Đánh giá học sinh tiểu học bằng nhận xét

Thanh Nguyên 20/09/2014 08:43

Bộ GD-ĐT vừa ban hành Thông tư số 30 quy định đánh giá học sinh tiểu học. Theo đó, sẽ không dùng điểm số để đánh giá thường xuyên, thay vào đó là những lời nhận xét theo hướng tích cực để động viên, khích lệ học sinh. Thông tư chính thức có hiệu lực từ ngày 15.10 tới.

Điều dễ nhận thấy, khi không còn áp lực về điểm số thì giáo viên và học sinh sẽ giảm nỗi lo chạy đua với việc phải có điểm cao, có danh hiệu. Bên cạnh đó, giáo viên cũng sẽ tăng nhận xét đối với từng học sinh thay vì chỉ đánh giá năng lực qua điểm số. Một phụ huynh chia sẻ, khi còn hình thức chấm điểm, học sinh có thể nhìn bài nhau, điểm bài thi có thể sẽ rất cao nếu không có phần nhận xét của giáo viên thì học sinh và phụ huynh có thể ngộ nhận về năng lực học tập của con mình. Do đó, khi có phần nhận xét từ giáo viên, năng lực học tập của từng học sinh sẽ được phản ánh chính xác hơn. Đặc biệt, với học sinh lớp 1, mới ở giai đoạn làm quen với chữ và số, không chấm điểm sẽ giúp cho các cháu có tinh thần thoải mái. Giáo viên thay việc chấm điểm số bằng nhận xét toàn diện sẽ giúp học sinh tiến bộ về năng lực học tập cũng như kỹ năng sống.

Thời gian qua, vì chấm điểm, chạy theo thành tích, danh hiệu mà nhiều gia đình đã cho con học trước chương trình, tạo căng thẳng cho con ngay khi mới đến trường. Khi bị điểm thấp các em thường lo sợ, dẫn đến sợ học. Các bậc phụ huynh do lo lắng kết quả học tập của con không như ý muốn nên đổ xô cho con đi học thêm...

Theo dự thảo kế hoạch giáo dục Việt Nam sau năm 2015 của Viện Khoa học giáo dục, chương trình mới cấp tiểu học sẽ giảm xuống còn 8 môn học và 4 hoạt động giáo dục (hiện nay là 11 môn học và 3 hoạt động giáo dục). Tuy nhiên, việc giảm tải về tâm lý để các con có nhiều thời gian tham gia các môn nghệ thuật, năng khiếu, kỹ năng sống... vào cuối tuần hay sau giờ học cũng là một vấn đề quan trọng mà nhiều bậc cha mẹ mong muốn.

Ngay từ khi còn là dự thảo, Thông tư này cũng nhận được nhiều ý kiến trái chiều. Không ít phụ huynh và học sinh cho rằng, nhận xét không đánh giá đúng năng lực học tập thực sự của học sinh, không tạo cho học sinh thói quen phấn đấu để đạt kết quả tốt hơn. Không cho điểm cũng khiến học sinh không bị sức ép về điểm số nên học hành chểnh mảng... Tuy nhiên, theo tinh thần Thông tư 30, để đánh giá đúng học lực của học sinh, giáo viên sẽ phải quan sát, theo dõi, trao đổi, kiểm tra, nhận xét trong cả quá trình hình thành và phát triển một số năng lực, phẩm chất của học sinh. Đặc biệt, giáo viên phải chú ý theo sát học sinh, từ đó điều chỉnh, đổi mới phương pháp, hoạt động trải nghiệm ngay trong quá trình và kết thúc mỗi giai đoạn dạy học trò của mình; kịp thời động viên, khích lệ những em học tốt cũng như phát hiện khó khăn, hướng dẫn các em vượt qua. Qua nhận xét của giáo viên, học sinh có khả năng tự đánh giá khả năng, có hứng thú học tập và rèn luyện để tiến bộ; đồng thời giúp cha mẹ học sinh hiểu hơn khả năng, việc học tập, rèn luyện đạo đức của con mình.

Để thực hiện Thông tư hiệu quả, nhiều ý kiến cho rằng, điều đầu tiên giáo viên phải quan tâm đến học sinh nhiều hơn, chú trọng phương pháp dạy. Giáo viên cũng phải lựa chọn từ ngữ khi nhận xét, đánh giá học sinh, tạo cho các em có cảm giác được thương yêu, trân trọng, từ đó khơi gợi hứng thú học tập; tránh những lời phê, nhận xét trùng lặp...

    Nổi bật
        Mới nhất
        Đánh giá học sinh tiểu học bằng nhận xét
        • Mặc định
        POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO