Đại học Bách khoa Hà Nội ra mắt Trường Kinh tế và 4 Viện nghiên cứu

Sáng 2.8, Đại học Bách khoa Hà Nội đã công bố Nghị quyết thành lập và bổ nhiệm các chức vụ quản lý của Trường Kinh tế và 4 Viện nghiên cứu.

20240802-cbo_9032.jpg -0
20240802-cbo_9099.jpg -0
Các đại biểu tham gia buổi lễ 

Từ “Viện” thành “Trường”: Khát vọng đổi mới

Tính đến nay, Đại học Bách khoa Hà Nội hiện có: 1 Văn phòng Đại học, 11 Ban, 8 Trung tâm dịch vụ - hỗ trợ, 6 Trường, 5 Viện/Khoa có quản ngành đào tạo và 3 Khoa Đại cương, 10 Viện/Trung tâm nghiên cứu. 

Theo lãnh đạo Nhà trường, việc thành lập Trường Kinh tế (và trước đó là thành lập 5 Trường) của Đại học Bách khoa Hà Nội là một trong những bước đi hoàn thiện cơ cấu đại học với cấu trúc chặt chẽ, hệ thống quản trị, điều hành hiện đại; hoàn thiện chiến lược và định hướng phát triển lâu dài; hoàn thiện lại quy chế tổ chức và hoạt động… Hướng tới mô hình đại học - mô hình thích hợp để triển khai cơ cấu đa ngành – theo chỉ đạo của lãnh đạo Chính phủ, lãnh đạo Bộ GD-ĐT. 

Phát biểu tại buổi lễ, PGS. Huỳnh Quyết Thắng – Giám đốc Đại học Bách khoa Hà Nội – khẳng định: "Từ “Viện Kinh tế và Quản lý” thành “Trường Kinh tế”, không chỉ khác tên gọi mà đã có sự khác biệt lớn, thể hiện một sự lựa chọn mô hình phát triển phù hợp, thể hiện khát vọng vươn lên, khát vọng đổi mới.

Đại học Bách khoa Hà Nội xác định phát triển đa ngành, đa lĩnh vực nhưng vẫn luôn lấy công nghệ và kỹ thuật làm nòng cốt. Tập thể lãnh đạo Nhà trường kỳ vọng vị trí của Trường Kinh tế trong con tàu Đại học Bách khoa Hà Nội sẽ tạo mô hình liên kết tốt nhất, là một thể thống nhất vững chắc, đóng góp tốt nhất cho sự phát triển chung. Trường Kinh tế trong giai đoạn tới cần “lột xác để phát triển”, để vẫn giữ được bản sắc, truyền thống, nhưng phải định vị được vị trí của mình trong Bản đồ đào tạo và Bản đồ Công nghệ của Đại học Bách khoa Hà Nội để phát triển mạnh mẽ".

20240802-cbo_9216.jpg -0
PGS. Huỳnh Quyết Thắng – Giám đốc Đại học Bách khoa Hà Nội phát biểu tại buổi lễ

 “Tôi tin tưởng và mong muốn mỗi thầy cô, mỗi cán bộ Trường Kinh tế với tinh thần trách nhiệm, với sự sáng tạo, với sự chính trực và năng lực xuất sắc của mình, sẽ làm việc hết mình để phát triển Trường Kinh tế, đáp ứng sự kỳ vọng” – PGS. Huỳnh Quyết Thắng bày tỏ sự tin tưởng; đồng thời giao nhiệm vụ tới tập thể lãnh đạo, cán bộ, giảng viên Trường Kinh tế.

Với 6 Trường thuộc Đại học Bách khoa Hà Nội gồm: Cơ khí, Điện - Điện tử, Công nghệ Thông tin và Truyền thông, Hóa và Khoa học sự sống, Vật liệu, Kinh tế, cơ cấu tổ chức, bộ máy vận hành của Đại học Bách khoa Hà Nội được tối ưu theo hướng tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả; phân cấp mạnh các mặt hoạt động cho các đơn vị chuyên môn; quản trị, điều hành tập trung theo chiến lược và các quy chế, quy định chung do Đại học Bách khoa Hà Nội ban hành, người học được cấp bằng duy nhất của Đại học Bách khoa Hà Nội.

Đồng lòng, đồng hành để phát triển Đại học Bách khoa Hà Nội 

Theo lãnh đạo Đại học Bách khoa, trong giai đoạn phát triển tiếp theo, Đại học Bách khoa Hà Nội đặt mục tiêu trở thành một trung tâm đào tạo tài năng, nghiên cứu và đổi mới sáng tạo xuất sắc, đứng đầu trong nước, là hạt nhân mạng lưới cơ sở giáo dục đại học trọng điểm về khoa học công nghệ; với nòng cốt là kỹ thuật và công nghệ, thu hút đầu tư và phát triển công nghệ cao, tạo động lực quan trọng cho phát triển Thủ đô Hà Nội, vùng đồng bằng sông Hồng và cả nước.

Để thực hiện mục tiêu này, các Viện nghiên cứu đóng vai trò vô cùng quan trọng. Con đường phát triển của các Viện nghiên cứu rất cần sự đồng lòng, chia sẻ, đồng hành để tháo gỡ những khó khăn, tạo được sự đột phá, cần cả những thử nghiệm, khung thể chế thí điểm, đôi khi phải biết chấp nhận thất bại, cả những thử nghiệm không thành công.

“Chúng ta tìm tòi, sáng tạo con đường phát triển, dựa trên đặc thù, dựa trên cơ hội, thống nhất trong đa dạng, chia sẻ bản sắc riêng của mỗi Viện nhưng trên một con tàu chung Đại học Bách khoa Hà Nội. Chúng tôi muốn các thầy cô thấu hiểu tâm huyết phát triển của Nhà trường, tâm huyết để Bách khoa Hà Nội tiếp tục có những nghiên cứu xứng tầm, đóng góp quan trọng và mạnh mẽ cho phát triển công nghệ và kỹ thuật của Việt Nam, góp phần giải quyết những vấn đề công nghệ của khu vực và thế giới. Việc khó nhưng phải làm và chúng ta sẽ đồng lòng, đồng làm, đồng hành động để phát triển Đại học Bách khoa Hà Nội", lãnh đạo Đại học Bách khoa Hà Nội nhấn mạnh. 

Nhận nhiệm vụ từ lãnh đạo Đại học Bách khoa Hà Nội, Hiệu trưởng Trường Kinh tế - PGS. Nguyễn Danh Nguyên và PGS. Trương Quốc Phong – Viện trưởng Viện Khoa học và Công nghệ Sức khỏe bày tỏ quyết tâm nêu cao tinh thần đoàn kết, cùng tập thể Trường, Viện. Đồng thời hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao, đóng góp công sức vào kết quả chung của toàn trường. 

20240802-cbo_9239.jpg -0
PGS. Nguyễn Danh Nguyên – Hiệu trưởng Trường Kinh tế - phát biểu tại buổi lễ
20240802-cbo_9266.jpg -0
PGS. Trương Quốc Phong – Viện trưởng Viện Khoa học và Công nghệ Sức khỏe - phát biểu tại buổi lễ

Hiệu trưởng Trường Kinh tế khẳng định: "Trước niềm tin của ban lãnh đạo Đại học Bách khoa Hà Nội, tập thể Ban Giám hiệu và cá nhân tôi với cương vị là Hiệu trưởng đầu tiên của Trường Kinh tế, chúng tôi hoàn toàn tin tưởng với sự đoàn kết, nhất trí, tư duy cầu thị và đổi mới không ngừng của toàn bộ giảng viên, sinh viên Nhà trường sẽ mang đến thành công không chỉ trong ngắn hạn mà còn trong dài hạn, không chỉ cho Trường Kinh tế mà còn cho Đai học Bách khoa Hà Nội, cho xã hội, cho đất nước”.

Một số hình ảnh tại Lễ Công bố Nghị quyết thành lập và bổ nhiệm các chức vụ quản lý của Trường Kinh tế và 4 Viện nghiên cứu:

20240802-cbo_9127.jpg -0
Đại học Bách khoa Hà Nội trao quyết định bổ nhiệm Hiệu trưởng và Phó hiệu trưởng Trường Kinh tế 
20240802-cbo_9137.jpg -0
Đại học Bách khoa Hà Nội trao quyết định bổ nhiệm Viện trưởng và Phó Viện trưởng Viện Khoa học và Công nghệ sức khỏe
20240802-cbo_9170.jpg -0
Đại học Bách khoa Hà Nội trao quyết định bổ nhiệm Viện trưởng và Phó Viện trưởng Viện Công nghệ năng lượng
20240802-cbo_9192.jpg -0
Đại học Bách khoa Hà Nội trao quyết định bổ nhiệm Viện trưởng và Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu công nghệ không gian và dưới nước

3 nội dung trong quan điểm phát triển Đại học Bách khoa Hà Nội:

1. Để Đại học Bách khoa Hà Nội phát triển đột phá, trở thành đại học hiện đại, một cơ sở đào tạo, phát triển tài năng, trung tâm nghiên cứu, đổi mới sáng tạo xuất sắc trong các lĩnh vực công nghệ trọng điểm, cán bộ viên chức, người lao động, sinh viên và học viên toàn đại học cần có khát vọng sáng tạo và cống hiến, phát huy giá trị cốt lõi, gắn kết, lan tỏa và chia sẻ văn hoá, bản sắc của con người Bách khoa.

2. Đại học Bách khoa Hà Nội đã xây dựng nền tảng vững chắc cho giai đoạn phát triển tiếp theo, theo triết lý “Một Bách khoa”, “Thống nhất trong đa dạng, đa dạng nhưng phải thống nhất”. Phương châm của Đại học Bách khoa Hà Nội là “Nhà trường làm nền tảng - Người thầy là chủ thể, là động lực phát triển - Người học làm trung tâm”.

3. Mỗi cán bộ giảng viên, người học phải luôn gìn giữ, vun dưỡng truyền thống và danh tiếng của Đại học Bách khoa Hà Nội và Người Bách khoa; luôn cải tiến, đổi mới để nâng tầm vị thế, tạo ảnh hưởng về tri thức tới sự phát triển của xã hội và đất nước.

Giáo dục

Tình yêu giúp các em nhỏ lầm lỡ tìm về nẻo thiện
Giáo dục

Tình yêu giúp các em nhỏ lầm lỡ tìm về nẻo thiện

Vai trò của gia đình, nhà trường và xã hội trong việc giáo dục trẻ vị thành niên là vô cùng quan trọng. Bởi phần lớn em tuổi vị thành niên vi phạm pháp luật, đang học tại các trường giáo dưỡng đến từ những gia đình không hoàn thiện. Chính sự quan tâm, yêu thương là yếu tố quan trọng quan trọng để giáo dục và định hướng cho những em nhỏ lầm lỡ tìm về nẻo thiện.

Nhiều cảm xúc tại Lễ tri ân Ngày Nhà giáo Việt Nam của Trường THCS & THPT Lương Thế Vinh (cơ sở Tân Triều)
Giáo dục

Nhiều cảm xúc tại Lễ tri ân Ngày Nhà giáo Việt Nam của Trường THCS & THPT Lương Thế Vinh (cơ sở Tân Triều)

Ngày 20.11, tại sân Trường THCS & THPT Lương Thế Vinh (cơ sở Tân Triều) đã diễn ra buổi lễ Kỷ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20.11 đầy cảm xúc và trang trọng. Buổi lễ không chỉ là dịp để các thế hệ học trò thể hiện lòng tri ân đối với thầy cô mà còn là không gian ấm áp, gắn kết tình cảm thầy trò.

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn gặp mặt đại biểu Quốc hội là nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục
Thời sự Quốc hội

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn gặp mặt đại biểu Quốc hội là nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục

Chiều tối nay, 20.11, tại Nhà Quốc hội, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã chủ trì cuộc gặp mặt của Ủy ban Thường vụ Quốc hội với đại biểu Quốc hội là nhà giáo, nguyên là nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục nhân kỷ niệm 42 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20.11.1982 - 20.11.2024). 

Nhiều giảng viên của Đại học Đà Nẵng được Bộ GD-ĐT khen thưởng nhân kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam
Giáo dục

Nhiều giảng viên của Đại học Đà Nẵng được Bộ GD-ĐT khen thưởng nhân kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam

Ngày 20.11, nhiều Trường Đại học thành viên của Đại học Đà Nẵng đã tổ chức kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam và trao tặng bằng khen của Bộ GD-ĐT, Đại học Đà Nẵng cho các nhà giáo có thành tích xuất sắc, tiêu biểu trong hoạt động giảng dạy, nghiên cứu khoa học.

Ngày Nhà giáo Việt Nam, CHIN-SU lên vùng cao tiếp sức học trò, tiếp lửa thầy cô
Giáo dục

Ngày Nhà giáo Việt Nam, CHIN-SU lên vùng cao tiếp sức học trò, tiếp lửa thầy cô

Ngày 20.11.2024, trong khuôn khổ chuỗi dự án vì cộng đồng “Một Triệu Bữa Cơm Có Thịt”, tại trường Tiểu học Tân Tiến, Bản Pe, Lạng Sơn, CHIN-SU đã phối hợp cùng Quỹ Trò nghèo Vùng cao và các nghệ nhân đầu bếp chuyên nghiệp mang đến “chảo cơm có thịt khổng lồ”. Đây là một hoạt động đặc sắc, ý nghĩa tiếp sức học trò và tiếp lửa thầy cô nhân dịp Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11.

