Cùng nghệ thuật chia sẻ yêu thương

- Thứ Ba, 03/08/2021, 05:45 - Chia sẻ
Chuỗi 12 chương trình nghệ thuật trực tuyến “San sẻ yêu thương, vượt qua đại dịch” do Cục Nghệ thuật biểu diễn (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) phối hợp với các đơn vị thực hiện từ tháng 8 đến hết năm 2021 mong muốn gửi gắm niềm tin chiến thắng, sự đồng lòng, đoàn kết của toàn thể Nhân dân trong cuộc chiến chống dịch Covid-19. Chương trình cũng góp thêm món ăn tinh thần tới khán giả trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội.

Gian khó không là chi...

Theo Phó Cục trưởng Cục Nghệ thuật biểu diễn Trần Hướng Dương, trước tinh thần và nhiệt huyết của các nghệ sĩ, để không làm gián đoạn dòng chảy nghệ thuật biểu diễn nước nhà trong tình hình phức tạp của đại dịch, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cần có những chính sách, giải pháp hỗ trợ kịp thời để những người làm nghề yên tâm cống hiến. Xây dựng nhà hát trực tuyến và truyền hình cùng những chương trình livestream là xu hướng tất yếu để nghệ thuật biểu diễn phát triển.

Tối 1.8, xuất hiện trên sân khấu Nhà hát Kịch Việt Nam với vai trò người dẫn chương trình, trước mặt là những hàng ghế trống, hỗ trợ anh chỉ có một quay phim, NSƯT Xuân Bắc cập nhật tình hình dịch Covid-19 tại Việt Nam, những hậu quả khó lường của dịch bệnh gây khó khăn cho tất cả ngành nghề, mọi đối tượng và nghệ sĩ nói riêng. Và để tiếp sức cho tuyến đầu chống dịch, chương trình mở màn “Cháy lên” đã được thực hiện dưới hình thức livestream tại 5 điểm cầu: Nhà hát Kịch Việt Nam, Nhà hát Nghệ thuật đương đại Việt Nam, Nhà hát Chèo Việt Nam, Liên đoàn Xiếc Việt Nam và Nhà hát Ca Múa Nhạc Việt Nam.

Sau phần giới thiệu của NSƯT Xuân Bắc, tại đầu cầu Sân khấu Đông kinh (Nhà hát nghệ thuật Đương đại Việt Nam), ca sĩ Phương Mai gửi niềm tin chiến thắng vào ca khúc “Đồng lòng Việt Nam”: “Gian khó không là chi, đồng lòng niềm tự hào Việt Nam”. Phương Mai chia sẻ, chị rất hào hứng tham gia chương trình. “Hơn một năm nay, tôi mong muốn và chờ đợi được đứng trên sân khấu biểu diễn. Với tình yêu nghề, nhớ nghề, nhớ khán giả, dù biểu diễn không có khán giả, nghệ sĩ chúng tôi có điều kiện là cháy hết mình, để lan tỏa, chia sẻ tình yêu thương trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội".

Giống như Phương Mai, các nghệ sĩ Việt Cường, Lệ Thu, Trang Nhung, Đỗ An tại các điểm cầu Liên đoàn Xiếc Việt Nam, Nhà hát Chèo Việt Nam… đều có chung tâm trạng hồi hộp khi diễn xuất trước những hàng ghế trống, không múa minh họa hỗ trợ. Các nghệ sĩ không chỉ hát hay diễn mà còn chia sẻ, trao đổi về việc chung tay phòng, chống dịch cũng như mơ ước và trăn trở trong quá trình làm nghề.

NSƯT Xuân Bắc chia sẻ, “Cháy lên” không mang tính chất sân khấu hóa như các chương trình nghệ thuật thông thường mà hướng tới nhu cầu giao lưu nghệ thuật mang tính cộng đồng. Vì là chương trình đầu tiên với thời gian chuẩn bị không nhiều, Ban tổ chức vừa làm, vừa rút kinh nghiệm để điều chỉnh và hoàn thiện từ nội dung tới hình thức để nâng cao chất lượng các chương trình nghệ thuật tiếp theo.

Trích đoạn “Thị Màu lên chùa” của Nhà hát Chèo Việt Nam - Ảnh: Minh Khánh

Nhiều format khác nhau

Chương trình đầu tiên trong chuỗi “San sẻ yêu thương, vượt qua đại dịch” đã nhận được sự quan tâm của đông đảo khán giả yêu nghệ thuật, với tổng cộng gần 15.000 người theo dõi cùng hàng chục nghìn lượt bình luận, chia sẻ trên các kênh. Với sự đón nhận tích cực ấy, Ban tổ chức cho biết đang lên phương án hoàn thiện 12 số trong chuỗi chương trình nghệ thuật online; thực hiện livestream trên kênh Youtube Nghệ thuật biểu diễn Việt Nam, Fanpage Cục Nghệ thuật biểu diễn và Báo điện tử Tổ quốc.

Song song với đó, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch còn chỉ đạo thực hiện 24 chương trình nghệ thuật hoặc vở diễn là những tác phẩm xuất sắc của các đơn vị nghệ thuật phát sóng trên các kênh của Đài Truyền hình Việt Nam, Đài Tiếng nói Việt Nam và một số đài phát thanh - truyền hình địa phương.

Trực tiếp chỉ đạo thực hiện, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Tạ Quang Đông cho biết, chuỗi chương trình giao lưu nghệ thuật trực tuyến này sẽ được thực hiện theo nhiều format khác nhau để hướng tới nhiều đối tượng người xem. Qua các chương trình nghệ thuật, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch mong muốn quy tụ được nhiều gương mặt văn nghệ sĩ không chỉ ở trong nước mà còn đang hoạt động ở nước ngoài trong các lĩnh vực nghệ thuật với nhiều dòng bác học, cổ điển, truyền thống và đương đại… Họ đang là những hạt nhân tích cực tình nguyện tham gia hỗ trợ công tác phòng, chống dịch Covid-19. 

“Chuỗi chương trình nghệ thuật online góp phần động viên kịp thời tinh thần các lực lượng đang làm nhiệm vụ và Nhân dân cả nước cùng nhau quyết tâm chiến thắng đại dịch. Chương trình hướng tới mục tiêu kép, một mặt bảo đảm an toàn chống dịch ai ở đâu ở đấy, mặt khác giới văn nghệ sĩ vẫn có những hoạt động làm nghề nhằm cổ vũ tinh thần đại đoàn kết triệu người như một, thống nhất ý chí và hành động, phát huy trí thông minh, tính sáng tạo, ý chí kiên cường của người Việt Nam để chiến thắng dịch bệnh” - Thứ trưởng Tạ Quang Đông nhấn mạnh.

Hương Sen