Dân chủ nghị viện ở Burkina Faso qua ý kiến của các chuyên gia
16 năm sau ngày Quốc hội dân chủ đầu tiên được thành lập, nền dân chủ nghị viện của Burkina Faso đã đạt được một độ chín nhất định hay chưa? một số chuyên gia của Burkina Faso đã có ý kiến về vấn đề này.

Edouard Ouédraogo - Tổng biên tập Tạp chí Quan sát Paalga: Tôi hân hạnh được sống trong nền cộng hòa thứ 2, thứ 3 và thứ 4. Nếu nhìn ở một góc độ nào đó, Quốc hội trong nền cộng hòa thứ 3 mạnh hơn Quốc hội của chúng ta hiện nay. Trong thời kỳ của nền cộng hòa thứ 3, Thủ tướng do Tổng thống bổ nhiệm, sau đó, Thủ tướng phải đưa ra chương trình hành động của mình. Chương trình này được Nghị viện thảo luận và thông qua. Nếu giành được đa số phiếu, đề xuất bổ nhiệm Thủ tướng mới chính thức có hiệu lực. Với thủ tục này, Thủ tướng là do cử tri trao quyền và chịu trách nhiệm trước Nghị viện. Còn bây giờ, Thủ tướng do Tổng thống chỉ định mà không cần có ý kiến của Nghị viện. Có thể nói, đây là một "bước lùi" so với trước.
Luc Ibriga - Giáo sư luật của Trường Đại học Ouagadougou: Hoạt động nghị viện ở Burkina Faso vừa lâu đời, vừa non trẻ. Lâu đời là bởi nó đã tồn tại trong thời gian Burkina Faso còn là thuộc địa của Pháp (nền cộng hòa thứ nhất), nhưng non trẻ ở chỗ kể từ nền cộng hòa thứ 3 năm 1980 cho đến đầu những năm 1990, chúng ta hoàn toàn không có kinh nghiệm trong hoạt động nghị trường. Ngoài ra, nhìn vào thành phần của Quốc hội hiện nay, chúng ta có thể thấy được sự tiến bộ rõ rệt về chất lượng nghị sỹ, tỷ lệ nữ giới...
Các cuộc thảo luận, chất vấn tại Quốc hội ngày càng được thông tin rộng rãi đến công chúng, giúp công chúng quan tâm nhiều hơn đến hoạt động tại nghị trường, đồng thời, cũng chứng tỏ được tính minh bạch trong hoạt động của Chính phủ, thông qua các phiên chất vấn và trả lời chất vấn. Tuy nhiên, điều còn phải suy nghĩ là Quốc hội phải làm thế nào để thu hút cử tri quan tâm đến hoạt động của Quốc hội nhiều hơn nữa.
Còn một vấn đề quan trọng khác là đôi khi những chủ đề được xã hội đặc biệt quan tâm lại không được thảo luận tại Quốc hội.
Moussa Michel - Chủ tịch Ủy ban Bầu cử độc lập: Tôi cho rằng người dân Burkina Faso cần phải vui mừng vì họ đã được chứng kiến 3 khóa lập pháp liên tiếp kể từ khi thông qua Hiến pháp năm 1991 đến nay. Điều này hoàn toàn "bất thường" bởi trước đây, chúng ta vốn "quen" với việc sau mỗi khóa lập pháp, lại xảy ra lộn xộn và chúng ta lại phải bắt đầu lại từ đầu.
Thứ hai, chúng ta cũng phải nhận thấy rằng những người trúng cử Quốc hội khóa đầu tiên không có được trình độ và phong cách làm việc chuyên nghiệp như các nghị sỹ hiện nay. Đó là một bước tiến quan trọng trong quá trình lựa chọn các ứng cử viên của các đảng phái, cũng như sự lựa chọn của cử tri.
Ngoài ra, còn có những tiến bộ rõ rệt trong quá trình thảo luận tại Quốc hội. Nếu chúng ta theo dõi thường xuyên các cuộc thảo luận, chúng ta sẽ nhận thấy rằng các nghị sỹ đã sử dụng ngôn ngữ lịch sự và chuyên nghiệp hơn rất nhiều và đặc biệt, không chỉ có các cuộc tranh luận nảy lửa giữa các nhóm nghị sỹ, các đảng phái mà còn giữa các thành viên trong đảng.
Quốc Đạt
Theo Lefaso.net
Vào ngày 2.6.1991, cuộc trưng cầu dân ý về Hiến pháp của nền cộng hòa thứ IV đã mở ra một kỷ nguyên mới cho Burkina Faso. Cuộc bầu cử lập pháp đầu tiên đã được tiến hành vào ngày 24.5.1992, bầu lên một Quốc hội gồm tất cả các thành phần xã hội. |