Có thể cắt đứt chuỗi lây nhiễm cộng đồng nhờ 5K

- Thứ Ba, 11/05/2021, 06:03 - Chia sẻ
Trong bối cảnh có thể còn những ổ bệnh lẩn khuất trong cộng đồng, việc thực hiện nghiêm thông điệp 5K có thể cắt đứt chuỗi lây nhiễm, PGS.TS Trần Đắc Phu, Cố vấn cao cấp Trung tâm Đáp ứng khẩn cấp sự kiện y tế công cộng Việt Nam nhận định. Ông cũng cho rằng không nên giãn cách xã hội khi các lực lượng vẫn đang làm tốt công tác truy vết và năng lực phòng, chống dịch của lực lượng y tế được nâng lên.

Khó kiểm soát ổ dịch ở Công ty Shin Young Việt Nam

Đến chiều 10.5 tại Công ty TNHH Shin Young Việt Nam (Khu công nghiệp Vân Trung, huyện Việt Yên, Bắc Giang) đã phát hiện 43 ca mắc Covid-19. Tỉnh Bắc Giang đánh giá ổ dịch ở Công ty Shin Young nguy hiểm, kiểm soát rất khó khăn do mật độ công nhân lớn, nhiều F0 di chuyển bằng phương tiện công cộng, tốc độ lây lan nhanh.

Vài ngày tới có khả năng sẽ có thêm các ca dương tính trong số các F1 đã cách ly, cũng có thể có ca dương tính ngoài số đã cách ly do vô tình đi cùng xe khách với bệnh nhân F0.

Đến thời điểm này, tỉnh Bắc Giang đã thông tin rộng rãi tình hình dịch Covid-19 để người dân nắm bắt thông tin, nâng cao ý thức phòng, chống, tự giác khai báo y tế, chung sức, đồng lòng cùng toàn tỉnh tích cực, chủ động phòng, chống dịch. Ngành y tế phối hợp với các huyện, thành phố thần tốc điều tra, truy vết tất cả các trường hợp liên quan đến F0, yêu cầu điều tra đến F3, những nơi có điều kiện sẽ điều tra đến F4.

Công ty Trách nhiệm hữu hạn Crystal Martin Việt Nam (Bắc Giang) bố trí vách ngăn tại nhà ăn nhằm bảo đảm yêu cầu phòng dịch
Nguồn: Báo Bắc Giang

Các địa phương tiếp tục dừng hoạt động không thiết yếu

Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, nhiều địa phương tiếp tục tạm dừng các hoạt động tập trung đông người và hạn chế di chuyển để phòng dịch.

TP. Hải Phòng yêu cầu dừng hoạt động cơ sở casino, khu du lịch và sẵn sàng thành lập bệnh viện dã chiến ứng phó nếu dịch bệnh bùng phát. Thành phố cũng sẽ tổ chức kiểm tra đột xuất, kiểm tra thường xuyên, quyết định dừng hoạt động của các khách sạn, nhà nghỉ, cơ sở lưu trú, cơ sở ăn - uống, sân golf, các cơ sở hoạt động thể thao ngoài trời, trong nhà (chưa có chỉ đạo dừng hoạt động)...

Lào Cai, lãnh đạo tỉnh yêu cầu tạm dừng việc làm thủ tục cấp thẻ căn cước công dân từ 0 giờ ngày 11.5 đến hết ngày 21.5.2021; dừng các hoạt động hội họp, sự kiện tập trung trên 20 người. Các hoạt động vận tải hành khách nội tỉnh trong địa bàn tỉnh được phép hoạt động, song chỉ được chở lượng người không vượt quá 50% số ghế trên xe tại một thời điểm và bảo đảm các quy định phòng dịch theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

Từ 0h ngày 10.5, Cao Bằng tạm dừng hoạt động các cơ sở kinh doanh dịch vụ karaoke, massage, quán bar, phòng tập thể dục, quán ăn, trà đá, cà phê đường phố; tạm dừng các cuộc họp khi không cần thiết, nghi lễ tôn giáo, giải đấu thể thao, ca nhạc, văn nghệ, các hoạt động, sự kiện tập hợp đông người tại nơi công cộng. Các dịch vụ khác được phép hoạt động nhưng phải thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng, chống Covid-19. Đồng thời, tỉnh thành lập lại 3 Trạm kiểm soát phòng, chống dịch tại Quốc lộ 3, Quốc lộ 4A, Tỉnh lộ 212 huyện Nguyên Bình.  

