Công dân 4.0!
Cuộc Cách mạng Công nghiệp 4.0 đã ngay trước mắt! Quốc gia nào chậm chân, chần chừ sẽ tụt lại phía sau! Việt Nam đang quyết tâm bứt lên nhanh để không thua bạn, kém bè. Muốn vậy, bộ máy phải gọn nhẹ, đội ngũ công chức phải tinh giản, lựa chọn cho được những người giỏi nghề, hiểu nghiệp với tác phong chuyên nghiệp.
Quyết tâm triển khai Chính phủ điện tử, quyết tâm đổi mới tổng thể điều hành kinh tế - xã hội ngày một trơn tru nhịp nhàng hơn. Trách nhiệm người đứng đầu không thể cứ chung chung mãi được. Minh bạch, công khai mọi việc chính là cái đích phải hướng đến của một quốc gia có kỷ luật, kỷ cương.
Nói nhiều đến thời đại 4.0, nhưng nội dung hồn cốt phải bắt đầu từ đâu? Bộ máy nhà nước phải vươn tới 4.0, công chức nhà nước phải chuyên nghiệp, thạo nghề đâu đã đủ. Điều cần hơn là từng công dân của đất nước sẽ vươn tới là những công dân thời đại 4.0 thế nào? Tiêu chí nào sẽ là “thước đo” cho công dân 4.0? Nhà nước, chính quyền các cấp sẽ làm gì để xây dựng hình mẫu của những công dân 4.0 một cách thực chất?
Khi thời công nghệ số thay đổi từng giờ thì con người không thể bám mãi cái cũ, cái xưa. Một phần trí tuệ và sức vóc con người sẽ được thay thế bằng công nghệ mới, bằng robot, phần mềm vi điện tử. Nhưng Công nghiệp 4.0 đâu phải cứ ngồi đó mà chờ là có được! Công nghiệp 4.0 buộc tư duy từng con người phải khác. Các doanh nghiệp lớn nhỏ phải hiểu rằng, mọi sản phẩm làm ra đều phải rõ ràng chất lượng, nguồn gốc xuất xứ. Một thời các cơ quan chức năng khuyến cáo người tiêu dùng phải thông thái, phải nâng tầm hiểu biết để nhận rõ đâu hàng thật, hàng giả, thì giờ công nghệ thông minh sẽ giúp người tiêu dùng nhận biết để không bị lừa, phải bỏ tiền ra ôm về những sản phẩm không xứng.
Nhìn ra các nước, vì sao họ ngăn chặn được làn sóng hàng kém chất lượng, hàng giả, hàng nhái, hàng không đúng tiêu chuẩn? Không gì khác là họ tuân thủ nghiêm ngặt pháp luật và quy định đã đặt ra. Còn chúng ta, đã đến lúc phải nhìn thẳng, công tác quản lý, “gác cửa” còn rất sơ hở. Phải chỉ thẳng “lỗ hổng” quá to nên mới có chuyện tới hơn 17.000 container phế liệu, rác thải công nghiệp chất ngất như núi ở các cảng biển trong Nam, ngoài Bắc đang loay hoay xử lý. Phải nhìn lại việc cấp giấy phép cho các doanh nghiệp nhập khẩu thế nào? Phải xem lại ý thức, trách nhiệm của cán bộ hải quan trong thông quan ra sao? Thời đại 4.0 không thể có những cán bộ hải quan nhận tiền “bôi trơn” rồi cho thông quan ẩu, thông quan bừa.
Mới hay từng bộ, ngành và chính quyền các cấp phải gương mẫu đi đầu trong xây dựng đạo đức công vụ theo tinh thần công dân 4.0. Cần hiểu ai đó được trao trọng trách gì, vị trí nào cũng phải thấm đến xương máu sự trung thực, thấu đến gan ruột triết lý “công bộc” vì nước, vì dân, lo cho dân! Cái gì đất nước, người dân không có lợi dứt khoát không làm! Tác phong “công bộc” 4.0 càng không thể né, nể, che chắn cho nhau, càng không thể trốn chạy trách nhiệm mãi được. 4.0 sẽ không còn chỗ cho những biện minh và đổ lỗi, “đá bóng trách nhiệm”. Bộ máy thực sự 4.0, công chức thực sự 4.0 thì từng công dân cũng phải trở thành những công dân 4.0.
Công nghiệp 4.0 chính là trí tuệ thời đại và nhân loại. Từ 4.0 sẽ tiến tới 5.0, 6.0 và nhiều hơn nữa trong tương lai! Tương lai ấy đòi hỏi mỗi công dân Việt Nam hôm nay phải tư duy khác, cách làm khác mới có thể theo kịp và hội nhập.