Giải trình tại phiên họp của Hội đồng Dân tộc, Ủy ban của Quốc hội

Công cụ hữu hiệu để thu thập thông tin

Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương dự Phiên họp thứ 2 Ban soạn thảo dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Hoạt động giám sát Quốc hội và HĐND
Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương dự Phiên họp thứ 2 Ban soạn thảo dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Hoạt động giám sát Quốc hội và HĐND

Năm 2010 đánh dấu lần đầu tiên trong lịch sử hoạt động của Quốc hội, những phiên giải trình tại phiên họp của Hội đồng Dân tộc, Ủy ban của Quốc hội được tổ chức thực hiện. Vào thời điểm đó, phiên giải trình của Hội đồng Dân tộc về chính sách hỗ trợ di dân, thực hiện định canh, định cư cho đồng bào dân tộc thiểu số và phiên giải trình của Ủy ban Về các vấn đề xã hội (nay là Ủy ban Xã hội) về chuẩn nghèo và tình hình thực hiện các chính sách về giảm nghèo được thí điểm tổ chức đã mở ra một phương thức mới trong việc thực hiện chức năng giám sát của Hội đồng Dân tộc, các Ủy ban của Quốc hội.

“Nhìn thấy ngay, có tác động ngay…”

Nhận xét về hình thức này, các thành viên Ủy ban Về các vấn đề xã hội vào thời điểm đó đã cho rằng hiệu quả của phiên giải trình là “nhìn thấy ngay, có tác động ngay và kịp thời luôn đến các bộ, ngành”, do đó không phải chờ đợi dồn đến nửa năm một lần mới đưa vấn đề ra nghị trường chất vấn mà có thể tổ chức giải trình tại phiên họp của Hội đồng Dân tộc, các Ủy ban của Quốc hội để kịp thời phản ứng trước các vấn đề phát sinh thường xuyên trong cuộc sống.

image_123650291.JPG
Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương dự Phiên họp thứ 2 Ban soạn thảo dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Hoạt động giám sát Quốc hội và HĐND ngày 23.8. Ảnh: H. Ngọc

Trên cơ sở thành công của những phiên giải trình được tổ chức thí điểm, trong nhiệm kỳ Quốc hội Khóa XIII, Quốc hội đã ban hành Nghị quyết số 27/2012/QH13 về một số cải tiến, đổi mới để nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của Quốc hội trong đó có yêu cầu tăng cường hoạt động giải trình tại Hội đồng Dân tộc, các ủy ban của Quốc hội về những vấn đề thuộc lĩnh vực Hội đồng Dân tộc, Ủy ban của Quốc hội phụ trách (khoản 2 Điều 3). Đến năm 2015, Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và Hội đồng nhân dân năm 2015 đã chính thức ghi nhận giải trình tại phiên họp Hội đồng Dân tộc, Ủy ban của Quốc hội là một hình thức giám sát của các cơ quan của Quốc hội (Điều 43). Đặc biệt, trong nhiệm kỳ Quốc hội Khóa XV, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã ban hành Nghị quyết số 969/NQ-UBTVQH15 ngày 25.1.2024 hướng dẫn việc tổ chức hoạt động giải trình tại phiên họp Hội đồng Dân tộc, Ủy ban của Quốc hội.

Với những quy định này, Hội đồng Dân tộc, các Ủy ban của Quốc hội đã tăng cường tổ chức các phiên giải trình, với nội dung trải rộng trên mọi lĩnh vực của đời sống kinh tế - xã hội, quản lý nhà nước và những vấn đề cử tri quan tâm, từ phòng, chống tham nhũng, hoạt động công chứng, chứng thực, quản lý thuốc lá điện tử đến thị trường xăng dầu, hoàn thuế giá trị gia tăng, thị trường bất động sản…

Theo tổng kết việc thực hiện Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và Hội đồng nhân dân thì từ Quốc hội Khóa XIV đến nay, Hội đồng Dân tộc, các Ủy ban của Quốc hội đã thực hiện được trên 30 phiên giải trình và đạt được nhiều kết quả quan trọng. Các phiên giải trình đã góp phần làm rõ nhiều vấn đề bất cập, bức xúc được cử tri và xã hội quan tâm, tạo chuyển biến tích cực trong việc thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn của Chính phủ, các bộ, ngành trên các lĩnh vực kinh tế - xã hội, góp phần nâng cao hiệu quả thực thi pháp luật, quản lý nhà nước, bảo vệ lợi ích nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân, giải quyết kịp thời những bức xúc trong xã hội, đáp ứng kịp thời nguyện vọng của cử tri và Nhân dân.

Tuy nhiên, có thể nhận thấy việc các phiên giải trình hiện đang được xem là một hình thức giám sát chính thức của Hội đồng Dân tộc, các Ủy ban của Quốc hội. Chính vì vậy, các quy định hiện hành đang yêu cầu việc tổ chức các phiên giải trình phải được tổ chức theo những trình tự, thủ tục rất chi tiết, cụ thể. Ví dụ, việc tổ chức các phiên giải trình phải được đưa vào Chương trình giám sát hàng năm của Hội đồng Dân tộc, các Ủy ban của Quốc hội; phải được lập thành kế hoạch cụ thể; phải trải qua các bước thu thập thông tin, chuẩn bị kỹ lưỡng.

Đồng thời, Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và Hội đồng nhân dân cũng đặt ra yêu cầu các phiên giải trình của Quốc hội phải có kết luận về nội dung giải trình. Với những quy định như vậy, việc tổ chức các phiên giải trình của Hội đồng Dân tộc, các ủy ban của Quốc hội thường mất rất nhiều thời gian để chuẩn bị.

Theo tổng kết việc tổ chức các phiên giải trình vào năm 2010, một phiên giải trình cần thời gian chuẩn bị khoảng 2 đến 3 tháng bao gồm các công việc như lựa chọn vấn đề; lên kế hoạch; kinh phí; xác định thành phần, liên hệ và mời các bên liên qua; chuẩn bị kịch bản; bộ câu hỏi… Trong phiên giải trình gần đây về phòng, chống tác hại của thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng, các thành viên của Ủy ban Xã hội cũng cho biết công tác chuẩn bị cũng được thực hiện kỹ với rất nhiều công việc, nhất là việc lựa chọn vấn đề và xác minh các thông tin liên quan. Trong đó có cả việc đi khảo sát ở một số địa phương, điều tra tìm hiểu để có thể làm rõ đó đã phải là vấn đề thực sự bức xúc, thực sự đáng quan ngại hay chưa, chưa kể việc chuẩn bị những dẫn chứng cụ thể về các vấn đề có liên quan.

Việc tổ chức các phiên giải trình theo các quy trình, thủ tục chặt chẽ như vậy là phù hợp với mục tiêu xem phiên giải trình là một hình thức giám sát chính thức và việc tổ chức phiên giải trình phải đi đến một kết luận cụ thể về nội dung giải trình, về trách nhiệm của các bên có liên quan. Tuy nhiên, việc đòi hỏi sự chuẩn bị công phu như vậy dẫn đến việc số lượng các phiên giải trình hằng năm được tổ chức không nhiều.

Hướng đến công khai nội dung giải trình và trách nhiệm của các chủ thể liên quan

Theo số liệu đã dẫn ở trên thì từ đầu nhiệm kỳ Khóa XIV đến nay trung bình mỗi năm Hội đồng Dân tộc và các Ủy ban của Quốc hội chỉ tổ chức từ 3 đến 4 phiên giải trình. Trong khi đó có những vấn đề thực tiễn đòi hỏi các chủ thể bị giám sát phải thực hiện trách nhiệm giải trình kịp thời để giải tỏa những khó khăn, vướng mắc, giải đáp các tâm tư, nguyện vọng của người dân cũng như đưa ra các giải pháp chính sách kịp thời. Chẳng hạn, trong năm 2023, vấn đề hoàn thuế giá trị gia tăng được các doanh nghiệp rất quan tâm nhưng cũng phải sau gần 2 tháng chuẩn bị thì Ủy ban Tài chính - Ngân sách mới có thể tổ chức được phiên giải trình về vấn đề này.

Trong khi đó, về bản chất, hoạt động giải trình tại phiên họp của các cơ quan của Quốc hội trong hoạt động nghị viện là công cụ quan trọng để thu thập thông tin. Ở nghị viện các nước, phiên giải trình thường được tổ chức một cách thường xuyên và linh hoạt để các cơ quan của Quốc hội “lắng nghe” (hearing), thu thập thông tin về các vấn đề cụ thể, làm rõ trách nhiệm giải trình của các chủ thể có liên quan. Thủ tục tiến hành phiên họp, vì vậy, cũng linh hoạt và đơn giản hơn nhiều so với các phiên họp của ủy ban. Cụ thể, tại phiên họp này, các thành viên của Ủy ban chủ yếu là lắng nghe quan điểm của những người tham gia phiên giải trình và đặt câu hỏi để làm rõ những vấn đề có liên quan và không nhất thiết phải đưa ra một kết luận cụ thể. Giá trị của phiên giải trình là làm rõ các thông tin liên quan đến vấn đề được thảo luận, trong đó làm rõ trách nhiệm của các bên liên quan. Mặc dù có thể không đi đến kết luận nhưng với việc trách nhiệm của các bên được làm rõ, cùng với việc công khai, minh bạch thông tin trước công chúng, sức ép của dư luận có thể dẫn đến những thay đổi về chính sách, tăng cường hiệu quả thi hành pháp luật, thậm chí có thể dẫn đến việc từ chức của những người có trách nhiệm liên quan.

Chính vì vậy, để tiếp tục nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của Quốc hội, cần nghiên cứu để bên cạnh việc xem việc tổ chức giải trình tại phiên họp của Hội đồng Dân tộc, các Ủy ban của Quốc hội là một hình thức giám sát chính thức, thì đây cũng là công cụ để Hội đồng Dân tộc, các Ủy ban của Quốc hội thu thập thông tin, phục vụ cho các hoạt động của mình. Với cách thức đó, việc tổ chức giải trình tại Hội đồng Dân tộc, các Ủy ban của Quốc hội sẽ được tổ chức đơn giản, linh hoạt hơn, hướng đến việc công khai các thông tin về nội dung được giải trình và trách nhiệm của các chủ thể có liên quan. Những thông tin thu nhận được tại phiên giải trình có giá trị quan trọng để giúp cho Hội đồng Dân tộc, các Ủy ban thực hiện các chức năng của mình trong cả lĩnh vực giám sát, lập pháp và quyết định các vấn đề quan trọng của đất nước.

Trên thực tế, việc tiếp cận hoạt động giải trình theo hướng này cũng đã được Hiến pháp năm 2013 ghi nhận. Theo đó, Hiến pháp năm 2013 quy định: “Hội đồng Dân tộc, các Ủy ban của Quốc hội có quyền yêu cầu thành viên Chính phủ, Chánh án Tòa án nhân dân tối cao, Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao, Tổng Kiểm toán Nhà nước và cá nhân hữu quan báo cáo, giải trình hoặc cung cấp tài liệu về những vấn đề cần thiết. Người được yêu cầu có trách nhiệm đáp ứng yêu cầu đó” (Điều 77).

Trên cơ sở quy định này của Hiến pháp, các luật về tổ chức và hoạt động của Quốc hội như Luật Tổ chức Quốc hội, Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và Hội đồng nhân dân, Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật và đặc biệt là quy chế hoạt động của Hội đồng Dân tộc, các Ủy ban của Quốc hội có thể quy định cụ thể về cách thức tổ chức, trình tự, thủ tục tiến hành các phiên giải trình của Quốc hội như một công cụ thu thập thông tin để tiếp tục hoàn thiện, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của Quốc hội cũng như các cơ quan của Quốc hội, hội nhập với những thông lệ về hoạt động của Quốc hội của các nước trên thế giới.

