Có lộ trình, không nóng vội 

Xem với cỡ chữ
Tại Diễn đàn Du lịch Toàn cầu 2021 tại Indonesia, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Đoàn Văn Việt khẳng định, Việt Nam đang nỗ lực để thí điểm đón khách quốc tế đến Phú Quốc vào tháng 10 tới. Trước đó, Bộ cũng đã ban hành kế hoạch triển khai các chính sách kích cầu, phục hồi hoạt động du lịch, thí điểm từ Phú Quốc, trên cơ sở đó chuẩn bị từng bước mở rộng ra các điểm đến trong cả nước như Hội An, Nha Trang, Đà Lạt...

Đây là tín hiệu vui cho các công ty du lịch sau gần 2 năm đóng băng. Nhiều doanh nghiệp cho biết, hiện nay công ty đã chuẩn bị các kịch bản chi tiết về việc phục hồi du lịch, chỉ cần có văn bản hướng dẫn cụ thể thì công ty có thể kích hoạt trở lại ngay. Tuy nhiên, căn cứ trên tình hình thực tế, để đáp ứng được yêu cầu bảo đảm an toàn cho cả người dân địa phương và du khách, cần có những bước đi, lộ trình hết sức thận trọng.

Bản kế hoạch chi tiết về thí điểm mở cửa cho khách du lịch quốc tế vào Phú Quốc được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch công bố vào đầu tháng 9, dự kiến mở cửa từ đầu tháng 10 nhưng đã đặt mục tiêu đón hàng nghìn lượt khách. Trong điều kiện bình thường, việc quảng bá tiếp thị để thu hút một thị trường khách quốc tế đã tốn 6 tháng đến một năm để các bên liên quan như khách sạn, nhà hàng, doanh nghiệp lữ hành... biết họ được phép và nên làm gì, thị trường nào được chào đón, thị trường nào không. Từ đó, công tác chuẩn bị, quảng bá hay xúc tiến sẽ dễ dàng hơn. Hoạt động du lịch đã “đóng băng” gần 2 năm qua, không nên đặt kỳ vọng quá lớn.

Đáng nói, dù Phú Quốc là địa điểm đầu tiên được chọn, tiên phong làm thí điểm mở cửa du lịch với thế giới nhưng đến thời điểm này mới có hơn 35% dân số Phú Quốc được tiêm vaccine mũi đầu tiên và 6% người tiêm mũi thứ hai. Trong khi điều kiện cần và đủ để đón khách trở lại là hơn 90% dân số được tiêm vaccine nhằm đạt miễn dịch cộng đồng. Chỉ còn chưa đầy nửa tháng nữa là đến thời điểm Phú Quốc mở cửa thí điểm đón khách trở lại, nếu không nhanh chóng phủ được tỷ lệ tiêm vaccine Covid-19 cho người dân và lao động trong lĩnh vực du lịch thì vẫn còn đó bộn bề công việc.

Nhiều doanh nghiệp đang chờ đợi một quy trình chi tiết, chuẩn hóa để vận dụng vào công tác điều hành tour, một số doanh nghiệp băn khoăn về những trường hợp phát hiện có ca nhiễm trong quá trình đi du lịch thì việc điều trị cho khách thuộc về ai, giải quyết thế nào về chi phí khi họ không thể bay về nước. Cần tính toán thật kỹ để xây dựng một quy trình chuẩn hóa, tránh trường hợp phát sinh vấn đề gây lúng túng sẽ gây rắc rối cho doanh nghiệp, chính quyền địa phương và đặc biệt là du khách.

Trước mắt, việc mở cửa cho khách du lịch quốc tế có lẽ chỉ nên áp dụng đối với khách đi du lịch thông qua chương trình du lịch trọn gói do công ty lữ hành tổ chức, không áp dụng đối với người nhập cảnh với mục đích khác. Khách du lịch quốc tế trong giai đoạn thí điểm phải đáp ứng các yêu cầu về tiêm vaccine và có giấy chứng nhận tiêm vaccine theo quy định hoặc đã khỏi bệnh Covid-19… Tour du lịch khép kín, cung đường khép kín, hành khách không được đi ngang đi dọc mà chỉ ở trong khu vực nhất định. Cần có lộ trình mở cửa thận trọng, từng bước thí điểm trước khi nhân rộng.

Tại Thái Lan, ngành du lịch đóng góp tới 20% GDP. Cho nên sức ép mở cửa du lịch tại Thái Lan là lớn hơn nhiều so với các nước khác. Tuy nhiên, không vì thế mà việc mở cửa diễn ra vội vàng. Ví dụ như khi mở cửa Phuket, khách du lịch ban đầu được yêu cầu phải ở trên đảo 14 ngày trước khi được đi ra các tỉnh khác, rồi dần rút xuống 7 ngày. Kinh nghiệm từ mô hình Phuket sẽ vô cùng có ích cho các địa điểm du lịch khác trên khắp Thái Lan khi mở cửa giai đoạn tới.

Vẫn biết rằng không thể mãi giãn cách, nhưng rõ ràng, khi đã mở cửa tức là phải sẵn sàng có các giải pháp sống chung với virus. Dù có hộ chiếu xanh vẫn phải bảo đảm 5K, hệ thống phòng dịch bảo đảm đáp ứng trong tình hình mới. Bên cạnh quyết tâm mở cửa du lịch thì rất cần sự vào cuộc của ngành y tế, của chính quyền địa phương cũng như ý thức của người tham gia du lịch, người dân trong vùng khi thí điểm mở cửa đón khách.

Chi An