Quốc hội và Cử tri

Đại diện Đoàn ĐBQH tham gia Ủy ban bầu cử cấp tỉnh là phù hợp, cần thiết

Trần Tâm 12/05/2025 19:19

Chiều 12/5, thảo luận tại Tổ về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội và HĐND, ĐBQH Đặng Bích Ngọc (Hòa Bình) khẳng định, quy định bổ sung thành viên đại diện của Đoàn ĐBQH vào Ủy ban bầu cử tỉnh là phù hợp; giúp Đoàn ĐBQH có điều kiện tham gia vào quy trình bầu cử và giám sát các hoạt động liên quan.

Bổ sung đại diện Đoàn ĐBQH vào Ủy ban bầu cử cấp tỉnh

Cho ý kiến thảo luận về dự án dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội và HĐND, đại biểu Đặng Bích Ngọc khẳng định, đến thời điểm này, dự thảo Luật đã có những điều chỉnh hết sức cụ thể; đặc biệt, công tác rà soát các nội dung liên quan đến mô hình tổ chức chính quyền địa phương (tới đây, là thực hiện mô hình chính quyền hai cấp) đã được rà soát kỹ, quy định tương đối đầy đủ.

Đối với các mốc thời gian trong thực hiện quy trình, thủ tục bầu cử, đại biểu tán thành đối với nội dung của dự thảo Luật. Về tổng thời gian để thực hiện bầu cử là 42 ngày thay vì 70 ngày như hiện nay, đại biểu đánh giá, việc điều chỉnh giảm là yêu cầu chính trị nhằm thu hẹp thời gian kể từ khi bế mạc Đại hội đại biểu toàn quốc của Đảng đến khi Khai mạc Kỳ họp thứ nhất của Quốc hội khóa sau.

Liên quan đến nội sửa đổi, bổ sung Điều 9 của Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội và HĐND, đại biểu cho biết: Dự thảo có quy định Thường trực HĐND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (gọi chung là cấp tỉnh) dự kiến cơ cấu, thành phần, phân bổ số lượng người của tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức xã hội, đơn vị vũ trang nhân dân, cơ quan nhà nước ở cấp mình và các đơn vị hành chính cấp dưới, đơn vị sự nghiệp, tổ chức kinh tế trên địa bàn được giới thiệu để ứng cử đại biểu HĐND cấp tỉnh, trong đó bảo đảm có ít nhất 35% tổng số người trong danh sách chính thức những người ứng cử đại biểu HĐND là phụ nữ; số lượng người ứng cử là người dân tộc thiểu số được xác định phù hợp với tình hình cụ thể của từng địa phương.

"Tuy nhiên, Luật Tổ chức Quốc hội quy định tỷ lệ đại biểu là người dân tộc thiểu số ít nhất phải đạt 18%. Do đó, đề nghị dự thảo Luật phải ghi “số lượng người ứng cử là người dân tộc thiểu số được xác định phù hợp với tình hình cụ thể của từng địa phương tuy nhiên không thấp hơn 18% theo quy định”, đại biểu đề xuất.

 Đại biểu Đặng Bích Ngọc (Hòa Bình) phát biểu ý kiến. Ảnh: T. Tâm
Đại biểu Đặng Bích Ngọc (Hòa Bình) phát biểu tại phiên thảo luận tổ. Ảnh: T. Tâm

Liên quan đến quy định về số đơn vị bầu cử HĐND cấp tỉnh, cấp xã và danh sách các đơn vị bầu cử, số lượng đại biểu được bầu ở mỗi đơn vị bầu cử do Ủy ban bầu cử cấp đó ấn định theo UBND cùng cấp, đại biểu đánh giá: quy định như vậy là phù hợp tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức thực hiện. Tại khoản 4, Điều 11 về việc xác định khu vực bỏ phiếu do UBND cấp xã quyết định, trường hợp cần thiết thì UBND cấp tỉnh điều chỉnh khu vực bỏ phiếu. Quy định này đã có sự điều chỉnh lại sau khi các ĐBQH và các Đoàn ĐBQH có ý kiến. Bởi, nếu như xác định khu vực bỏ phiếu do UBND cấp xã quyết định rất thuận lợi cho việc thực hiện mô hình hai cấp hiện nay khi số lượng cấp xã đang rất lớn. Nếu giao việc này cho cấp tỉnh để quyết định sẽ rất khó khăn. Do đó, dự thảo Luật đã có sự điều chỉnh nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho công tác tổ chức thực hiện cũng như tạo được sự chủ động cho cấp xã trong việc quyết định.

Về cơ cấu, thành phần của Ủy ban bầu cử cấp tỉnh, quy định có đại diện của Đoàn ĐBQH tham gia là rất phù hợp. Vì thực tiễn trong những nhiệm kỳ trước đây, khi thực hiện công tác bầu cử, Đoàn ĐBQH thực hiện chức năng giám sát, phối hợp để giám sát; tuy nhiên, lại không có trong thành phần nên không thể nắm bắt, không được tham gia và không được có ý kiến nên rất khó khăn. “Quy định này giúp Đoàn ĐBQH tỉnh có điều kiện để tham gia vào quy trình bầu cử cũng như giám sát các hoạt động liên qua. Qua đó, bảo đảm công khai, phù hợp với điều kiện thực tiễn”, đại biểu Đặng Bích Ngọc cho biết.

z6594008370262_cc979d19cf502f9856c72e71c81e7ced.jpg
Các ĐBQH Đoàn Hòa Bình tại phiên thảo luận tổ. Ảnh: T. Tâm

Hiện nay, chúng ta đang thực hiện Hội nghị tiếp xúc cử tri trực tuyến hoặc hội nghị tiếp xúc cử tri trực tiếp kết hợp với lại trực tuyến để cho các ứng cử viên có thể thông tin cũng như báo cáo với cử tri về chuẩn bị chương trình hành động cho nội dung của công tác bầu cử. Tuy nhiên, đại biểu Ngọc cũng đề nghị, dự thảo cần nghiên cứu và bổ sung thêm việc thông tin về các ứng cử viên của ĐBQH cũng như đại biểu HĐND thông qua các kênh truyền thanh, truyền hình, báo chí. Điều này rất thuận tiện cho cử tri tìm hiểu kỹ hơn về các ứng cử viên của mình.

Đại biểu dẫn chứng: “Trước đây, khi trong thời điểm dịch bệnh Covid-19 bùng phát, tất cả các thông tin của các ĐBQH sẽ được ghi hình và chuyển tải qua kênh của truyền hình tỉnh hoặc thông qua đài truyền thanh của huyện, của xã để cung cấp các thông tin cũng như thông tin các bài tranh cử. Qua đó giúp các cử tri ở đơn vị sẽ nghe được những thông tin và nắm được những thông tin về các ĐBQH, đại biểu HĐND của mình để có sự lựa chọn trúng và đúng”.

Rà soát kỹ các quy định về thời hạn trong tố tụng

Nhất trí cao với sự cần thiết ban hành dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Bộ luật Tố tụng dân sự, Luật Tố tụng hành chính, Luật Tư pháp người chưa thành niên, Luật Phá sản và Luật Hòa giải, đối thoại tại Tòa án, đại biểu Đặng Bích Ngọc khẳng định, việc xây dựng mô hình tổ chức Tòa án nhân dân 3 cấp (gồm TAND Tối cao, TAND cấp tỉnh và TAND khu vực) thay cho hệ thống 4 cấp hiện hành đòi hỏi phải sửa đổi các luật tố tụng liên quan, bảo đảm sự thống nhất, đồng bộ và giúp cho quá trình tổ chức thực hiện được hiệu quả. Tuy nhiên, đề nghị các nội dung này cần phải rà soát một cách kỹ lưỡng những vấn đề liên quan đến tổ chức bộ máy cũng như các luật liên quan để bảo đảm được tính tương thích, cũng như phù hợp trong quá trình tổ chức triển khai thực hiện.

Về bảo đảm phù hợp với mô hình tổ chức Tòa án mới, hiện nay, theo định hướng này, dự thảo đã quy định lại thẩm quyền của Tòa án nhân dân khu vực và Tòa án nhân dân cấp tỉnh. Trên tinh thần sửa đổi này cũng góp phần tạo điều kiện thuận lợi cho các địa phương trong tổ chức triển khai thực hiện bảo đảm hiệu quả.

Liên quan đến thời hạn thực hiện các thủ tục tố tụng, hiện nay, việc thay đổi hệ thống Tòa án cũng sẽ có tác động lớn đến thời hạn trình tự một số thủ tục. Đại biểu đề nghị cơ quan soạn thảo rà soát kỹ các quy định về thời hạn trong các luật tố tụng được sửa đổi để bảo đảm tính phù hợp và đồng bộ.

“Ví dụ như việc kháng cáo, kháng nghị bản án sơ thẩm của Tòa án dân khu vực giữ nguyên 15 ngày theo luật hiện hành hay có điều chỉnh cho phù hợp với lại phạm vi mới. Trong khi thời hạn chuyển hồ sơ vụ án từ tòa án khu vực lên tòa án cấp tỉnh để xét xử phúc thẩm có cần rút ngắn hay không? Những nội dung này cũng cần phải tính toán, xác định để vừa tạo điều kiện cho Tòa án nhân dân ở các khu vực vừa bảo đảm liên thông trong quá trình phối hợp, từ truy tố, xét xử cho đến thi hành án sau này”, đại biểu dẫn chứng.

    Nổi bật
        Mới nhất
        Đại diện Đoàn ĐBQH tham gia Ủy ban bầu cử cấp tỉnh là phù hợp, cần thiết
        • Mặc định
        POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO