Có bảo đảm sử dụng đúng mục đích? 

Xem với cỡ chữ
Học sinh đến lớp, đến trường là để học tập nên đương nhiên những gì được phép mang vào lớp phải phục vụ mục đích học tập hoặc hỗ trợ cho việc học. Vậy nên dễ hiểu khi dư luận có nhiều ý kiến khác nhau về việc Thông tư 32 ban hành điều lệ trường THCS, THPT và trường phổ thông nhiều cấp học cho phép học sinh dùng điện thoại di động trong giờ học nhằm phục vụ mục đích học tập, với sự đồng ý của giáo viên...

Trả lời trên báo chí về quy định này, Vụ trưởng Vụ Giáo dục trung học, Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết, Bộ đưa ra quy định này để hỗ trợ trong trường hợp học sinh cần truy cứu, tìm những nguồn học liệu để hỗ trợ cho bài học khi được sự cho phép của giáo viên. Theo Thông tư 12 trước đây, hành vi học sinh không được làm là sử dụng điện thoại di động trong giờ học, tức cấm hoàn toàn, đã vào lớp học là không được dùng điện thoại. Vụ trưởng Vụ Giáo dục trung học nhấn mạnh, trong một giờ học của một lớp học, mọi hành động của học sinh phải được giáo viên kiểm soát. Trong lớp học, giáo viên đang quản lý và tổ chức các hoạt động dạy học cho học sinh, học sinh phải hoàn thành nhiệm vụ học tập. Ngoài ra, cần phải hiểu rằng việc giáo viên cho phép sử dụng điện thoại cho mục đích học tập cũng chỉ trong một giai đoạn ngắn, sau đó phải dừng lại chứ không thể có chuyện sử dụng điện thoại xuyên suốt giờ học. Có thể hình dung, trên lớp, giáo viên sẽ giao cho học sinh nhiệm vụ. Có thể học sinh này sẽ tra trên mạng để truy cứu thêm thông tin để thực hiện nhưng cũng có học sinh lại không cần đến mà vẫn hoàn thành được nhiệm vụ học tập. Như vậy, Bộ không cấm dùng điện thoại trong lớp nhưng cũng không có nghĩa là được dùng một cách thoải mái, không có sự kiểm soát.

Với quy định này, chắc chắn có "hai trường phái": Dù không phải tuyệt đối nhưng chắc chắn học sinh sẽ hưởng ứng quy định này. Còn về phía phụ huynh và giáo viên sẽ có nhiều băn khoăn hoặc phản đối. Bởi liệu giáo viên có bảo đảm rằng học sinh chỉ sử dụng điện thoại vào mục đích học tập hay không? Trong một tiết học, ngoài việc phải truyền đạt kiến thức, nay giáo viên lại kiêm thêm việc kiểm soát học sinh xem có sử dụng điện thoại đúng mục đích hay không liệu có ảnh hưởng đến hiệu quả giảng dạy, học tập hay không.

Ý kiến khác thì cho rằng, việc cho học sinh học tập với các loại máy móc hiện đại, trong đó có máy tính, máy tính bảng hay điện thoại thông minh dù là nhu cầu tất yếu của giáo dục hiện nay nhưng không nhất thiết phải cho học sinh mang điện thoại vào lớp mới có thể áp dụng được các hình thức dạy học hiện đại. Và nếu cho học sinh sử dụng điện thoại trong trường cần có quy chế hướng dẫn cụ thể chứ không thể nói chung chung... vì thực tế học sinh sử dụng điện thoại di động trong trường lợi thì ít mà hại thì nhiều. Những cái hại rất kinh khủng như hẹn nhau chơi game, tán gẫu trên mạng...

Rõ ràng, việc cho phép học sinh được sử dụng điện thoại di động trong giờ học cần phải được nghiên cứu kỹ càng hơn chứ không thể chỉ quy định chung chung rằng chỉ phục vụ mục đích học tập, với sự đồng ý của giáo viên... Và rằng liệu giáo viên có quản lý, có bảo đảm học sinh sử dụng điện thoại di động đúng mục đích hay không? Nếu không thì có chế tài gì với giáo viên, học sinh?

Ninh Khương