Đạo làm thầy
Giáo dục

Đạo làm thầy

Mỗi người chúng ta đã một thời là học trò và cũng có người đã là thầy. Những người làm thầy, dù mới ra trường hay đã có mấy chục năm trong nghề vẫn bâng khuâng nhớ tới những kỷ niệm của tuổi học trò, nhớ tới những người thầy với tất cả tình cảm thiêng liêng, trân quý và biết ơn sâu lắng nhất.

Bức thư viết tay xúc động của cô giáo vùng cao gửi đồng nghiệp nơi đảo xa
Giáo dục

Bức thư viết tay xúc động của cô giáo vùng cao gửi đồng nghiệp nơi đảo xa

"Giữa chốn ngút ngàn trùng khơi quanh năm chập chùng sóng vỗ, em biết anh chị đã phải đương đầu với khó khăn thử thách, những thiếu thốn tối thiểu trong cuộc sống hàng ngày như nước ngọt, điện thắp sáng... nhưng em biết rằng, anh chị vẫn kiên trì bám đảo để tiếp tục ươm mầm xanh cho nơi vùng biển mặn mòi xa xôi của Tổ quốc".

ĐBQH tỉnh Ninh Thuận Chamaléa Thị Thủy phát biểu thảo luận tại hội trường. Ảnh: Hồ Long
Quốc hội và Cử tri

Quan tâm trước đến đến nhà giáo làm việc ở vùng sâu, vùng xa, điều kiện kinh tế đặc biệt khó khăn

Thảo luận tại hội trường sáng nay, 20.11 về dự án Luật Nhà giáo, ĐBQH tỉnh Ninh Thuận Chamaléa Thị Thủy thống nhất với chủ trương luôn xem giáo dục là quốc sách trong mọi giai đoạn phát triển của đất nước; việc chăm lo về chế độ, chính sách, tôn vinh đội ngũ làm công tác giáo dục cần phải được chú trọng. Đồng thời, đại biểu cho rằng quan tâm trước đến đội ngũ nhà giáo đang làm việc ở vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, vùng biên giới, hải đảo, vùng có điều kiện kinh tế, xã hội đặc biệt khó khăn; giáo viên mầm non; giáo viên dạy cho các đối tượng khuyết tật.

Đắk Lắk: Sôi nổi hoạt động chào mừng Ngày Nhà giáo Việt Nam
Địa phương

Đắk Lắk: Sôi nổi hoạt động chào mừng Ngày Nhà giáo Việt Nam

Hướng tới kỷ niệm 42 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20.11, các trường học trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk tổ chức nhiều hoạt động chuyên môn, văn hóa, văn nghệ, tạo sân chơi thiết thực, ý nghĩa và bổ ích nhằm tôn vinh, tri ân công lao của các thầy, cô giáo, tăng cường tình cảm gắn kết giữa thầy và trò.

Bổ sung quy định đặc thù thể hiện sự tôn vinh với nhà giáo
Thời sự Quốc hội

Bổ sung quy định đặc thù thể hiện sự tôn vinh với nhà giáo

Nhà giáo là một nghề đặc thù liên quan đến truyền thống, đạo lý tôn sư trọng đạo, vì vậy, các ĐBQH đề nghị, dự thảo Luật Nhà giáo cần bổ sung những quy định đặc thù thể hiện sự tôn vinh, tôn trọng đối với nhà giáo cũng như tiêu chuẩn về phẩm chất chính trị, tư tưởng của nhà giáo. Phiên họp được truyền hình trực tiếp trên Truyền hình Quốc hội Việt Nam để cử tri và Nhân dân theo dõi.

Xây dựng kế hoạch đào tạo bám sát nhu cầu thực tiễn của Kiểm toán Nhà nước
Giáo dục

Xây dựng kế hoạch đào tạo bám sát nhu cầu thực tiễn của Kiểm toán Nhà nước

Năm 2024, công tác đào tạo, bồi dưỡng của Trường Đào tạo và Bồi dưỡng nghiệp vụ kiểm toán (Trường) đã có sự đổi mới, tạo tính chủ động; đội ngũ giảng viên luôn được quan tâm, xây dựng và kiện toàn; công chức, kiểm toán viên sau khi được bồi dưỡng đã vận dụng tốt kiến thức vào công việc...