Cô giáo mầm non mẫu mực trong nghề, tận tâm với trẻ

Đó là cô giáo Nguỵ Thị Thanh – Giáo viên trường mầm non Tư Mại, Yên Dũng- Bắc Giang. Cô là một trong những giáo viên điển hình về lòng nhiệt tình, tận tâm với công việc, luôn đi đầu trong mọi hoạt động của Nhà trường.

Cô giáo mầm non "người mẹ thứ hai” của trẻ

Nghề giáo viên mầm non có những đặc thù, nỗi niềm riêng không dễ gì trải lòng. Chăm sóc, nuôi dạy một đứa trẻ đã khó, với giáo viên mầm non, khi đảm nhận trách nhiệm chăm sóc, giáo dục hàng vài chục trẻ trong một lớp học không phải điều đơn giản. Bởi vậy, các cô giáo mầm non được coi như “người mẹ thứ hai” của trẻ. Đội ngũ cán bộ, giáo viên của trường tôi, các cô giáo đều tận tâm với nghề, yêu trẻ.

Cô giáo Nguỵ Thị Thanh – Giáo viên trường mầm non Tư Mại, Yên Dũng- Bắc Giang là một trong những giáo viên điển hình về lòng nhiệt tình, tận tâm với công việc, luôn đi đầu trong mọi hoạt động của Nhà trường.

Tốt nghiệp Trường Cao đẳng sư phạm Mẫu giáo Trung ương năm 2008, khi mới ra trường, cô được nhận công tác tại trường mầm non Tư Mại, cũng là nơi cô được sinh ra và lớn lên. Vì vậy, cô luôn cố gắng đem hết tình yêu thương, sự tâm huyết và kiến thức đã được học tập của mình, vượt qua mọi khó khăn, thử thách để vun đắp cho thế hệ mầm non của xã nhà.

Cô không ngừng học tập trau dồi kiến thức, học hỏi kinh nghiệm từ đồng nghiệp để vận dụng vào công tác nuôi dưỡng, chăm sóc và giáo dục trẻ. Nhờ đó mà lớp do cô chủ nhiệm luôn đạt kết quả tốt. Tất cả các cháu đến lớp đều thích tham gia các hoạt động. Phát huy được tính tích cực, chủ động và sáng tạo ở trẻ.

1.png
Một giờ học của học sinh

Cho đến nay, cô giáo Nguỵ Thị Thanh đã có hơn 16 năm công tác trong nghề, cô luôn ý thức được vai trò, trách nhiệm cũng như những yêu cầu cần có của một cô giáo mầm non về đạo đức nghề nghiệp của một nhà giáo. Là một giáo viên luôn yêu nghề, mến trẻ, năng động, nhiệt tình, có năng lực chuyên môn vững vàng, hết lòng tận tụy với công việc, sống giản dị, luôn hòa đồng với mọi người, được đồng nghiệp yêu quý, các cháu yêu mến và phụ huynh tin yêu.

Hàng năm, cô được bổ nhiệm tổ trưởng chuyên môn tổ Mẫu giáo 4-5 tuổi và 5-6 tuổi, cô Nguỵ Thị Thanh luôn gương mẫu đi đầu có trách nhiệm cao trong công việc, cô luôn sáng tạo linh hoạt đổi mới hình thức tích cực tham gia dạy chuyên đề cấp trường, cấp cụm ứng dụng phương pháp giáo dục Steam đạt hiệu quả, tổ chức sinh hoạt chuyên môn của tổ như: Đổi mới phương pháp dạy học, giáo dục theo hướng lấy trẻ làm trung tâm, sinh hoạt chuyên môn theo nghiên cứu bài học, với khả năng tiếp cận công nghệ thông tin tốt cô luôn đi đầu, triển khai, hướng dẫn giáo viên trong nhà trường ứng dụng tốt công nghệ thông tin vào giảng dạy.

Người tiên phong đi đầu trong các hoạt động

Trong các phong trào và hoạt động của nhà trường cô luôn là người tiên phong đi đầu trong các cuộc vận động và các cuộc thi do trường cũng như ngành tổ chức như: Hội thi giáo viên dạy giỏi cấp trường, cấp huyện, hội thi làm đồ dùng, đồ chơi tự tạo, hoạt động trải nghiệm, các cuộc thi cấp trường, khu và cấp huyện, cấp tỉnh.

Một điều đáng ghi nhận ở cô giáo Nguỵ Thị Thanh là mặc dù công việc rất vất vả nhưng cô luôn biết cố gắng nỗ lực hết mình để hoàn thành tốt công việc bằng cả cái tâm và lòng nhiệt huyết.

Trong thời gian công tác cô đã không ngừng học hỏi tìm tòi từ đồng nghiệp, tham khảo các loại sách, báo để nâng cao kiến thức, kỹ năng của mình. Cô luôn bám sát vào kế hoạch và nhiệm vụ năm học của trường, của ngành và ứng dụng những thành quả từ năm trước để xây dựng cho bản thân một kế hoạch hoạt động cụ thể.

2.png
Cô Thanh hướng dẫn học sinh làm bài tập thực hành

Bên cạnh đó, cô còn biết lắng nghe ý kiến từ đồng nghiệp, mạnh dạn đề xuất ý kiến thiết thực, phát động phong trào đổi mới phương pháp dạy học, cô đều biết khai thác cá tính của các bé và độ tuổi cô phụ trách nhiều nhất là trẻ 5 tuổi, ở tuổi này trẻ thường bắt đầu ham mê khám phá cái mới, thích hoạt động sôi nổi, thích được chơi các trò chơi sáng tạo, những hoạt động mới, nên cô lại tìm những bài giảng theo phương pháp giáo dục tiên tiến Montesory, STEAM, học hỏi kinh nghiệm, phương pháp hay của các bạn đồng nghiệp, mạnh dạn đưa ra những giải pháp hay để áp dụng cho bài giảng của mình.

3.png
Cô Nguỵ Thị Thanh hướng dẫn trẻ thực hiện các hoạt động

Không chỉ giỏi về chuyên môn, nghiệp vụ mà điều quan trọng nhất một giáo viên mầm non phải có đó là tình thương yêu, lòng nhân ái, tính chịu khó, kiên trì sự bền bỉ... bởi, trẻ ở lứa tuổi mầm non là lứa tuổi các cháu rất hiếu động, tinh nghịch và rất dễ bắt chước người lớn. Vì vậy, để hình thành nên những thói quen, nhân cách tốt cho trẻ thì cô giáo cũng phải có đạo đức trong sáng, lối sống lành mạnh, trung thực, giàu lòng nhân ái, lời nói, sự giao tiếp, thái độ, cách đi đứng, cách ứng xử với đồng nghiệp, với phụ huynh đặc biệt là với trẻ sao cho chuẩn mực và luôn luôn phải là tấm gương sáng cho trẻ noi theo. Chính vì vậy mà lớp cô chủ nhiệm luôn đạt danh hiệu lớp tốt.

Tất cả các cháu đến lớp đều thích tham gia các hoạt động, phát huy được tính tích cực, năng động và sáng tạo ở trẻ nên lớp của cô được nhà trường chọn làm lớp điểm của trường và lớp học thân thiện, học sinh tích cực, cô luôn thực hiện tốt tuyên truyền với phụ huynh học sinh, tham mưu với cấp trên, các ban ngành đoàn thể làm tốt công tác xã hội hoá giáo dục.

4.jpg
Cô Nguỵ Thị Thanh tham gia dạy chuyên đề

Bản thân cô luôn cố gắng thực hiện tốt các hoạt động của nhà trường, có nhiều tiết dạy và tiết Hội Giảng cô đã ứng dụng tốt công nghệ thông tin, thiết kế các trò chơi cho trẻ được chơi trên máy tính kết quả được nhà trường đánh giá cao và đề xuất cho chị em đồng nghiệp học hỏi.

Ngoài công việc của mình cô còn luôn nhiệt tình giúp đỡ chị em đồng nghiệp trong công tác chăm sóc, giáo dục trẻ, trong việc soạn giáo án điện tử, hay kinh nghiệm viết sáng kiến, làm đồ dùng, đồ chơi phục vụ cho các hoạt động để tham gia các cuộc thi giáo viên mầm non dạy giỏi cấp tỉnh, cấp huyện.

