốt các chỉ tiêu đấu thầu qua mạng trong năm 2019 và 2020 có Bộ Thông tin và Truyền thông, Đài Truyền hình Việt Nam, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, Bộ Tài chính… Số lượng và giá trị gói thầu thực hiện qua mạng qua 2 năm của những đơn vị này đều vượt chỉ tiêu, thậm chí vượt xa chỉ tiêu trong năm 2020.

Tương tự, nhiều địa phương tiếp tục “giữ vững phong độ” triển khai đấu thầu qua mạng. Cụ thể, tỷ lệ gói thầu qua mạng của UBND tỉnh Hòa Bình tăng từ 65,3%  năm 2019 lên 88,1% năm 2020. Cũng trong thời gian này, tỷ lệ gói thầu qua mạng của UBND tỉnh Thanh Hóa tăng từ 64,6% lên 95,5%; UBND TP Đà Nẵng tăng từ 62,1% lên 75%.

Nổi lên như điểm sáng trong việc triển khai đấu thầu qua mạng năm nay phải kể đến Bình Phước, với tỷ lệ gói thầu qua mạng đạt 95,7% và tỷ lệ giá trị gói thầu đạt 86%; Cà Mau 91,9% và 79,3%; Bộ NN - PTNT 93,2% và 57,9%...

Không ngoài dự đoán

Kết quả triển khai đấu thầu qua mạng trong 11 tháng năm 2020 vượt xa chỉ tiêu tại Nghị quyết 01/2020 của Chính phủ. Cụ thể, Nghị quyết 01 yêu cầu năm 2020 số lượng gói thầu thực hiện đấu thầu qua mạng phải đạt 60%; tỷ lệ về giá trị gói thầu đạt 25%. Nếu đối chiếu với lộ trình áp dụng lựa chọn nhà thầu qua mạng quy định tại Thông tư 11/2019/TT-BKHĐT của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, đấu thầu qua mạng thậm chí đã vượt xa mục tiêu của năm 2021. Thông tư 11 yêu cầu năm tới số lượng gói thầu thực hiện đấu thầu qua mạng phải đạt 70%; tỷ lệ về giá trị gói thầu đạt 35%.

Thành quả này không nằm ngoài dự đoán bởi hành lang pháp lý về đấu thầu qua mạng ngày càng hoàn thiện và hệ thống mạng đấu thầu quốc gia đã triển khai nhiều tiện ích cho bên mời thầu, nhà thầu. Cùng với đó là sự quyết tâm, quyết liệt của người đứng đầu, của chủ đầu tư và bên mời thầu; sự hưởng ứng nhiệt tình và phối hợp chặt chẽ của các cấp, ngành, địa phương, doanh nghiệp - thể hiện ở hàng loạt văn bản chỉ đạo thúc đẩy áp dụng đấu thầu qua mạng được ban hành từ đầu năm.

“Thực tế đến nay, khung pháp lý đấu thầu qua mạng đã cơ bản hoàn thiện, đáp ứng được yêu cầu của chủ đầu tư, bên mời thầu, nhà thầu, cơ quan quản lý nhà nước về đấu thầu”, ông Phạm Thy Hùng, Giám đốc Trung tâm Đấu thầu quốc gia cho biết. Đặc biệt, các thông tin này được quản lý có tính hệ thống, liên kết với nhau bảo đảm bên mời thầu phải tuân thủ việc đăng tải đầy đủ thông tin về đấu thầu, đồng thời giúp cơ quan quản lý kịp thời phát hiện các chủ đầu tư, bên mời thầu cố tình không công khai thông tin và giúp nhà thầu nắm bắt tốt hơn thông tin gói thầu. Cũng theo ông Hùng, hệ thống đấu thầu qua mạng liên tục được cải tiến và triển khai nhiều tiện ích cho bên mời thầu. Hiện nhà thầu có thể nộp hồ sơ đăng ký trực tiếp trên hệ thống. Đồng thời, hệ thống mở rộng phạm vi áp dụng đối với gói thầu phi tư vấn một giai đoạn hai túi hồ sơ; tiếp tục nghiên cứu để nâng cấp giao diện và chức năng tìm kiếm trên cổng thông tin, nâng cấp phần mềm cung cấp thông tin trên thiết bị di động. Riêng đối với nhà thầu, hệ thống đã xây dựng các tiện ích cho phép kê khai cơ sở dữ liệu năng lực, kinh nghiệm khi tham gia đấu thầu qua mạng; cập nhật/bổ sung chức năng chữ ký số nhà thầu liên danh trong đấu thầu qua mạng.

Tháng 10 vừa qua, sản phẩm “Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia” đã được vinh danh tại giải thưởng Chuyển đổi số Việt Nam - Vietnam Digital Awards 2020. Việc 2 năm liên tiếp vượt qua hàng chục đơn vị giành giải thưởng này một lần nữa chứng tỏ hệ thống mạng đấu thầu quốc gia bước đầu đã được ứng dụng hiệu quả và mang lại nhiều lợi ích thiết thực.

Hà Lan