Đánh giá kỹ việc triển khai gói tín dụng 120 nghìn tỷ đồng hỗ trợ cho vay nhà ở xã hội

Qua khảo sát, làm việc tại 12 địa phương, một số thành viên và khách mời của Đoàn giám sát của Quốc hội về “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về quản lý thị trường bất động sản và phát triển nhà ở xã hội từ năm 2015 đến hết năm 2023” ghi nhận thực tế chương trình 120 nghìn tỷ đồng hỗ trợ cho vay nhà ở xã hội khó tiếp cận và cần điều chỉnh theo hướng có chính sách ưu đãi cho các ngân hàng thương mại tham gia...

Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Nguyễn Đình Việt: Cách thức thực hiện Chương trình có công bằng với các ngân hàng thương mại?

Tại Nghị quyết số 33 ngày 11.3.2023 về một số giải pháp tháo gỡ và thúc đẩy thị trường bất động sản phát triển an toàn, lành mạnh, bền vững, Chính phủ đã giao Ngân hàng Nhà nước chủ trì để triển khai Chương trình 120 nghìn tỷ đồng cho vay nhà ở xã hội, nhà ở công nhân, dự án cải tạo xây dựng lại chung cư cũ (Chương trình 120 nghìn tỷ đồng); quy định rõ để lãi suất cho vay thấp hơn từ 1,5 - 2% so với lãi suất cho vay dài hạn bình quân của các ngân hàng thương mại nhà nước. Để thực hiện nghị quyết này, Ngân hàng Nhà nước đã ban hành văn bản triển khai Chương trình hỗ trợ cho vay đầu tư dự án và vay vốn mua nhà ở xã hội; quy định cụ thể về đối tượng, nguyên tắc cho vay, thời gian triển khai, thời gian ưu đãi; công bố định kỳ 6 tháng một lần về mức lãi suất cho vay với chủ đầu tư, người mua nhà ở xã hội.

Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Nguyễn Đình Việt - Ảnh: Hồ Long

Tuy nhiên, từ nghị quyết của Chính phủ đến các văn bản hướng dẫn triển khai của Ngân hàng Nhà nước đều không có chính sách, cơ chế hỗ trợ cho ngân hàng thương mại tham gia Chương trình này. Các ngân hàng thương mại tự trích từ nguồn tiền của mình, tiết kiệm kinh phí hoạt động để triển khai Chương trình; toàn bộ từ khâu thẩm định, xét duyệt đến cấp tín dụng đều do các ngân hàng thương mại phải tự thực hiện, tự chịu trách nhiệm… không có ưu đãi gì hơn so với quy định của pháp luật hiện hành. Cách thức triển khai Chương trình 120 nghìn tỷ đồng như vậy có công bằng với với các ngân hàng thương mại không?

Chương trình 120 nghìn tỷ đồng này được triển khai không có sự hỗ trợ nào từ phía Nhà nước, rất khác với Chương trình 30 nghìn tỷ đồng trước đây hoặc chính sách hỗ trợ lãi suất 2%/năm theo Nghị quyết số 43/2022/QH15 về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội. Ngân hàng Nhà nước cần rà soát thực tế việc triển khai Chương trình này, từ đó cân nhắc đưa ra đề xuất với Chính phủ về chính sách hỗ trợ cho các ngân hàng thương mại tham gia.

Qua khảo sát thực tế và làm việc với 12 tỉnh, thành phố vừa qua, Đoàn giám sát đã nhận được nhiều kiến nghị của các địa phương cho rằng, để Chương trình 120 nghìn tỷ đồng khả thi thì cần có hỗ trợ về lãi suất hoặc về nguồn vốn cho các tổ chức tín dụng. Nếu triển khai như cách thức hiện nay thì Chương trình này không có điểm khác biệt so với các gói tín dụng đang được ngân hàng thương mại triển khai.   

Nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Nguyễn Đức Kiên: Cần có cơ chế hỗ trợ ngân hàng thương mại tham gia Chương trình

Thực tế khảo sát và làm việc tại 12 địa phương vừa qua cho thấy, các bộ, ngành liên quan cần “ngồi lại” để xác định rõ với nhu cầu của người dân hiện nay thì phương pháp nào là phù hợp, khả thi để triển khai Chương trình 1 triệu căn hộ nhà ở xã hội? Nếu thực hiện Chương trình này nhằm mục tiêu cải thiện môi trường sống cho người dân, người lao động, thì cách tiếp cận vấn đề phải khác. Và, nếu theo cách tư duy này, sẽ phải xác định rõ Nhà nước có trách nhiệm cấp bao nhiêu vốn, quy định tổ chức bộ máy triển khai ở các chính quyền địa phương, thậm chí xác định có lập doanh nghiệp công ích quản lý nhà ở xã hội hay không? Bởi, nếu chúng ta xác định nhà ở xã hội không phải để bán mà chỉ cho thuê, là tài sản của Nhà nước, thì các địa phương phải thiết lập bộ máy để quản lý nguồn vốn và những tài sản này. Đồng thời, cũng sẽ phải rà soát xem có tương thích với quy định của Luật Quản lý, sử dụng vốn Nhà nước đầu tư vào sản xuất, kinh doanh tại doanh nghiệp 2014 không?

Nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Nguyễn Đức Kiên - Ảnh: Hồ Long

Về Chương trình 120 nghìn tỷ đồng, Ngân hàng Nhà nước cần làm việc với Bộ Tài chính về cách tính một số loại thuế liên quan đối với các ngân hàng thương mại tham gia. Nếu vẫn không có ưu đãi, hỗ trợ với các ngân hàng thương mại tham gia Chương trình này như hiện nay sẽ khó có tính khả thi, vì các ngân hàng cũng phải bảo đảm lợi nhuận kinh doanh. Mặt khác, Ngân hàng Nhà nước cũng cần đánh giá một số ngân hàng thương mại tham gia Chương trình đã thực hiện đúng chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước về tiết kiệm chi phí quản lý và các khâu khác, ứng dụng kỹ thuật số... để giảm chi phí quản lý của hệ thống ngân hàng, đưa lãi suất giảm từ 1,5% đến 2% so với lãi suất vay vốn thông thường chưa?

Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Phạm Tiến Dũng: Sẽ tiếp tục giảm thêm lãi suất cho vay với chủ đầu tư, người mua nhà ở xã hội

Chương trình 120 nghìn tỷ đồng cho vay nhà ở xã hội, nhà ở công nhân, dự án cải tạo xây dựng lại chung cư cũ không sử dụng ngân sách nhà nước. Gói tín dụng này chủ yếu do các ngân hàng thương mại tự nguyện tham gia. Hiện nay, đã có thêm 4 ngân hàng thương mại tham gia cùng với 5 ngân hàng đang thực hiện. Các ngân hàng đang phấn đấu sẽ tiếp tục giảm lãi suất thêm 3% so với mức cũ là 2% của gói tín dụng 120 nghìn tỷ đồng cho vay nhà ở xã hội.

Phó Thống đốc NHNN Phạm Tiến Dũng - Ảnh: Hồ Long

Qua rà soát các văn bản ban hành để chỉ đạo, hướng dẫn thực hiện Chương trình 120 nghìn tỷ đồng, Ngân hàng Nhà nước xin ghi nhận các kiến nghị của địa phương và thành viên Đoàn giám sát; sẽ tiến hành nghiên cứu quy định pháp luật, kinh nghiệm thực tế để có đề xuất phù hợp trong thời gian tới…

Quốc hội triển khai giám sát chuyên đề “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về quản lý thị trường bất động sản và phát triển nhà ở xã hội từ năm 2015 đến hết năm 2023” có ý nghĩa rất lớn trong bối cảnh hiện nay. Ngân hàng Nhà nước và các cơ quan hữu quan đều mong muốn Đoàn giám sát sẽ phát hiện được nguyên nhân của những tồn tại, hạn chế trong thực hiện chính sách, pháp luật về quản lý thị trường bất động sản, phát triển nhà ở xã hội.

Đồng thời, đề xuất được nhiều giải pháp hữu hiệu để xử lý những vấn đề đang đặt ra trong quản lý thị trường bất động sản, phát triển nhà ở xã hội hiện nay. Bởi, hơn ai hết, ngành ngân hàng chịu ảnh hưởng trực tiếp từ việc thị trường bất động sản bị “đóng băng”, hay tình trạng đã triển khai cho vay, chuẩn bị bán dự án mà không thể triển khai tiếp… Rất mong những “câu chuyện” nêu trên sẽ được xử lý hiệu quả để thị trường bất động sản phát triển lành mạnh và bền vững.

Diễn đàn Quốc hội

Có thu hồi đất sau khi Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư bị thu hồi?
Diễn đàn Quốc hội

Có thu hồi đất sau khi Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư bị thu hồi?

Thảo luận tại tổ 16 về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quy hoạch, Luật Đầu tư, Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư và Luật Đấu thầu… các đại biểu Đoàn ĐBQH tỉnh Hà Tĩnh, Lai Châu, Cà Mau và Lâm Đồng kiến nghị làm rõ và bổ sung quy định về việc có thu hồi đất sau khi Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư bị thu hồi hay không?.

ĐBQH Đỗ Ngọc Thịnh (Khánh Hòa)
Quốc hội và Cử tri

Hài hòa quyền, lợi chính đáng của các bên liên quan

Thảo luận tại Tổ sáng nay, 30.10, về dự thảo Nghị quyết về thí điểm xử lý vật chứng, tài sản trong quá trình điều tra, truy tố, xét xử một số vụ việc, vụ án hình sự, một số đại biểu Quốc hội (ĐBQH) cho rằng, việc áp dụng cơ chế thí điểm sẽ có tác động rất lớn đến quyền con người, quyền công dân, nhất là quyền tài sản và đề nghị, cơ quan soạn thảo tiếp tục rà soát nhằm bảo đảm hài hòa quyền lợi chính đáng của các bên liên quan.

Phân cấp, ủy quyền phải gắn với bố trí nguồn lực cho các địa phương
Quốc hội và Cử tri

Phân cấp, ủy quyền phải gắn với bố trí nguồn lực cho các địa phương

Chiều 29.10, tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ Tám, Đoàn ĐBQH thành phố Hà Nội đã thảo luận tại Tổ 1 về Dự án Luật Đầu tư công (sửa đổi); Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Chứng khoán, Luật Kế toán, Luật Kiểm toán độc lập, Luật Ngân sách nhà nước, Luật Quản lý, sử dụng tài sản công, Luật Quản lý thuế và Luật Dự trữ quốc gia.

ĐBQH Cầm Thị Mẫn phát biểu thảo luận sáng 29.10 - ảnh Lâm Hiển
Thời sự Quốc hội

Áp dụng thuế suất 5% giúp bình ổn thị trường phân bón trong nước

Thảo luận tại hội trường sáng 29.10 về Dự thảo Luật Thuế giá trị gia tăng (sửa đổi), ĐBQH Cầm Thị Mẫn (Thanh Hóa) đồng tình với quy định áp dụng mức thuế suất 5% đối với phân bón. Quy định này sẽ góp phần tạo sự bền vững và ổn định nguồn cung phân bón đầu vào trong nước...

ĐBQH Mai Văn Hải (Thanh Hóa) phát biểu thảo luận sáng 28.10
Diễn đàn Quốc hội

Cần giải pháp đột phá để đẩy nhanh tiến độ xây dựng nhà ở xã hội

Thảo luận tại hội trường sáng ngày 28.10, ĐBQH Mai Văn Hải ( Thanh Hóa) cho rằng, các địa phương đã rất nỗ lực chỉ đạo xây dựng nhà ở xã hội, nhà ở công nhân, nhưng từ năm 2015 đến năm 2023 mới có 373/800 dự án đã hoàn thành với quy mô đã xây dựng được 193.920 căn hộ. So với mục tiêu đến năm 2025 mới chỉ đạt 45,3%, so với mục tiêu đến năm 2030 mới chỉ đạt 18,2%. Theo đó, cần giải pháp mang tính đột phá để đẩy nhanh tiến độ xây dựng nhà ở xã hội mới có thể bảo đảm mục tiêu năm 2025 và đến năm 2030.

