Giải trình tại phiên họp của Hội đồng Dân tộc, Ủy ban của Quốc hội

Công cụ hữu hiệu để thu thập thông tin

Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương dự Phiên họp thứ 2 Ban soạn thảo dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Hoạt động giám sát Quốc hội và HĐND
Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương dự Phiên họp thứ 2 Ban soạn thảo dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Hoạt động giám sát Quốc hội và HĐND

Năm 2010 đánh dấu lần đầu tiên trong lịch sử hoạt động của Quốc hội, những phiên giải trình tại phiên họp của Hội đồng Dân tộc, Ủy ban của Quốc hội được tổ chức thực hiện. Vào thời điểm đó, phiên giải trình của Hội đồng Dân tộc về chính sách hỗ trợ di dân, thực hiện định canh, định cư cho đồng bào dân tộc thiểu số và phiên giải trình của Ủy ban Về các vấn đề xã hội (nay là Ủy ban Xã hội) về chuẩn nghèo và tình hình thực hiện các chính sách về giảm nghèo được thí điểm tổ chức đã mở ra một phương thức mới trong việc thực hiện chức năng giám sát của Hội đồng Dân tộc, các Ủy ban của Quốc hội.

“Nhìn thấy ngay, có tác động ngay…”

Nhận xét về hình thức này, các thành viên Ủy ban Về các vấn đề xã hội vào thời điểm đó đã cho rằng hiệu quả của phiên giải trình là “nhìn thấy ngay, có tác động ngay và kịp thời luôn đến các bộ, ngành”, do đó không phải chờ đợi dồn đến nửa năm một lần mới đưa vấn đề ra nghị trường chất vấn mà có thể tổ chức giải trình tại phiên họp của Hội đồng Dân tộc, các Ủy ban của Quốc hội để kịp thời phản ứng trước các vấn đề phát sinh thường xuyên trong cuộc sống.

image_123650291.JPG
Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương dự Phiên họp thứ 2 Ban soạn thảo dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Hoạt động giám sát Quốc hội và HĐND ngày 23.8. Ảnh: H. Ngọc

Trên cơ sở thành công của những phiên giải trình được tổ chức thí điểm, trong nhiệm kỳ Quốc hội Khóa XIII, Quốc hội đã ban hành Nghị quyết số 27/2012/QH13 về một số cải tiến, đổi mới để nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của Quốc hội trong đó có yêu cầu tăng cường hoạt động giải trình tại Hội đồng Dân tộc, các ủy ban của Quốc hội về những vấn đề thuộc lĩnh vực Hội đồng Dân tộc, Ủy ban của Quốc hội phụ trách (khoản 2 Điều 3). Đến năm 2015, Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và Hội đồng nhân dân năm 2015 đã chính thức ghi nhận giải trình tại phiên họp Hội đồng Dân tộc, Ủy ban của Quốc hội là một hình thức giám sát của các cơ quan của Quốc hội (Điều 43). Đặc biệt, trong nhiệm kỳ Quốc hội Khóa XV, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã ban hành Nghị quyết số 969/NQ-UBTVQH15 ngày 25.1.2024 hướng dẫn việc tổ chức hoạt động giải trình tại phiên họp Hội đồng Dân tộc, Ủy ban của Quốc hội.

Với những quy định này, Hội đồng Dân tộc, các Ủy ban của Quốc hội đã tăng cường tổ chức các phiên giải trình, với nội dung trải rộng trên mọi lĩnh vực của đời sống kinh tế - xã hội, quản lý nhà nước và những vấn đề cử tri quan tâm, từ phòng, chống tham nhũng, hoạt động công chứng, chứng thực, quản lý thuốc lá điện tử đến thị trường xăng dầu, hoàn thuế giá trị gia tăng, thị trường bất động sản…

Theo tổng kết việc thực hiện Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và Hội đồng nhân dân thì từ Quốc hội Khóa XIV đến nay, Hội đồng Dân tộc, các Ủy ban của Quốc hội đã thực hiện được trên 30 phiên giải trình và đạt được nhiều kết quả quan trọng. Các phiên giải trình đã góp phần làm rõ nhiều vấn đề bất cập, bức xúc được cử tri và xã hội quan tâm, tạo chuyển biến tích cực trong việc thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn của Chính phủ, các bộ, ngành trên các lĩnh vực kinh tế - xã hội, góp phần nâng cao hiệu quả thực thi pháp luật, quản lý nhà nước, bảo vệ lợi ích nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân, giải quyết kịp thời những bức xúc trong xã hội, đáp ứng kịp thời nguyện vọng của cử tri và Nhân dân.

