Tham gia đóng góp ý kiến tại phiên thảo luận tổ, đại biểu Hoàng Ngọc Định (Hà Giang) nhận định: Việc Quốc hội tiếp tục bổ sung một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển tỉnh Nghệ An đã thể hiện sự nhất quán, xuyên suốt và tính thực tiễn trong các chủ trương, định hướng của Đảng, Nhà nước về phát triển tỉnh Nghệ An. Đồng thời, khẳng định quan điểm của Đảng về vai trò, vị trí và tầm quan trọng của Nghệ An đối với khu vực, vùng Bắc Trung Bộ, duyên hải miền Trung và cả nước; tạo sự thống nhất trong nhận thức của tất cả các cấp, ngành. Từ đó, mở đường cho việc đưa ra những chính sách mới, đột phá để thu hút nguồn lực, cả vật chất, tinh thần để xây dựng và phát triển Nghệ An trở thành tỉnh khá của cả nước.
Cho rằng, việc xây dựng, bổ sung một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển tỉnh Nghệ An là rất cần thiết, nhằm khai thác hiệu quả các tiềm năng và thế mạnh, góp phần quan trọng thực hiện thành công Nghị quyết số 39-NQ/TW của Bộ Chính trị đã đặt ra, song, đại biểu Hoàng Ngọc Định đề nghị, ngoài 4 nhóm lĩnh vực, với 16 chính sách đặc thù đã được các Bộ, cơ quan có liên quan và UBND tỉnh Nghệ An đề xuất, UBND tỉnh Nghệ An cần nghiên cứu, tổ chức khảo sát, đánh giá tác động bảo đảm tính khách quan, toàn diện giữa phát triển kinh tế - xã hội với quốc phòng, an ninh. Đồng thời, có cơ chế, chính sách đặc thù để phát triển khu vực biên giới phía Tây của tỉnh, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân đã di cư tự do có nơi cư trú hợp pháp, sinh kế bền vững, có đất sản xuất, được tiếp cận với các dịch vụ cơ bản và bảo đảm an sinh xã hội.
Đồng tình với quan điểm trên, đại biểu Tô Ái Vang (Sóc Trăng) cho hay, Quy hoạch tổng thể quốc gia, thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến 2050 (theo Nghị quyết số 81/2023/QH15) xác định 6 vùng kinh tế - xã hội với định hướng phát triển theo thế mạnh từng vùng. Trong đó, vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải miền Trung sẽ phát triển mạnh kinh tế biển kết hợp với bảo đảm quốc phòng– an ninh; nâng cao hiệu quả hệ thống cảng biển, các khu kinh tế ven biển, khu công nghiệp; phát triển du lịch biển đảo, du lịch sinh thái và du lịch văn hóa – lịch sử; xây dựng khu vực ven biển Thanh Hóa- Nghệ An- Hà Tĩnh trở thành trung tâm phát triển công nghiệp của vùng và cả nước. Vì vậy, cơ chế, chính sách đặc thù phát triển tỉnh Nghệ An cần tập trung vào những nội dung đã được xác định trong quy hoạch.
Liên quan đến chính sách được quy định tại Khoản 4 Điều 3, các đại biểu cho rằng, việc cho phép phân bổ thêm 50% số vốn đầu tư công nguồn ngân sách Trung ương bổ sung có mục tiêu cho Nghệ An sẽ bảo đảm tính ổn định và công khai, minh bạch, rõ ràng của chính sách; tạo sự chủ động cho địa phương trong việc cân đối, lập kế hoạch bố trí nguồn lực cho các dự án.
Xoay quanh dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về tổ chức chính quyền đô thị và thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP. Đà Nẵng, đại biểu Tô Ái Vang đề nghị việc sửa đổi, bổ sung cần bám vào Nghị quyết số 52-NQ/TW của Chính trị về một số chủ trương, chính sách chủ động tham gia cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư; xác định vai trò của Đà Nẵng trong hình thành Trung tâm khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia khu vực miền Trung, Tây Nguyên.
Bên cạnh đó, đại biểu cũng đề xuất sửa đổi, bổ sung Dự thảo Nghị quyết theo hướng cho phép Đà Nẵng bỏ thí điểm và thực hiện giống như mô hình TP. Hồ Chí Minh; sửa đổi, bổ sung một số nội dung và tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực tiễn thực hiện mô hình theo như đề xuất của Chính phủ đã nêu. Mặt khác, tiếp tục không tổ chức HĐND ở cấp quận, phường.