Tạo điều kiện thuận lợi, rút ngắn tối đa thời gian thực hiện dự án đầu tư nhà ở xã hội
Diễn đàn Quốc hội

Tạo điều kiện thuận lợi, rút ngắn tối đa thời gian thực hiện dự án đầu tư nhà ở xã hội

Nhà ở của người dân nói chung và nhà ở xã hội nói riêng luôn được Đảng, Nhà nước quan tâm, chăm lo. Trong thời gian qua, Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương đã quan tâm, chỉ đạo thực hiện việc xây dựng nhà ở xã hội, một số vướng mắc từng bước được tháo gỡ, kể cả về pháp luật cũng như việc tổ chức thực hiện. Tuy nhiên, từ thực tế giám sát cho thấy, so với mục tiêu đề ra cho năm 2025 và 2030 thì rất khó có khả năng hoàn thành nếu không có giải pháp đột phá.

Toàn cảnh phiên họp
Diễn đàn Quốc hội

Phát triển thị trường bất động sản an toàn, lành mạnh, đáp ứng nhu cầu của người dân

Thảo luận tại hội trường về Báo cáo của Đoàn giám sát và dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về kết quả giám sát chuyên đề "Việc thực hiện chính sách, pháp luật về quản lý thị trường bất động sản và phát triển nhà ở xã hội từ năm 2015 đến hết năm 2023", các đại biểu Quốc hội đề xuất nhiều giải pháp quan trọng để hoàn thiện chính sách, pháp luật, khắc phục bất cập nhằm phát triển thị trường bất động sản an toàn, lành mạnh, bền vững, cân đối cung – cầu, đáp ứng nhu cầu nhà ở cho người dân, người lao động và đối tượng chính sách.

Sửa đổi Luật để phát huy tiềm năng của lĩnh vực quảng cáo
Diễn đàn Quốc hội

Sửa đổi Luật để phát huy tiềm năng của lĩnh vực quảng cáo

Quảng cáo là một trong những lĩnh vực được quan tâm, đầu tư trong chiến lược phát triển các ngành công nghiệp văn hóa ở TP. Hồ Chí Minh hiện nay. Tuy nhiên, để phát huy lĩnh vực quảng cáo vốn nhiều tiềm năng, nhiều ý kiến cho rằng, việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo cần cân nhắc những điểm chính yếu, phù hợp với thực tế, không để lãng phí, nhưng cũng không được làm phiền xã hội, tạo ra những hệ quả không tốt về mặt văn hóa.

ĐBQH Trần Thị Nhị Hà phát biểu ý kiến tại buổi thảo luận tổ
Quốc hội và Cử tri

Đáp ứng tối đa lợi ích của người tham gia bảo hiểm y tế

Thảo luận tại tổ về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Bảo hiểm y tế (BHYT), các ĐBQH Đoàn Hà Nội đề nghị, Ban soạn thảo nghiên cứu, kịp thời sửa đổi, bổ sung một số nội dung chưa phù hợp với tình hình thực tế để khắc phục và phát huy thế mạnh của BHYT nhằm phục vụ tốt nhất cho Nhân dân.

ĐBQH Nguyễn Thị Lan Anh (Lào Cai)
Quốc hội và Cử tri

Cần triển khai đồng bộ nhiều giải pháp

Thảo luận tại tổ về đánh giá kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2024; dự kiến kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2025, các đại biểu Quốc hội (ĐBQH) đề nghị, lập quy hoạch cần chú ý tính phù hợp với thực tiễn; rà soát hoàn thiện thể chế, giao quyền chủ động cho tỉnh đẩy nhanh việc thực hiện quy hoạch, phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

Quang cảnh thảo luận tại Tổ 2 - Đoàn ĐBQH TP. Hồ Chí Minh
Quốc hội và Cử tri

Tăng cường năng lực nội sinh, ưu tiên thúc đẩy tăng trưởng

Thảo luận tại tổ về kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2024, dự kiến kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2025, một số đại biểu Quốc hội đề nghị Chính phủ tập trung thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu đã đề ra nhằm thúc đẩy tăng trưởng kinh tế nhanh và bền vững trên cơ sở tăng cường năng lực nội sinh, ổn định kinh tế vĩ mô.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải phát biểu chỉ đạo tại cuộc làm việc của Đoàn giám sát với Chính phủ
Diễn đàn Quốc hội

Bài 2: Bảo đảm không có “rào cản kỹ thuật” nào gây khó khăn cho việc thực thi

Ngay khi Quốc hội quyết định giám sát tối cao về việc thực hiện chính sách, pháp luật về thị trường bất động sản và phát triển nhà ở xã hội, nhiều vướng mắc, khó khăn về cơ chế, chính sách đã được tháo gỡ. Nhiều luật được Quốc hội xem xét, thông qua trong thời gian giám sát cũng đã tập trung tháo gỡ những vướng mắc nhằm tạo bước phát triển đột phá trong phát triển nhà ở xã hội.

Đoàn giám sát của Quốc hội khảo sát tại dự án Khu nhà ở xã hội tại Tổng kho 3 Lạc Viên, quận Ngô Quyền
Diễn đàn Quốc hội

Bài 1: Chính sách nhiều, nhưng thực thi còn khó

Lời Tòa soạn: Những năm qua, Đảng và Nhà nước ta luôn quan tâm, chăm lo vấn đề nhà ở cho người dân, xác định phát triển nhà ở xã hội, nhà ở công nhân là nội dung quan trọng trong Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Đầu tuần tới, Quốc hội sẽ tiến hành giám sát tối cao “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về quản lý thị trường bất động sản và phát triển nhà ở xã hội từ năm 2015 đến hết năm 2023”. Đây là chuyên đề giám sát quan trọng để nhìn lại kết quả đạt được, chỉ rõ tồn tại trong quản lý thị trường bất động sản và nhà ở xã hội, từ đó đưa ra những giải pháp nhằm bảo đảm an cư lạc nghiệp cho người dân, đặc biệt là người có thu nhập thấp. Báo Đại biểu Nhân dân giới thiệu loạt bài “Nhà ở xã hội - hiện thực hóa giấc mơ an cư cho người dân”.

ĐBQH Trần Văn Tuấn (Bắc Giang)
Quốc hội và Cử tri

Bảo vệ quyền lợi tốt nhất cho người bệnh có thẻ bảo hiểm y tế

Thảo luận tại tổ chiều 24.10, các đại biểu Quốc hội đề nghị cân nhắc quy định các trường hợp thiếu thuốc, vật tư y tế do nguyên nhân khách quan, bất khả kháng, không thể chuyển người bệnh đến cơ sở khám chữa bệnh khác khiến người bệnh phải tự mua thuốc theo chỉ định của thầy thuốc thì cơ sở khám, chữa bệnh có trách nhiệm hoàn trả tiền cho người bệnh, tổng hợp thanh toán với cơ quan bảo hiểm xã hội và chịu trách nhiệm về hồ sơ đề nghị thanh toán. Quy định này là cần thiết để bảo vệ quyền lợi tốt nhất cho người bệnh có thẻ bảo hiểm y tế, giảm thủ tục hành chính, tránh tiêu cực.

Đại đa số đại biểu đồng tình duy trì mức thu 2% phí công đoàn
Quốc hội và Cử tri

Đại đa số đại biểu đồng tình duy trì mức thu 2% phí công đoàn

Trong phiên thảo luận về dự án Luật Công đoàn (sửa đổi) tại Kỳ họp thứ Tám, Quốc hội Khóa XV, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam Nguyễn Đình Khang khẳng định, tuyệt đại đa số các đại biểu đồng tình với mức thu 2% phí công đoàn. Kinh phí công đoàn được để lại Công đoàn cơ sở hiện nay là 75% để chăm lo cho người lao động.

