Xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về khoáng sản

Giám sát tình hình quản lý Nhà nước đối với công tác quy hoạch, cấp phép; quản lý và khai thác khoáng sản trên địa bàn theo quy định của Luật Khoáng sản, Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh Hưng Yên kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo đẩy mạnh công tác tuyên truyền tạo sự đồng thuận của người dân trong việc cấp phép và khai thác khoáng sản. Đồng thời, phát huy vai trò, trách nhiệm của chính quyền địa phương, các đơn vị liên quan trong công tác bảo vệ khoáng sản; xử lý nghiêm các hành vi vi phạm.

Kết quả thực hiện quy hoạch về khoáng sản đạt thấp

Kết quả giám sát cho thấy, chỉ 1 tháng sau khi Nghị quyết số 101/2017/NQ-HĐND của HĐND tỉnh Hưng Yên được ban hành (ngày 21.7. 2017), UBND tỉnh đã ban hành Quyết định 2410/QĐ-UBND phê duyệt điều chỉnh quy hoạch thăm dò, khai thác, chế biến khoảng sản làm vật liệu xây dựng thông thường trên địa bàn đến năm 2020 với tổng trữ lượng cát sông quy hoạch là 16.283.500m3 tương ứng với 24 điểm mỏ (gồm: 13 điểm mỏ cát bãi bồi và 11 điêm mỏ cát lòng sông); tổng trữ lượng đất sét quy hoạch là 22.514.800m3 tương ướng với 32 điểm mỏ.

Xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về khoáng sản
Đoàn giám sát làm việc tại UBND huyện Kim Động. Ảnh: Tuấn Nguyên

Tuy nhiên, kết quả thực hiện quy hoạch đến nay còn đạt thấp. Trong đó, đối với quy hoạch các điểm mỏ đất sét, đến thời điểm giám sát, toàn tỉnh mới chỉ có 1/32 điểm mỏ được cấp phép hoạt động (đạt 3,1%), điểm mỏ này hiện vẫn chưa được khai thác. Về quy hoạch các điểm mỏ cát sông cũng mới chỉ có 5/24 điểm mỏ được cấp phép hoạt động (đạt 20,8%). Đáng chú ý, cả 5 điểm được cấp phép này đều là mỏ cát lòng sông; các mỏ cát bãi bồi đều chưa được cấp phép.

Về cấp phép, đấu giá quyền khai thác và thuê đất thực hiện hoạt động khai thác khoảng sản, báo cáo giám sát cho thấy, UBND tỉnh đã cấp 4 giấy phép thăm dò cát (1 giấy phép đang thực hiện thăm dò tại điểm mỏ xã Tứ Dân, huyện Khoái Châu và 3 giấy phép thăm dò đã cấp phép khai thác tại các xã Quảng Châu, Hoàng Hanh, Tân Hưng thuộc thành phố Hưng Yên). Đối với cấp phép khai thác khoảng sản, UBND tỉnh đã cấp 6 giấy phép khai thác (5 giấy phép khai thác cát và 1 giấy phép khai thác đất sét). UBND tỉnh cũng tổ chức đấu giá quyền khai thác khoáng sản 4/5 mỏ cát lòng sông được cấp giấy phép khai thác; 1 mỏ đất sét không thực hiện đấu giá do nằm trong vùng nguyên liệu cấp cho dự án nhà máy gạch tuynel…  

Từ năm 2017 đến nay, hoạt động thanh tra, kiểm tra chuyên ngành của Sở Tài nguyên và Môi trường đối với công tác quản lý Nhà nước về hoạt động khoáng sản trên địa bàn được duy trì. Các địa phương hàng năm đều thành lập các đoàn kiểm tra, thanh tra hoạt động của các bến, bãi kinh doanh và tập kết trung chuyển vật liệu xây dựng; xử phạt hành chính đối với các trường hợp kinh doanh không đúng quy định và tiến hành các biện pháp ngăn chặn, xử lý.  

