PTSC M&C:

Con đường vươn ra biển lớn 

Xem với cỡ chữ
Ngày 30.7, Công ty TNHH MTV dịch vụ cơ khí hàng hải PTSC (PTSC M&C) của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam đã ký kết hợp đồng dự án Gallaf Batch 3 - gói thầu EPCI05 với chủ đầu tư North Oil Company (gọi tắt là NOC, một công ty liên doanh giữa Tập đoàn Dầu khí quốc gia Qatar và Tập đoàn Dầu khí Total của Pháp). Gói hợp đồng này trị giá gần 400 triệu USD. Đây thực sự là điều bất ngờ bởi lẽ ngành công nghiệp khai thác dầu khí đang ở vào giai đoạn "bĩ cực".
Nguồn: ITN

Nhận được tin PTSC M&C trúng thầu lớn ở Qatar, tôi không quá ngạc nhiên. Hồi đầu năm, trong một lần gặp Tổng giám đốc Đồng Xuân Thắng để bàn làm phim, anh "tiết lộ" đang tiến hành các công việc để tham dự đấu thầu ở Qatar… Đấu thầu cho dự án nào, quy mô ra sao, trị giá bao nhiêu thì anh không nói. Đồng Xuân Thắng chỉ nói đó là dự án rất lớn, và nếu thắng PTSC M&C sẽ không lo công ăn việc làm cho hàng nghìn lao động của mình trong ít nhất ba năm.

Dân dầu khí là thế, rất ít khi nói về công việc mình sẽ hoặc đang làm và kể cả khi thành công họ cũng rất kiệm lời…

Bây giờ, việc đấu thầu đã xong, hợp đồng đã ký kết cũng là lúc Đồng Xuân Thắng lo đến mất ăn mất ngủ. Lo vì dự án này khá lớn và đòi hỏi kỹ thuật cực kỳ cao, mọi thiết bị trên giàn từ con bu lông phải cực kỳ chuẩn mực. Dự án Gallaf Batch 3 là giai đoạn phát triển tiếp theo của mỏ Al-Shaheen, nằm ngoài khơi vùng biển Qatar. Đây là mỏ dầu lớn nhất của Qatar và là một trong những mỏ dầu ngoài khơi lớn nhất thế giới do North Oil Company điều hành.

Gói thầu PTSC M&C trúng là EPCI05 - một thành phần quan trọng trong dự án Gallaf Batch 3 gồm 2 giàn đầu giếng với tổng khối lượng khoảng 19.000 tấn. PTSC M&C sẽ thiết kế chi tiết, mua sắm, chế tạo, tiền chạy thử, hạ thủy, vận chuyển và lắp đặt, đấu nối chạy thử và hoàn thiện ngoài khơi. Đáng mừng là toàn bộ hạng mục công việc cho dự án này sẽ được triển khai tại công trường của PTSC M&C ở TP. Vũng Tàu.

Cũng xin nói thêm, PTSC M&C là nhà tổng thầu đã thực hiện và bàn giao thành công 3 giàn đầu giếng của dự án Gallaf Batch 1 cho North Oil Company trong năm 2021. Đây cũng là yếu tố then chốt đem lại sự tin tưởng rất cao của chủ đầu tư trong việc trao thầu gói thầu EPCI05 của dự án Gallaf Batch 3 cho PTSC M&C - một doanh nghiệp Việt Nam.

Dự án dầu khí khi phải đấu thầu quốc tế thật là "thiên nan, vạn nan"… Các tập đoàn khai thác dầu khí danh tiếng trên thế giới như Total, Epxonmobil, Idemitsui, BP… có cách làm rất minh bạch, sòng phẳng, đừng ai nghĩ có "quân xanh, quân đỏ" ở đây, càng không thể có chuyện "đi đêm đi hôm"… Đấu thầu trúng đã khó, để thực hiện thành công dự án cũng muôn vàn thử thách. Dự án dầu khí hầu hết yêu cầu rất cao, nhất là với các chủ đầu tư có yếu tố Tây. Thực hiện dự án dầu khí mà chỉ cần “dính phốt” sẽ khó có cửa để tham gia lần hai. Ấy vậy mà PTSC M&C đã thực hiện thành công hơn 70 dự án trong, ngoài nước và được các khách hàng tuyệt đối tin tưởng.

Tôi đã được đến một số giàn khai thác, giàn xử lý khí do PTSC M&C chế tạo, lắp đặt, trong đó dự án danh tiếng Biển Đông 01 khai thác khí và dầu condensate tại cụm mỏ Hải Thạch - Mộc Tinh, cách TP. Vũng Tàu về phía Đông Nam gần 400km. Khu vực này có cấu tạo địa chất vào loại đặc biệt nhất thế giới bởi nhiệt độ cao tới 173 độ C và áp suất vỉa cực kỳ lớn - hơn 70 át mốt phe. Việc chế tạo giàn khai thác và giàn xử lý khí cho cụm mỏ này đòi hỏi kỹ thuật rất cao… Vậy mà từ hơn chục năm trước, PTSC M&C đã thiết kế, chế tạo và lắp đặt thành công. Cho đến nay, giàn vẫn hoạt động cực kỳ tốt và mỗi ngày, Biển Đông 01 nộp cho ngân sách nhà nước 1 triệu USD.

