Thực hiện đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông

Có chính sách hỗ trợ các địa phương khó khăn

- Thứ Năm, 02/07/2020, 14:21 - Chia sẻ
Để triển khai thực hiện chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông mới, tỉnh Cao Bằng đề nghị Chính phủ có chính sách hỗ trợ các địa phương có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn đầu tư cơ sở vật chất, thiết bị dạy học để đáp ứng yêu cầu; bổ sung biên chế cho ngành giáo dục…

Sáng 2.7, Đoàn giám sát của Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, TN, TN và NĐ đã làm việc với UBND tỉnh Cao Bằng về tình hình thực hiện Nghị quyết số 88/2014/QH13 và Nghị quyết số 51/2017/QH14 của Quốc hội về đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông giai đoạn 2015 - 2020. Phó Chủ nhiệm Ủy ban Phạm Tất Thắng làm Trưởng đoàn giám sát.

Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, TN, TN và NĐ Phạm Tất Thắng - Trưởng đoàn giám sát - phát biểu tại buổi làm việc
Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, TN, TN và NĐ Phạm Tất Thắng - Trưởng đoàn giám sát - phát biểu tại buổi làm việc

Cao Bằng là tỉnh nghèo (ngân sách chủ yếu do Trung ương cấp), tốc độ tăng trưởng kinh tế (GRDP) đạt 7,23%/năm, GRDP bình quân đầu người đạt 30,7 triệu đồng/người; tổng thu ngân sách đạt 2.208 tỷ đồng (số liệu 2019); t lệ hộ nghèo 26,7%, hộ cận nghèo trên 30%. Ở vùng sâu, vùng xa, vùng dân tộc thiểu số, đời sống của đồng bào còn nhiều khó khăn; trình độ dân trí hạn chế; địa bàn rộng, dân cư thưa thớt, còn một số phong tục tập quán lạc hậu, một số ít người dân vùng dân tộc thiểu số chưa quan tâm đến việc học hành của con em... ảnh hưởng tới việc quy hoạch, phát triển trường lớp, tổ chức các hoạt động giáo dục chăm sóc, nuôi dạy, huy động và duy trì sĩ số trẻ đến trường.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cao Bằng Lê Hải Hòa kiến nghị, Chính phủ cần có chính sách hỗ trợ các địa phương có điều kiện KT-XH khó khăn như Cao Bằng đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học để thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cao Bằng Lê Hải Hòa kiến nghị, Chính phủ cần có chính sách hỗ trợ các địa phương có điều kiện KT-XH khó khăn như Cao Bằng đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học để thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới

Theo báo cáo, nhìn chung, hệ thống cơ sở vật chất, thiết bị hiện tại của Cao Bằng  bản bảo đảm đáp ứng nhu cầu học tập, giảng dạy tối thiểu của học sinh, giáo viên và tổ chức dạy học 2 buổi/ngày ở nơi có điều kiện thuận lợi. Tuy nhiên, nhiều cơ sở giáo dục còn thiếu các hạng mục xây dựng và trang thiết bị phục vụ dạy học, đặc biệt để phục vụ cho việc thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới như các phòng học bộ môn, nhà đa năng, phòng chức năng, phòng chuẩn bị, thư viện, nhà hội đồng, nhà kho, thiết bị phục vụ dạy, học, cùng với các hạng mục và thiết bị phục vụ bán trú. Bên cạnh đó, nhiều cơ sở giáo dục, đặc biệt ở bậc mầm non và cấp tiểu học vẫn còn có tỷ lệ phòng học bán kiên cố và phòng học nhờ, mượn, tạm khá lớn; nhiều cơ sở vật chất, thiết bị dạy học đã xuống cấp, thiếu kinh phí đầu tư cải tạo, sửa chữa, duy tu hàng năm…

Các thành viên Đoàn giám sát mong muốn được nghe tiếng nói từ cơ sở về quá trình triển khai thực hiện Nghị quyết 88 và Nghị quyết 51 của Quốc hội
Thành viên Đoàn giám sát tìm hiểu về quá trình triển khai thực hiện Nghị quyết 88 và Nghị quyết 51 của Quốc hội

Về đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục, 100% đạt chuẩn về trình độ đào tạo; đa số có đạo đức nghề nghiệp, tâm huyết, trách nhiệm, sáng tạo, nhiều nhà giáo gương mẫu, tận tâm, tận lực với nghề; bám trường bám lớp, hết lòng vì học sinh, thực sự là tấm gương sáng cho đồng nghiệp, học sinh noi theo.

Tuy nhiên, so với yêu cầu thực hiện đổi mới, toàn ngành vẫn còn thiếu giáo viên, tỷ lệ giáo viên tiểu học ở một số huyện cũng còn thấp (huyện Thạch An đạt 1,35 giáo viên/lớp, huyện Bảo Lạc đạt 1,36 giáo viên/lớp), chưa bảo đảm để 100% các trường tổ chức dạy học 2 buổi/ngày. Vẫn còn tình trạng thừa, thiếu giáo viên cục bộ ở một số trường trên cùng địa bàn. Để thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới, tỉnh Cao Bằng còn thiếu giáo viên các môn học theo quy định của chương trình như: Môn Tiếng Anh, Tin học cấp tiểu học; môn Tin học cấp trung học cơ sở; môn Âm nhạc, Mỹ thuật cấp trung học phổ thông. Do đó cần bổ sung biên chế cho ngành giáo dục và thực hiện tuyển bổ sung giáo viên theo lộ trình thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới.

Sau khi làm việc với UBND tỉnh, Đoàn giám sát sẽ đi khảo sát thực tế tại một số cơ sở giáo dục và địa phương cấp huyện
Sau khi làm việc với UBND tỉnh, Đoàn giám sát sẽ đi khảo sát thực tế tại một số cơ sở giáo dục và địa phương

Để triển khai thực hiện chương trình, sách giáo khoa mới, Cao Bằng đề nghị Chính phủ có chính sách hỗ trợ các địa phương có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn đầu tư cơ sở vật chất, thiết bị dạy học để đáp ứng yêu cầu; bổ sung biên chế cho ngành giáo dục… Bộ Giáo dục và Đào tạo cần sớm ban hành các thông tư điều chỉnh, bổ sung về quy chế, điều lệ trường phổ thông, kiểm tra đánh giá học sinh để triển khai thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới; tiếp tục tổ chức các cuộc hội thảo, tập huấn nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ quản lý và giáo viên về triển khai thực hiện chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông mới

Đoàn giám sát ghi nhận và đánh giá cao những kết quả mà Cao Bằng đã đạt được thời gian qua trong lĩnh vực giáo dục - đào tạo, đặc biệt là quyết tâm chính trị và sự quan tâm chỉ đạo thực hiện Nghị quyết 88, Nghị quyết 51 của lãnh đạo tỉnh. Tuy nhiên, các thành viên Đoàn giám sát cũng bày tỏ lo lắng về việc chuẩn bị điều kiện cơ sở vật chất và đội ngũ giáo viên để triển khai thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới, trong bối cảnh Cao Bằng là một tỉnh nghèo, địa bàn rộng, đông đồng bào dân tộc thiểu số.

Vì vậy, Đoàn giám sát đề nghị Cao Bằng đẩy nhanh tiến độ thực hiện các chương trình, dự án, công việc liên quan đến triển khai Nghị quyết 88, bảo đảm khi bước vào năm học mới sắp tới, học sinh lớp 1 có sách giáo khoa, thiết bị học tập theo chương trình mới. Tỉnh cũng cần tập trung nguồn lực đầu tư cho giáo dục, quan tâm tới các địa bàn, đối tượng khó khăn, các điều kiện bảo đảm chất lượng thực hiện các nghị quyết của Quốc hội về đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông...

PV