Nhìn chung, công tác quản lý Nhà nước đối với hoạt động quy hoạch, cấp phép; quản lý và khai thác khoáng sản trên địa bàn tỉnh theo quy định của Luật Khoáng sản từ năm 2017 đến nay được quan tâm chỉ đạo. Chính quyền địa phương các cấp và các sở, ngành liên quan đã ban hành nhiều văn bản tăng cường công tác quản lý hoạt động khai thác khoáng sản, khai thác cát; sự phối hợp chặt chẽ giữa các lực lượng trong công tác thanh tra, kiểm tra và xử lý khai thác cát trái phép đã tạo chuyển biến rõ nét.

Khẩn trương triển khai các giải pháp khắc phục, xử lý

Qua khảo sát thực tế và làm việc với các đơn vị liên quan, Đoàn giám sát cũng thẳng thắn chỉ rõ thực trạng sau khi cấp phép hầu hết các điểm mỏ rất khó thực hiện vì người dân tập trung đông người khiếu kiện, gây mất an ninh, trật tự do xung đột về lợi ích giữa doanh nghiệp được cấp phép và các cá nhân khai thác cát trái phép kích động. Có điểm mỏ sau khi đã được cấp phép nhưng không thể khai thác, hoặc khai thác cầm chừng gây bức xúc, thiệt hại cho doanh nghiệp. Bên cạnh đó, công tác quản lý cũng gặp không ít khó khăn do nhiều điểm mỏ chưa được cấp phép khai thác. Các hoạt động kinh doanh bến, bãi vật liệu xây dựng không đúng quy định vẫn diễn ra phức tạp; nhiều bến, bãi hoạt động nhưng chưa được cấp phép, không bảo đảm đủ các quy hoạch liên quan. Việc tập kết, trung chuyên trái phép cũng gây nhiều khó khăn cho công tác phát hiện, xử lý hoạt động khai thác, kinh doanh cát trái phép...

Trên cơ sở chỉ rõ thực trạng, nguyên nhân, Đoàn giám sát đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo tăng cường đẩy mạnh công tác tuyên truyền để người dân phối hợp cùng các cấp, ngành trong quản lý, bảo vệ tài nguyên khoáng sản chưa khai thác. Đồng thời, tạo sự đồng thuận của người dân trong việc cấp phép và khai thác các mỏ cát phục vụ đầu tư xây dựng trên địa bàn… Cùng với đó, chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường, các địa phương rà soát phương án quy hoạch khoáng sản trong Quy hoạch tỉnh giai đoạn 2021 - 2023, định hướng đến năm 2050. Công an tỉnh, Sở Tài nguyên và Môi trường, các cấp chính quyền địa phương phát huy trách nhiệm trong công tác bảo vệ khoáng sản chưa khai thác...

Đối với Sở Tài nguyên và Môi trường, Đoàn giám sát đề nghị tiếp tục tham mưu UBND tỉnh quản lý, rà soát các điểm mỏ cát nằm trong quy hoạch; hoàn thiện cơ chế và phương pháp nhằm đẩy mạnh công tác đấu giá, cấp phép quyền khai thác khoáng sản đối với các điểm mỏ cát đã được quy hoạch tại Nghị quyết số 101/2017/NQ-HĐND cho đến khi quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021 - 2030 và định hướng đến 2050 của tỉnh có hiệu lực. Quản lý chặt việc tập kết, kinh doanh cát, sỏi tại các bến bãi; thống nhất về vị trí, điểm quy hoạch bến, bãi giữa các quy hoạch…

UBND cấp huyện phát huy vai trò, trách nhiệm người đứng đầu trong công tác bảo vệ khoáng sản chưa khai thác; kịp thời phát hiện và tích cực ngăn chặn hoạt động khai thác cát trái phép tại địa phương. Tập trung xử lý dứt điểm tình trạng hoạt động trái phép của các bến, bãi tập kết, kinh doanh vật liệu xây dựng. Phối hợp với các sở, ngành liên quan trong công tác cấp phép các điểm mỏ, quản lý tốt các điểm khai thác, điểm bốc xếp vật liệu xây dựng và hoạt động kinh doanh bến bãi tập kết, kinh doanh vật liệu xây dựng bảo đảm theo quy định.

Hội đồng nhân dân

Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh giám sát việc ban hành nghị quyết của HĐND cấp huyện về kế hoạch đầu tư công trung hạn và hằng năm giai đoạn 2021 - 2025 tại thị xã An Khê
Hội đồng nhân dân

Bài 2: Khẩn trương lập danh mục dự án đầu tư dự kiến

Để bảo đảm tiến độ, các địa phương cần khẩn trương lập danh mục dự án đầu tư dự kiến đưa vào kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2026 - 2030 của cấp mình theo các hướng dẫn của Trung ương, của tỉnh. Đối với kế hoạch đầu tư công hằng năm, các dự án đưa vào phải đáp ứng điều kiện tại Điều 53 Luật Đầu tư công, cần lưu ý về thời gian tổ chức thực hiện.

Bài 1: Xác định cụ thể “trường hợp cần thiết”
Diễn đàn

Bài 1: Xác định cụ thể “trường hợp cần thiết”

Luật Đầu tư công quy định “Trong trường hợp cần thiết, Hội đồng nhân dân quyết định việc giao cho Ủy ban nhân dân cùng cấp quyết định chủ trương đầu tư dự án…”. Do vậy, để bảo đảm quy định và nâng cao chất lượng quyết định chủ trương đầu tư, khi thực hiện cần đề nghị làm rõ xác định cụ thể trường hợp nào là “trường hợp cần thiết”, đồng thời, việc “giao” ở đây được hiểu là phân quyền cho chính quyền địa phương. Quá trình thực hiện, lưu ý thêm các hành vi bị nghiêm cấm trong đầu tư công liên quan đến chủ trương đầu tư…

Giải quyết kịp thời hơn các nhiệm vụ phát sinh
Diễn đàn

Giải quyết kịp thời hơn các nhiệm vụ phát sinh

Để tăng hiệu quả tổ chức các kỳ họp chuyên đề, Thường trực, các Ban HĐND tỉnh Bình Phước sẽ chủ động phối hợp, đồng hành với UBND tỉnh trong nắm tình hình thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, việc triển khai, tổ chức thực hiện các văn bản của Trung ương, Tỉnh ủy chuẩn bị nội dung trình kỳ họp, để các nhiệm vụ phát sinh được giải quyết nhanh hơn, kịp thời hơn nhưng cũng bảo đảm quy định của pháp luật. Kết hợp giải quyết các nội dung cấp bách với các công việc thường xuyên.

Quảng Ninh: HĐND tỉnh sẽ tổ chức ngay Kỳ họp chuyên đề để ban hành cơ chế, chính sách hỗ trợ thiệt hại do bão số 3
Chuyển động

Quảng Ninh: HĐND tỉnh sẽ tổ chức ngay Kỳ họp chuyên đề để ban hành cơ chế, chính sách hỗ trợ thiệt hại do bão số 3

Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Ninh vừa tổ chức Hội nghị nghe và cho ý kiến về nội dung, chương trình trình Kỳ họp thứ 21 - Kỳ họp bất thường của HĐND tỉnh Khóa XIV để kịp thời ban hành cơ chế, chính sách hỗ trợ người dân, doanh nghiệp bị ảnh hưởng của cơn bão số 3.

Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh Hà Tĩnh luôn hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao
Hội đồng nhân dân

Chuyên nghiệp, hiệu quả trong tham mưu, phục vụ

Văn phòng sẽ tăng cường áp dụng các phần mềm quản lý công việc, hệ thống thông tin và cơ sở dữ liệu để theo dõi và xử lý các nhiệm vụ nhanh chóng, hiệu quả. Yêu cầu mỗi cán bộ, công chức cần thu thập thông tin từ nhiều nguồn khác nhau, áp dụng các phương pháp phân tích dữ liệu để đánh giá toàn diện, chính xác vấn đề; xử lý, kiểm tra thông tin, tham mưu xây dựng các văn bản. Tiếp tục đổi mới, đẩy mạnh cải cách hành chính, từng bước hiện đại hóa văn phòng bảo đảm tính chuyên nghiệp và hiệu quả trong toàn bộ các quy trình, quy định hoạt động.

Đối thoại để xử lý những phản ánh, kiến nghị của dân
Chuyển động

Đối thoại để xử lý những phản ánh, kiến nghị của dân

Hàng năm, Đảng ủy, UBND phường xây dựng kế hoạch đối thoại trực tiếp với người đứng đầu cấp ủy Đảng, chính quyền với Nhân dân; duy trì thực hiện mô hình Buổi sáng với Nhân dân - Chủ tịch UBND phường tiếp công dân thường xuyên (từ 7 giờ 15 phút - 8 giờ 15 phút) các ngày làm việc trong tuần. Người đứng đầu cấp ủy, chính quyền xã đối thoại với dân để xử lý những phản ánh, kiến nghị của dân. Thực hiện công khai minh bạch các thủ tục hành chính…

Bài 1: Chuyển hướng mạnh tới nền kinh tế thích ứng, xanh, bền vững
Chuyển động

Bài 1: Chuyển hướng mạnh tới nền kinh tế thích ứng, xanh, bền vững

Theo Nghị quyết về chương trình thích ứng với biến đổi khí hậu tỉnh Ninh Thuận giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, HĐND tỉnh nhấn mạnh mục tiêu đến năm 2030 giảm thiểu tính dễ bị tổn thương, rủi ro thông qua tăng cường công tác quản lý nhà nước về biến đổi khí hậu (BĐKH); triển khai hiệu quả các cơ chế, chính sách, đầu tư cơ sở hạ tầng phù hợp, bảo đảm chuyển hướng mạnh tới nền kinh tế thích ứng, xanh, an toàn, bền vững…

Bài cuối: Ít nhất 2 lần lấy phiếu tín nhiệm trong nhiệm kỳ
Chuyển động

Bài cuối: Ít nhất 2 lần lấy phiếu tín nhiệm trong nhiệm kỳ

Dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và HĐND cần bổ sung nội dung những quy định chính của hoạt động giám sát qua lấy phiếu tín nhiệm, bỏ phiếu tín nhiệm. Trong đó, nên quy định ít nhất thực hiện lấy phiếu tín nhiệm 2 lần và thời điểm là năm thứ hai hoặc thứ ba của nhiệm kỳ đối với lần thứ nhất, năm cuối đối với lần thứ hai. Làm như vậy, kết quả lấy phiếu tín nhiệm, bỏ phiếu tín nhiệm sẽ là căn cứ quan trọng, đáng tin cậy để chuẩn bị nhân sự cho nhiệm kỳ mới.

Đoàn ĐBQH tỉnh Hà Tĩnh phối hợp với Thường trực HĐND tỉnh giám sát chuyên đề việc thực hiện chính sách, pháp luật về phát triển năng lượng giai đoạn 2016 - 2021 tại Công ty CP Thủy điện Ngàn Trươi huyện Vũ Quang
Hội đồng nhân dân

Bài 1: Mài sắc "bảo kiếm" nâng tầm vị thế cơ quan dân cử

Các hoạt động giám sát của Quốc hội, HĐND trong hơn 8 năm thực thi Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và HĐND năm 2015 đã góp phần giúp Chính phủ, chính quyền địa phương thực hiện thắng lợi nhiệm vụ kinh tế - xã hội; bảo đảm quốc phòng - an ninh. Nhiều kiến nghị, đề xuất thông qua giám sát đã giúp các ban, ngành liên quan chấn chỉnh kịp thời, đặc biệt là các vấn đề liên quan trực tiếp đến quyền và lợi ích của Nhân dân… Tuy nhiên, vẫn còn những “điểm nghẽn” trong thực thi nên việc sửa đổi là cần thiết trong bối cảnh hiện nay.

Hà Tĩnh: Nâng cao hơn nữa chất lượng, hiệu quả công tác tham mưu, phục vụ
Hội đồng nhân dân

Hà Tĩnh: Nâng cao hơn nữa chất lượng, hiệu quả công tác tham mưu, phục vụ

Với tinh thần đổi mới, sáng tạo, từ đầu năm đến nay, Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh Hà Tĩnh đã phát huy tốt vai trò là cơ quan tham mưu, phục vụ hoạt động của Đoàn ĐBQH, các ĐBQH tỉnh, HĐND, Thường trực, các ban và đại biểu HĐND tỉnh… Các hoạt động đổi mới của Văn phòng trong công tác tham mưu là điểm nhấn quan trọng khẳng định vị thế, tầm quan trọng của mình trong bộ máy văn phòng hành chính nhà nước nói chung, cơ quan tham mưu, giúp việc cho bộ máy dân cử nói riêng.

