Chuyển đổi biển số nền vàng

Có kịp tiến độ?

- Thứ Tư, 23/06/2021, 06:13 - Chia sẻ
Để kịp lộ trình đến 31.12.2021 thực hiện xong việc chuyển đổi biển số nền màu vàng, theo các chuyên gia, cùng với những hành động cụ thể của các cơ quan chức năng; các chủ phương tiện, doanh nghiệp cũng cần thực hiện đúng theo các yêu cầu chỉ dẫn, thực hiện việc chuyển đổi biển số đúng thời gian và hạn định.
Người dân đến làm thủ tục đổi biển số nền vàng
Nguồn: ITN

Còn nhiều phương tiện chưa chuyển đổi

Theo Thông tư 58/2020/TT-BCA của Bộ Công an quy định quy trình cấp, thu hồi đăng ký biển số phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, từ ngày 1.8.2020 đến hết 31.12.2021, các loại xe kinh doanh vận tải sẽ phải gắn biển kiểm soát nền vàng, chữ số đen thay cho biển nền trắng trước đây. Sau ngày 31.12.2021, các trường hợp không thực hiện việc chuyển đổi biển số sẽ bị xử lý theo Nghị định số 100/2019/NĐ-CP của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt.

Cục Cảnh sát giao thông, Bộ Công an cho biết, theo quy định sẽ có khoảng 1,6 - 1,7 triệu ô tô kinh doanh vận tải bao gồm xe tải, xe công nghệ, taxi, xe khách... phải chuyển sang biển số nền màu vàng thay vì biển nền màu trắng như hiện nay.

Thực hiện lộ trình chuyển đổi biển số xe, ngành công an đã và đang đẩy nhanh tiến độ, tuyên truyền vận động. Song, kể từ khi triển khai từ tháng 8 năm ngoái đến nay, số lượng xe đến làm thủ tục chuyển đổi vẫn chưa nhiều. Cụ thể, theo thống kê của Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt Công an TP. Hồ Chí Minh, tính đến tháng 2.2021, bộ phận đăng ký xe của đơn vị mới cấp, đổi biển số nền màu vàng, chữ và số màu đen cho hơn 31.000 phương tiện đang hoạt động kinh doanh vận tải. Đến nay, trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh còn hơn 84.000 ô tô kinh doanh vận tải chưa chuyển đổi; trong khi đó, cả nước ước tính là gần 1 triệu phương tiện.

Theo một số chủ phương tiện, nguyên nhân chủ yếu là do vướng mắc về giấy phép kinh doanh vận tải. Thực tế với nhiều chủ xe, giấy đăng ký xe và các giấy tờ có liên quan khác hiện đang phải cầm cố tại ngân hàng hoặc các chủ nợ; không dễ dàng khi lấy ra để thực hiện các giao dịch. Chưa kể, các giấy tờ như chứng minh nhân dân, sổ hộ khẩu thường trú, giấy phép đăng ký kinh doanh hay việc kê khai theo mẫu cũng là những thủ tục gây khó dễ đối với nhiều người. Riêng đối với các chủ phương tiện ở vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn, việc chủ động đến các địa điểm để cấp đổi cũng là một thách thức rất lớn khi phải đi lại nhiều lần.

Những trường hợp không thực hiện đổi biển số sang nền màu vàng đúng thời hạn sẽ bị xử phạt theo quy định tại Điểm đ, Khoản 7, Điều 30 Nghị định 100/2019/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt. Cụ thể, đến hết ngày 31.12.2021, phạt tiền từ 2 - 4 triệu đồng đối với cá nhân, từ 4 - 8 triệu đồng đối với tổ chức là chủ xe ô tô không thực hiện đúng quy định về biển số.

Cần sự phối hợp chặt chẽ

Việc chuyển đổi biển số nền màu vàng xe kinh doanh vận tải giúp minh bạch hóa trong vấn đề kinh doanh, nhà nước quản lý hiệu quả. Cụ thể, thông qua biển số sẽ giúp phân biệt rõ đâu là xe kinh doanh dịch vụ để có ứng xử phù hợp; tạo điều kiện thuận lợi cho cơ quan quản lý nhà nước, nhất là cảnh sát giao thông xử lý các trường hợp vi phạm, trong đó có việc kinh doanh vận chuyển hành khách nhưng núp bóng trá hình là xe cá nhân, xe gia đình. Do đó, với tiến độ chậm như hiện nay, không chỉ gây áp lực cho cơ quan chức năng, ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh vận tải mà còn có thể làm vỡ kế hoạch, thậm chí gây xáo trộn trong doanh nghiệp, phiền hà trong nhân dân.

Theo Phó Trưởng Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt, Công an TP. Hồ Chí Minh Lê Văn Quới, với hơn 84.000 ô tô kinh doanh vận tải chưa chuyển đổi trên địa bàn, để kịp đến hạn định là 31.12 mỗi ngày đơn vị phải cấp đổi hơn cho hơn 300 phương tiện. Để kịp lộ trình, đơn vị đã bố trí 4 nơi tiếp nhận và làm việc cả ngày thứ bảy, chủ nhật, với các cán bộ chuyên trách tiếp nhận và theo dõi việc cấp đổi tại các điểm đăng ký xe, nhằm tạo điều kiện tốt nhất cho các chủ phương tiện chuyển đổi màu cho biển số. Đồng thời, tổ chức gặp gỡ đại diện Hiệp hội taxi thành phố để trao đổi tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc; phối hợp với Sở Giao thông Vận tải tổ chức tốt công tác tuyên truyền các công ty, doanh nghiệp, hợp tác xã đã được cấp giấy phép kinh doanh vận tải, yêu cầu phải làm thủ tục cấp đổi biển số theo đúng quy định.

Nguyên Chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam Nguyễn Văn Thanh cũng cho hay, để việc chuyển đổi biển số được thực hiện theo đúng lộ trình, cùng với những hành động cụ thể của các cơ quan chức năng, cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa các sở ngành, đơn vị liên quan, đặc biệt là sự phối hợp chặt chẽ giữa cơ quan công an với cơ quan giao thông vận tải giúp cho chủ phương tiện thực hiện việc đổi biển mà không ảnh hưởng đến quá trình hoạt động kinh doanh. Mặt khác, chính các chủ phương tiện, doanh nghiệp cũng cần thực hiện đúng theo các yêu cầu chỉ dẫn của ngành công an, thực hiện việc chuyển đổi biển số đúng thời gian và hạn định, tránh gây khó khăn cho lực lượng chức năng.

Hiểu Lam