Đoàn ĐBQH tỉnh Nghệ An thảo luận về Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi):

Đặt người dân vào vị trí trung tâm để lấy ý kiến khi xây dựng quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất

Đóng góp ý kiến về Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi), nhiều thành viên thuộc Đoàn ĐBQH tỉnh Nghệ An cho rằng: Cần đặt người dân vào vị trí trung tâm để lấy ý kiến khi xây dựng quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất...

ĐBQH THÁI THANH QUÝ:
Định giá đất phục vụ cho bồi thường, GPMB đang là vấn đề khó

Nêu những bất cập trong quá trình thực hiện thu hồi đất theo quy định của Luật Đất đai, theo đó có hai cơ chế, gồm: Nhà nước thu hồi đất và Chủ đầu tư dự án thỏa thuận với người sử dụng đất… Đại biểu Thái Thanh Quý cho rằng, việc thực hiện hai cơ chế này đã và đang tạo ra những bất cập, xung đột về lợi ích giữa công tác quản lý Nhà nước và người dân, cũng như giữa Chủ đầu tư dự án với người dân; mà Luật Đất đai các giai đoạn chưa giải quyết được.

Đặt người dân vào vị trí trung tâm để lấy ý kiến khi xây dựng quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất
ĐBQH Thái Thanh Quý phát biểu

Bởi khi Nhà nước thu hồi đất thì thực hiện theo bảng giá quy định; còn chủ đầu tư dự án thỏa thuận với người sử dụng đất thì do hai bên thỏa thuận. Từ đó, tạo nên sự không công bằng giữa hai khu vực dân cư với nhau (nhiều khi chỉ cách nhau con đường hoặc thậm chí cách nhau bờ rào) vì một bên thuộc diện Nhà nước thu hồi đất, còn một bên Chủ đầu tư, doanh nghiệp thỏa thuận với người dân… “Trong khi đó, câu chuyện định giá đất phục vụ cho công tác bồi thường, GPMB đang là vấn đề khó. Bên này thỏa thuận làm nhanh, yêu cầu được giải quyết thỏa đáng (có thể gấp 3, 4 lần hoặc có nơi lên tới chục lần); còn bên kia Nhà nước thu hồi đất phải theo giá… Điều đó dẫn đến bất công bằng giữa hai khu vực dân cư”, đại biểu nhấn mạnh.

Cũng theo đại biểu, việc áp dụng hai cơ chế này thậm chí cùng thực hiện trong một dự án, như: Dự án trạm dừng nghỉ gắn liền với kinh doanh xăng dầu; trong đó đất thu hồi để kinh doanh xăng dầu là Nhà nước thu hồi; còn đất xây dựng trạm dừng nghỉ  ăn uống, kinh doanh lại do doanh nghiệp thỏa thuận… Hay như xây dựng chợ dân sinh gắn với trung tâm thương mại, trong đó phần đất xây dựng chợ dân sinh là Nhà nước thu hồi đất, còn đất xây dựng trung tâm thương mại thuộc diện thỏa thuận…

Thực tiễn trên, đại biểu cho rằng: việc thu hồi đất gặp khó khăn, làm chậm tiến độ đầu tư công, nhất là ở những công trình trọng điểm, công trình lợi ích quốc gia, an ninh - quốc phòng… Tuy nhiên, trong dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) hiện vẫn đưa vào hai cơ chế thu hồi đất trên, đây là vấn đề cần nghiên cứu để tháo gỡ bất cập trên.

ĐBQH NGUYỄN VÂN CHI:
Nên thực hiện đấu giá để bảo đảm các giá trị tăng thêm được về NSNN

Liên quan đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư trong các dự án sử dụng đất, chúng ta đều hiểu, đối với những đất đã GPMB thực hiện đấu giá, còn đối với đất chưa được GPMB có các dự án đầu tư thì thực hiện đấu thầu để lựa chọn nhà đầu tư… “Ở đây khác nhau ở một điểm rất rõ là khi đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư, giá trị quyền sử dụng đất được xác định theo giá trị theo bảng giá của địa phương… Vì không có hoạt động đấu giá nên giá trị tăng thêm không xác định. Trong những trường hợp này, nhà đầu tư sẽ thực hiện đền bù (như ĐBQH Thái Thanh Quý phát biểu)”, đại biểu Nguyễn Vân Chi nêu rõ.

Đặt người dân vào vị trí trung tâm để lấy ý kiến khi xây dựng quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất
ĐBQH Nguyễn Vân Chi phát biểu. Ảnh: Hồ Long

Cũng theo đại biểu, khi xây dựng Luật Đấu thầu, chúng tôi thấy liên quan cả Luật Đất đai, do đó trong Luật Đấu thầu thống nhất phương án: Các trường hợp nào đấu giá, và trường hợp nào đấu thầu quy định trong Luật Đất đai… Song do thực tế, giá trị của đất thu về được tăng thêm (trong các trường hợp có dự án đầu tư) thì phần giá trị tăng thêm không vào ngân sách.

Để giải quyết thấu đáo vấn đề này, đại biểu đề nghị cần hạn chế tối đa hoặc không nên thực hiện các trường hợp đấu thầu để lựa chọn các nhà đầu tư, mà về cơ bản tất cả các trường hợp nên thực hiện đấu giá để bảo đảm các giá trị tăng thêm của đất đai được về NSNN.

Cũng theo đại biểu, những trường hợp này vẫn có thể theo phương án đấu giá, tuy nhiên là đấu giá có điều kiện (các nhà đầu tư phải bảo đảm nguồn tài chính cho công tác GPMB) và giá trị GPMB để bồi thường này cũng được tính toán giống như trong trường Nhà nước làm, tức là đều tính theo bảng giá… “Cách tính như vậy để ra giá trị thống nhất theo quy định hiện hành. Khi Nhà đầu tư thực hiện đấu giá phải đáp ứng điều kiện GPMB, năng lực tài chính và đưa ra giá trào về giá trị QSDĐ đối với khoản đất tương ứng đó… Cách làm này sẽ giúp giá trị thặng dư về NSNN”, ĐBQH nhấn mạnh.

ĐBQH TRẦN NHẬT MINH:
Tránh tình trạng chỉ công bố quy hoạch ban đầu, nhưng khi điều chỉnh người dân không nắm được

Liên quan đến điểm a khoản 2, điểm a khoản 3, Điều 70 quy định việc lấy ý kiến đối với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất cấp tỉnh, cấp huyện ngoài lấy ý kiến các cơ quan ban ngành còn lấy ý kiến của “cộng đồng, cá nhân khác có liên quan về quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất…, đại biểu cho rằng, việc quy định lấy ý kiến cộng đồng, cá nhân khác có liên quan về quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất là khá chung chung, không rõ đối tượng, do đó cần đặt người dân vào vị trí trung tâm để lấy ý kiến khi xây dựng quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất.

Đặt người dân vào vị trí trung tâm để lấy ý kiến khi xây dựng quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất
ĐBQH Trần Nhật Minh phát biểu. Ảnh Hồ Long

Đồng thời, đại biểu cũng đề nghị sửa cụm từ “cộng đồng, cá nhân khác có liên quan về quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất” thành “người dân trong vùng quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất” để bảo đảm việc lấy ý kiến người dân tại các vùng quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất… Ngoài ra, để Nhân dân có điều kiện giám sát quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, thì cần bổ sung quy định khi điều chỉnh cục bộ quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất cũng phải đăng công khai để người dân nắm được, tránh tình trạng chỉ công bố quy hoạch ban đầu, nhưng khi điều chỉnh thì người dân không nắm được.

Cũng theo đại biểu, quy định UBND cấp huyện mời đại diện HĐND, MTTQ Việt Nam cùng cấp và đại diện các tổ chức chính trị - xã hội khác tham dự họp Hội đồng bồi thường, hỗ trợ, tái định cư để giám sát (điểm b khoản 2, Điều 85) là hết sức chung chung, không rõ ràng.

Đại biểu phân tích: Tham dự họp ở đây là cuộc họp nào khi chế định này không được quy định rõ ràng trong dự thảo luật. Theo quy định của dự thảo luật về trình tự thủ tục bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, thu hồi đất vì mục đích quốc phòng - an ninh, phát triển kinh tế - xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng, thì chỉ duy nhất có 2 cuộc họp quy định tại khoản 1 Điều 86 “họp với người có đất trong khu vực thu hồi để phổ biến, tiếp nhận ý kiến của người dân về các nội dung” liên quan đến việc bồi thường, GPMB và “họp trực tiếp với người dân trong khu vực có đất thu hồi lấy ý kiến về phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư” (điểm a, khoản 3 Điều 86) thì có phải là họp Hội đồng bồi thường, hỗ trợ, tái định cư không?.

Do khái niệm “họp” không rõ ràng sẽ khó khăn trong quá trình thực hiện, trong thực tiễn quản lý Nhà nước, khái niệm “họp” khá đa dạng về hình thức tuỳ tính chất của nội dung, vấn đề đặt ra là đây có phải là quy định bắt buộc không? Đối với các dự án nhỏ, lẻ thì có cần thực hiện không? Nếu Hội đồng bồi thường, GPMB họp không mời hoặc các tổ chức này vì lý do nào đó không tham dự được thì có vi phạm không? Kết quả họp của Hội đồng bồi thường, GPMB có hợp pháp không?

Thực tế đó, đại biểu Trần Nhật Minh đề nghị cơ quan soạn thảo nghiên cứu rõ hơn vấn đề này.

Đặt người dân vào vị trí trung tâm để lấy ý kiến khi xây dựng quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất -0
Đoàn ĐBQH tỉnh Nghệ An, Bắc Kạn, Bạc Liêu thảo luận tổ

Trong khi đó, Điều 86 quy định khá rõ vai trò phối hợp của MTTQ cấp xã với UBND cấp xã nơi có đất bị thu hồi trong việc thực hiện nhiệm vụ bồi thường, hỗ trợ, tái định cư vận động, thuyết phục để tạo sự đồng thuận (quy định tại điểm đ khoản 2; điểm a khoản 6; điểm a khoản 7)… Tuy nhiên, đại biểu cho rằng, cần sự có mặt giám sát của đại diện HĐND, MTTQ Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội nhưng dự thảo luật chưa quy định, cụ thể như việc “tổ chức đối thoại đối với trường hợp còn có ý kiến không đồng ý về phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư” (quy định tại điểm a, khoản 3, Điều 86); “thực hiện cưỡng chế vận động, thuyết phục, đối thoại với người bị cưỡng chế” (điểm a, khoản 4 Điều 87; điểm b, khoản 4 Điều 88)… Đồng thời, tại khoản 5 Điều 88 về trách nhiệm của tổ chức, cá nhân trong việc thực hiện quyết định cưỡng chế quyết định thu hồi đất cũng không quy định trách nhiệm của HĐND, MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội.

Trên cơ sở đó, đại biểu đề nghị cơ quan soạn thảo nghiên cứu quy định rõ vai trò tham gia của đại diện các cơ quan: HĐND, Ủy ban MTTQ Việt Nam và các tổ chức chính trị xã hội. Nghiên cứu, xem xét tính khả thi của quy định “UBND cấp huyện mời đại diện HĐND, MTTQ Việt Nam cùng cấp và đại diện các tổ chức chính trị - xã hội khác tham dự họp Hội đồng bồi thường, hỗ trợ, tái định cư để giám sát” (điểm b, khoản 2, Điều 85).

Liên quan đến cưỡng chế thực hiện quyết định kiểm đếm bắt buộc, đại biểu đề nghị cơ quan soạn thảo quy định rõ trình tự thủ tục cưỡng chế kiểm đếm cụ thể như trình tự cưỡng chế thu hồi đất và quy định trách nhiệm của lực lượng công an bảo vệ trật tự, an toàn trong quá trình tổ chức thi hành cưỡng chế; để bảo đảm tính khả thi khi thực hiện.

ĐBQH HOÀNG THỊ THU HIỀN:
Cần có quy định cụ thể về độ cao và chiều sâu của đất sử dụng

Liên quan đến trách nhiệm của Nhà nước đối với sử dụng đất, khoản 3, Điều 16 quy định: Thực hiện bồi thường, hỗ trợ, tái định cư theo quy định của pháp luật cho người có đất bị thu hồi khi Nhà nước thu hồi đất vì mục đích quốc phòng - an ninh; phát triển kinh tế - xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng… đại biểu đề nghị bổ sung thêm nội dung bảo tồn đa dạng sinh học và bảo vệ môi trường; bởi thực tế khi thực hiện di dân ra khỏi khu vực vùng đặc dụng rất khó trong bố trí đất ở, đất sản xuất.

Đặt người dân vào vị trí trung tâm để lấy ý kiến khi xây dựng quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất
ĐBQH Hoàng Thị Thu Hiền phát biểu. Ảnh: Hồ Long

Về quy định tại khoản 1, Điều 30: Sử dụng đất đúng mục đích, đúng ranh giới thửa đất, đúng quy định về sử dụng độ sâu trong lòng đất và chiều cao trên không, bảo vệ các công trình công cộng trong lòng đất và tuân theo các quy định khác của pháp luật có liên quan, đại biểu cho rằng: Luật Dân sự quy định sử dụng chiều cao và độ sâu theo phương thẳng đứng; còn Luật Xây dựng và Luật Quy hoạch đô thị cũng có một số quy định liên quan đến việc sử dụng trên không, nhưng liên quan đến độ sâu chỉ có một số văn bản quy định;… trong quá  trình thực hiện gặp nhiều vướng mắc, do đó, đề nghị cơ quan soạn thảo, đặc biệt là tại Luật Đất đai cần có quy định cụ thể về độ cao và chiều sâu của đất sử dụng.

Đối với hỗ trợ sau thu hồi đất quy định tại điểm a 1 khoản 1 Điều 107  như: Hỗ trợ việc làm, sản xuất, kinh doanh, đại biểu cho rằng: Cần thể hiện rõ quan điểm khi thu hồi đất sẽ ảnh hưởng đến đời sống người dân… Do đó, cần thống nhất về mặt quan điểm, nên dùng từ “bồi thường”, bởi bồi thường nghĩa là đền bù các thiệt hại, có tính pháp lý cao hơn; còn “hỗ trợ” thì có thể hiểu có được đến đâu thì hỗ trợ đến đó.

Về khoản 1 Điều 109 quy định UBND cấp tỉnh, UBND cấp huyện có trách nhiệm tổ chức lập và thực hiện dự án tái định cư trước khi thu hồi đất… ĐBQH đề nghị thêm từ “hoàn thành”: UBND cấp tỉnh, UBND cấp huyện phải hoàn thành việc tổ chức lập và thực hiện dự án tái định cư trước khi thu hồi đất… đúng với tinh thần Nghị quyết 18 quy định: Phải hoàn thành bố trí tái định cư trước khi thu hồi đất.

Đặt người dân vào vị trí trung tâm để lấy ý kiến khi xây dựng quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất -0
Đoàn ĐBQH tỉnh Nghệ An tham dự phiên thảo luận tổ

Về quyền sử dụng đối với thửa đất liền kề bao gồm quyền về lối đi; cấp, thoát nước; tưới nước, tiêu nước trong canh tác; cấp khí ga; đường dây tải điện, thông tin liên lạc và các nhu cầu cần thiết khác theo quy định của pháp luật đối với thửa đất liền kề và các thửa đất xung quanh (quy định tại khoản 1, Điều 31), đại biểu cho rằng: Nội dung này đã được quy định cụ thể, chi tiết (từ Điều 252 đến Điều 255) của Luật Dân sự; do đó, cơ quan soạn thảo cần rà soát để tránh chồng chéo trong quy định của luật.