Tuy nhiên, có thể nhận thấy việc các phiên giải trình hiện đang được xem là một hình thức giám sát chính thức của Hội đồng Dân tộc, các Ủy ban của Quốc hội. Chính vì vậy, các quy định hiện hành đang yêu cầu việc tổ chức các phiên giải trình phải được tổ chức theo những trình tự, thủ tục rất chi tiết, cụ thể. Ví dụ, việc tổ chức các phiên giải trình phải được đưa vào Chương trình giám sát hàng năm của Hội đồng Dân tộc, các Ủy ban của Quốc hội; phải được lập thành kế hoạch cụ thể; phải trải qua các bước thu thập thông tin, chuẩn bị kỹ lưỡng.

Đồng thời, Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và Hội đồng nhân dân cũng đặt ra yêu cầu các phiên giải trình của Quốc hội phải có kết luận về nội dung giải trình. Với những quy định như vậy, việc tổ chức các phiên giải trình của Hội đồng Dân tộc, các ủy ban của Quốc hội thường mất rất nhiều thời gian để chuẩn bị.

Theo tổng kết việc tổ chức các phiên giải trình vào năm 2010, một phiên giải trình cần thời gian chuẩn bị khoảng 2 đến 3 tháng bao gồm các công việc như lựa chọn vấn đề; lên kế hoạch; kinh phí; xác định thành phần, liên hệ và mời các bên liên qua; chuẩn bị kịch bản; bộ câu hỏi… Trong phiên giải trình gần đây về phòng, chống tác hại của thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng, các thành viên của Ủy ban Xã hội cũng cho biết công tác chuẩn bị cũng được thực hiện kỹ với rất nhiều công việc, nhất là việc lựa chọn vấn đề và xác minh các thông tin liên quan. Trong đó có cả việc đi khảo sát ở một số địa phương, điều tra tìm hiểu để có thể làm rõ đó đã phải là vấn đề thực sự bức xúc, thực sự đáng quan ngại hay chưa, chưa kể việc chuẩn bị những dẫn chứng cụ thể về các vấn đề có liên quan.

Việc tổ chức các phiên giải trình theo các quy trình, thủ tục chặt chẽ như vậy là phù hợp với mục tiêu xem phiên giải trình là một hình thức giám sát chính thức và việc tổ chức phiên giải trình phải đi đến một kết luận cụ thể về nội dung giải trình, về trách nhiệm của các bên có liên quan. Tuy nhiên, việc đòi hỏi sự chuẩn bị công phu như vậy dẫn đến việc số lượng các phiên giải trình hằng năm được tổ chức không nhiều.

Hướng đến công khai nội dung giải trình và trách nhiệm của các chủ thể liên quan

Theo số liệu đã dẫn ở trên thì từ đầu nhiệm kỳ Khóa XIV đến nay trung bình mỗi năm Hội đồng Dân tộc và các Ủy ban của Quốc hội chỉ tổ chức từ 3 đến 4 phiên giải trình. Trong khi đó có những vấn đề thực tiễn đòi hỏi các chủ thể bị giám sát phải thực hiện trách nhiệm giải trình kịp thời để giải tỏa những khó khăn, vướng mắc, giải đáp các tâm tư, nguyện vọng của người dân cũng như đưa ra các giải pháp chính sách kịp thời. Chẳng hạn, trong năm 2023, vấn đề hoàn thuế giá trị gia tăng được các doanh nghiệp rất quan tâm nhưng cũng phải sau gần 2 tháng chuẩn bị thì Ủy ban Tài chính - Ngân sách mới có thể tổ chức được phiên giải trình về vấn đề này.

