Nhìn lại thành công Kỳ họp thứ 18, HĐND tỉnh Quảng Ninh Khóa XIII

Dấu ấn của truyền thống kỷ luật và đồng tâm

- Thứ Sáu, 10/07/2020, 01:41 - Chia sẻ
Sau hai ngày làm việc sôi nổi, trí tuệ, trách nhiệm, Kỳ họp thứ 18, HĐND tỉnh Quảng Ninh Khóa XIII đã khép lại trong sự tin tưởng, đồng thuận cao của cử tri và Nhân dân các dân tộc toàn tỉnh. Ghi dấu những đổi mới thường xuyên, liên tục, kỳ họp trở thành một điểm nhấn trong chặng đường hoạt động của cơ quan dân cử địa phương - nơi mỗi ý kiến đóng góp trong thảo luận, chất vấn, mỗi biểu quyết của đại biểu HĐND đều đong đầy trong đó là những sinh động của thực tiễn, là tâm tư, nguyện vọng của cử tri.

Củng cố niềm tin của cử tri và Nhân dân

Hai ngày làm việc - đó là khoảng thời gian không dài nhưng không làm hề ảnh hưởng đến tinh thần làm việc nghiêm túc, đoàn kết, dân chủ, trí tuệ và trách nhiệm cao của những người đại diện cho cử tri vùng Mỏ. 21 nghị quyết được thông qua, hàng loạt các vấn đề quan trọng được quyết nghị… đã củng cố niềm tin yêu rất lớn của cử tri và Nhân dân đối với hoạt động cơ quan dân cử địa phương.

Sau những biến động hết sức tiêu cực của đại dịch toàn cầu Covid-19 tác động toàn diện đến nhiều lĩnh vực của đời sống xã hội, kỳ họp này càng trở nên quan trọng bởi thời gian để lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành không còn nhiều trong khi những con số đã đề ra năm lại không hề dễ đạt được. Nhìn lại thành quả 6 tháng đầu năm, Quảng Ninh đạt tốc độ tăng trưởng kinh tế đạt khá (tăng 5,7%). Tổng thu ngân sách nhà nước ước đạt 24.253 tỷ đồng, bằng 51% dự toán, tăng 3% cùng kỳ. Đây là minh chứng cho quá trình chỉ đạo, điều hành hết sức linh hoạt, thích ứng cao của tỉnh khi đã dự báo đúng tình hình từ xa, từ sớm; quyết tâm, quyết liệt thực hiện thành công “mục tiêu kép” theo phương châm "3 trước", "4 tại chỗ".

Tỉnh luôn chủ động kiểm soát tốt tình hình, không để nảy sinh mầm bệnh, giữ vững địa bàn an toàn, chăm lo, bảo vệ sức khỏe, tính mạng của Nhân dân; triển khai quyết liệt, đồng bộ các giải pháp bảo đảm an sinh xã hội, cùng cả nước xác lập trạng thái bình thường mới. Tuy nhiên, so với với các mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra trong năm thì những tháng cuối năm, tỉnh sẽ phải tập trung, đồng bộ triển khai rất nhiều giải pháp. Chính vì vậy, mỗi quyết nghị đúng đắn tại kỳ họp sẽ là kim chỉ nam để toàn tỉnh hoàn thành thắng lợi kế hoạch của cả năm và cả giai đoạn.

Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Quảng Ninh Nguyễn Xuân Ký trao đổi cùng đại biểu dự Kỳ họp  

