Bài 3

Bài 3: Dấu ấn sáng tạo, đổi mới

- Thứ Hai, 31/05/2021, 06:44 - Chia sẻ

Trong suốt quá trình chuẩn bị và tổ chức cho cuộc bầu cử, một lần nữa tinh thần sáng tạo, chủ động của Quảng Ninh tiếp tục ghi dấu ấn đậm nét, góp phần quan trọng để cuộc bầu cử thực sự là ngày hội lớn của toàn dân.

Những mô hình, cách làm tiên phong

Cuộc bầu cử ĐBQH Khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh đã thành công rất tốt đẹp trên mọi phương diện, diễn ra trật tự, an toàn, dân chủ, đúng luật, thiết thực, tích cực và thực sự là ngày hội của toàn dân. Để có được kết quả này, cùng với quá trình chuẩn bị hết sức chu đáo, kỹ lưỡng, bảo đảm trình tự và tiến độ theo quy định, sự linh hoạt, sáng tạo, đổi mới trong chỉ đạo, triển khai các nội dung công việc cuộc bầu cử của tỉnh cũng đóng vai trò hết sức quan trọng, nhất là trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến hết sức phức tạp.

Các chuyên viên thuộc Trung tâm điều hành của Ban Chỉ đạo, Ủy ban Bầu cử tỉnh xử lý công việc - ảnh Q.M.G
Các chuyên viên thuộc Trung tâm điều hành của Ban Chỉ đạo, Ủy ban Bầu cử tỉnh xử lý công việc. Ảnh Q.M.G

Theo đánh giá của Ủy ban Bầu cử tỉnh, trong thành công của cuộc bầu cử có dấu ấn rất lớn từ sự lãnh đạo, chỉ đạo chủ động, tích cực, đổi mới, sáng tạo, sâu sát của Tỉnh ủy và cấp ủy các cấp, các văn bản chỉ đạo hướng dẫn phải ban hành kịp thời, bảo đảm sự đồng bộ, tổng thể, liên thông, rõ ràng, sát thực tế. Quán triệt sâu sắc, tuyên truyền rộng rãi, tập huấn kỹ càng, tổ chức thực hiện nghiêm túc, quyết tâm; coi trọng đúng mức công tác kiểm tra, giám sát; kịp thời phát hiện và giải quyết những vấn để vướng mắc, phức tạp nảy sinh theo phương châm tích cực, chủ động, từ xa, từ sớm, từ cơ sở, xử lý nhanh, dứt điểm, hiệu quả.

Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy, Giám đốc Sở Nội vụ Vũ Quyết Tiến - Ủy viên, Thư ký Ủy ban Bầu cử tỉnh cho biết: Ủy ban Bầu cử tỉnh đã ban hành kế hoạch, theo đó chia cuộc bầu cử thành 3 bước; kết thúc mỗi bước tổ chức sơ kết, kiểm đếm, đánh giá lại những công việc đã thực hiện, rút kinh nghiệm để tiếp tục triển khai bước tiếp theo. Với cách làm này, Ủy ban Bầu cử các cấp đã bám sát tiến độ từng nội dung công việc để chủ động triển khai. Trước mỗi bước đều chủ động tập huấn, hướng dẫn nghiệp vụ để thống nhất thực hiện từ tỉnh đến cơ sở. Qua đó, tiến độ thực hiện các bước đều được đẩy sớm hơn so với thời gian luật định để có khoảng thời gian dự phòng, kịp thời xử lý những tình huống phát sinh và phát huy dân chủ trong triển khai thực hiện…

Bài 3: Dấu ấn sáng tạo, đổi mới -2
Thông tin về công tác bầu cử trong toàn tỉnh truyền về Trung tâm điều hành, sau đó được tập hợp, xử lý gửi phục vụ công tác tuyên truyền

Đặc biệt, Quảng Ninh là tỉnh duy nhất hoàn thành và đưa vào vận hành Trung tâm điều hành của Ban Chỉ đạo, Ủy ban Bầu cử tỉnh. Mô hình khai thác, phát huy lợi thế của công nghệ - thông tin chưa từng có từ trước đến nay đã duy trì kết nối thông suốt từ Ban Chỉ đạo, Ủy ban Bầu cử, Ban Bầu cử các cấp đến Tổ Bầu cử; đem lại hiệu quả cao trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành, kịp thời nắm bắt, xử lý thông tin từ cơ sở.

