Đào hầm xuyên núi nhìn từ lòng “Núi Vung”

Lúc 14h30 ngày 3.7, hầm xuyên Núi Vung (hạng mục thuộc cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo), công trình quy mô lớn và phức tạp nhất trên tuyến cao tốc Bắc Nam giai đoạn 1 đã được đào thông.

Sự phức tạp, khó lường trong lòng núi

Như vậy, hầm Núi Vung hai mũi đào từ hướng Bắc và hướng Nam của nhánh trái hầm đã thôngnhau với độ chính xác tuyệt đối. Có mặt tại hiện trường, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn đã chúc mừng Tập đoàn Đèo Cả khắc chế các khó khan khách quan, dùng kinh nghiệm thực hiện nhiều công trình hầm lớn để đạt dấu mốc quan trọng trong đường găng tiến độ dự án này.

Ông Lê Anh Tuấn đánh giá rất cao về tinh thần hăng say lao động, sáng tạo trong thi công của nhà đầu tư trong quá trình thi công hầm Núi Vung do dịch bệnh Covid - 19 và đặc biệt nhất là gặp đới địa chất yếukhông được dự báo trước.

Đào hầm xuyên núi nhìn từ lòng “Núi Vung” -0
Thông hầm Núi Vung thuộc dự án cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo

Ông Bùi Hồng Đăng, một trong những kỹ sư chỉ huy thi công hầm núi Vung cho biết, hầm NúiVung có chiều dài 2,2 km được thi công theo phương pháp NATM (New Austrian Tunneling Method) của Áo, công nghệ này giúp thi công linh hoạt trong nhiều điều kiện địa chất và an toàn hơn so với công nghệ xây hầm truyền thống.

Đây cũng là công nghệ mà Đèo Cả áp dụng tại một số công trình hầm để khắc chế được khó khăn của địa chất phức tạp.

Theo kỹ sư Đăng, hầm núi Vung có địa chất rất phức tạp, khó lường: “Do công tác khảo sát địa chất bằng phương pháp sóng nên không phát hiện được túi nước của lòng suối cổ. Tuy nhiên, khi đào đến vùng địa chất trên, Đèo Cả đã huy động các chuyên gia, kỹ sư hàng đầu của mình vòng trong lòng núi “tầm soát” và đưa ra phương án giải quyết từng vấn đề”.

Điều ông Đăng hài lòng là sau khi đào thông hầm đi qua vùng địa chất địa chất yếu (đá phong hoá) dài khoảng 100m mà không có sự cố nào xảy ra là điều tuyệt vời hơn cả.

Việc thực hiện công việc sâu trong lòng núi, có độ dài từ vài km trở lên, kỹ sư Đăng nói: “Nhiều vấn đề gặp phải, không phải ai cũng biết. Nếu không có đủ các thiết bị, kinh nghiệm thì không thể thực hiện được”. Những người đào thông núi Vung, phần lần lớn những “thợ khoan hầm” từng thực hiện hầm Cổ Mã, Đèo Cả, Cù Mông, Hải Vân… "Chúng tôi đã chứng kiến công việc của họ khi đang trực tiếp chỉ huy thi công tại công trường hầm Hải Vân 2.Điểm 1.844m tính từ cửa nam Hải Vân 2 gặp địa chất rất yếu các kỹ sư kiểm tra từng mảng đất đá để có giải pháp xử lý ổn định. Trong lòng núi Hải Vân mấy ngàn mét này, ngoài đục xuyên những khối đá cứng, việc bắt gặp những đoạn địa chất "vò nhàu", đất yếu, có khi gặp cả túi bùn lớn rất thường diễn ra. Có những đoạn kết cấu phức tạp gây khó khăn cho công việc nổ mìn đã đành, việc thi công vỏ hầm cũng rất phức tạp, có nhiều đoạn phải làm vòm ngược để chịu lực xe cộ chạy trên mặt hầm..." - kỹ sư Đăng cho biết.

Kỹ sư Bùi Hồng Đăng cho biết thêm: “Điều kiện địa chất thay đổi bất thường cũng như đới sạt trượt nằm ngoài báo cáo khảo sát địa chất trong giai đoạn thiết kế kỹ thuật, đánh giá địa chất từng gương đào và báo cáo quan trắc biến dạng. Tuy nhiên, khi xảy ra vấn đề sạt trượt, chúng tôi giải quyết sạt trượt ngay lập tức, không để sạt trượt phát triển lớn thành sự cố cũng như phát triển sạt trượt kéo dài ảnh hưởng đến hầm đang khai thác”.

Các sự cố về địa chất cũng như cách xử lý mà Tập Đoàn đã áp dụng thành công đang được Tậpđoàn này biên soạn để phổ biến rộng cho công tác đào hầm theo NATM phù hợp với điều kiện thực tế tại Việt Nam.

Chinh phục thử thách mới

Trong chuyến kiểm tra cao tốc Bắc - Nam hôm 5.7, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ đánh giá rất cao sáng kiến đào hầm tại Quãng Ngãi – Hoài Nhơn. Hiện tại, Đèo Cả đã tiến hành mở cửa hầm số 3, sau khi hoàn thành sẽ trở thành hầm lớn thứ 3 cả nước và đặt mục tiêu cuối năm nay đào thông hầm số 2 tại dự án này.

Đối với công tác thi công, Ban điều hành đã báo cáo với Thứ trưởng Lê Đình Thọ phương án đào hầm còn lại bằng 4 mũi thi công sau khi thông ống hầm thứ nhất. Phương án này được Thứ trưởng Lê Đình Thọ đánh giá là sáng tạo mới. Thứ trưởng Lê Đình Thọ đánh giá cao phương án đào hầm tận dụng 3 tháng mưa tại miền Trung, sử dụng vật liệu trong hầm để làm nền; đồng thời yêu cầu các đơn vị liên quan thuộc Bộ Giao thông Vận tải “phải bắt nhịp với các sáng tạo của Đèo Cả”.

Hàng chục cây số hầm đường bộ xuyên núi và hàng trăm cây số hầm thủy điện do người Việt đào thành công, được xem là thành tựu lớn. Đèo Cả đã có những sự chuẩn bị để hướng đến nhắm đến các dự án hầm 'dài hơi' hơn, hiện đại hơn... bằng việc hợp tác, học tập kinh nghiệm của các nước có công nghệ đào hầm hàng đầu trên thế giới.

TS Nguyễn Thế Phùng, chuyên gia công trình ngầm và hầm của Thường trực Hội đồng nghiệm thu Nhà nước về các công trình xây dựng cho rằng về trình độ kỹ thuật thì người Việt không hề thua kém nơi đâu. "Trình độ thi công bằng phương pháp nổ mìn, chúng tôi quen gọi là phương pháp mỏ, mình chẳng kém ai cả. Thế giới có cái gì thì mình cũng có cái đấy, dù đi sau nhưng nói chung là đi kịp với thế giới" - TS Phùng nhận định.

PGS.TS Trần Chủng - Chủ tịch Hiệp hội Các nhà đầu tư công trình giao thông đường bộ Việt Nam – nhận xét, khi tiếp nhận công nghệ nước ngoài, người Việt đã không áp dụng một cách máy móc mà là vận dụng, sáng tạo để thích ứng trong từng trường hợp cụ thể. Đó là sự phát triển công nghệ trong điều kiện đặc thù của Việt Nam, tạo ra tốc độ đào nhanh, chất lượng tốt, phù hợp hơn...

Ông minh chứng thông qua những lần kỹ sư Đèo Cả đề xuất cải tiến hoặc đưa ra giải pháp tăng bước đào. Có những trường hợp theo đúng lý thuyết thì chỉ có thể đào 2,5m. Nhưng có kỹ sư đề xuất đào đến 3m, thậm chí dài hơn và cho kết quả an toàn. 

"Lý thuyết sẵn có là vậy. Nhưng trước thực tế một loại đất đá cụ thể, vị kỹ sư đầy đủ kinh nghiệm, làm chủ được các vấn đề kỹ thuật công nghệ, theo suốt quá trình đào, đã đề xuất bước đào tăng lên và thành công. Thì đó không phải là sự liều lĩnh, mà là sáng tạo, tạo ra giá trị ghê gớm" - PGS Trần Chủng nhận xét. 

Hiện nay, hầu hết các điểm "nghẽn" giao thông do những mạch đèo núi nhô ra biển trên quốc lộ 1A cơ bản đã được "giải cứu" bởi hệ thống hầm xuyên núi. Ngoài các tuyến cao tốc đã và đang hoàn thành đào hầm, sẽ có thêm một số hầm đường bộ được đào, dự kiến hoàn thành trong vài năm tới.

Giao thông

Chuyển đổi xanh, tạo nền móng cho phát triển giao thông công cộng của TP. Hà Nội
Giao thông

Chuyển đổi xanh, tạo nền móng cho phát triển giao thông công cộng của TP. Hà Nội

Sáng 9.11, tại Ga S8 - Ga Cầu Giấy, UBND TP. Hà Nội tổ chức lễ vận hành thương mại đoạn trên cao tuyến đường sắt đô thị thí điểm (metro) số 3 TP. Hà Nội, đoạn Nhổn - ga Hà Nội; cam kết phát triển hệ thống metro thủ đô vì mục tiêu Net Zero (chương trình phát thải ròng bằng 0) năm 2050.

Tạo đồng thuận xã hội thúc đẩy hợp tác công tư
Giao thông

Tạo đồng thuận xã hội thúc đẩy hợp tác công tư

Trước bối cảnh doanh nghiệp ra sức đầu tư nguồn lực vào các dự án hợp tác công tư (PPP) theo chủ trương của Đảng và Nhà nước, đặc biệt đối với lĩnh vực hạ tầng giao thông, những hành vi cản trở, nhũng nhiễu trong môi trường báo chí là biểu hiện của tình trạng lãng phí nguồn lực.

Ða dạng hình thức tuyên truyền an toàn giao thông
Giao thông

Ða dạng hình thức tuyên truyền an toàn giao thông

Nhằm nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về trật tự an toàn giao thông, từng bước hình thành văn hóa giao thông trong Nhân dân, tỉnh Nam Định đã huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến pháp luật với nội dung, hình thức đa dạng, tạo chuyển biến mạnh mẽ về ý thức tự giác, nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật về giao thông.

Hà Nội: Hơn 16,4 triệu lượt hành khách sử dụng thẻ vé điện tử
Giao thông

Hà Nội: Hơn 16,4 triệu lượt hành khách sử dụng thẻ vé điện tử

Từ ngày 28.11.2023, TP. Hà Nội bắt đầu thí điểm thẻ vé điện tử liên thông đa phương thức trên 25 tuyến xe buýt. Ngoài việc phát hành thẻ điện tử vật lý (thẻ chip), từ ngày 2.4.2024, Trung tâm Quản lý và điều hành giao thông thành phố Hà Nội tiếp tục vận hành ứng dụng “Thẻ vé giao thông Hà Nội” theo hình thức QR động (thẻ ảo), áp dụng đối với vé tháng và thẻ miễn phí đi xe buýt.

Cần nghiên cứu cụ thể quy định về các trường hợp cần bổ sung vốn nhà nước hỗ trợ đối với các dự án PPP
Giao thông

Cần nghiên cứu cụ thể quy định về các trường hợp cần bổ sung vốn nhà nước hỗ trợ đối với các dự án PPP

Sáng 30.10, các đại biểu Quốc hội tiếp tục thảo luận tại Tổ về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quy hoạch, Luật Đầu tư, Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư và Luật Đấu thầu. Các ĐBQH cho rằng cần nghiên cứu bổ sung vào dự thảo Luật điều khoản cụ thể quy định về các trường hợp cần bổ sung vốn nhà nước hỗ trợ đối với các dự án PPP ký kết hợp đồng trước thời điểm Luật này có hiệu lực, gồm cả những dự án đang trong quá trình vận hành, khai thác.

Sắp diễn ra Lễ tưởng niệm nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông năm 2024
Giao thông

Sắp diễn ra Lễ tưởng niệm nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông năm 2024

Hưởng ứng "Ngày thế giới tưởng niệm các nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông", Lễ tưởng niệm nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông tại Việt Nam năm 2024 sẽ được Ủy ban An toàn giao thông quốc gia phối hợp với UBND tỉnh Ninh Bình tổ chức vào tối 17.11 tại Quảng trường Đinh Tiên Hoàng, thành phố Ninh Bình.

Công khai kế hoạch giải phóng mặt bằng, giải đáp ý kiến của người dân khi thực hiện dự án xây dựng các ô quy hoạch và tuyến đường phụ cận
Giao thông

Công khai kế hoạch giải phóng mặt bằng, giải đáp ý kiến của người dân khi thực hiện dự án xây dựng các ô quy hoạch và tuyến đường phụ cận

Chiều ngày 29.10, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng quận Long Biên và UBND phường Ngọc Thuỵ đã tổ chức Hội nghị Thông báo tiếp tục triển khai GPMB thực hiện dự án Xây dựng HTKT các ô quy hoạch A4/NO4, A8/NO1, A8/NO2, A4/HH2, A4/HH3 và các tuyến đường phụ cận theo quy hoạch tại phường Ngọc Thụy, quận Long Biên, TP. Hà Nội.

Ổ voi, ổ gà chi chít tại tuyến đường tránh Tây TP. Buôn Ma Thuột
Giao thông

Ổ voi, ổ gà chi chít tại tuyến đường tránh Tây TP. Buôn Ma Thuột

Đường 10 tháng 3 (còn gọi đường tránh phía Tây TP. Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk) là một trong những tuyến đường huyết mạch, có lượng phương tiện lưu thông rất lớn. Gần đây, đoạn đầu tuyến dài khoảng 2km, đoạn nối từ đường Nguyễn Chí Thanh (Quốc lộ 14) tới vòng xoay Hà Huy Tập mặt đường xuống cấp nghiêm trọng, ổ voi, ổ gà dày đặc gây mất an toàn giao thông.

Hàng không Việt Nam tăng nhiều chuyến bay sau bão Trà Mi. Ảnh: VNA.
Xã hội

Hàng không Việt Nam tăng nhiều chuyến bay sau bão Trà Mi

Ngay sau khi các sân bay Đồng Hới, Phú Bài, Đà Nẵng và Chu Lai khai thác trở lại tàu bay, chiều ngày 27.10, Vietnam Airlines đã tăng thêm bốn chuyến bay giữa Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh và Đà Nẵng. Hãng cũng sẽ tăng cường thêm ít nhất sáu chuyến bay khác giữa Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh và Đà Nẵng trong ngày 28.10 để hỗ trợ hành khách bị ảnh hưởng bởi cơn bão Trà Mi.

Vietnam Airlines sẽ khai thác 4 chuyến mỗi tuần trên đường bay Hà Nội - Phnom Penh vào các ngày thứ Hai, thứ Tư, thứ Sáu và Chủ Nhật bằng máy bay Airbus A321. Ảnh: VNA.
Giao thông

Vietnam Airlines khai trương đường bay thẳng Hà Nội - Phnom Penh

Ngày 27.10, Vietnam Airlines đã chính thức khai trương đường bay thẳng Hà Nội - Phnom Penh và trở thành hãng hàng không duy nhất của Việt Nam khai thác đường bay thẳng giữa thủ đô hai nước. Đường bay mới sẽ góp phần hoàn thiện mạng lưới kết nối và giao thương giữa Việt Nam và Campuchia.