Đại học Bách khoa Hà Nội thành lập Viện Nghiên cứu và Ứng dụng Trí tuệ nhân tạo

Đại học Bách khoa Hà Nội tổ chức lễ thành lập Viện Nghiên cứu và Ứng dụng Trí tuệ nhân tạo (AI4LIFE), khẳng định sự quyết tâm, kiên định thực hiện Chiến lược quốc gia về nghiên cứu, phát triển và ứng dụng trí tuệ nhân tạo đến năm 2030 theo Quyết định số 127/QĐ-TTg ngày 26.1.2021 của Thủ tướng Chính phủ.

Bước nâng cấp hướng đến xu thế ứng dụng trí tuệ nhân tạo liên ngành

Phát biểu tại buổi lễ, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Văn Phúc cho biết Đại học Bách khoa Hà Nội với vị thế là đơn vị dẫn đầu trong cả nước về đào tạo và nghiên cứu đa ngành trong các lĩnh vực kỹ thuật và công nghệ đã và đang có những hành động cụ thể đẩy mạnh việc đào tạo, nghiên cứu, phát triển các lĩnh vực công nghệ mũi nhọn theo chủ trương của Chính phủ, tích cực trong các nhiệm vụ của Bộ GD-ĐT phân công.

Sự ra đời của Viện Nghiên cứu và Ứng dụng Trí tuệ nhân tạo - viện nghiên cứu ứng dụng đầu tiên về lĩnh vực này ở trong nước chính là một minh chứng cho điều đó.

20241024-cbo-6976-2-6869-419.jpg
Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Văn Phúc phát biểu tại buổi lễ

Theo Thứ trưởng Nguyễn Văn Phúc, Chính phủ đã sớm có những định hướng quan trọng để Việt Nam sớm theo kịp và phát triển trong lĩnh vực mới và quan trọng này, bên cạnh những lĩnh vực khoa học công nghệ mũi nhọn khác. Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 127/QĐ-TTg ngày 26.1.2021 về “Chiến lược quốc gia về nghiên cứu, phát triển và ứng dụng Trí tuệ nhân tạo đến năm 2030”.

Mục tiêu chính cho tới năm 2030 là hình thành 3 trung tâm quốc gia về lưu trữ dữ liệu lớn và tính toán hiệu năng cao; kết nối được các trung tâm dữ liệu, trung tâm tính toán hiệu năng cao trong nước tạo thành mạng lưới chia sẻ năng lực dự trữ dữ liệu lớn và tính toán phục vụ trí tuệ nhân tạo. Hình thành 50 bộ dữ liệu mở, liên thông và kết nối trong các ngành kinh tế, lĩnh vực kinh tế - xã hội phục vụ nghiên cứu, phát triển và ứng dụng trí tuệ nhân tạo. Hình thành được 3 trung tâm đổi mới sáng tạo quốc gia về trí tuệ nhân tạo.

Bên cạnh đó, có ít nhất 1 đại diện nằm trong bảng xếp hạng nhóm 20 cơ sở nghiên cứu và đào tạo về trí tuệ nhân tạo dẫn đầu trong khu vực ASEAN.

“Với tiềm lực của đội ngũ các nhà nghiên cứu giỏi, sự hợp tác từ các bên liên quan và mạng lưới hợp tác nghiên cứu quốc tế mạnh, tôi tin rằng Viện AI4LIFE sẽ tạo nên những nghiên cứu đột phá, những ứng dụng có giá trị thực tiễn của trí tuệ nhân tạo vào trong mọi mặt của cuộc sống. Tôi rất kỳ vọng và mong Viện AI4LIFE phát triển rực rỡ, sớm trở thành hạt nhân trong nghiên cứu và phát triển ứng dụng đa ngành, đa lĩnh vực với sự giao thoa của trí tuệ nhân tạo vì cuộc sống”, Thứ trưởng Nguyễn Văn Phúc cho hay.

Thứ trưởng Bộ KH&CN Bùi Thế Duy bày tỏ sự tin tưởng Viện Nghiên cứu và Ứng dụng Trí tuệ nhân tạo, Đại học Bách khoa Hà Nội sẽ phát triển, thành công, trở thành một trong những trung tâm đổi mới sáng tạo về trí tuệ nhân tạo như trong chiến lược nghiên cứu phát triển trí tuệ nhân tạo quốc gia mới đặt ra. Theo lãnh đạo Bộ KH&CN, kỳ vọng này không chỉ đến từ ước mơ mà đến từ nền tảng phát triển của Đại học Bách khoa Hà Nội từ rất lâu đời.

“Đây không phải lần đầu tiên Bách khoa Hà Nội hình thành cơ sở về trí tuệ nhân tạo. Tôi cho rằng đây là bước nâng cấp hướng đến xu thế gắn kết trí tuệ nhân tạo với công nghệ thông tin, các doanh nghiệp, các kỹ năng kiến thức khác”, Thứ trưởng Bùi Thế Duy nhận định.

20241024-cbo-6998-2-1944-4119.jpg
Thứ trưởng Bộ KH&CN Bùi Thế Duy phát biểu

Thứ trưởng Bộ KH&CN cũng đánh giá Bách khoa Hà Nội đã rất thành công trong đào tạo nhân lực chất lượng cao về trí tuệ nhân tạo. Ngành trí tuệ nhân tạo Bách khoa Hà Nội là cú đột phá thúc đẩy các ngành công nghệ thông tin ở các trường đại học ngày nay quay lại vị thế của mình trong tuyển sinh đại học. Song song với nghiên cứu trí tuệ nhân tạo, Việt Nam còn chủ động nghiên cứu phát triển các vấn đề về đạo đức, quản trị trí tuệ nhân tạo và đang phối hợp UNESCO để tham gia khung đánh giá về sự sẵn sàng trí tuệ nhân tạo tại Việt Nam.

Thứ trưởng Bùi Thế Duy tin tưởng Viện Nghiên cứu và Ứng dụng Trí tuệ nhân tạo của Đại học Bách khoa Hà Nội sẽ nghiên cứu rất sâu về ảnh hưởng trí tuệ nhân tạo trong cuộc sống, quản trị và sử dụng trí tuệ nhân tạo có trách nhiệm.

Thay mặt Bộ KH&CN và Bộ GD-ĐT, Thứ trưởng cam kết tập trung những nguồn lực đang có, thúc đẩy hỗ trợ Viện Nghiên cứu và Ứng dụng trí tuệ nhân tạo Đại học Bách khoa Hà Nội phát triển; kêu gọi các đối tác, tập đoàn nhanh chóng hợp tác cùng AI4LIFE, để từ tấm gương này, Việt Nam có thêm nhiều đơn vị như AI4LIFE Bách khoa Hà Nội.

20241024-cbo-7104-2-5901-4891.jpg
Viện AI4LIFE trao đổi biên bản ghi nhớ và thỏa thuận hợp tác với 6 đơn vị đối tác

3 nhiệm vụ cần tập trung hoàn thành

Tại buổi lễ, PGS.TS Huỳnh Quyết Thắng, Giám đốc Đại học Bách khoa Hà Nội đã giao 3 nhiệm vụ cho Viện AI4LIFE.

Theo đó, Viện cần phối hợp đồng bộ cùng Trường Công nghệ thông tin và Truyền thông, Trường Điện - Điện tử cùng các đơn vị đào tạo và nghiên cứu khác trong toàn đại học để hoàn thiện, phát triển hệ sinh thái nghiên cứu khoa học, chuyển giao công nghệ, đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp của Đại học Bách khoa Hà Nội.

Bên cạnh đó, thiết lập và phát triển mối quan hệ sâu rộng với các đơn vị nghiên cứu, các doanh nghiệp, các Bộ/Ngành, các địa phương nhằm đẩy mạnh nghiên cứu và ứng dụng trí tuệ nhân tạo, giải quyết các bài toán cấp thiết của doanh nghiệp và xã hội.

Giám đốc Đại học Bách khoa Hà Nội cũng giao Viện AI4LIFE xây dựng và phát triển tạo ra các nhóm nghiên cứu trí tuệ nhân tạo đa/xuyên ngành, đa/xuyên lĩnh vực tầm cỡ khu vực, xây dựng những nội dung nghiên cứu đột phá; đẩy mạnh thu hút, tập hợp, xây dựng và hợp tác mạng lưới các nhà khoa học quốc tế, thực hiện quốc tế hóa trong nghiên cứu ứng dụng. Đồng thời, triển khai rộng rãi việc sử dụng tiếng Anh tạo môi trường quốc tế, điều kiện thuận lợi cho hội nhập quốc tế.

20241024-cbo-6944-2-5895-4297.jpg
PGS.TS Huỳnh Quyết Thắng, Giám đốc Đại học Bách khoa Hà Nội

Trước đó, để tiếp nối và nâng tầm nghiên cứu ứng dụng trí tuệ nhân tạo liên ngành tại Đại học Bách khoa Hà Nội, Hội đồng Đại học đã thông qua Đề án và ra Nghị quyết thành lập “Viện Nghiên cứu và Ứng dụng Trí tuệ nhân tạo (AI4LIFE)”.

Viện AI4LIFE sẽ phát huy thế mạnh đa ngành, đa lĩnh vực, là nơi hội tụ và phát triển tài năng của Đại học Bách khoa Hà Nội, tạo ra các nhóm nghiên cứu trí tuệ nhân tạo liên ngành tầm cỡ khu vực.

Viện sẽ là một điểm liên kết, giúp kết nối và thúc đẩy sự hợp tác giữa các nhóm nghiên cứu thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau trong Đại học Bách khoa Hà Nội, xúc tiến hợp tác với các nhóm nghiên cứu mạnh trên thế giới nhằm tạo ra các nghiên cứu, giải pháp ứng dụng trí tuệ nhân tạo liên ngành; thực hiện chủ trương nghiên cứu phát triển trí tuệ nhân tạo vì cuộc sống, áp dụng cho cuộc sống của Đại học Bách khoa Hà Nội

Viện AI4LIFE sẽ có 6 phòng thí nghiệm, bao gồm: Học máy, Công nghệ bán dẫn thông minh, Khoa học sự sống thông minh, Môi trường thông minh, Hệ thống thông minh và Giáo dục thông minh.

Viện đặt mục tiêu đến năm 2030 thành lập được ít nhất 1 nhóm nghiên cứu mạnh theo nghị định 109/2022/NĐ-CP và là một trong các trung tâm đổi mới sáng tạo, phát triển các giải pháp và ứng dụng trí tuệ nhân tạo dẫn đầu Việt Nam. Từ đó, góp phần đưa Đại học Bách khoa Hà Nội là một trong 3 trung tâm đổi mới sáng tạo quốc gia về trí tuệ nhân tạo của cả nước (theo mục tiêu trong QĐ 127/QĐ-TTg), là cơ sở nghiên cứu và đào tạo về trí tuệ nhân tạo dẫn đầu trong khu vực ASEAN.

Được biết, các nhóm nghiên cứu của Viện AI4LIFE đã có bước chạy đà chuẩn bị suốt một năm qua để đặt nền móng cho các hợp tác nghiên cứu, đào tạo và chuyển giao công nghệ với các đơn vị đối tác.

Ngay tại buổi lễ, Viện AI4LIFE đã trao đổi biên bản ghi nhớ và thỏa thuận hợp tác với 6 đơn vị đối tác: Công ty Toray Hongkong Việt Nam, Công ty Headwaters (Nhật Bản), Công ty Cổ phần Oraichain Labs, Công ty Cổ phần Data Impact, Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia (Cục Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia) và Trung tâm Chứng nhận phù hợp, Ủy ban Tiêu chuẩn đo lường chất lượng.

Giáo dục

Bộ GD-ĐT bỏ hẳn xét tuyển sớm từ mùa tuyển sinh đại học 2025
Giáo dục

Bộ GD-ĐT bỏ hẳn xét tuyển sớm từ mùa tuyển sinh đại học 2025

Chiều 15.2, trao đổi với phóng viên Báo Đại biểu Nhân dân, PGS.TS Nguyễn Thu Thủy, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học, Bộ GD-ĐT cho biết Bộ GD-ĐT đã có quyết định về các điểm mới, sửa đổi trong Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế tuyển sinh trình độ đại học, tuyển sinh trình độ cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non.

Hệ thống tín chỉ Trường ĐH Ngoại thương được gần 120 trường trên thế giới công nhận
Giáo dục

Hệ thống tín chỉ Trường ĐH Ngoại thương được gần 120 trường trên thế giới công nhận

PGS.TS Phạm Thu Hương, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Ngoại thương cho biết hiện chương trình đào tạo của trường đã có được thỏa thuận công nhận với gần 120 trường trên thế giới, có nghĩa sinh viên học tại Trường Đại học Ngoại thương sẽ được công nhận bởi các trường đại học đối tác và được ghi nhận tín chỉ tương đương như các trường đối tác.

Thông tư 29 về dạy thêm, học thêm: Học sinh tìm lại "tinh thần tự học", nhà giáo giữ được sự tôn nghiêm
Giáo dục

Thông tư 29 về dạy thêm, học thêm: Học sinh tìm lại "tinh thần tự học", nhà giáo giữ được sự tôn nghiêm

Hôm nay 14.2, Thông tư 29 về quản lý dạy thêm, học thêm chính thức có hiệu lực. Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Phạm Ngọc Thưởng nhấn mạnh: "Thông tư 29 bảo vệ, giữ gìn hình ảnh và sự tôn nghiêm của nhà giáo. Thầy cô đóng vai trò định hướng, tổ chức các hoạt động giáo dục, hình thành cho các em phương pháp, ý thức tự học và tự học suốt đời. Đây cũng chính là cốt lõi của nền giáo dục Việt Nam".

Hà Tĩnh công bố môn thi thứ 3 vào lớp 10
Giáo dục

Hà Tĩnh công bố môn thi thứ 3 vào lớp 10

Chiều 13.2, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Hà Tĩnh cho biết, đơn vị vừa tổ chức họp lựa chọn môn thi, bài thi thứ 3 Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2025 - 2026. Theo đó, môn Tiếng Anh sẽ là môn thi thứ ba.

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT: Thông tư 29 đưa dạy thêm vào khuôn khổ chứ không cấm
Giáo dục

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT: Thông tư 29 đưa dạy thêm vào khuôn khổ chứ không cấm

Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phạm Ngọc Thưởng cho biết, không cấm các hoạt động dạy thêm mà chỉ ban hành quy định làm rõ đối tượng, nội dung, cách thức quản lý. Hoạt động này phải bảo đảm quyền và lợi ích chính đáng của học sinh, đảm bảo tính tự nguyện, không ép buộc dưới bất cứ hình thức nào.

Các bảng xếp hạng đại học: Việt Nam và thế giới có gì khác nhau?
Giáo dục

Các bảng xếp hạng đại học: Việt Nam và thế giới có gì khác nhau?

Xếp hạng đại học vẫn đang là một vấn đề thú vị, luôn mang tính thời sự và thu hút rất nhiều sự quan tâm. Nếu việc xếp hạng đại học chỉ dựa vào các tiêu chí có thể đánh giá được kết quả đầu ra từ hoạt động của các đại học thì có thể thứ hạng của các đại học sẽ chính xác hơn, và kết quả xếp hạng chắc chắn sẽ ít bị tranh cãi hơn.