Chủ động từ xa, từ sớm, từ cơ sở

Giữa bối cảnh lịch sử chưa từng có tiền lệ của đại dịch Covid-19,  tỉnh Quảng Ninh luôn xác định phải tập trung lãnh đạo, chỉ đạo phòng chống dịch bệnh Covid-19, kiểm soát tốt tình hình giữ vững địa bàn “An toàn - Ổn định trang trạng thái bình thường mới”, tổ chức thực hiện tốt các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, bảm đảm an toàn trật tự và an sinh xã hội, chăm lo đời sống, vật chất tinh thần của người dân phải là một nhiệm vụ cơ bản, xuyên suốt. Đồng thời, coi đây chính là yếu tố chính tạo nên sự đồng thuận, tin tưởng, hưởng ứng của nhân dân đối với cuộc bầu cử.

Bài 3: Dấu ấn sáng tạo, đổi mới -0
Thông tin các hoạt động bầu cử trong tỉnh được các cán bộ Sở Nội vụ cập nhật liên tục

Để chủ động trong mọi tình huống, Ủy ban Bầu cử tỉnh chỉ đạo Ủy ban Bầu cử cấp huyện, xã rà soát, sẵn sàng phương án, đủ lực lượng, cơ sở vật chất, trang thiết bị, vật tư bảo đảm đáp ứng yêu cầu, thực hiện nghiêm túc thông điệp 5K và các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 tại các khu vực, địa điểm bỏ phiếu. Trong ngày bầu cử, tỉnh cũng bố trí 44 kíp cấp cứu; 13 đội đáp ứng nhanh với dịch bệnh tuyến huyện và 2 đội đáp ứng nhanh với dịch bệnh tuyến tỉnh sẵn sàng về nhân lực, trang thiết bị, phương tiện khi có yêu cầu. Tỉnh đã tổ chức lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 cho gần 50.000 ứng cử viên ĐBQH, HĐND các cấp và thành viên các Tổ Bầu cử cho kết quả âm tính.

Tại các khu vực bỏ phiếu: 100% Tổ Bầu cử đã xây dựng phương án y tế tại địa điểm bầu cử; bố trí tối thiểu 1 cán bộ y tế; trang bị đầy đủ vật tư, thiết bị y tế cần thiết về phòng chống dịch; các phòng bỏ phiếu đều được đánh dấu vạch theo khoảng cách an toàn để cử tri đến bỏ phiếu đứng và di chuyển đúng vị trí. Riêng việc bảo đảm việc bỏ phiếu cho cử tri có liên quan đến dịch Covid-19, các Tổ Bầu cử phân công nhóm thành viên di chuyển hòm phiếu phụ theo phương án (đã được phê duyệt và diễn tập trước ngày bầu cử), bảo đảm 100% cử tri liên quan đến dịch Covid-19 được thực hiện quyền bầu cử, an toàn và đúng luật.

Bài 3: Dấu ấn sáng tạo, đổi mới -1
Trung tâm điều hành của Ban chỉ đạo, Uỷ ban bầu cử tỉnh, thành lập nhằm duy trì kết nối thông tin thông suốt từ Ban chỉ đạo, UBBC, Ban bầu cử các cấp đến Tổ bầu cử.

Theo Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Tường Văn - Phó Trưởng Ban Chỉ đạo, Phó Chủ tịch Ủy ban Bầu cử tỉnh Quảng Ninh khẳng định: Thành công của của cuộc bầu cử trên địa bàn có dấu ấn rất lớn từ những giải pháp sáng tạo, mô hình mới trong chỉ đạo, triển khai các nội dung công việc cuộc bầu cử (phân chia các bước, chủ động đẩy sớm tiến độ hơn so với thời gian luật định để có khoảng thời gian dự phòng, kịp thời xử lý những tình huống phát sinh; phương châm “3 trước”, “4 tại chỗ” và tích cực chủ động từ xa, từ sớm, từ cơ sở trong công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 để giữ được địa bàn an toàn trong ngày bầu cử; thiết lập Trung tâm điều hành của Ban chỉ đạo, UBBC các cấp trong ngày bầu cử; cơ chế phân công, giao trách nhiệm nắm địa bàn.

Với cách làm sáng tạo, vận dụng linh hoạt, chủ động; sự chuẩn bị tích cực, công phu, chu đáo, tất cả cử tri đều được thực hiện đầy đủ quyền công dân của mình và vững tin vào một nhiệm kỳ Quốc hội và HĐND mới. Đây cũng là tiền đề, động lực để toàn tỉnh có một năm đầu tiên thực hiện nghị quyết đại hội Đảng các cấp với những kết quả quan trọng.

Mạnh Tuân - Huyền Loan