Hội thảo cũng nhằm trao đổi và tìm kiếm những giải pháp thiết thực giúp doanh nghiệp tận dụng hiệu quả Hiệp định, tăng cường kết nối kinh tế thương mại với các đối tác châu Mỹ.
Phát biểu khai mạc tại Hội thảo, Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hoàng Long cho biết, quan hệ kinh tế - thương mại giữa Việt Nam với châu Mỹ không ngừng phát triển trong những năm gần đây. Sau 5 năm kể từ khi có hiệu lực vào tháng 1.2019, CPTPP đã đóng vai trò quan trọng trong thúc đẩy thương mại của Việt Nam với các thị trường khu vực châu Mỹ, đặc biệt là các thị trường thành viên gồm: Canada, Mexico, Chile, và Peru (trong đó Canada, Mexico và Peru là các thị trường lần đầu tiên có quan hệ FTA với Việt Nam).
Theo thống kê của Tổng cục Hải quan, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu sang các thị trường CPTPP khu vực châu Mỹ đã tăng 56.3%, từ 8,7 tỷ USD năm 2018 lên đến 13,6 tỷ USD năm 2023 mặc dù đây là giai đoạn có nhiều thách thức như suy thoái kinh tế toàn cầu và đại dịch Covid-19. Trong đó, xuất khẩu của Việt Nam sang các thị trường này tăng gần gấp đôi, từ 6,3 tỷ USD vào năm 2018 lên 11,7 tỷ USD năm 2023. Xuất siêu ở các thị trường này cũng tăng gần gấp 3 lần, từ 3,9 tỷ USD lên 11,01 tỷ USD, góp phần tích cực cho ổn định kinh tế vĩ mô của Việt Nam trong thời gian qua. Kết quả này đã góp phần đáng kể vào thương mại của Việt Nam với khu vực châu Mỹ nói chung, với tổng kim ngạch xuất nhập khẩu năm 2023 đạt 137,7 tỷ USD, trong đó Việt Nam xuất khẩu 114, 5 tỷ USD.
Bên cạnh những con số ấn tượng nêu trên, việc tham gia CPTPP đã thúc đẩy Việt Nam cải cách thể chế, hoàn thiện hệ thống pháp luật theo hướng minh bạch hơn. Điều này không chỉ giúp doanh nghiệp vận hành chuyên nghiệp hơn mà còn góp phần nâng cao uy tín quốc tế của Việt Nam, thu hút thêm nhà đầu tư nước ngoài. Mối quan hệ giữa Việt Nam và các nước châu Mỹ đã và đang được củng cố qua các cam kết chiến lược.
Phát biểu tại Hội thảo, Đại sứ Canada tại Việt Nam Shawn Steil cho rằng, Hiệp định CPTPP đã có hiệu lực 5 năm kể từ năm 2019. Đây là thời điểm quan trọng để chúng ta điểm lại những kết quả đã đạt được thông qua Hiệp định CPTPP, từ đó có thể đẩy mạnh hơn nữa mối quan hệ về kinh tế của Việt Nam với khu vực châu Mỹ. Từ khi CPTPP có hiệu lực, chúng ta đã có những tăng trưởng mạnh mẽ về thương mại giữa hai nước Việt Nam - Canada. Hiệp định CPTPP đã và đang tạo ra những cơ hội quan trọng cho các doanh nghiệp tiếp cận và khai thác thị trường tốt hơn, góp phần bảo vệ sở hữu trí tuệ và đầu tư mạnh mẽ hơn...
Các chuyên gia cũng nhận định, châu Mỹ là thị trường rộng lớn và có sự liên kết chặt chẽ với nhau thông qua các khối thương mại tự do đan xen như Hiệp định Thương mại tự do Bắc Mỹ (USMCA), Liên minh Thái Bình Dương (PA), Khối Thị trường chung Nam Mỹ (MERCOSUR)... Trong đó, có lợi thế mà Hiệp định CPTPP mang lại và từ các vị trí cửa ngõ thuận lợi của các nước thành viên trong khu vực là Canada, Mexico, Chile và Peru. Các doanh nghiệp có thể xem xét thông qua việc xuất khẩu và đầu tư sản xuất tại các nước nêu trên để mở rộng và đa dạng hóa thị trường xuất khẩu sang khu vực thị trường sôi động và đầy tiềm năng này...
Tại Hội thảo, các chuyên gia, diễn giả đã chia sẻ nhiều thông tin hữu ích, thảo luận, tìm giải pháp giúp cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam và châu Mỹ xây dựng kế hoạch kinh doanh hiệu quả. Theo đó, Phó Vụ trưởng Vụ Chính sách thương mại đa biên (Bộ Công Thương) Ngô Chung Khanh khuyến nghị, các doanh nghiệp Việt cần tăng cường kết nối để có thể tham gia sâu vào chuỗi cung ứng toàn cầu, nhất là của các nước thành viên CPTPP... Song song với đó cần thúc đẩy hợp tác song phương trong CPTPP bằng cách xác định các chủ đề, trọng tâm giữa Việt Nam và các đối tác. Đặc biệt, cần xây dựng cơ chế hợp tác chuyên sâu với các đối tác...
Bên cạnh đó, Hội thảo còn có sự chia sẻ và trình bày một cách trực tiếp các thông tin hữu ích từ phía các doanh nghiệp xuất nhập khẩu đến từ Mexico (Tập đoàn Coppel) và Chile (Tập đoàn Sodimac) về lợi thế hợp tác với các đối tác thành viên CPTPP; kế hoạch hợp tác kinh doanh với Việt Nam trong bối cảnh Chiến lược Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương; kế hoạch mở rộng hợp tác kinh doanh với khu vực châu Á - Thái Bình Dương nói chung và Việt Nam nói riêng; nhu cầu về lĩnh vực, số lượng đặt hàng cụ thể của các tập đoàn này...
Trong khuôn khổ Hội thảo, còn có hoạt động kết nối doanh nghiệp (B2B) của Tập đoàn Coppel với các doanh nghiệp Việt Nam...