Cơ hội khám phá múa đương đại châu Âu
Mạng lưới các tổ chức văn hóa châu Âu tại Việt Nam (EUNIC) đang phối hợp với Nhà hát Nhạc Vũ kịch Việt Nam (VNOB) thực hiện dự án Múa đương đại - châu Âu gặp Việt Nam. Đây là cơ hội cho các nghệ sỹ và khán giả Việt Nam tiếp cận với nghệ thuật múa đương đại vốn đang rất phát triển tại châu Âu.
![]() Cảnh trong một vở diễn của Pina Bausch |
Ở châu Âu, múa đương đại đã phát triển trong khoảng 20 năm trở lại đây, với nhiều phong cách, trường phái, hình thức thể nghiệm khác nhau, trong số đó nổi bật là Đức. Viện trưởng Viện Goethe Việt Nam Almuth Meyer - Zollitsch cho biết: nghệ thuật đương đại của Đức có từ khá lâu. Những năm 20 của thế kỷ XX, việc cải tổ từ múa cổ điển sang múa đương đại đã trở thành phong trào ở Đức và là cội nguồn cho phát triển múa đương đại. Sau đó, Pina Bausch, một trong số các biên đạo múa tiên phong đã đưa những ý tưởng, nội dung mới vào múa. Các tác phẩm của bà vẫn sử dụng kỹ thuật cơ bản của ballet, nhưng có thêm các chuyện đời thường, và dùng ngôn ngữ cơ thể để thể hiện cảm xúc. Ban đầu, hình thức múa này không được đón nhận, nhưng sự gần gũi với đời sống đã giúp múa đương đại dần chinh phục khán giả. Sau Pina, một loạt các biên đạo trẻ của Đức và các quốc gia ở châu Âu đã tham gia vào lĩnh vực mới này và có những ý tưởng mới lạ trong sáng tác.
Vào 20h các ngày từ 8 - 9.9, các vở diễn trong dự án Múa đương đại - châu Âu gặp Việt Nam sẽ được giới thiệu tại Nhà hát Tuổi trẻ, Hà Nội. Khởi đầu cho chương trình Múa đương đại - châu Âu gặp Việt Nam, từ ngày 4 - 6.9 Viện Goethe Hà Nội trình chiếu 3 bộ phim về đề tài múa đương đại: Nhịp điệu là thế!, Quán Café Mller và Đại lộ của các phi hành gia. |
Cùng với Đức, Bỉ cũng là sân khấu lớn của nghệ thuật múa đương đại. Các nghệ sỹ múa đương đại của Bỉ nổi tiếng trên thế giới bởi tính chất mở trong sáng tạo... Biên đạo múa Karine Ponties, người sáng lập đoàn múa Dame de Pic/Karine Ponties danh tiếng của Bỉ, cho rằng: “Hiện nay, múa đương đại ở châu Âu đã bắt đầu có khán giả, bởi có sự tác động của giáo dục. Hàng năm, các nghệ sỹ múa đến biểu diễn ở trường học, để các em nhỏ được xem các tác phẩm và giao lưu với nghệ sỹ. Từ đó, các em làm quen dần với nghệ thuật múa và trở thành khán giả của múa đương đại trong tương lai”.
Trong khi đó, ở Việt Nam múa đương đại chưa phát triển, có ít khán giả biết tới loại hình nghệ thuật này. Ông Frank Pezza, Trưởng đại diện Phái đoàn Wallonie & Bruxelles, đồng thời là trưởng nhóm công tác EUNIC tại Hà Nội cho rằng: đó là lý do dự án Múa đương đại - châu Âu gặp Việt Nam được chọn là hoạt động thứ hai của EUNIC tại Việt Nam. Thông qua dự án này, EUNIC muốn tạo cơ hội để khán giả Việt Nam khám phá những phong cách múa, kỹ thuật múa hiện đại, đồng thời tăng cường sự kết nối, trao đổi kinh nghiệm giữa nghệ sỹ múa đương đại ở châu Âu và Việt Nam.
![]() Các nghệ sỹ Việt Nam và Đức đang tập luyện vở Cái chết và Cô gái |
Trong lần đầu tiên giới thiệu múa đương đại châu Âu, Ban tổ chức chọn 3 vở: Mùa đom đóm (Nhà hát Nhạc Vũ kịch Việt Nam), Người yêu hòa bình được ban phúc lành (Đoàn múa Dame de Pic/Karine Ponties của Bỉ), Cái chết và Cô gái (Viện Goethe và Nhà hát Nhạc Vũ kịch Việt Nam hợp tác thực hiện). Mỗi vở có thời lượng từ 25 - 30 phút, tổng thời lượng cho cả 3 vở khoảng 1 tiếng rưỡi trong 1 buổi diễn. Theo các biên đạo, đây là thời lượng vừa phải với khán giả chưa thực sự quen với nghệ thuật múa đương đại.
Dù múa đương đại còn khá mới ở Việt Nam nhưng ông Frank Pezza tin tưởng: “dự án sẽ thành công bởi múa là một môn nghệ thuật dùng ngôn ngữ hình thể để diễn tả cảm xúc thông qua các động tác. Mặt khác, một tác phẩm múa đương đại sẽ vừa mang bản sắc của quốc gia đó, lại vừa có tính toàn cầu cho nên khi xem một vở diễn, khán giả ở bất kỳ nước nào trên thế giới cũng đều có thể cảm nhận được”.
Bên cạnh dự án Múa đương đại - châu Âu gặp Việt Nam, theo bà Almuth Meyer - Zollitsch, Viện Goethe sẽ dành học bổng cho các diễn viên xuất sắc của VNOB sang Đức để cùng một đoàn múa ở quốc gia này tham gia dàn dựng, biểu diễn tác phẩm múa. Đây là dịp để các nghệ sỹ Việt Nam trao đổi kinh nghiệm, góp phần phát triển nghệ thuật múa đương đại trong nước.