Trong khi đó, về bản chất, hoạt động giải trình tại phiên họp của các cơ quan của Quốc hội trong hoạt động nghị viện là công cụ quan trọng để thu thập thông tin. Ở nghị viện các nước, phiên giải trình thường được tổ chức một cách thường xuyên và linh hoạt để các cơ quan của Quốc hội “lắng nghe” (hearing), thu thập thông tin về các vấn đề cụ thể, làm rõ trách nhiệm giải trình của các chủ thể có liên quan. Thủ tục tiến hành phiên họp, vì vậy, cũng linh hoạt và đơn giản hơn nhiều so với các phiên họp của ủy ban. Cụ thể, tại phiên họp này, các thành viên của Ủy ban chủ yếu là lắng nghe quan điểm của những người tham gia phiên giải trình và đặt câu hỏi để làm rõ những vấn đề có liên quan và không nhất thiết phải đưa ra một kết luận cụ thể. Giá trị của phiên giải trình là làm rõ các thông tin liên quan đến vấn đề được thảo luận, trong đó làm rõ trách nhiệm của các bên liên quan. Mặc dù có thể không đi đến kết luận nhưng với việc trách nhiệm của các bên được làm rõ, cùng với việc công khai, minh bạch thông tin trước công chúng, sức ép của dư luận có thể dẫn đến những thay đổi về chính sách, tăng cường hiệu quả thi hành pháp luật, thậm chí có thể dẫn đến việc từ chức của những người có trách nhiệm liên quan.

Chính vì vậy, để tiếp tục nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của Quốc hội, cần nghiên cứu để bên cạnh việc xem việc tổ chức giải trình tại phiên họp của Hội đồng Dân tộc, các Ủy ban của Quốc hội là một hình thức giám sát chính thức, thì đây cũng là công cụ để Hội đồng Dân tộc, các Ủy ban của Quốc hội thu thập thông tin, phục vụ cho các hoạt động của mình. Với cách thức đó, việc tổ chức giải trình tại Hội đồng Dân tộc, các Ủy ban của Quốc hội sẽ được tổ chức đơn giản, linh hoạt hơn, hướng đến việc công khai các thông tin về nội dung được giải trình và trách nhiệm của các chủ thể có liên quan. Những thông tin thu nhận được tại phiên giải trình có giá trị quan trọng để giúp cho Hội đồng Dân tộc, các Ủy ban thực hiện các chức năng của mình trong cả lĩnh vực giám sát, lập pháp và quyết định các vấn đề quan trọng của đất nước.

Trên thực tế, việc tiếp cận hoạt động giải trình theo hướng này cũng đã được Hiến pháp năm 2013 ghi nhận. Theo đó, Hiến pháp năm 2013 quy định: “Hội đồng Dân tộc, các Ủy ban của Quốc hội có quyền yêu cầu thành viên Chính phủ, Chánh án Tòa án nhân dân tối cao, Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao, Tổng Kiểm toán Nhà nước và cá nhân hữu quan báo cáo, giải trình hoặc cung cấp tài liệu về những vấn đề cần thiết. Người được yêu cầu có trách nhiệm đáp ứng yêu cầu đó” (Điều 77).

Trên cơ sở quy định này của Hiến pháp, các luật về tổ chức và hoạt động của Quốc hội như Luật Tổ chức Quốc hội, Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và Hội đồng nhân dân, Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật và đặc biệt là quy chế hoạt động của Hội đồng Dân tộc, các Ủy ban của Quốc hội có thể quy định cụ thể về cách thức tổ chức, trình tự, thủ tục tiến hành các phiên giải trình của Quốc hội như một công cụ thu thập thông tin để tiếp tục hoàn thiện, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của Quốc hội cũng như các cơ quan của Quốc hội, hội nhập với những thông lệ về hoạt động của Quốc hội của các nước trên thế giới.

Quốc hội và Cử tri

Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Ninh khảo sát việc thực hiện chính sách pháp luật về phòng, chống thiên tai tại TP. Cẩm Phả
Quốc hội và Cử tri

Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Ninh khảo sát việc thực hiện chính sách pháp luật về phòng, chống thiên tai tại TP. Cẩm Phả

Sáng 18.9, Đoàn giám sát của Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Ninh do Phó Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Đặng Xuân Phương làm Trưởng đoàn đã khảo sát việc thực hiện chính sách pháp luật trong công tác phòng, chống thiên tai, cứu hộ, cứu nạn, bảo vệ môi trường tại TP. Cẩm Phả.