Năm 2020, PTSC M&C chế tạo, lắp đặt và đưa vào vận hành an toàn giàn khai thác và xử lý dầu ở mỏ Sao Vàng - Đại Nguyệt. Quy mô dự án này còn lớn hơn cả Biển Đông 01, chủ đầu tư là một hãng khai thác dầu khí nổi tiếng của Nhật đã hoàn toàn hài lòng.

Trong khoảng 10 năm trở lại đây, PTSC M&C thực hiện hơn 25 dự án dầu khí cho cả Việt Nam và nước ngoài; trong đó có 15 dự án dầu khí trong vai trò tổng thầu EPCIC (trọn gói thiết kế, mua sắm, thi công, vận chuyển, lắp đặt, vận hành, chạy thử). Trong các dự án tại Việt Nam, có nhiều dự án đóng vai trò quan trọng trong an ninh biển như dự án Biển Đông 1 và gần đây nhất là dự án Sao Vàng - Đại Nguyệt. Khoảng 1/3 dự án họ thực hiện trong 10 năm được bàn giao tại các thị trường nước ngoài như Qatar, Australia, Brunei, Ấn Độ, Ghana, Myanmar, Singapore… Doanh thu bình quân mỗi năm của PTSC M&C đạt hơn 200 triệu USD và 12 năm liên tiếp nằm trong danh mục Top 500 doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam. PTSC M&C đã tạo dựng nên nhiều kỷ lục, dấu ấn không chỉ cho riêng họ mà còn đem đến nhiều tiếng vang cho ngành dầu khí Việt Nam.

Khoảng 20 năm trước, ngành dịch vụ dầu khí trong nước gần như chưa có gì. Hầu hết công trình dầu khí ngoài khơi Việt Nam do nhà thầu nước ngoài thực hiện, trong khi nhu cầu phát triển mỏ ngoài khơi ngày càng tăng lên. Tổng Công ty Dầu khí Việt Nam (tiền thân của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam) và Tổng Công ty Dầu khí Việt Nam (sau này là Tổng Công ty CP Dịch vụ Kỹ thuật Dầu khí Việt Nam - PTSC) đã nhanh nhạy nắm bắt cơ hội, quyết đoán trong chiến lược và quyết định tập trung nguồn lực xây dựng lĩnh vực dịch vụ thiết kế, chế tạo, vận chuyển, lắp đặt chạy thử các công trình dầu khí. Và PTSC M&C ra đời năm 2001.

Ở giai đoạn thành lập, PTSC M&C có vỏn vẹn hơn 20 nhân sự với bãi thi công có diện tích 6,3ha tại Cảng Hạ lưu PTSC ở TP. Vũng Tàu. Máy móc trang thiết bị và cơ sở vật chất hầu như chưa có, phần lớn phải đi thuê ngoài, doanh thu chỉ vài chục tỷ đồng/năm. Nhưng rồi với thời gian và với ý chí, nội lực của người dầu khí, PTSC M&C đã vươn lên với tốc độ không ai tưởng tượng nổi. Từ chỗ chỉ làm thi công chế tạo đơn thuần, họ tiến một bước làm nhà thầu mua sắm, thi công, rồi tiến một bước dài lên tổng thầu trọn gói, gồm cả làm thiết kế, vận chuyển lắp đặt, chạy thử. Lúc đầu chưa có nguồn lực thì thuê thầu phụ, lấy kinh nghiệm quản lý, sau đó phát triển luôn cả đội ngũ thiết kế để tự thực hiện cho các dự án của mình. Hiện tại, PTSC M&C có hơn 300 kỹ sư thiết kế, làm được gần như tất tần tật công việc liên quan đến thiết kế. Ở Việt Nam, chỉ PTSC M&C mới có đội ngũ thiết kế hùng hậu như vậy.

Trước sự phát triển "thần tốc" của PTSC M&C, không hiếm ý kiến cho rằng họ được hậu thuẫn từ phía Nhà nước, vì PTSC M&C là doanh nghiệp nhà nước. Nhưng thực chất, PTSC M&C không được bất cứ sự hỗ trợ nào. Thậm chí với cơ chế hiện nay, PTSC M&C cũng như nhiều doanh nghiệp nhà nước khác đang bị đủ luật lệ, quy định, thông tư, nghị định chồng chéo gây cản trở cực lớn… Nỗi khổ lớn nhất là doanh nghiệp nhà nước là không được tự chủ về nhân sự, tài chính, kế hoạch sản xuất kinh doanh… vì thế thường bị vuột mất cơ hội khi tham gia các dự án có yếu tố nước ngoài.

Chúc mừng Đồng Xuân Thắng xong, tôi có hỏi anh có lo gì ở dự án với Qatar và Total không, Thắng nói hoàn toàn tự tin về thiết kế, chế tạo, lắp đặt, nhưng lại rất lo vì dịch bệnh cản trở, giá sắt thép đang tăng phi mã. Dù vậy, anh hoàn toàn tin tưởng sẽ đáp ứng tất cả những gì đã cam kết với chủ đầu tư. Đúng là chỉ có những người tin ở mình và tin ở đội ngũ cán bộ, công nhân viên mới có đủ ý chí và nội lực như vậy!

Nguyễn Như Phong