Sau 40 năm đổi mới, Việt Nam được cộng đồng thế giới xem như một hình mẫu phát triển thành công của một nước đang phát triển - Ảnh: Internet
Diễn đàn Quốc hội

Về một số vấn đề liên quan đến sự phát triển bền vững đất nước

GS. TSKH Nguyễn Ngọc Trân*

Mục tiêu phát triển đất nước đến năm 2030 và 2045 đã được Đảng đề ra để cả nước cùng suy nghĩ và phấn đấu để đạt. Nhằm chuẩn bị cho Đại hội Đảng lần thứ XIV, một số văn kiện Đại hội đang được tích cực dự thảo. Bài viết này góp một số ý có liên quan đến sự phát triển bền vững đất nước trong những thập niên tới.

Luật sư Nguyễn Tiến Lập
Diễn đàn Quốc hội

Ba vấn đề cần làm rõ để bảo đảm luật “không cần quá dài”

Để bảo đảm định hướng chỉ đạo của Tổng Bí thư Tô Lâm rằng Quốc hội cần "đổi mới mạnh mẽ công tác lập pháp", trong đó “luật chỉ quy định những vấn đề khung, những vấn đề có tính nguyên tắc; không cần quá dài”, cần làm rõ ba vấn đề: Lập pháp bắt đầu bằng nội dung hay thẩm quyền? Luật cốt ở ban hành hay thi hành? Và ai giải thích luật?”. Luật sư NGUYỄN TIẾN LẬP, thành viên Văn phòng luật sư NHQuang và Cộng sự, Trọng tài viên Trung tâm Trọng tài quốc tế Việt Nam, nêu ý kiến.

ĐBQH Mai Văn Hải (Thanh Hóa)
Diễn đàn Quốc hội

Công khai, minh bạch Quỹ bảo tồn di sản văn hóa

Thảo luận tại hội trường về dự thảo Luật Di sản văn hóa (sửa đổi), có ý kiến đại biểu Quốc hội nhấn mạnh, việc thành lập Quỹ bảo tồn di sản văn hóa là cần thiết để thực hiện các yêu cầu cấp bách, hỗ trợ kinh phí cho các hoạt động thực sự cần thiết, có tính đặc thù trong bảo tồn di sản văn hóa nhưng ngân sách nhà nước chưa thể đáp ứng được. Đồng thời lưu ý, quá trình quản lý, điều hành và sử dụng Quỹ cần bảo đảm rõ ràng, công khai, minh bạch, để tạo niềm tin cho các nhà tài trợ.

Có nên tách riêng vụ án có người chưa thành niên phạm tội để giải quyết?
Diễn đàn Quốc hội

Có nên tách riêng vụ án có người chưa thành niên phạm tội để giải quyết?

Việc có tách vụ án hình sự có người chưa thành niên phạm tội hay không là một nội dung được nhiều đại biểu Quốc hội quan tâm, tranh luận khi thảo luận về dự thảo Luật Tư pháp người chưa thành niên tại phiên họp sáng 23.10. Một số ý kiến đề nghị, cần phân tích thấu đáo, nghiên cứu kinh nghiệm quốc tế để có quy định phù hợp, khoa học và khả thi hơn.

Bảo đảm chặt chẽ, phù hợp thực tiễn
Văn hóa - Thể thao

Bảo đảm chặt chẽ, phù hợp thực tiễn

Theo Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục Phan Viết Lượng, tiếp thu ý kiến của đại biểu Quốc hội, nhiều quy định trong dự thảo Luật Di sản văn hóa (sửa đổi) đã được rà soát, chỉnh lý bám sát các mục tiêu, quan điểm, chính sách lớn; đồng thời bảo đảm phù hợp với thực tiễn, chặt chẽ song vẫn tạo thuận lợi cho hoạt động bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa.