Đại học Quốc gia Hà Nội vươn lên vị trí 325 trong bảng xếp hạng đại học thế giới

Ngày 10.12.2024, tổ chức xếp hạng QS đã công bố kết quả xếp hạng QS World University Rankings: Sustainability 2025 cho 1.751 cơ sở giáo dục đại học trên toàn thế giới. 

Trong kỳ xếp hạng lần này, Đại học Quốc gia Hà Nội đã có sự thăng tiến mạnh về vị trí khi được xếp hạng 325 thế giới (gia tăng 456 bậc so với vị trí xếp hạng trong top 781-790 tại kỳ xếp hạng QS World University Rankings: Sustainability 2024), vị trí 51 của khu vực châu Á và số 1 Việt Nam.

Đây là kết quả được công bố đúng vào ngày truyền thống của Đại học Quốc gia Hà Nội (10.12.1993-10.12.2024).

anh-man-hinh-2024-12-10-luc-202611.png
Tại BXH QS World University Rankings: Sustainability 2025, Đại học Quốc gia Hà Nội xếp hạng 325 thế giới

Bảng xếp hạng QS WUR Sustainability cung cấp góc nhìn độc đáo về những cơ sở giáo dục đại học đang thực hiện cam kết theo đuổi sự phát triển bền vững gắn với trách nhiệm quốc gia, đánh giá toàn diện các cơ sở giáo dục đại học trên thế giới về cam kết và tác động của các trường đối với phát triển bền vững thông qua hoạt động nghiên cứu, giảng dạy và phục vụ cộng đồng.

Bảng xếp hạng này cho thấy mức độ mà trường đại học đóng góp vào ba lĩnh vực chính: Tác động môi trường (Environmental Impact), Tác động xã hội (Social Impact), và Quản trị tốt (Governance). Trong kỳ xếp hạng QS Sustainability 2025, Đại học Quốc gia Hà Nội đã gia tăng điểm số ở tất cả các tiêu chí thuộc 3 tiêu chuẩn: Quản trị; Tác động môi trường; Tác động xã hội.

Về tiêu chuẩn Quản trị, Đại học Quốc gia Hà Nội đã đạt vị trí 204. Đây cũng là tiêu chuẩn được xếp hạng cao nhất của Đại học Quốc gia Hà Nội, khẳng định tính minh bạch, đảm bảo đạo đức, trách nhiệm và hiệu quả trong hoạt động quản trị và vận hành tổ chức của Nhà trường.

anh-man-hinh-2024-12-10-luc-202756.png
Quản trị là tiêu chuẩn được xếp hạng cao nhất của Đại học Quốc gia Hà Nội

Về tác động của cơ sở giáo dục đại học với môi trường, Đại học Quốc gia Hà Nội đạt vị trí 364. Những nỗ lực mà trường đang thực hiện nhằm góp phần biến đổi thế giới theo hướng tốt đẹp hơn thông qua nghiên cứu trong các lĩnh vực như khoa học môi trường, biến đổi khí hậu và tác động của cựu sinh viên trong việc tạo ra một thế giới bền vững hơn.

Về tác động của sinh viên sau tốt nghiệp với xã hội, Đại học Quốc gia Hà Nội đạt vị trí 399. Các chương trình hành động của Đại học Quốc gia Hà Nội đang thực hiện để cải thiện xã hội, chia sẻ kiến ​​thức, đào tạo ra những sinh viên tốt nghiệp có tác động ý nghĩa đối với xã hội.

Trong kỳ xếp hạng QS WUR Sustainability 2025, ngoài Đại học Quốc gia Hà Nội, còn có 9 cơ sở giáo dục đại học khác ở Việt Nam được xếp hạng là Trường Đại học Duy Tân, Trường Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh, Đại học Bách khoa Hà Nội, Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh, Trường Đại học Tôn Đức Thắng, Trường Đại học Cần Thơ, Trường Đại học Nguyễn Tất Thành, Trường Đại học Huế và Trường Đại học Đà Nẵng.

anh-man-hinh-2024-12-10-luc-202927.png

Những đóng góp của Đại học Quốc gia Hà Nội trong việc xây dựng môi trường và xã hội tương lai bền vững hơn đã được thể hiện rõ qua sự gia tăng thứ hạng ở tất cả các tiêu chí tham gia xếp hạng năm nay gồm: Giáo dục về môi trường; Nghiên cứu về môi trường; Bền vững trong môi trường; Tuyển dụng và kết quả đầu ra; Bình đẳng; Sức khỏe và cuộc sống hạnh phúc; Ảnh hưởng về giáo dục; Chia sẻ kiến thức và Quản trị tốt. Kết quả này một lần nữa khẳng định những thế mạnh của Đại học Quốc gia Hà Nội về quản trị, đào tạo nghiên cứu về môi trường bền vững và trao đổi kiến thức.

anh-man-hinh-2024-12-10-luc-203510.png
Các kết quả tại bảng xếp hạng minh chứng cho phương thức quản trị đúng đắn, sự cố gắng vượt bậc của Đại học Quốc gia Hà Nội

Đặc biệt trong kỳ này, tiêu chí Chia sẻ kiến thức (Knowledge Exchange) là tiêu chí được xếp hạng cao nhất của Đại học Quốc gia Hà Nội với vị trí 189 thế giới (tăng 264 bậc so với năm 2024). Điều này cho thấy những đóng góp và mức độ ảnh hưởng của trường trong việc hợp tác nghiên cứu với cộng đồng học thuật trong và ngoài nước, chia sẻ kiến thức góp phần thúc đẩy tăng trưởng giáo dục, sẵn sàng trở thành đối tác nghiên cứu toàn cầu. Bên cạnh đó, tiêu chí Bình đẳng được xếp hạng 340; Giáo dục về môi trường được xếp hạng ở vị trí 350 thế giới.

Kết quả xếp hạng này một lần nữa đã minh chứng cho phương thức quản trị đúng đắn của lãnh đạo Đại học Quốc gia Hà Nội, cũng như những nỗ lực của toàn thể cán bộ, nhà khoa học và người học của Đại học Quốc gia Hà Nội trong việc tạo ra và phổ biến kiến ​​thức mới, nghiên cứu khoa học đỉnh cao, cam kết giáo dục vì sự phát triển bền vững và tiếp cận cộng đồng. Chiến lược quản trị đảm bảo rằng phát triển bền vững trở thành một phần không thể thiếu trong văn hóa quản trị của Đại học Quốc gia Hà Nội, thực hiện đúng sứ mệnh của một cơ sở giáo dục đại học đương đại trong việc đóng góp vào sự thịnh vượng chung của cộng đồng.

Dưới đây là những thông tin cụ thể hơn về những tiêu chí xếp hạng QS Sustainability 2025 và những chỉ số mà Đại học Quốc gia Hà Nội đạt được trong thời gian qua:

Phương pháp xếp hạng: Tiêu chí và trọng số

Tiêu chuẩn
Tiêu chí
Nội dung
Trọng số
Tác động môi trường
Giáo dục về môi trường
Đánh giá việc cung cấp và tác động về giảng dạy môi trường bền vững của cơ sở giáo dục đại học (CSGDĐH)
17%
Nghiên cứu về môi trường
Đánh giá tác động về nghiên cứu môi trường của các cơ sở giáo dục đại học ở các mục tiêu phát triển bền vững 7, 11, 12,13,14 & 15
13%
Bền vững trong môi trường
Đánh giá chiến lược và hoạt động của CSGDĐH hướng tới một tương lai bền vững về môi trường
15%
Tác động xã hội
Tuyển dụng và kết quả đầu ra
Đánh giá kết quả của CSGDĐH trong việc cung cấp cơ hội việc làm, danh tiếng và quan hệ đối tác nghiên cứu với doanh nghiệp
11%
Bình đẳng
Đánh giá nỗ lực và tác động của cam kết bình đẳng của CSGDĐH
12%
Sức khỏe và cuộc sống hạnh phúc
Đánh giá cam kết của CSGDĐH trong việc cải thiện sức khỏe và phúc lợi của người học nói riêng và xã hội nói chung
5%
Ảnh hưởng về giáo dục
Đánh giá việc cung cấp giáo dục và nghiên cứu có chất lượng cũng như tác động của hoạt động đó
7%
Chia sẻ kiến thức
Đánh giá cách CSGDĐH hợp tác nghiên cứu giữa các khu vực phát triển và đang phát triển để chia sẻ kiến thức và thúc đẩy tăng trưởng giáo dục cũng như tác động tích cực của CSGDĐH đối với cộng đồng địa phương và xã hội
10%
Quản trị
Quản trị tốt
Đánh giá hiệu quả hoạt động quản trị của CSGDĐH thông qua các chỉ báo về tính minh bạch và công khai trong quản trị; mức độ cam kết với các giá trị đạo đức, văn hoá trong quản trị; sự tham gia của người học trong hoạt động quản trị; đóng góp về chính sách và trách nhiệm xã hội trong phát triển bền vững; hiệu quả quản trị.
10%

Thành công của Đại học Quốc gia Hà Nội không chỉ là kết quả của các thành tích hiện tại mà còn là minh chứng cho chiến lược dài hạn hướng tới phát triển bền vững. Theo đó, Nhà trường đã có chiến lược và giải pháp cụ thể như sau:
Đầu tư mạnh mẽ vào nghiên cứu bền vững: Các dự án khoa học về biến đổi khí hậu, năng lượng sạch, và bảo tồn đa dạng sinh học đã tạo ra những ảnh hưởng tích cực ở cả cấp độ quốc gia và quốc tế.
Tăng cường hợp tác toàn cầu: Đại học Quốc gia Hà Nội đã thiết lập mạng lưới nghiên cứu và giáo dục với các đối tác quốc tế, góp phần chia sẻ tri thức và thúc đẩy giáo dục toàn cầu.
Thúc đẩy bình đẳng và trách nhiệm xã hội: Các sáng kiến bình đẳng giới, hỗ trợ cộng đồng địa phương và cải thiện sức khỏe cộng đồng đã góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống cho xã hội.

Giáo dục

Kiên Giang khen thưởng học sinh, giáo viên đạt thành tích trong kỳ thi học sinh giỏi quốc gia
Giáo dục

Kiên Giang khen thưởng học sinh, giáo viên đạt thành tích trong kỳ thi học sinh giỏi quốc gia

Ngày 22.1, Sở Giáo dục – đào tạo tỉnh Kiên Giang tổ chức tuyên dương và khen thưởng cho học sinh, giáo viên và cán bộ quản lý đạt thành tích trong kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia THPT năm học 2024-2025. Kỳ thi trong năm học này, Kiên Giang đạt 47 giải, tăng 9 giải, vươn lên đứng đầu khu vực đồng bằng sông Cửu Long.

Nguồn: Straitstimes
Quốc tế

Vì một thế hệ trẻ em sống lành mạnh

Bắt đầu từ năm 2025, mọi trẻ em từ lớp 1 đến lớp 3 tại Singapore sẽ được nhận một kế hoạch sức khỏe cá nhân. Đây là một phần trong chiến lược quốc gia mang tên Grow Well SG, được thiết kế để giúp trẻ hình thành lối sống lành mạnh từ sớm, đồng thời ngăn ngừa các vấn đề sức khỏe trong tương lai. Sáng kiến này được Bộ Y tế, Bộ Giáo dục và Bộ Phát triển gia đình và xã hội cùng triển khai, chính thức ra mắt vào ngày 21.1.

Việt Nam và Cộng hoà Séc ký kết hợp tác giáo dục giai đoạn mới
Giáo dục

Việt Nam và Cộng hoà Séc ký kết hợp tác giáo dục giai đoạn mới

Theo ký kết hợp tác giáo dục giai đoạn mới giữa Việt Nam và Cộng hoà Séc, hai nước sẽ hỗ trợ giảng dạy ngôn ngữ và văn hóa của mỗi bên tại các cơ sở giáo dục đối tác, đồng thời trao đổi thông tin, tài liệu về quản lý và tổ chức giáo dục ở các bậc học, triển khai nhiều chương trình học bổng dài hạn và ngắn hạn.

Phát triển văn hóa đọc trong nhà trường
Video

Phát triển văn hóa đọc trong nhà trường

Thư viện trường học đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy đổi mới giáo dục và thực hiện chương trình giáo dục 2018. Đặc biệt, đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển kỹ năng, kiến thức và sự sáng tạo của học sinh và giáo viên. Thư viện Trường THDL Nguyễn Bỉnh Khiêm (phường Tân Lợi, TP. Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk) là một trong những mô hình tiêu biểu, khi đã tạo nguồn cảm hứng để học sinh tìm đến đọc sách. 

Giáo viên mầm non được nghỉ hưu sớm nếu có nguyện vọng
Chính trị

Giáo viên mầm non được nghỉ hưu sớm nếu có nguyện vọng

Tiếp thu ý kiến đại biểu Quốc hội, dự thảo Luật Nhà giáo đã bổ sung quy định nhà giáo trong các cơ sở giáo dục mầm non nếu có nguyện vọng thì được nghỉ hưu sớm nhưng không quá 5 năm và không giảm tỷ lệ phần trăm hưởng lương hưu nếu đã đóng bảo hiểm xã hội đủ 20 năm trở lên.

Ngành giáo dục không chủ quan với kết quả đạt được
Giáo dục

Ngành giáo dục không chủ quan với kết quả đạt được

Tại hội nghị Giám đốc các Sở GD-ĐT chiều ngày 20.1, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Phạm Ngọc Thưởng yêu cầu cần tiếp tục phát huy tinh thần của học kỳ 1, không chủ quan với những kết quả đạt được để tiếp tục nâng cao chất lượng dạy học, cùng nhau quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ năm học 2024-2025.

Phân hoá đầu ra theo năng lực và định hướng nghề cho học sinh
Giáo dục

Phân hoá đầu ra theo năng lực và định hướng nghề cho học sinh

Trong bối cảnh thị trường lao động đang chứng kiến sự chuyển dịch mạnh mẽ, việc phân hoá đầu ra theo năng lực và định hướng nghề nghiệp từ bậc trung học trở thành xu hướng giáo dục cần thiết, không chỉ để đáp ứng nhu cầu của nền kinh tế mà còn để tạo điều kiện tối ưu cho học sinh phát triển năng lực cá nhân.