Đại biểu Quốc hội Khóa XIII Bùi Thị An: "Để Bộ GD-ĐT chủ động tuyển giáo viên là phù hợp với điều kiện thực tiễn"

Đại biểu Quốc hội Khóa XIII Bùi Thị An nhìn nhận, việc Bộ GD-ĐT không được quản lý chung về vấn đề biên chế, không được chủ động tuyển giáo viên, phải chờ phân bổ chỉ tiêu từ Bộ Nội vụ và ủy ban nhân dân cấp tỉnh là không phù hợp với điều kiện thực tiễn. Điều này dẫn đến tình trạng có nơi thừa, có nơi thiếu giáo viên; thậm chí ngay trong một trường cũng có tình trạng bộ môn này thừa giáo viên nhưng bộ môn kia lại thiếu.

Việc giao quyền chủ động cho ngành Giáo dục trong tuyển dụng, sử dụng nhà giáo là một trong những điểm mới của Dự thảo Luật Nhà giáo, đang trình Quốc hội cho ý kiến lần đầu.

Trong đó, Bộ GD-ĐT, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội là cơ quan chủ trì xây dựng chiến lược, đề án, kế hoạch phát triển, tổng biên chế đội ngũ nhà giáo thuộc thẩm quyền quản lý trình cấp có thẩm quyền quyết định; ban hành tiêu chí, tiêu chuẩn tuyển dụng, nội dung thực hành sư phạm trong thi/xét tuyển nhà giáo; điều phối biên chế nhà giáo trong các cơ sở giáo dục công lập theo số lượng được cơ quan có thẩm quyền giao.

Các cơ quan quản lý giáo dục dục chủ trì (hoặc phân cấp cho cơ sở giáo dục) thực hiện tuyển dụng, điều động, bố trí, đánh giá, bổ nhiệm nhà giáo.

Theo Đại biểu Quốc hội Khóa XIII Bùi Thị An, quy định Bộ GD-ĐT, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội là cơ quan “chủ trì phối hợp với các bộ, cơ quan ngang bộ, ủy ban nhân dân cấp tỉnh xây dựng chiến lược, đề án, kế hoạch phát triển, tổng biên chế đội ngũ nhà giáo thuộc thẩm quyền quản lý trình cấp có thẩm quyền quyết định” được nêu trong Dự thảo Luật Nhà giáo là phù hợp với điều kiện thực tiễn Việt Nam hiện nay.

Bà An nhìn nhận, giai đoạn vừa qua, Bộ GD-ĐT không quản lý chung về vấn đề biên chế, không được chủ động tuyển giáo viên, phải chờ phân bổ chỉ tiêu từ Bộ Nội vụ và ủy ban nhân dân cấp tỉnh. Điều này không phù hợp với điều kiện thực tiễn, dẫn đến tình trạng có nơi thừa, có nơi thiếu giáo viên; thậm chí ngay trong một trường cũng có tình trạng bộ môn này thừa giáo viên nhưng bộ môn kia lại thiếu. Như vậy, chất lượng đào tạo sẽ kém, kéo theo ảnh hưởng tới chất lượng nguồn lực.

“Việc quản lý của Bộ Nội vụ cũng tốt nhưng tôi cho rằng chưa phù hợp với sự phát triển của giáo dục, của từng địa phương. Bởi nơi nắm chắc nhất nhu cầu về giáo viên là Bộ GD-ĐT và địa phương đó. Bộ GD-ĐT với chức năng ngành, họ sẽ biết ở đâu thừa, ở đâu thiếu, ở đâu có nhu cầu giáo viên. Do đó, việc giao Bộ GD-ĐT chủ trì phối hợp với Bộ Nội vụ, các bộ, cơ quan ngang bộ, ủy ban nhân dân cấp tỉnh xây dựng chiến lược, đề án, kế hoạch phát triển, tổng biên chế đội ngũ nhà giáo là rất thích hợp”, Đại biểu Quốc hội Khóa XIII Bùi Thị An nói.

bui-thi-an-1.jpg
Đại biểu Quốc hội Khóa XIII Bùi Thị An

Tuy nhiên, bà nhấn mạnh nên bổ sung thêm và quy định rõ khâu “chịu trách nhiệm toàn bộ” cho Bộ GD-ĐT trong vấn đề này, bên cạnh việc “chủ trì, phối hợp”. Bộ GD-ĐT phải nghiên cứu rất kỹ đề án, nhu cầu của từng địa phương, nhu cầu của từng trường và có điều chỉnh thích hợp.

“Theo tôi, việc quản lý chung về số lượng giáo viên vẫn do Bộ Nội vụ; Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội vẫn thực hiện chức năng quản lý nhà nước về tiền lương. Nhưng vấn đề tuyển dụng cụ thể ở từng nơi như thế nào thì Bộ GD-ĐT phải được thực hiện. Nếu làm được như vậy sẽ rất tốt”, Đại biểu Quốc hội Khóa XIII Bùi Thị An bày tỏ quan điểm.

Bà cũng cho rằng, giao quyền cho Bộ GD-ĐT chủ động nhưng Chính phủ vẫn cần quản lý chung, tức là vẫn phải có sự kiểm tra, giám sát, đánh giá.

Theo Đại biểu Quốc hội Khóa XIII Bùi Thị An, Dự thảo Luật Nhà giáo đã bước đầu thể hiện được tinh thần của Kết luận 91 của Bộ Chính trị (Kết luận 91 nêu: “Nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước về giáo dục và đào tạo; đẩy mạnh phân cấp, phân quyền; tăng cường vai trò của các cơ quan quản lý nhà nước về giáo dục, đào tạo trong việc quyết định biên chế, tổ chức bộ máy, chính sách đối với nhà giáo và phân bổ ngân sách nhà nước cho ngành giáo dục…”). Tuy nhiên, chúng ta cần xem xét qua thực tiễn quá trình tổ chức thực hiện mới có thể đánh giá Dự thảo đã thực hiện đầy đủ và đúng tinh thần Kết luận 91 hay chưa.

Bởi trên thực tế, quá trình thực hiện sẽ có thể nảy sinh các vấn đề. Từ văn bản, giấy tờ, lý thuyết đến thực tiễn có khoảng cách xa.

“Chúng ta vẫn luôn khẳng định giáo dục là quốc sách hàng đầu, vẫn quan tâm đến đội ngũ giáo viên nhưng phải nói có những lúc, có những nơi, có những giai đoạn, có những địa phương chất lượng giáo dục không như mong muốn. Như vậy tức là có vấn đề trong đội ngũ giảng dạy cũng như trong việc tổ chức quản lý giáo dục. Cho nên đây chỉ là bước đầu để thực hiện tinh thần này, phải xem xét qua thực tiễn, qua quá trình tổ chức thực hiện như thế nào, nếu đánh giá thời điểm này là hơi sớm”, Đại biểu Quốc hội Khóa XIII Bùi Thị An nhìn nhận.

Bày tỏ thêm các ý kiến góp ý liên quan đến Dự thảo Luật Nhà giáo, Đại biểu Quốc hội Khóa XIII Bùi Thị An đề xuất nên đưa quy định làm rõ trách nhiệm của người làm công tác quản lý giáo dục.

Trên thực tế, công tác quản lý giáo dục rất nặng nề; có rất nhiều vấn đề có thể nảy sinh mà đều là vấn đề vô cùng quan trọng. Nếu không làm hết sức, không làm hết tâm, không làm hết thời gian sẽ ảnh hưởng lớn đến chất lượng quản lý giáo dục. Từ đó, ảnh hưởng đến chất lượng nguồn lực của quốc gia.

“Tôi đề nghị các đồng chí đã chuyển sang công tác quản lý thì nên tập trung toàn bộ sức lực, tận tâm, hết lòng cho quản lý giáo dục. Không thể để xảy ra tình trạng trách nhiệm quản lý làm không hết nhưng lại đi tham gia thêm công tác giảng dạy hay những công việc khác. Chúng ta cần đội ngũ quản lý giáo dục vừa có trình độ, vừa có có tâm, vừa hết lòng và dành hết thời gian cho nhiệm vụ quản lý”, bà An nêu quan điểm.

Giáo dục

Phân hiệu Trường Đại học Y Hà Nội tại Thanh Hoá hướng tới quy mô đào tạo 2.000 sinh viên
Giáo dục

Phân hiệu Trường Đại học Y Hà Nội tại Thanh Hoá hướng tới quy mô đào tạo 2.000 sinh viên

Phân hiệu Trường Đại học Y Hà Nội tại Thanh Hóa vừa tổ chức lễ kỷ niệm 10 năm thành lập (2014 - 2024). Mục tiêu của Phân hiệu đang hướng tới đạt quy mô đào tạo 2.000 học viên và sinh viên, với ít nhất 5 ngành đại học, đáp ứng đủ điều kiện trở thành một trường đại học thuộc Đại học Y Hà Nội trong tương lai.

