Thực hiện Chương trình OCOP Hà Nội

Đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn về chất lượng sản phẩm

- Thứ Sáu, 22/01/2021, 07:27 - Chia sẻ
Qua 12 lần đánh giá, Tổ tư vấn đã đánh giá được tổng số 419 sản phẩm, đề xuất Hội đồng OCOP thành phố đánh giá, phân hạng đợt II.2020 với tổng số 424 sản phẩm. Tại Hội nghị đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP đợt II.2020 mới đây của thành phố, Phó Chánh Thường trực Văn phòng Điều phối Nông thôn mới thành phố Nguyễn Văn Chí cho biết: Các sản phẩm gửi về tham gia đánh giá, phân hạng đa dạng về chủng loại, mang những nét đặc trưng, thế mạnh của từng địa phương; đều đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn về chất lượng sản phẩm hàng hóa theo quy định.

Thực sự thay đổi tư duy sản xuất

HTX Thủ công Mỹ nghệ Trái Tim hồng, huyện Sóc Sơn là một trong những đơn vị đặc biệt có các thành viên là người khuyết tật. Được thành lập từ năm 2015, với mục tiêu tổ chức kinh tế thúc đẩy cơ hội việc làm cho người khuyết tật trên địa bàn. Ngay từ khi thành lập, HTX đã lựa chọn sản xuất kinh doanh các ngành hàng thủ công mỹ nghệ bằng hạt gỗ và dịch vụ văn phòng phẩm in ấn trên mọi chất liệu, khá phù hợp với khả năng và sức khỏe người khuyết tật. Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc HTX Đinh Thị Quỳnh Nga nhớ lại những năm đầu mới thành lập, với mong muốn cố gắng làm ra các sản phẩm để tiêu thụ được trên thị trường, tạo công ăn việc làm cho người lao động. Tuy nhiên thời gian đầu, do chưa có điều kiện nên còn nhiều sản phẩm đạt chất lượng thấp.

		Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Phó Chủ tịch Hội đồng đánh giá phân hạng sản phẩm OCOP thành phố Chu Phú Mỹ đánh giá sản phẩm tham gia Hội nghị
Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Phó Chủ tịch Hội đồng đánh giá phân hạng sản phẩm OCOP thành phố Chu Phú Mỹ đánh giá sản phẩm tham gia Hội nghị

Từ khi tham gia chương trình OCOP, đơn vị đã coi trọng việc bảo đảm chất lượng, nhãn hiệu, tăng cường quảng bá sản phẩm. Được sự hỗ trợ của huyện, HTX đã từng bước nâng cấp trang thiết bị, nhà xưởng, tăng cường giới thiệu quảng bá sản phẩm đến tay người tiêu dùng thông qua hội chợ, triển lãm. Sau 2 năm phấn đấu, đến năm 2020, HTX vinh dự có sản phẩm thủ công mỹ nghệ bằng hạt gỗ đạt tiêu chuẩn sản phẩm OCOP 4 sao. Chủ tịch HTX cho rằng đây là cơ hội để sản phẩm của đơn vị khẳng định chất lượng, đến được với đông đảo người tiêu dùng.

Chủ tịch HTX sản xuất Dịch vụ Nông nghiệp Thanh Hà, xã Ninh Sở, huyện Thường Tín Bùi Thị Thanh Hà cho biết: Năm 2019, thành phố tổ chức triển khai chương trình mỗi xã một sản phẩm OCOP, huyện tích cực tổ chức tập huấn cho các HTX tham gia, đơn vị đã tích cực tham gia ngay từ khi chương trình được triển khai với 15 sản phẩm dự thi. Trong đó, có 8 sản phẩm rau baby, 7 sản phẩm rau mầm. Nhờ sự hỗ trợ nhiệt tình từ Chi cục Phát triển nông thôn thành phố, cùng Phòng Kinh tế huyện và Hội đồng tư vấn, ban ngành hữu quan, ngay trong năm 2019, HTX đã được thành phố đánh giá, cấp chứng nhận sản phẩm 4 sao đối với 15 sản phẩm tham dự.

Sau khi được cấp giấy chứng nhận, các sản phẩm của HTX đã được tham gia rất nhiều chương trình xúc tiến thương mại, quảng bá giới thiệu sản phẩm tại các hội chợ, triển lãm. Nhờ vậy, sản phẩm của HTX đã được các siêu thị trong và ngoài nước bày bán trong gian hàng, khu trưng bày đẹp, bắt mắt. Các sản phẩm của đơn vị đã được nhiều người tiêu dùng biết đến hơn, sản lượng tiêu thụ tăng vọt từ 125 tấn năm 2019 lên 175 tấn năm 2020, đến tay người tiêu dùng hơn 17 tỉnh thành trên cả nước. Trong năm 2020, nhận thấy được tính ưu việt của việc tham gia chương trình OCOP, đơn vị đã đăng ký thêm 15 sản phẩm rau tham gia chương trình đánh giá sản phẩm OCOP đợt II.