Quốc hội và Cử tri

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn kết thúc tốt đẹp chuyến thăm chính thức và tham dự hội nghị quốc tế tại Campuchia.
Diễn đàn Quốc hội

Trân trọng giá trị của hòa bình, cùng nhau xây dựng một thế giới tốt đẹp hơn

Sân bay quốc tế Pochentong, thủ đô Phnom Penh chiều 21.11 rực rỡ cờ hoa chào đón Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn dẫn đầu Đoàn đại biểu cấp cao Đảng, Nhà nước ta thăm chính thức Vương quốc Campuchia và tham dự hai hội nghị quốc tế quan trọng do Campuchia đăng cai tổ chức. Với gần 30 hoạt động, chuyến thăm đã thành công hết sức tốt đẹp trên cả bình diện song phương và đa phương, không chỉ củng cố, tăng cường quan hệ Việt Nam - Campuchia, làm sâu sắc thêm tin cậy chính trị và nâng cao hợp tác với các đảng chính trị ở khu vực châu Á mà còn chuyển tải những thông điệp về đường lối đối ngoại của Đảng, Nhà nước ta đến với các chính đảng, nghị viện, nghị sĩ các nước trong khu vực và trên thế giới.

Tăng cường tin cậy chính trị, thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư
Diễn đàn Quốc hội

Tăng cường tin cậy chính trị, thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn và Đoàn đại biểu cấp cao Đảng, Nhà nước ta vừa kết thúc chuyến thăm chính thức Vương quốc Campuchia và tham dự Hội nghị toàn thể lần thứ 12 (ICAPP 12) của Hội nghị quốc tế các đảng chính trị châu Á, Phiên họp toàn thể lần thứ 11 của Nghị viện Quốc tế vì Bao dung và Hòa bình (IPTP 11). Trao đổi với PV tháp tùng Đoàn, ỦY VIÊN TRUNG ƯƠNG ĐẢNG, CHỦ NHIỆM ỦY BAN ĐỐI NGOẠI VŨ HẢI HÀ khẳng định, chuyến thăm đã thành công tốt đẹp, góp phần quan trọng tăng cường tin cậy chính trị giữa hai nước, thúc đẩy quan hệ “láng giềng tốt đẹp, hữu nghị truyền thống, hợp tác toàn diện và bền vững lâu dài” ngày càng tốt đẹp.

Đòi hỏi khách quan, cấp thiết
Chính sách và cuộc sống

Đòi hỏi khách quan, cấp thiết

Doanh nghiệp nhà nước có vị trí, vai trò quan trọng nhưng thực tế “định vị” này chưa tương xứng với tiềm lực, nguồn lực. Và trong bối cảnh nước ta đang bước vào kỷ nguyên mới, kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, việc nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp nhà nước là đòi hỏi khách quan, cấp thiết.

Tạo điều kiện để các doanh nghiệp có vốn nhà nước hoạt động theo cơ chế thị trường
Ý kiến đại biểu

Tạo điều kiện để các doanh nghiệp có vốn nhà nước hoạt động theo cơ chế thị trường

Thảo luận tại Tổ 17 (gồm Đoàn ĐBQH các tỉnh Cao Bằng, Gia Lai và An Giang) về dự án Luật Quản lý và đầu tư vốn nhà nước tại doanh nghiệp, đại biểu đề nghị, cần tiếp tục nghiên cứu một cách thấu đáo để có được một mô hình quản lý doanh nghiệp theo đúng nguyên tắc tạo điều kiện để các doanh nghiệp có vốn nhà nước hoạt động theo cơ chế thị trường, chủ động trong quá trình hoạt động, đưa ra các quyết định sản xuất kinh doanh và chịu trách nhiệm về hiệu quả.

