Góc nhìn văn hóa

Cú điện thoại đúng lúc

- Thứ Tư, 20/05/2020, 07:11 - Chia sẻ
Người vợ không thích chồng tiếp khách ở nhà. Mọi lần gặp bạn bè thù tạc gì, anh đều mời họ ra quán. Sang thì vào hàng đặc sản, còn bình thường thì tùy, sao cho vừa tiện vừa đỡ tốn kém. Chị luôn lưu ý chồng: Mức độ nhà hàng sang trọng hay không là tùy thuộc ở lợi ích người ta mang lại cho mình và một chút “tầm cỡ” của họ.

Tuy nhiên, đêm hôm trước, người chồng nói với vợ:

- Từ khi chúng mình đón bố về ở, anh ấy chưa có dịp đến nhà. Lần này, ý anh muốn được đến thăm bố luôn thể. Người ta là vụ trưởng, tiệc tùng sang trọng lu bù quanh năm ngày tháng, còn thiết gì. Cái chính là anh ấy muốn thăm bố, nên có ý đến nhà cho tình cảm.

- Đành vậy. Nhưng anh thấy đấy, ở nhà không tiện. Bố thì già, mới ở quê ra, không quen ngoại giao. Lỡ có gì sơ suất thì người ta cười cho. Mà chẳng lẽ lại nói bố không ngồi ăn cùng?

- Không sao em ạ. Anh ấy hiểu mà. Người ta đến thăm bố là chính, sao lại không để bố ngồi ăn cùng được? Bố ở nông thôn nhưng rất quý khách. Anh tin bố sẽ có cách ứng xử tốt nhất.

Và người vợ buộc phải theo ý chồng, tuy lòng không “thông”.

Ông bố mới ở quê ra ở với vợ chồng họ được một tuần. Biết bữa chiều nay các con có khách đến ăn cơm. Nhìn thái độ của con dâu, ông nhạy cảm nhận biết được “vấn đề”. Đến cuối ngày, ông nhận việc đón cháu nội ở trường mầm non để con dâu tập trung nấu nướng khi con trai chưa về tới nhà. Đón cháu rồi, ông dắt nó đi chơi trong công viên. Ước chừng giờ khách đến, chuẩn bị ngồi vào mâm, ông gọi điện thoại về:

- Hai ông cháu đang về thì gặp người bạn chiến đấu cũ rất thân thiết. Ông ấy cứ nhất định mời bố ghé qua nhà cho biết. Bố nể quá. Từ chối không tiện. Các con và khách cứ ăn cơm, đừng chờ bố.

Người con trai nói với ông:

- Bạn con muốn thăm bố. Vậy bố cố về sớm để anh ấy được gặp bố.

- Được, bố sẽ về sớm. Nhưng mà đừng đợi cơm đấy.

***

Người con dâu liệu có thấy ân hận và nể trọng cách ứng xử của bố chồng?

TS. Nguyễn Đình San