Thạch Thất là huyện có nhiều sản phẩm tham dự chương trình OCOP, với 122 sản phẩm tham dự đánh giá các sản phẩm OCOP đợt II.2020. Chia sẻ về những kết quả đã đạt được, Trưởng phòng Kinh tế huyện Hoàng Chí Lượng cho biết: Ngay từ khi có chương trình của Thành ủy, Phòng Kinh tế huyện đã tham mưu cho Thường trực huyện ủy, UBND huyện xây dựng kế hoạch thực hiện chương trình xây dựng NTM, trong đó có chương trình mỗi xã một sản phẩm. Trên cơ sở đăng ký của thành phố, huyện đã xây dựng kế hoạch thực hiện, phấn đấu giai đoạn 2018 - 2020 toàn huyện có 115 sản phẩm. Được sự quan tâm của thành phố, sở, ngành cùng sự vào cuộc của các chủ thể, đợt I.2020, huyện được thành phố công nhận 49 sản phẩm OCOP, chủ yếu là các sản phẩm nông nghiệp. Trong đó, có 46 sản phẩm 4 sao, 3 sản phẩm đạt 3 sao. Trong đợt II.2020, huyện được tổ thẩm định của thành phố và huyện tổ chức đánh giá thẩm định 73 sản phẩm.

Trưởng phòng Kinh tế huyện cũng mong muốn thành phố tiếp tục quan tâm hơn nữa đối với các quận, huyện, các chủ thể để có sản phẩm 3 sao, 4 sao, thậm chí là 5 sao. Đồng thời, các chủ thể cần tiếp tục thay đổi tư duy sản xuất, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ vào các sản phẩm để tiếp tục nâng tầm các sản phẩm. Đặc biệt, có sản phẩm sạch, bảo đảm chất lượng phục vụ cho nhu cầu của người dân.

Mang những nét đặc trưng, thế mạnh từng địa phương

Theo Phó Chánh Thường trực Văn phòng Điều phối Nông thôn mới thành phố Nguyễn Văn Chí, trong đợt II.2020, Văn phòng điều phối Chương trình xây dựng NTM thành phố và hội đồng OCOP các quận, huyện đã tiếp nhận tổng số 443 hồ sơ của 96 chủ thể có sản phẩm tham dự đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP của 18 quận, huyện. Qua rà soát, kiểm tra hồ sơ có 419 hồ sơ của 93 chủ thể đủ điều kiện, còn lại 24 hồ sơ chưa đủ điều kiện đánh giá phân hạng lần II.2020, Tổ tư vấn đã hướng dẫn các chủ thể về tiếp tục hoàn thiện hồ sơ để tham gia đánh giá, phân hạng ở các đợt tiếp theo.

	Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Phó Chủ tịch Hội đồng đánh giá phân hạng sản phẩm OCOP thành phố Chu Phú Mỹ đánh giá sản phẩm tham gia Hội nghị
Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Phó Chủ tịch Hội đồng đánh giá phân hạng sản phẩm OCOP thành phố Chu Phú Mỹ đánh giá sản phẩm tham gia Hội nghị

Kết quả đến nay, qua 12 lần đánh giá của đợt II, Tổ tư vấn đã đánh giá được tổng số 419 sản phẩm (ngành thực phẩm 216 sản phẩm, chiếm 51,6%; ngành đồ uống 14 sản phẩm, chiếm 3,3%; ngành thảo dược 2 sản phẩm, chiếm 0,5%; ngành thủ công mỹ nghệ 177 sản phẩm, chiếm 42,2%; ngành vải, may mặc 10 sản phẩm, chiếm 2,4%). Căn cứ kết quả nêu trên, Tổ tư vấn đề xuất Hội đồng OCOP thành phố đánh giá, phân hạng đợt II.2020 với tổng số 424 sản phẩm (5 sản phẩm của đợt I chuyển sang và 419 sản phẩm đợt II), trong đó dự kiến: Phân hạng 3 sao: 111 sản phẩm; 4 sao: 310 sản phẩm; tiềm năng 5 sao: 3 sản phẩm).

Có thể thấy, số lượng các sản phẩm gửi về tham gia đánh giá, phân hạng đa dạng về chủng loại, mang những nét đặc trưng, thế mạnh của từng địa phương. Các sản phẩm đều đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn về chất lượng sản phẩm hàng hóa theo quy định. Bộ Tiêu chí đánh giá và phân hạng sản phẩm OCOP được xây dựng và bổ sung chỉnh sửa, phù hợp và dễ dàng áp dụng vào công tác đánh giá. Bên cạnh đó, ứng dụng công nghệ thông tin sử dụng phần mềm đánh giá xếp hạng sản phẩm góp phần rút ngắn thời gian, khắc phục hiện tượng cộng sai số học; việc kết hợp đánh giá giữa Hội đồng cấp huyện và Tổ tư vấn Thành phố đã tạo điều kiện thuận lợi cho các chủ thể, tiết kiệm được thời gian...  

Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Phó Chủ tịch Hội đồng đánh giá phân hạng sản phẩm OCOP thành phố Chu Phú Mỹ cho biết: Các sản phẩm sau khi được đánh giá sẽ trình UBND thành phố quyết định công nhận các sản phẩm OCOP, trao chứng nhận và tổ chức tuyên truyền quảng bá các sản phẩm đến người tiêu dùng. Các sản phẩm OCOP được chứng nhận trong năm 2019 và đợt I.2020 đã được người tiêu dùng Thủ đô cũng như cả nước tín nhiệm. Qua đó, có thể khẳng định hiệu quả làm việc của Hội đồng đánh giá và Tổ giúp việc, cũng như các chủ thể sản phẩm đã chú trọng đến chất lượng cũng như mẫu mã sản phẩm. Thông qua các đợt tuyên truyền giới thiệu đã được đông đảo người tiêu dùng Thủ đô đón nhận, tin tưởng sử dụng.

Bài và ảnh: Khánh Duy