Đối với nguyên tắc bồi thường, hỗ trợ tái định cư khi thu hồi đất, dự thảo đang đề xuất giao Chính phủ quy định chi tiết, tuy nhiên theo đại biểu nên bàn bạc, thảo luận kỹ để đưa vào luật đầy đủ các vấn đề liên quan đến mặt quan điểm, để tránh việc khiếu kiện khi thực thi. Vì đã nói về nguyên tắc nghĩa là nói về mặt quan điểm; và quan điểm thì phải ổn định, chi phối các hoạt động cụ thể trong  các quy định luật sau này…

ĐBQH THÁI THỊ AN CHUNG:
Không nên đặt vấn đề người dân có nhu cầu cải tạo, sửa chữa nhà ở phải xin phép cơ quan có thẩm quyền

Bày tỏ đồng tình với quy định tại khoản 4 Điều 76: Trường hợp đã có kế hoạch sử dụng đất cấp huyện thì người sử dụng đất trong khu vực phải chuyển mục đích sử dụng đất và thu hồi đất theo kế hoạch được tiếp tục thực hiện các quyền của người sử dụng đất nhưng không được xây dựng mới nhà ở, công trình, trồng cây lâu năm;… Song đại biểu Thái Thị An Chung đề nghị bỏ đoạn: Nếu người sử dụng đất có nhu cầu cải tạo, sửa chữa nhà ở, công trình hiện có thì phải được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép theo quy định của pháp luật trong dự thảo Luật.

Đặt người dân vào vị trí trung tâm để lấy ý kiến khi xây dựng quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất
ĐBQH Thái Thị An Chung phát biểu

“Vì thực tế thông qua các cuộc TXCT, vấn đề liên quan đến thực hiện quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất (quy hoạch “treo”) dẫn đến đời sống người dân rất khó khăn, nhất là liên quan đến việc sửa chữa, xây dựng nhà ở”, đại biểu nhấn mạnh.

Theo đại biểu, nếu chỉ liên quan đến sửa chữa, cải tạo để bảo đảm cuộc sống người dân thì việc xin phép cơ quan có thẩm quyền rất phức tạp, gây khó khăn... Bởi, việc thực hiện quy hoạch là trách nhiệm của cơ quan có thẩm quyền; còn nhu cầu chỗ ở, nơi ăn ở của người dân, bảo đảm nhu cầu tối thiểu, cần phải được quan tâm... Do đó, không nên đặt ra vấn đề người dân có nhu cầu cải tạo, sửa chữa nhà ở mà phải xin phép cơ quan có thẩm quyền.

Đối với quy định tại khoản 5 Điều 76: Diện tích đất ghi trong kế hoạch sử dụng đất cấp huyện đã được phê duyệt thu hồi để thực hiện dự án hoặc phải chuyển mục đích sử dụng đất mà sau 3 năm liên tục được xác định trong kế hoạch sử dụng đất hằng năm mà chưa có quyết định thu hồi đất hoặc chưa được phép chuyển mục đích sử dụng đất thì cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt kế hoạch sử dụng đất phải xem xét, đánh giá... đại biểu đề nghị làm rõ 3 năm này tính từ thời điểm nào?

Liên quan quy định hỗ trợ khi Nhà nước thu hồi đất (Điều 107), đại biểu đề nghị bổ sung thêm quy định hỗ trợ về học tập; bởi nhiều trường hợp nếu không bố trí tái định cư ở những khu tái định cư tập trung mà người dân phải đến nơi ở khác thì cũng liên quan đến chuyển nơi học tập của học sinh…; đồng thời, Dự thảo luật cũng cần phân biệt rõ, rạch ròi trường hợp nào bồi thường, trường hợp nào hỗ trợ trong quy định bồi thường, hỗ trợ vật nuôi, cây trồng khi thu hồi đất.

Về xác định giá đất quy định tại khoản 1, điểm d, Điều 158: Bảo đảm tính độc lập giữa tổ chức tư vấn, Hội đồng thẩm định bảng giá đất, Hội đồng thẩm định giá đất cụ thể và cơ quan hoặc người có thẩm quyền quyết định giá đất... Hay quy định tại Điều 161 về Hội đồng thẩm định bảng giá đất, Hội đồng thẩm định giá đất cụ thể.

“Quy định thành phần Hội đồng thẩm định bảng giá đất, Hội đồng thẩm định giá đất đang cơ bản giống nhau về thành viên; song khó bảo đảm được tính độc lập”, đại biểu nhấn mạnh.

Mặt khác, với quy định, tổng số thành viên Hội đồng thẩm định giá đất cụ thể phải có tối thiểu 50% số thành viên là định giá viên hoặc thẩm định giá viên về giá, đại biểu cũng cho rằng, quy định này sẽ khó bảo đảm tính khả thi vì số lượng thẩm định giá viên về giá không nhiều... Bên cạnh đó, đại biểu cũng đề nghị Luật Đất đai (sửa đổi) lần này nên bổ sung quy định về chế độ sử dụng đất đối với đất khu kinh tế.  

Ý kiến đại biểu

Đại biểu Bùi Xuân Thống phát biểu thảo luận tổ. Ảnh: Khánh Duy
Ý kiến đại biểu

Bổ sung thẩm quyền của Đoàn ĐBQH trong chất vấn, tổ chức phiên giải trình

Thảo luận tại Tổ 7 chiều nay, 22.11, về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tiêu chuẩn và quy chuẩn kỹ thuật; Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và HĐND, Đoàn ĐBQH tỉnh Đồng Nai đã tham gia đóng góp nhiều ý kiến.

Đại biểu Đàng Thị Mỹ Hương phát biểu thảo luận tổ
Quốc hội và Cử tri

Bảo đảm chế độ phù hợp đối với thành viên đoàn giám sát

Chiều nay, 22.11, thảo luận tại tổ 4 về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tiêu chuẩn và quy chuẩn kỹ thuật; dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và Hội đồng nhân dân, Đoàn ĐBQH tỉnh Ninh Thuận đã tham gia đóng góp nhiều kiến nghị thiết thực.

Thực hiện kiến nghị được chỉ rõ qua giám sát
Quốc hội và Cử tri

Thực hiện kiến nghị được chỉ rõ qua giám sát

Chiều 22.11, thảo luận tại Tổ 9, Đoàn ĐBQH các tỉnh: Quảng Ninh, Hòa Bình, Phú Yên, Bến Tre về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và HĐND, các đại biểu nhấn mạnh, cần quy định cụ thể để các cơ quan chịu giám sát phải vào cuộc, thực hiện kiến nghị được chỉ rõ qua quá trình giám sát. 

Tránh khoảng trống pháp lý đối với loại thuốc lá
Ý kiến đại biểu

Tránh khoảng trống pháp lý đối với loại thuốc lá

Thảo luận tại Tổ 9 gồm các Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Ninh, Hòa Bình, Phú Yên, Bến Tre, sáng 22.11 về dự án Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi), các ĐBQH khẳng định, việc sửa đổi Luật là cần thiết, thậm chí nên làm từ sớm để bảo đảm sự đồng bộ và đáp ứng yêu cầu phát triển của đất nước trong giai đoạn tới.

Tránh lợi dụng quy định kê khai giảm nghĩa vụ nộp thuế, gây thất thu ngân sách nhà nước
Ý kiến đại biểu

Tránh lợi dụng quy định kê khai giảm nghĩa vụ nộp thuế, gây thất thu ngân sách nhà nước

Thảo luận tại Tổ 16 gồm Đoàn ĐBQH các tỉnh: Hà Tĩnh, Lai Châu, Lâm Đồng, Cà Mau về dự án Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp (sửa đổi), các đại biểu cho rằng: Cần bảo đảm công bằng, trung lập của chính sách thuế, hạn chế tối đa việc lồng ghép chính sách xã hội với chính sách miễn, giảm thuế để tránh các trường hợp lợi dụng quy định kê khai giảm nghĩa vụ nộp thuế, gây thất thu ngân sách Nhà nước...

Đánh giá kỹ tác động, lộ trình khi đánh thuế tiêu thụ đặc biệt đối với nước giải khát có đường
Ý kiến đại biểu

Đánh giá kỹ tác động, lộ trình khi đánh thuế tiêu thụ đặc biệt đối với nước giải khát có đường

Phát biểu góp ý Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi) tại phiên thảo luận tổ sáng 22.11, ĐBQH Trần Thị Vân (Bắc Ninh) đề nghị cần có đánh giá kỹ hơn về tác động, biện pháp và lộ trình phù hợp với chính sách đánh thuế tiêu thụ đặc biệt đối với nước giải khát có đường.

Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan: Tăng thuế đối với thuốc lá, bia, rượu và đồ uống có đường là cần thiết để bảo vệ sức khỏe Nhân dân
Ý kiến đại biểu

Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan: Tăng thuế đối với thuốc lá, bia, rượu và đồ uống có đường là cần thiết để bảo vệ sức khỏe Nhân dân

Góp ý vào Dự thảo Luật Thuế Tiêu thụ Đặc biệt (sửa đổi), Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan cho biết, Bộ Y tế hoàn toàn nhất trí với mục đích, quan điểm và sự cần thiết ban hành dự án Luật Thuế TTĐB (sửa đổi), đặc biệt là định hướng tăng thuế đối với các hàng hóa có hại cho sức khỏe như thuốc lá, rượu bia, và bổ sung đồ uống có đường vào danh mục chịu thuế.

ĐBQH Nguyễn Phương Thủy phát biểu tại thảo luận Tổ 1
Ý kiến đại biểu

Đặc biệt quan tâm đến việc chuyển giao công nghệ

Thảo luận tại Tổ 1 về chủ trương đầu tư dự án Đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam, các đại biểu của Đoàn ĐBQH thành phố Hà Nội đều chung đánh giá, đây là dự án bảo đảm cân bằng, hướng đến phát triển bền vững phương thức vận tải. Đáng chú ý, quá trình thực hiện cần quan tâm tới việc chuyển giao công nghệ của dự án bởi đây là một trong những vấn đề cốt lõi trong vận hành, làm chủ kỹ thuật của dự án sau này.

Không được công khai thông tin về sai phạm của nhà giáo khi chưa có kết luận chính thức của cơ quan có thẩm quyền
Ý kiến đại biểu

Không được công khai thông tin về sai phạm của nhà giáo khi chưa có kết luận chính thức của cơ quan có thẩm quyền

Góp ý vào Dự thảo Luật nhà giáo sáng 20.11, ĐBQH Nguyễn Thị Hà (Bắc Ninh) cho rằng Nhà giáo nếu có sai phạm thì đã có các chế tài xử lý theo quy định, nhưng đặc điểm hoạt động nghề nghiệp của nhà giáo có tính chất đặc biệt, nhất là khi nhà giáo trực tiếp đứng lớp, trực tiếp có ảnh hưởng lớn đối với tâm lý của người học. Vì vậy, nếu không có phương án bảo vệ nhà giáo thì đối tượng chịu ảnh hưởng không chỉ là nhà giáo mà còn là hàng triệu tương lai của đất nước.

ĐBQH tỉnh Ninh Thuận Chamaléa Thị Thủy phát biểu thảo luận tại hội trường. Ảnh: Hồ Long
Quốc hội và Cử tri

Quan tâm trước đến đến nhà giáo làm việc ở vùng sâu, vùng xa, điều kiện kinh tế đặc biệt khó khăn

Thảo luận tại hội trường sáng nay, 20.11 về dự án Luật Nhà giáo, ĐBQH tỉnh Ninh Thuận Chamaléa Thị Thủy thống nhất với chủ trương luôn xem giáo dục là quốc sách trong mọi giai đoạn phát triển của đất nước; việc chăm lo về chế độ, chính sách, tôn vinh đội ngũ làm công tác giáo dục cần phải được chú trọng. Đồng thời, đại biểu cho rằng quan tâm trước đến đội ngũ nhà giáo đang làm việc ở vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, vùng biên giới, hải đảo, vùng có điều kiện kinh tế, xã hội đặc biệt khó khăn; giáo viên mầm non; giáo viên dạy cho các đối tượng khuyết tật.

Đề xuất bổ sung chỉ tiêu quản lý người nghiện, người sử dụng trái phép chất ma túy vào Chương trình mục tiêu quốc gia
Ý kiến đại biểu

Đề xuất bổ sung chỉ tiêu quản lý người nghiện, người sử dụng trái phép chất ma túy vào Chương trình mục tiêu quốc gia

Thảo luận tại Hội trường về Chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia phòng, chống ma túy đến năm 2030, ĐBQH Hoàng Thị Thu Hiền (Nghệ An) đề nghị: cơ quan soạn thảo nghiên cứu, cân nhắc bổ sung chỉ tiêu quản lý người nghiện, người sử dụng trái phép chất ma túy vào Chương trình mục tiêu quốc gia này. 

Có lộ trình cụ thể cho Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam
Ý kiến đại biểu

Có lộ trình cụ thể cho Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam

Khẳng định thời điểm này đầu tư Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam là hoàn toàn phù hợp, song các đại biểu thuộc Đoàn ĐBQH tỉnh Nghệ An đề nghị cần có lộ trình cụ thể đầu tư cho dự án này; đồng thời, nghiên cứu kỹ lưỡng để giảm thiểu tối đa lãng phí quỹ đất; tránh lệ thuộc công nghệ của nước ngoài...

Quang cảnh thảo luận tại Tổ 17
Ý kiến đại biểu

Cần "cam kết” bảo đảm tính khả thi, hiệu quả của dự án mang tính chiến lược lịch sử

Thảo luận tại Tổ 17 về chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam, các ĐBQH tỉnh Cao Bằng, Gia Lai và An Giang kỳ vọng, đây sẽ là giao thông huyết mạch quan trọng, mang đến giải pháp căn cơ, hữu hiệu đáp ứng nhu cầu vận tải, góp phần tái cơ cấu thị phần vận tải trên hành lang Bắc - Nam một cách tối ưu, bền vững, tạo tiền đề, động lực, dư địa phát triển mới cho đất nước. Tuy nhiên, Chính phủ cũng cần có những "cam kết" khi thực hiện dự án mang tính chất chiến lược lịch sử này.

Đại biểu Nguyễn Công Long phát biểu thảo luận tổ. Ảnh: Khánh Duy
Ý kiến đại biểu

Đánh giá đúng thực tế hiệu quả, bảo đảm an ninh tài chính quốc gia

Sáng 13.11, Đoàn ĐBQH tỉnh Đồng Nai đã tham gia thảo luận sôi nổi tại tổ về Chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam; Điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành tại Nghị quyết số 94/2015/QH13 của Quốc hội; Dự thảo Nghị quyết về thí điểm thực hiện dự án nhà ở thương mại thông qua thỏa thuận về nhận quyền sử dụng đất hoặc đang có quyền sử dụng đất.

Có giải pháp phòng ngừa rủi ro, bảo đảm tính khả thi, hiệu quả
Ý kiến đại biểu

Có giải pháp phòng ngừa rủi ro, bảo đảm tính khả thi, hiệu quả

Thảo luận tại Tổ 16 gồm Đoàn ĐBQH các tỉnh Hà Tĩnh, Lai Châu, Lâm Đồng và Cà Mau, các đại biểu cơ bản nhất trí với chủ trương đầu tư Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam nhằm hiện đại hóa hệ thống giao thông nước ta, góp phần tạo động lực mới thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Tuy nhiên, các đại biểu đề nghị cần đánh giá kỹ lưỡng, lường trước những khó khăn, rủi ro có thể xảy ra để có các giải pháp phòng ngừa… bảo đảm tính khả thi và hiệu quả cho dự án.

ĐBQH Nguyễn Tuấn Anh phát biểu thảo luận tổ. Ảnh: Đào Cảnh
Ý kiến đại biểu

Tính toán kỹ phương án giải phóng mặt bằng phục vụ dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam

Thảo luận tại Tổ 11 gồm các Đoàn TP. Đà Nẵng, Tây Ninh, Long An, Sơn La về chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam, các ĐBQH thống nhất chủ trương đầu tư dự án, song cho rằng, cần nghiên cứu sửa đổi, bổ sung một số quy định để khắc phục các vướng mắc liên quan đến quy hoạch, thủ tục hành chính, các vấn đề về khoáng sản. Đặc biệt, cần tính toán kỹ lưỡng phương án giải phóng mặt bằng cho dự án và tái định cư để ổn định đời sống người dân.