Dư âm Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2021

Cử tri và Nhân dân yên lòng, tin tưởng

- Thứ Ba, 07/12/2021, 05:46 - Chia sẻ
Tiếp theo các quyết sách hợp hiến, hợp lòng dân về một số giải pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19 và thành công của Kỳ họp thứ Hai, Quốc hội Khóa XV, cử tri và Nhân dân cả nước rất hồ hởi, quan tâm theo dõi và đánh giá cao những kết quả bước đầu của Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2021 tổ chức ngày 5.12 do Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ chủ trì. Điều cử tri và Nhân dân yên lòng, tin tưởng, gửi gắm chính là tinh thần đoàn kết, nỗ lực, lạc quan, tự tin biến nguy thành cơ, tự tin trong tìm kiếm cơ hội phục hồi và phát triển bền vững.

Với chủ đề "Phục hồi và phát triển bền vững", Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2021 với sự tham dự trực tiếp, trực tuyến của nhiều đại biểu là lãnh đạo các cơ quan Đảng, Quốc hội, Chính phủ, đại diện các tổ chức quốc tế, các chuyên gia kinh tế trong và ngoài nước từ hơn 60 điểm cầu trong nước và quốc tế. Điều đó cho thấy quy mô Diễn đàn và hành động thể hiện tâm thế tích cực, chủ động, chuẩn bị kỹ lưỡng, vào cuộc từ sớm, từ xa trong đổi mới quản trị quốc gia theo hướng hiện đại, hiệu quả của các cơ quan của Quốc hội, Chính phủ trong giải quyết các vấn đề quan trọng của đất nước; thể hiện trách nhiệm chính trị trước Nhân dân và sự thống nhất ý chí, hành động giữa các cơ quan trong bộ máy nhà nước.

Điều làm cử tri và Nhân dân yên lòng, tin tưởng trước hết là bên cạnh khung khổ chính sách mà Quốc hội đã quyết định, với tư duy nhạy bén “Dĩ bất biến, ứng vạn biến”, việc tổ chức Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2021 cho phép chúng ta tìm kiếm một không gian, dư địa mới để đẩy nhanh tiến độ phục hồi và phát triển bền vững như phát biểu khai mạc diễn đàn của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ. Có thể ví đây là một hội nghị Diên Hồng về phát triển kinh tế Việt Nam khi cả nước và thế giới đang phải đương đầu với cuộc chiến chống đại dịch Covid-19 và tìm cách thoát ra khỏi màng lưới bủa vây của dịch bệnh. Đông đảo cử tri và Nhân dân kỳ vọng sau Diễn đàn, những thông tin, đề xuất, gợi mở chính sách, giải pháp tài khóa, tiền tệ phù hợp sẽ cung cấp thêm luận cứ cho việc hoạch định đường lối, chủ trương của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước, góp phần phục hồi và phát triển bền vững kinh tế đất nước, bảo tồn các giá trị và bản sắc văn hóa Việt Nam.

Thứ hai, tại Diễn dàn, một lần nữa Quốc dân được nghe Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ báo cáo, nhấn mạnh: Kỳ họp thứ Hai, Quốc hội Khóa XV đã ban hành Nghị quyết giao Chính phủ xây dựng triển khai theo thẩm quyền chương trình tổng thể về phòng, chống dịch bệnh Covid-19 theo phương châm thích ứng an toàn, linh hoạt và kiểm soát có hiệu quả dịch bệnh Covid-19; đồng thời, xây dựng và tổ chức thực hiện chương trình tổng thể về phục hồi và phát triển kinh tế. Trong đó, xây dựng các gói chính sách về tài khóa và tiền tệ để hỗ trợ cho 2 chương trình này trình Quốc hội xem xét, quyết định sớm tại kỳ họp bất thường của Quốc hội sắp tới cùng với một số vấn đề rất cấp bách liên quan đến quốc kế dân sinh khác. Kỳ vọng những ý kiến gợi mở có giá trị giúp chúng ta thể chế hóa hiệu quả đường lối, chính sách của Đảng, cải thiện năng lực quản trị quốc gia cũng như năng lực quản trị doanh nghiệp, thực hiện đạt các mục tiêu phát triển mà Nghị quyết Quốc hội đề ra. 

Thứ ba, Diễn đàn thu hút nhiều ý kiến thảo luận, trao đổi về giải pháp giữ vững ổn định vĩ mô, nâng cao khả năng chống chịu, thích ứng của nền kinh tế. Đây là điều mà cử tri và Nhân dân cả nước hết sức quan tâm, nhất là những người từng trải qua những cung bậc cảm xúc trong giai đoạn kinh tế khó khăn của đất nước vào thập niên 1980. Chủ tịch Quốc hội đã khái quát một số quan điểm lớn về vấn đề này và kết luận bằng hình ảnh rất sinh động trong phát biểu bế mạc Diễn đàn: “Thông điệp rất nhất quán, rất thống nhất và được nói nhiều ở Diễn đàn là chúng ta đồng hành với nhau. Ngạn ngữ có câu muốn đi nhanh thì đi một mình, muốn đi xa phải đi cùng nhau. Muốn đi xa trong điều kiện đường sá khúc khuỷu, gập ghềnh, khó khăn, thách thức như hiện nay thì càng phải đoàn kết, sát cánh cùng nhau, không chỉ đoàn kết trong nước mà còn tăng cường đoàn kết, hợp tác quốc tế, khu vực”.

Đoàn kết, nỗ lực, lạc quan, tự tin biến nguy thành cơ, tự tin trong tìm kiếm cơ hội phục hồi và phát triển bền vững là điều cử tri và Nhân dân yên lòng, tin tưởng, gửi gắm Quốc hội, Chính phủ và các chủ thể kinh tế của đất nước.

ThS.Nguyễn Vân Hậu