Sơn La: Gần 5000 đại biểu HĐND các cấp được bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng hoạt động
Chuyển động

Sơn La: Gần 5000 đại biểu HĐND các cấp được bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng hoạt động

Ngày 11.9, Thường trực HĐND tỉnh Sơn La phối hợp với Trung tâm Bồi dưỡng đại biểu dân cử thuộc Ban Công tác đại biểu tổ chức Hội nghị bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng cho đại biểu HĐND tỉnh các cấp trên địa bàn. Đây là lần đầu tiên Thường trực HĐND tỉnh tổ chức hội nghị theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến từ điểm cầu trung tâm tỉnh đến 11 huyện, 204 xã, phường, thị trấn trong toàn tỉnh. 

Các đại biểu biểu quyết thông qua các nghị quyết tại kỳ họp
Hội đồng nhân dân

Quyết tâm hoàn thành mục tiêu giải ngân đầu tư công

Với tinh thần đoàn kết, dân chủ, trách nhiệm, tại Kỳ họp thứ 20 (chuyên đề) được tổ chức vừa qua, HĐND tỉnh Hòa Bình Khóa XVII đã thông qua 21 nghị quyết với tỷ lệ tán thành cao. Đây là những quyết sách quan trọng, tạo cơ sở pháp lý để các cấp, ngành tổ chức triển khai, thực hiện các trình tự, thủ tục theo quy định của pháp luật nhằm huy động nguồn lực, đẩy mạnh công tác giải ngân vốn đầu tư công, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Công tác giải phóng mặt bằng Dự án Đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đoạn qua địa bàn tỉnh Đồng Nai
Hội đồng nhân dân

Tăng hiệu quả bồi thường, giải phóng mặt bằng và tái định cư

Nhằm tránh trùng lặp, tăng hiệu quả thực hiện công tác bồi thường, GPMB và tái định cư các dự án cũng như quản lý quỹ đất công trên địa bàn tỉnh, trong cuộc làm việc mới đây của UBND tỉnh Đồng Nai, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Tấn Đức đã thống nhất với đề xuất thành lập mới Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh; đề nghị Sở Nội vụ phối hợp các đơn vị hoàn thiện báo cáo Đề án mô hình tổ chức bộ máy Trung tâm phát triển quỹ đất tỉnh báo cáo Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh.

Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh Quảng Nam khảo sát thực tế phục vụ công tác thẩm tra nội dung trình kỳ họp HĐND tỉnh
Hội đồng nhân dân

Cần cân nhắc để phù hợp với thực tiễn

Hiện nay, dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và HĐND đang được lấy ý kiến góp ý rộng rãi để hoàn chỉnh trình Quốc hội xem xét, quyết định. Một trong những nội dung có đề xuất sửa đổi, bổ sung là công tác thẩm tra của các Ban HĐND về nội dung trình kỳ họp HĐND. Tuy nhiên, các đề xuất này cần cân nhắc để phù hợp với thực tiễn nhằm phát huy hiệu quả.

Xác định trách nhiệm để dự án triển khai chậm tiến độ
Hội đồng nhân dân

Xác định trách nhiệm để dự án triển khai chậm tiến độ

Giám sát việc triển khai thực hiện các dự án đầu tư công sử dụng nguồn vốn ngân sách trung ương đến hết năm 2023, Trưởng Đoàn giám sát Thường trực HĐND tỉnh Đắk Lắk - Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Trần Phú Hùng nhấn mạnh việc UBND tăng cường kiểm tra giám sát, xác định trách nhiệm của tổ chức, cá nhân để xảy ra tình trạng các dự án triển khai chậm tiến độ; đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo khẩn trương đẩy mạnh giải ngân các dự án thuộc Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội.