“Cùng con học nói” qua ca dao, đồng dao

- Thứ Ba, 12/10/2021, 21:03 - Chia sẻ
Cuộc sống hiện đại với sức hấp dẫn từ các trò chơi điện tử, tivi, điện thoại khiến các bài thơ, ca dao, đồng dao dần ít được nhắc đến, tuy nhiên giá trị của các bài đồng dao, ca dao với nhiều thế hệ vẫn chưa bao giờ mai một. Nắm bắt nhu cầu này, Đinh Tị Books đã giới thiệu bộ sách "Cùng con học nói" với những bài ca dao và đồng dao quen thuộc, được tái hiện ở diện mạo mới cùng tranh minh họa vẽ tay tươi sáng, lấp lánh niềm vui.

“Cùng con học nói” gồm 2 cuốn Ca dao: Lời mẹ hát ru và Đồng dao: Cha giúp con mở rộng vốn từ, tuyển chọn những câu dân ca, điệu hát ru, bài đồng dao mang đậm hồn Việt cùng cách thể hiện mới mẻ. Đại diện Đinh Tị Books cho biết, bộ sách kỳ vọng “đưa cha mẹ cùng các bạn nhỏ bước vào miền thơ ca dân gian diệu kỳ, gắn kết tình cảm gia đình và tình yêu văn hóa dân tộc, từ đó phát triển vốn ngôn ngữ phong phú và nuôi dưỡng tâm hồn con trẻ khi lớn lên”.

Cuốn sách gồm những bài dân ca giàu vần điệu, nhẹ nhàng

Các bạn nhỏ sẽ được gặp lại những câu ca, lời ru quen thuộc như: Con cò bay lả bay la, Gió mùa thu mẹ ru con ngủ, Dung dăng dung dẻ, Nu na nu nống, Kéo cưa lừa xẻ... với ngôn từ được trau chuốt hơn, biến tấu mới mẻ hơn và tranh vẽ đáng yêu, tươi sáng. Không chỉ vần điệu êm tai giúp trẻ tập phát âm và mở rộng vốn từ mà những bài ca dao, dân ca này còn góp phần dạy trẻ ứng xử nhân văn, biết yêu gia đình, yêu thiên nhiên, yêu đất nước.

Bộ sách nhấn mạnh vai trò của cả cha và mẹ trong việc đồng hành nuôi dạy con cái. Nếu Ca dao: Lời mẹ hát ru là những bài dân ca giàu vần điệu, nhẹ nhàng, du dương thì Đồng dao: Cha giúp con mở rộng vốn từ là tuyển chọn những bài đồng dao ngắn gọn, vui tươi, dễ nhớ, dễ thuộc. Trẻ nhỏ cần cả 2 điều này để có thể phát triển toàn diện về cả trí tuệ và tâm hồn…

Những bức tranh minh họa mang màu sắc tươi sáng, phù hợp với độ tuổi mầm non

Cùng với bộ sách “Cùng con học nói”, Đinh Tị Books cũng giới thiệu tuyển tập Thơ cho bé học nói, gồm hơn 100 bài thơ của các tác giả trẻ, được chia theo 4 chủ đề: Cảnh vật quanh bé, Động vật, Gia đình và bạn bè, Hoạt động thường ngày. Mỗi chủ đề kết hợp 2 - 3 trò chơi tương tác giúp phát huy khả năng quan sát, tư duy logic và ngôn ngữ của bé như đố vui, nối số, tìm màu sắc, ghép hình… “Cuốn sách gói trọn những dịu ngọt và hài hước giúp bé dễ dàng làm quen với ngôn ngữ hơn. Và hành trình học nói, học đọc, học viết sẽ bắt đầu từ những bài thơ, đồng dao, ca dao như thế”, đại diện Đinh Tị Books cho hay.

Hồng Hà