ĐBQH Nguyễn Phương Tuấn (Kiên Giang)
Quốc hội và Cử tri

Có giải pháp tháo gỡ điểm nghẽn cho phát triển công nghiệp công nghệ số

Cơ bản đồng tình với sự cần thiết ban hành Luật Công nghiệp công nghệ số, tuy nhiên, thảo luận tại tổ về dự án Luật này, các đại biểu Quốc hội đề nghị, cần có giải pháp tháo gỡ những điểm nghẽn về nguồn nhân lực, hạ tầng cho phát triển công nghiệp công nghệ số. Đồng thời, hoạt động phát triển trí tuệ nhân tạo cần được quản lý chặt chẽ và tinh thần là "mức độ rủi ro đến đâu sẽ có mức độ quản lý cao đến đó".

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải điều hành phiên thảo luận
Quốc hội và Cử tri

Quy định chặt chẽ việc quản lý hóa chất nguy hiểm

Hóa chất đóng vai trò quan trọng, không thể thiếu trong đời sống sinh hoạt hàng ngày cũng như trong phát triển các ngành sản xuất. Với mức độ phổ biến rộng khắp nhưng tiềm ẩn nhiều nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe con người và môi trường, các đại biểu Quốc hội đề nghị, cần quy định chặt chẽ việc quản lý hóa chất, nhất là hóa chất nguy hiểm.

Bảo đảm cạnh tranh bình đẳng giữa các doanh nghiệp
Ý kiến đại biểu

Bảo đảm cạnh tranh bình đẳng giữa các doanh nghiệp

Thảo luận tại tổ 16 gồm Đoàn ĐBQH các tỉnh Hà Tĩnh, Cà Mau, Lâm Đồng và Lai Châu về dự án Luật Quản lý và đầu tư vốn nhà nước tại doanh nghiệp, các đại biểu cho rằng: Nguyên tắc sắp xếp, cơ cấu lại vốn nhà nước đầu tư tại doanh nghiệp cần phù hợp với Luật Cạnh tranh... nhằm bảo đảm các doanh nghiệp hoạt động, cạnh tranh bình đẳng với nhau.

Tăng cường tính tự chủ, hiệu quả và phát triển bền vững của doanh nghiệp nhà nước
Ý kiến đại biểu

Tăng cường tính tự chủ, hiệu quả và phát triển bền vững của doanh nghiệp nhà nước

Phát biểu tại phiên thảo luận tổ sáng 23.11 về Luật quản lý và đầu tư vốn nhà nước tại doanh nghiệp, ĐBQH Nguyễn Như So (Bắc Ninh) cho rằng: việc quy định cứng mức trích không quá 50% lợi nhuận sau thuế vào Quỹ Đầu tư phát triển có thể làm hạn chế khả năng sử dụng vốn hiệu quả của doanh nghiệp, kìm hãm sự phát triển bền vững của doanh nghiệp nhà nước.

ĐBQH Nguyễn Thị Kim Anh phát biểu tại thảo luận tổ về Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tiêu chuẩn và quy chuẩn kỹ thuật. Ảnh: Hoàng Nga
Ý kiến đại biểu

Sửa Luật Tiêu chuẩn và quy chuẩn kỹ thuật tạo môi trường sản xuất, kinh doanh minh bạch

Chiều 22.11, Quốc hội thảo luận ở tổ về Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tiêu chuẩn và quy chuẩn kỹ thuật. Thảo luận tại Tổ 13, ĐBQH Nguyễn Thị Kim Anh (Bắc Ninh) cho rằng, việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật này sẽ góp phần tạo lập môi trường sản xuất, kinh doanh minh bạch, thúc đẩy phát triển thị trường thương mại. 

QH thảo luận tại Tổ
Diễn đàn Quốc hội

Cân nhắc kỹ lưỡng, đánh giá tác động toàn diện về mức thuế suất và đối tượng chịu thuế

Thảo luận tại Tổ về dự án Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi), các ĐBQH cho rằng, việc điều chỉnh mức thuế suất đối với hàng hóa, dịch vụ có tác động lớn đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp và người dân. Do đó, cần cân nhắc kỹ lưỡng, đánh giá tác động toàn diện để đưa ra quy định phù hợp về bổ sung đối tượng nộp thuế, điều chỉnh mức thuế suất…, bảo đảm hài hòa lợi ích giữa Nhà nước, doanh nghiệp và người nộp thuế.

Đại biểu Đàng Thị Mỹ Hương phát biểu thảo luận tổ
Quốc hội và Cử tri

Bảo đảm chế độ phù hợp đối với thành viên đoàn giám sát

Chiều nay, 22.11, thảo luận tại tổ 4 về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tiêu chuẩn và quy chuẩn kỹ thuật; dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và Hội đồng nhân dân, Đoàn ĐBQH tỉnh Ninh Thuận đã tham gia đóng góp nhiều kiến nghị thiết thực.

Thực hiện kiến nghị được chỉ rõ qua giám sát
Quốc hội và Cử tri

Thực hiện kiến nghị được chỉ rõ qua giám sát

Chiều 22.11, thảo luận tại Tổ 9, Đoàn ĐBQH các tỉnh: Quảng Ninh, Hòa Bình, Phú Yên, Bến Tre về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và HĐND, các đại biểu nhấn mạnh, cần quy định cụ thể để các cơ quan chịu giám sát phải vào cuộc, thực hiện kiến nghị được chỉ rõ qua quá trình giám sát. 

Tránh lợi dụng quy định kê khai giảm nghĩa vụ nộp thuế, gây thất thu ngân sách nhà nước
Ý kiến đại biểu

Tránh lợi dụng quy định kê khai giảm nghĩa vụ nộp thuế, gây thất thu ngân sách nhà nước

Thảo luận tại Tổ 16 gồm Đoàn ĐBQH các tỉnh: Hà Tĩnh, Lai Châu, Lâm Đồng, Cà Mau về dự án Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp (sửa đổi), các đại biểu cho rằng: Cần bảo đảm công bằng, trung lập của chính sách thuế, hạn chế tối đa việc lồng ghép chính sách xã hội với chính sách miễn, giảm thuế để tránh các trường hợp lợi dụng quy định kê khai giảm nghĩa vụ nộp thuế, gây thất thu ngân sách Nhà nước...

Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan: Tăng thuế đối với thuốc lá, bia, rượu và đồ uống có đường là cần thiết để bảo vệ sức khỏe Nhân dân
Ý kiến đại biểu

Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan: Tăng thuế đối với thuốc lá, bia, rượu và đồ uống có đường là cần thiết để bảo vệ sức khỏe Nhân dân

Góp ý vào Dự thảo Luật Thuế Tiêu thụ Đặc biệt (sửa đổi), Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan cho biết, Bộ Y tế hoàn toàn nhất trí với mục đích, quan điểm và sự cần thiết ban hành dự án Luật Thuế TTĐB (sửa đổi), đặc biệt là định hướng tăng thuế đối với các hàng hóa có hại cho sức khỏe như thuốc lá, rượu bia, và bổ sung đồ uống có đường vào danh mục chịu thuế.

Ảnh minh họa
Chính sách và cuộc sống

Phân cấp, phân quyền cho doanh nghiệp

Theo chương trình nghị sự, sáng mai, 23.11, Quốc hội sẽ thảo luận tại tổ về dự án Luật Quản lý và đầu tư vốn nhà nước tại doanh nghiệp. Để nâng cao vai trò và hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp nhà nước tương xứng với nguồn vốn nhà nước đầu tư vào doanh nghiệp, bảo đảm doanh nghiệp có vốn đầu tư của Nhà nước giữ vai trò chủ đạo, giữ vị trí then chốt trong nền kinh tế, dự thảo Luật cần thể hiện rõ hơn tinh thần phân cấp, phân quyền cho doanh nghiệp, tránh tình trạng can thiệp hành chính vào công việc quản trị của doanh nghiệp.