Luật Nhà giáo được kỳ vọng sẽ tạo bước đột phá trong xây dựng và phát triển đội ngũ nhà giáo
Giáo dục

Chủ động phát triển đội ngũ nhà giáo chất lượng

Theo chương trình Kỳ họp thứ Tám, Quốc hội Khóa XV, ngày mai (9.11), dự án Luật Nhà giáo sẽ được trình Quốc hội cho ý kiến lần đầu. Gần 20 năm ấp ủ, hơn 1 năm xây dựng, dự thảo Luật Nhà giáo được kỳ vọng sẽ tạo đột phá trong xây dựng và phát triển đội ngũ nhà giáo.

Câu chuyện truyền cảm hứng của thế hệ tinh anh từ Sedbergh Vietnam - BCIS
Giáo dục

Câu chuyện truyền cảm hứng của thế hệ tinh anh từ Sedbergh Vietnam - BCIS

Kỷ nguyên công nghệ mang đến cho học sinh nhiều lợi thế, không chỉ về khả năng tiếp cận thông tin mà còn là môi trường thuận lợi để theo đuổi đam mê. Nhờ đó, nhiều tài năng trẻ được tìm thấy từ các sân chơi, học bổng từ môi trường giáo dục uy tín khắp cả nước. Điển hình như chương trình Học bổng Tài năng của Sedbergh Vietnam - BCIS, mở ra cơ hội để học sinh Việt Nam trải nghiệm môi trường học tập quốc tế và nuôi dưỡng tài năng.

Hà Nội: Trường học thu, chi tiền học thêm như thế nào cho đúng?
Giáo dục

Hà Nội: Trường học thu, chi tiền học thêm như thế nào cho đúng?

Các trường học nên hiểu đúng Quyết định 22 của UBND thành phố Hà Nội ban hành năm 2013 để thực hiện. Các nhà trường nên công khai việc tổ chức dạy thêm, học thêm (cả trong và ngoài nhà trường) về mục tiêu, nội dung, thời lượng, mức thu tiền học thêm và danh sách giáo viên dạy thêm theo môn học để học sinh có nguyện vọng học thêm tự nguyện đăng ký.

Lộ diện đội Giải Nhất cuộc thi "Khởi nghiệp cùng sinh viên TMU" năm 2024
Giáo dục

Lộ diện đội Giải Nhất cuộc thi "Khởi nghiệp cùng sinh viên TMU" năm 2024

Tối ngày 5.11, tại trường Đại học Thương mại vòng Chung kết cuộc thi "Khởi nghiệp cùng sinh viên TMU năm 2024" đã diễn ra vô cùng hồi hộp, gay cấn với sự tranh tài của 8 đội thi xuất sắc. Kết quả chung cuộc, Ban Tổ chức đã trao Giải Nhất cho Dự án Relife – Tái chế rơm thành than sinh học; Giải Nhì cho 2 Dự án: Our Joy và S-Box; Giải Ba cho 2 Dự án: Fré Mark và BioStep...

Học sinh, sinh viên cần cảnh giác trước chiêu trò lừa đảo mạo danh Bảo hiểm xã hội Hà Nội
Giáo dục

Học sinh, sinh viên cần cảnh giác trước chiêu trò lừa đảo mạo danh Bảo hiểm xã hội Hà Nội

Bảo hiểm xã hội (BHXH) thành phố Hà Nội khẳng định không có chủ trương yêu cầu phụ huynh, học sin, sinh viên, người dân lên cơ quan BHXH để cập nhật thông tin thẻ Bảo hiểm y tế (BHYT) trên ứng dụng VssID. Người dân cần đề cao cảnh giác, phòng ngừa các hành vi mạo danh, lừa đảo.

iSMART đồng hành cùng học sinh Việt Nam - Singapore giao lưu văn hóa và học thuật
Giáo dục

iSMART đồng hành cùng học sinh Việt Nam - Singapore giao lưu văn hóa và học thuật

Với mong muốn trang bị cho học sinh những kỹ năng cần thiết và tạo một sân chơi đa quốc gia, ngày 2.11 vừa qua, iSMART Education đã đồng hành cùng trường THCS Nguyễn Hữu Thọ (TP.HCM) và trung học Northland Secondary School (Singapore) trong chương trình giao lưu văn hóa và trao đổi kinh nghiệm về học tiếng Anh. Sự kiện thu hút sự tham gia đông đảo của học sinh và giáo viên 2 trường.