Hà Tĩnh tạm dừng các tuyến xe cố định đến và đi từ các tỉnh có ca lây nhiễm trong nước từ ngày 10.5 cho đến khi có thông báo mới. Các tuyến Hà Tĩnh - Hà Nội, Hà Tĩnh - TP. Hồ Chí Minh, Hà Tĩnh - Đà Nẵng, Hà Tĩnh - Nghệ An và ngược lại tiếp tục được hoạt động nhưng chỉ được phép chở tối đa 50% lượng hành khách so với phương án mà doanh nghiệp đã xây dựng trước đây và thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng, chống dịch cũng như không được dừng đón, trả khách hoặc ăn uống, nghỉ ngơi tại các địa phương đang có dịch.

TP. Hồ Chí Minh chỉ đạo tái lập các chốt kiểm soát dịch tại các cửa ngõ thành phố, giao lực lượng y tế, công an, quân đội duy trì hoạt động. Thành phố cũng gấp rút hoàn thành các kịch bản đáp ứng công tác thu dung điều trị, với phương châm “4 tại chỗ” (dự phòng, cách ly, điều trị tại chỗ; cơ sở vật chất, trang thiết bị, thuốc, dụng cụ phòng hộ theo yêu cầu tại chỗ; kinh phí tại chỗ; nhân lực tại chỗ). Theo đó, chuẩn bị sẵn sàng các phương án bảo đảm năng lực ứng phó trong tình huống dịch lan rộng từ cấp thấp đến cấp cao. Cụ thể, triển khai thêm 4 khu cách ly tập trung của thành phố, nâng tổng công suất toàn thành phố lên trên 10.000 giường. Mỗi quận, huyện duy trì ít nhất 1 khu cách ly tập trung công suất 100 giường.

Xét nghiệm sàng lọc càng nhiều càng tốt

Tại cuộc họp Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống Covid-19 sáng 10.5, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết, chúng ta ở trong tình trạng báo động cao do nguy cơ và khả năng lây nhiễm của virus mạnh. Biến chủng virus SARS-CoV-2 của Anh lây lan nhanh gấp 1,7 lần nhưng biến chủng của Ấn Độ còn nhanh hơn, đặc biệt khả năng lây nhiễm trong môi trường không khí. Trong bối cảnh hiện nay, phải coi xét nghiệm là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, trọng điểm, khẩn trương thực hiện.

Cho rằng xét nghiệm sàng lọc nhiều vẫn "rẻ hơn" giãn cách xã hội một cách vô lý, PGS.TS Trần Đắc Phu, Cố vấn cao cấp Trung tâm Đáp ứng khẩn cấp sự kiện y tế công cộng Việt Nam nhấn mạnh: “Phải xét nghiệm sàng lọc càng nhiều càng tốt”. Ví dụ, Hà Nội tăng cường xét nghiệm tại sân bay, bệnh viện và tiếp tục xét nghiệm nhiều nơi khác trong thời gian tới.

Ông cũng cho rằng không nên giãn cách xã hội khi các lực lượng vẫn đang làm tốt công tác truy vết, năng lực phòng, chống dịch của lực lượng y tế được nâng lên. Trong bối cảnh có thể có những “ổ bệnh lẩn khuất trong cộng đồng”, thực hiện nghiêm thông điệp 5K có thể cắt đứt chuỗi lây nhiễm, chuỗi dịch tễ trong cộng đồng. Cùng với đó, chiến lược phát hiện sớm, truy vết, cách ly, khoanh vùng dập dịch, điều trị tại chỗ của Việt Nam vẫn hiệu quả, ổn định, cần tiếp tục duy trì.

Kết luận cuộc họp, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nêu rõ, cần tiếp tục tinh thần chống dịch như lúc chưa có vaccine. Mỗi người nhất thiết phải tuyệt đối tuân thủ thông điệp 5K, đặc biệt là khẩu trang. Các địa phương phải xử phạt nghiêm người ra nơi công cộng không đeo khẩu trang. Tất cả các cơ sở phải thực hiện tự đánh giá việc thực hiện các quy định, hướng dẫn phòng chống dịch, cập nhật lên bản đồ an toàn Covid-19.  

Phó Thủ tướng cũng đề nghị các địa phương có dịch phải bình tĩnh và có các giải pháp thực sự cần thiết, không làm xáo trộn và tác động tiêu cực đến đời sống của người dân cũng như hoạt động kinh tế hơn mức cần thiết.

Quang Khánh