Quy định về việc thực hiện thủ tục đầu tư đặc biệt là bước đột phá khi sửa Luật Đầu tư.
Chính sách và cuộc sống

Bước đột phá khi sửa Luật Đầu tư

Bộ Kế hoạch và Đầu tư đang xây dựng dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của 4 luật gồm Luật Quy hoạch, Luật Đầu tư, Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công - tư và Luật Đấu thầu; trong đó, dự thảo Luật bổ sung quy định về việc thực hiện thủ tục đầu tư đặc biệt - đây được coi là bước đột phá khi sửa Luật Đầu tư lần này và sẽ giúp rút ngắn rất nhiều thời gian thực hiện dự án.

Tiếp tục đổi mới việc triển khai, kiểm tra thi hành Hiến pháp, pháp luật
Quốc hội và Cử tri

Tiếp tục đổi mới việc triển khai, kiểm tra thi hành Hiến pháp, pháp luật

Cho ý kiến về Báo cáo của Chính phủ về tình hình thi hành Hiến pháp, luật, nghị quyết của Quốc hội tại Phiên họp thứ 37 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn lưu ý, phải đổi mới việc triển khai và kiểm tra thi hành Hiến pháp, luật, nghị quyết của Quốc hội, pháp lệnh, nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội một cách “tới nơi, tới chốn”. Tinh thần là chỗ nào làm tốt thì phải biểu dương, khen thưởng kịp thời, chỗ nào làm chưa tốt phải có phê bình, kiểm điểm.

Cấp bách nhưng không được nóng vội
Chính sách và cuộc sống

Cấp bách nhưng không được nóng vội

“Chúng tôi đã chấp hành nghiêm chỉ đạo của Lãnh đạo Chính phủ, lãnh đạo cấp cao là phải tập trung rà soát, xây dựng để sửa đổi, bổ sung Luật Điện lực làm sao để có thể thông qua tại một kỳ họp”, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên cho biết tại Phiên họp ngày 12.9 vừa qua của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Ảnh minh họa
Lập pháp

Vướng mắc do thiếu văn bản hướng dẫn thuộc thẩm quyền địa phương

Theo Hội Môi giới bất động sản Việt Nam, hầu hết văn bản hướng dẫn thi hành Luật Đất đai năm 2024, Luật Nhà ở năm 2023, Luật Kinh doanh bất động sản năm 2023 thuộc thẩm quyền của địa phương hiện chưa được ban hành. Điều này ảnh hưởng rất lớn đến việc triển khai các luật bởi nhiều nội dung quan trọng đã được phân cấp cho chính quyền địa phương.

Hà Tĩnh: Xem xét kỹ lưỡng phương pháp tính giá điện dựa trên thu nhập, mức sống của người dân
Hoạt động của Đoàn ĐBQH

Hà Tĩnh: Xem xét kỹ lưỡng phương pháp tính giá điện dựa trên thu nhập, mức sống của người dân

Chiều 16.9, Đoàn ĐBQH tỉnh Hà Tĩnh đã tổ chức Hội nghị lấy ý kiến góp ý xây dựng dự án Luật Điện lực (sửa đổi). Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh Trần Đình Gia và Giám đốc Công ty Điện lực Hà Tĩnh Phạm Công Thành đồng chủ trì hội nghị.

Quảng Ninh: Đoàn ĐBQH tỉnh khảo sát việc thực hiện pháp luật trong công tác phòng, chống thiên tai
Quốc hội và Cử tri

Quảng Ninh: Đoàn ĐBQH tỉnh khảo sát việc thực hiện pháp luật trong công tác phòng, chống thiên tai

Ngày 16.9, Đoàn công tác của Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Ninh do Phó Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Đặng Xuân Phương làm Trưởng đoàn đã khảo sát việc thực hiện chính sách pháp luật trong công tác phòng, chống thiên tai, cứu hộ, cứu nạn, bảo vệ môi trường tại TP. Uông Bí và kiểm tra công tác khắc phục hậu quả sau bão tại Khu liên hợp thể thao Quảng Ninh.

Văn hóa liêm chính dẫn lối cho mọi hành động
Quốc hội và Cử tri

Văn hóa liêm chính dẫn lối cho mọi hành động

Phát biểu chỉ đạo tại hội thảo khoa học "55 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh trong các cơ quan trung ương" ngày 29.8, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn nhấn mạnh, xây dựng Đảng về đạo đức gắn với xây dựng văn hóa liêm chính, coi văn hóa liêm chính là nền tảng xây dựng ý thức và đạo đức của cán bộ, đảng viên; đồng thời xây dựng văn hóa liêm chính để “không muốn” tham nhũng, tiêu cực. Theo PGS.TS BÙI HOÀI SƠN, Ủy viên Thường trực Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, đây là thông điệp mạnh mẽ, rằng văn hóa liêm chính không chỉ là khẩu hiệu, mà phải dẫn lối cho mọi hành động và quyết định.

Quang cảnh phiên tòa xét xử một vụ án hành chính. Nguồn: lsvn.vn
Chính sách và cuộc sống

Xử nghiêm người không thi hành án hành chính

Các chế tài xử lý hành chính thế nào khi người đứng đầu các cơ quan hành chính không phối hợp với các cơ quan tư pháp? Có chế tài đối với người đứng đầu các cơ quan hành chính không phối hợp, thậm chí không cung cấp thông tin và khi thi hành án là không tự giác thi hành án. Việc đấy phải có chế tài xử lý cho nghiêm.

Sớm khắc phục tình trạng mất cân đối phát triển giữa các loại hình giao thông
Quốc hội và Cử tri

Sớm khắc phục tình trạng mất cân đối phát triển giữa các loại hình giao thông

Tại cuộc làm việc giữa Đoàn giám sát “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông từ năm 2009 đến hết năm 2023” với Chính phủ, các thành viên Đoàn giám sát chỉ ra thực tế mất cân đối phát triển giữa 5 loại hình giao thông đường bộ, đường thủy nội địa, đường sắt, đường hàng không và đường hàng hải.

Cẩn trọng, chuyên nghiệp hơn
Chính sách và cuộc sống

Cẩn trọng, chuyên nghiệp hơn

Phát huy truyền thống tương thân tương ái, “lá lành đùm lá rách”, những ngày này, người dân cả nước đang một lòng hướng về các tỉnh phía Bắc bị thiệt hại bởi bão số 3. Nhiều hoạt động quyên góp, ủng hộ đã được triển khai và đã đến được nơi cần đến, góp phần giúp người dân vượt qua khó khăn.

Đơn giản hóa thủ tục hành chính, cải thiện môi trường kinh doanh
Quốc hội và Cử tri

Đơn giản hóa thủ tục hành chính, cải thiện môi trường kinh doanh

Cho ý kiến về dự thảo Luật Hóa chất (sửa đổi) tại Phiên họp thứ 37 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, có ý kiến đề nghị, Chính phủ cần tiếp tục đánh giá đầy đủ các tác động của thủ tục hành chính được quy định trong dự thảo Luật liên quan đến việc lập xác nhận phiếu kiểm soát mua bán hóa chất cần kiểm soát đặc biệt; vấn đề tái xuất, tiêu hủy hóa chất cấm đã sản xuất hoặc nhập khẩu mà không sử dụng hết… nhằm đơn giản hóa thủ tục hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, tránh gây phiền hà cho người dân, doanh nghiệp.

Quyết định di tản của Trưởng thôn Vàng Seo Chứ (thứ 2 từ trái qua) đã bảo vệ an toàn tính mạng cho 115 người dân thôn Kho Vàng.
Chính sách và cuộc sống

Nghĩ từ quyết định táo bạo của Trưởng thôn Vàng Seo Chứ

115 người dân thôn Kho Vàng, xã Cốc Lầu, huyện Bắc Hà, Lào Cai không mất tích, không bị lũ cuốn trôi, họ đã được tìm thấy và vẫn an toàn ở nơi trú ẩn trên núi là tin mừng lớn trong những ngày nhiều tin xấu vừa qua; có kinh nghiệm với đồi núi, đặc biệt là dám nghĩ, dám làm, Trưởng thôn Kho Vàng, anh Vàng Seo Chứ (33 tuổi), đã đưa ra một quyết định táo bạo, cứu cả thôn khỏi nguy cơ bị vùi lấp do sạt lở.

Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Ninh khảo sát tại huyện Vân Đồn và Cô Tô
Hoạt động của Đoàn ĐBQH

Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Ninh khảo sát tại huyện Vân Đồn và Cô Tô

Ngày 13.9, Đoàn công tác của Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Ninh do Phó Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Đặng Xuân Phương làm Trưởng đoàn đã khảo sát việc thực hiện chính sách pháp luật trong công tác phòng, chống thiên tai, cứu hộ, cứu nạn, bảo vệ môi trường tại huyện Vân Đồn và Cô Tô.

Bảo đảm phòng ngừa vi phạm pháp luật ngay tại cơ sở
Quốc hội và Cử tri

Bảo đảm phòng ngừa vi phạm pháp luật ngay tại cơ sở

Cho ý kiến về Báo cáo của Chính phủ trong công tác phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật, một số Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội nhận định, một trong những nguyên nhân giúp chỉ tiêu về phòng, chống tội phạm đạt tỷ lệ cao là nhờ chủ trương đưa công an chính quy về cấp xã. Khi lực lượng này về với xã thì rất gần dân và công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật có tác dụng rất rõ. Nhờ vậy, đã bảo đảm thực hiện phòng ngừa tội phạm, vi phạm pháp luật ngay tại địa bàn, cơ sở.

Góp phần thúc đẩy mạnh mẽ quan hệ Đối tác Chiến lược toàn diện Việt Nam - Liên bang Nga
Quốc hội và Cử tri

Góp phần thúc đẩy mạnh mẽ quan hệ Đối tác Chiến lược toàn diện Việt Nam - Liên bang Nga

Chuyến thăm đã thành công hết sức tốt đẹp và hơn mong đợi. Với những kết quả cụ thể và toàn diện đạt được, Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội BÙI VĂN CƯỜNG khẳng định, chuyến thăm sẽ góp phần thúc đẩy mạnh mẽ quan hệ Đối tác Chiến lược toàn diện Việt Nam - Liên bang Nga; triển khai, cụ thể hóa nội dung Thỏa thuận cấp cao giữa Lãnh đạo cấp cao hai nước trong chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Putin vào tháng 6.2024.

Thoáng ở "tầng" luật, thông ở "tầng" dưới luật
Quốc hội và Cử tri

Thoáng ở "tầng" luật, thông ở "tầng" dưới luật

Rà soát dự thảo Luật Hóa chất (sửa đổi) trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội tại Phiên họp sáng qua, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định cho rằng, có thể bỏ được khoảng 1/3 số điều. Lý do có thể bỏ được nhiều như thế không hẳn là do cơ quan chủ trì soạn thảo dự án Luật này chuẩn bị chưa kỹ.

Mở ra cơ hội phát triển mới trong quan hệ hai nước, hai Quốc hội Việt Nam - Liên bang Nga
Diễn đàn Quốc hội

Mở ra cơ hội phát triển mới trong quan hệ hai nước, hai Quốc hội Việt Nam - Liên bang Nga

Trong 3 ngày diễn ra chuyến thăm, phía Nga đã dành cho Chủ tịch Quốc hội ta và Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam những nghi lễ đón tiếp ở mức cao, chu đáo, trọng thị và thân tình, thể hiện sự coi trọng, đánh giá rất cao mối quan hệ với Việt Nam. Khẳng định kết quả này trong trao đổi với phóng viên Báo Đại biểu Nhân dân, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại VŨ HẢI HÀ cho biết, với nội dung trao đổi phong phú, thiết thực trên nhiều lĩnh vực, chuyến thăm được kỳ vọng sẽ mở ra cơ hội cho sự phát triển mới trong quan hệ hợp tác giữa hai nước, hai Quốc hội trong thời gian tới.

Hà Tĩnh: Tạo môi trường thuận lợi nhất để nuôi dưỡng, phát triển doanh nghiệp công nghệ số
Hoạt động của Đoàn ĐBQH

Hà Tĩnh: Tạo môi trường thuận lợi nhất để nuôi dưỡng, phát triển doanh nghiệp công nghệ số

Chiều 12.9, Đoàn ĐBQH tỉnh Hà Tĩnh phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh tổ chức Hội nghị lấy ý kiến góp ý xây dựng dự án Luật Công nghiệp công nghệ số. Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh Trần Đình Gia và Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Đậu Tùng Lâm chủ trì hội nghị.