Tấm gương sáng hết lòng vì sự nghiệp trồng người

Chính sự nỗ lực, phấn đấu không ngừng đó mà cô nhiều năm liên tục đạt danh hiệu Lao động tiên tiến từ năm 2008 đến nay; Danh hiệu “ Chiến sĩ thi đua cơ sở” năm học 2011-2012; 2016-2017; là Đảng viên “Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ tiêu biểu” năm 2020; được Liên đoàn lao động Tỉnh Bắc Giang tặng Bằng khen “Đã có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua lao động giỏi và xây dựng tổ chức Công đoàn vững mạnh năm học 2019-2020, đạt giáo viên dạy giỏi cấp huyện từ năm 2009 đến nay; giáo viên giỏi cấp Tỉnh chu kỳ 2009-2011; 2022-2024; Cô tham gia các cuộc thi đạt giải cao.

Giải nhất tham gia Hội thi Tiếng hát trẻ thơ năm học 2022-2023; tiếng hát nhà giáo năm học 2021-2022; Hội thi Dân vũ trong công nhân viên chức lao động đạt giải A; Hội thi Dinh dưỡng trẻ thơ năm học 2023-2024, đạt giải 3 cuộc thi áo dài duyên dáng; năm học 2023-2024 cô được Chủ tịch UBND huyện tặng giấy khen.

5.png
Hội thi dinh dưỡng trẻ thơ

Cô tham gia là Phó chủ tịch công đoàn từ năm 2016 đến năm 2023, cho dù là công tác kiêm nhiệm, nhưng cô Nguỵ Thị Thanh luôn thực hiện có hiệu quả công tác Công đoàn.

Hàng năm, cô cùng ban BGH dựng kế hoạch, tổ chức các hoạt động phong trào như hoạt động giao lưu văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao nhân kỷ niệm những ngày lễ lớn, tạo môi trường sinh hoạt lành mạnh cho Đoàn viên. Các hoạt động thăm hỏi tặng quà Đoàn viên khi khó khăn. Cô luôn gần gũi cán bộ Đoàn viên, khích lệ động viên mọi người tham gia các phong trào thi đua như: Việc “ Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, phong trào thi đua “Xây dựng trường học lấy trẻ làm trung tâm”, thực hiện cuộc vận động “Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”. Ngoài ra cô luôn đi đầu trong các cuộc vận giúp đỡ, tặng quần áo, sách vở, đồ dùng học tập cho những học sinh nghèo có hoàn cảnh khó khăn.

Từ những hoạt động trên cô đã góp phần không nhỏ tạo nên sự đoàn kết gắn bó giữa các Đoàn viên công đoàn, giúp mọi người yên tâm công tác, hoàn thành xuất sắc công việc được giao. Hàng năm cô được chi bộ, nhà trường và Công đoàn đánh giá “Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ”.

Với những việc làm thiết thực và những thành tích đạt được như trên cô Nguỵ Thị Thanh đã được tập thể Trường Mầm non Tư Mại ghi nhận là tấm gương sáng cho các đồng nghiệp học tập và noi theo. Cô xứng đáng là tấm gương tiêu biểu, điển hình tiên tiến “Cô giáo mẫu mực, tâm huyết, sáng tạo” một tấm gương sáng, tấm gương hết lòng vì sự nghiệp trồng người.

Giáo dục

Nhiều trường đại học đề nghị bỏ hình thức xét tuyển sớm để tuyển sinh công bằng
Giáo dục

Nhiều trường đại học đề nghị bỏ hình thức xét tuyển sớm để tuyển sinh công bằng

Tại Toạ đàm về dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế tuyển sinh trình độ đại học, tuyển sinh trình độ cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non do Bộ GD-ĐT tổ chức ngày 6.12, nhiều lãnh đạo cơ sở giáo dục đại học đề xuất cần mạnh dạn bỏ hình thức xét tuyển sớm, siết chặt lại các quy định để công tác tuyển sinh công bằng và hiệu quả hơn.

Thi tốt nghiệp THPT năm 2025: Vì sao tổ hợp tự nhiên bị "lép vế" với tổ hợp xã hội?
Giáo dục

Thi tốt nghiệp THPT năm 2025: Vì sao tổ hợp tự nhiên bị "lép vế" với tổ hợp xã hội?

Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng Việt Nam cho rằng, nhiều tổ hợp môn lựa chọn do trường THPT xây dựng có thể không phù hợp với năng lực, sở trường và định hướng nghề nghiệp của học sinh. Số lượng tổ hợp tự nhiên đang bị "lép vế" với tổ hợp xã hội, khiến nguồn đầu vào các ngành khoa học tự nhiên sụt giảm, không đáp ứng nhu cầu phát triển nhân lực của đất nước.

Phát huy hơn nữa “dư địa” của giáo dục thường xuyên
Giáo dục

Phát huy hơn nữa “dư địa” của giáo dục thường xuyên

Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn nhấn mạnh giáo dục thường xuyên phải tự nhận thức được vai trò của mình. Từ đó, phát huy hơn nữa “dư địa”, hiệu quả của giáo dục thường xuyên với phát triển giáo dục và đào tạo và xây dựng xã hội học tập, học tập suốt đời.

Cần thay đổi nhận thức của xã hội về việc học nghề
Giáo dục

Cần thay đổi nhận thức của xã hội về việc học nghề

GS Nguyễn Văn Minh, nguyên Hiệu trưởng Trường Đại học Sư phạm Hà Nội cho rằng, cần thay đổi nhận thức của xã hội về việc học nghề. Hướng đào tạo nghề phải đáp ứng nhu cầu của xã hội và đảm bảo công bằng, như vậy mới thay đổi được nhận thức, thuyết phục được xã hội.

 Đại học phải đổi mới cách làm phát triển chiến lược đội ngũ giảng viên
Giáo dục

Đại học phải đổi mới cách làm phát triển chiến lược đội ngũ giảng viên

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Hoàng Minh Sơn, điểm mới của Đề án 89 là giao quyền chủ động cho các nhà trường, nâng cao năng lực quản lý trong vận hành các chính sách mới. Vì thế, các trường đại học phải đổi mới cách làm, quy định chính sách nội bộ để phát triển chiến lược đội ngũ giảng viên, quy hoạch đội ngũ giảng viên, chuẩn bị sớm, tạo mọi điều kiện cho ứng viên tham gia.

Xếp hạng đại học: Cốt lõi không phải thứ hạng mà ở giá trị ảnh hưởng và phụng sự xã hội
Giáo dục

Xếp hạng đại học: Cốt lõi không phải thứ hạng mà ở giá trị ảnh hưởng và phụng sự xã hội

Xếp hạng ở một khía cạnh nào đó, là công cụ công ích giúp các trường đại học không bị “vô hình” trong bức tranh toàn cầu hóa. Nhưng điều cốt lõi không nằm ở thứ hạng, mà ở cách các trường biến những con số đầu ra, những kết tinh tri thức thành giá trị thực sự phụng sự cho sự phát triển.

Tiến sĩ, phó giáo sư, giáo sư về Trường Đại học Hải Phòng công tác được hỗ trợ từ 300- 500 triệu đồng
Giáo dục

Tiến sĩ, phó giáo sư, giáo sư về Trường Đại học Hải Phòng công tác được hỗ trợ từ 300- 500 triệu đồng

Ngày 4.12, HĐND thành phố Hải Phòng tổ chức khai mạc kỳ họp thứ 21 HĐND thành phố khóa XVI, nhiệm kỳ 2021-2026. Tại kỳ họp, UBND thành phố Hải Phòng đã đề xuất tiến sĩ, phó giáo sư và giáo sư về làm việc ở Trường Đại học Hải Phòng tối thiểu 5 năm sẽ được hỗ trợ lần lượt là 300 triệu - 400 triệu - 500 triệu đồng.

Các thành phố học tập toàn cầu của Việt Nam chia sẻ kinh nghiệm hành động vì khí hậu
Giáo dục

Các thành phố học tập toàn cầu của Việt Nam chia sẻ kinh nghiệm hành động vì khí hậu

Hội nghị quốc tế lần thứ 6 về Thành phố Học tập toàn cầu của UNESCO (ICLC 6) diễn ra từ ngày 2 - 5.12 tại Jubail, Ảrập Xêút. 3 thành phố của Việt Nam là Vinh (Nghệ An), Sa Đéc (Đồng Tháp) và Sơn La (Sơn La) đã tham gia Hội nghị và trao đổi về việc xây dựng các thành phố học tập bền vững, bao trùm và thích ứng thông qua học tập suốt đời.