Ảnh: M.Tuân 

Dấu ấn từ các quyết sách quan trọng, kịp thời

Đánh giá những kết quả tỉnh đạt được trong 6 tháng đầu năm, một “đòn bẩy” không thể thiếu là những quyết nghị hết sức kịp thời, nhanh nhạy từ HĐND tỉnh làm nên bức tranh kinh tế - xã hội của tỉnh với rất nhiều gam màu sáng. HĐND tỉnh đã kịp thời ban hành Nghị quyết số 245/2020/NQ-HĐND ngày 31.3.2020 trước thời điểm giãn cách xã hội, có ý nghĩa rất quan trọng trong việc bảo đảm an sinh xã hội, an ninh trật tự khi dịch bệnh lên tới đỉnh điểm ở trong nước. Thụ hưởng Nghị quyết này, những hộ nghèo, cận nghèo, các đối tượng yếu thế trên địa bàn tỉnh là những người cảm nhận rõ nét nhất sự quan tâm của tỉnh trước những tác động “tồi tệ” mà Covid-19 gây ra. Cùng với sự quan tâm, hỗ trợ từ Trung ương, Nghị quyết 245 một lần nữa khẳng định sức mạnh “kỷ luật - đồng tâm” vốn là truyền thống vùng Mỏ qua các thời kỳ.

Dịch bệnh cơ bản được đẩy lùi, Quảng Ninh cùng cả nước bước vào giai đoạn xác lập trạng thái bình thường mới, HĐND tỉnh tiếp tục ban hành Nghị quyết 256 ngày 14.5.2020 về một số giải pháp hỗ trợ kích cầu du lịch năm 2020 với trị giá trên 200 tỷ đồng. Quyết nghị trúng và đúng, Nghị quyết này nhanh chóng đi vào cuộc sống, thúc đẩy mạnh mẽ phục hồi ngành du lịch. Nhờ các quyết sách này, tỉnh Quảng Ninh đã vinh dự được Thủ tướng Chính phủ về thăm, làm việc, chỉ đạo tháo gỡ nhiều khó khăn, vướng mắc về thể chế, cơ chế, chính sách. Dịp này, Thủ tướng Chính phủ đã lựa chọn tỉnh là địa phương để tuyên bố chính thức khởi động lại thị trường du lịch nội địa sau thời gian giãn cách xã hội.

Tại kỳ họp này, HĐND tỉnh tiếp tục đặt mục tiêu bảo đảm an sinh xã hội lên hàng đầu. Theo đó, đã quyết định bổ sung nguồn vốn ngân sách tỉnh ủy thác qua chi nhánh Ngân hàng Chính sách Xã hội tỉnh 60 tỷ đồng cho vay giải quyết việc làm, nhất là những đối tượng lao động bị mất việc làm, giảm hoặc ngừng việc làm. Cùng với đó, đồng ý tiếp tục kéo dài thời gian thực hiện chính sách hỗ trợ cán bộ, công chức, viên chức, hợp đồng theo Nghị định số 68/2000/NĐ-CP của Chính phủ, người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, thôn, bản khu phố chịu tác động do sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã; sắp xếp thôn, bản, khu phố thuộc tỉnh Quảng Ninh đến hết ngày 31.12.2020.

Riêng đối với lĩnh vực du lịch, việc điều chỉnh, bổ sung Nghị quyết số 256/NQ/2020/NQ-HĐND, tiếp tục giảm 50% giá vé thu phí vào điểm tham quan lưu trú trên vịnh Hạ Long trong thời gian từ ngày 10.7 đến hết ngày 30.9.2020 cũng thể hiện sự quan tâm hết sức kịp thời của HĐND tỉnh, nhằm tạo điều kiện cho các doanh nghiệp du lịch khôi phục hoạt động, tháo gỡ khó khăn, thu hút thêm khách nội địa sử dụng dịch vụ lưu trú trên vịnh Hạ long.

Nhìn lại một kỳ họp với khối lượng công việc lớn đã hoàn thành, với cử tri trong tỉnh, điều đọng lại lớn nhất là tinh thần làm việc trách nhiệm của các đại biểu HĐND, các cơ quan liên quan. Suốt những ngày qua, từng nội dung được bàn thảo tại kỳ họp luôn trở thành tâm điểm, không chỉ mang tầm quan trọng đặc biệt, hoạt động của HĐND tỉnh đã trở thành mối quan tâm thường ngày của mỗi người dân Quảng Ninh.

 


 

 

MẠNH TUÂN