“Gỡ khó” cho xã hội hóa đầu tư nước sạch nông thôn

Thời gian tới, UBND tỉnh Đồng Tháp cần sớm rà soát lại kế hoạch, lộ trình chuyển đổi nguồn nước ngầm qua nước mặt đối với các trạm cấp nước, nhà máy cấp nước để tính toán lại lộ trình cho kế hoạch mới. Đồng thời, khắc phục tình trạng chậm xã hội hóa đầu tư nước sạch nông thôn. Các ngành cần quan tâm nhiều hơn nữa đến chất lượng nguồn nước; tính toán mức giá phù hợp để bảo đảm hài hòa quyền lợi giữa nhà đầu tư và người dân.

Đó là nhấn mạnh của Chủ tọa Hội nghị chất vấn và trả lời chất vấn về kết quả thực hiện công tác xã hội hóa đầu tư nước sạch nông thôn do Thường trực HĐND tỉnh Đồng Tháp vừa tổ chức.

Đẩy nhanh lộ trình chuyển đổi khai thác nước ngầm sang nước mặt

Tại hội nghị, các đại biểu đã đặt câu hỏi liên quan đến các nhóm vấn đề về chất lượng nước, công suất nước, lượng nước cung cấp cho người dân, đặc biệt là những nơi thưa dân cư; lộ trình chuyển đổi khai thác từ nước ngầm sang nước mặt; giải pháp để đạt chỉ tiêu Nghị quyết số 43/NQ-HĐND về kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2023, quy định chỉ tiêu về môi trường đến năm 2025 và giải pháp khắc phục về chất lượng nguồn nước. Đại biểu cũng đề nghị làm rõ mức tính giá nước sạch, lý do vì sao trên địa bàn tỉnh áp dụng cùng lúc hai Quyết định quy định về giá nước sạch sinh hoạt ở nông thôn…  

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Phước Thiện làm rõ thêm các vấn đề đại biểu chất vấn - ảnh: Thanh Trúc
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp Nguyễn Phước Thiện làm rõ thêm các vấn đề đại biểu chất vấn. Ảnh: Thanh Trúc

Trả lời chất vấn của đại biểu, lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường cho biết: ngày 11.9.2023, trên cơ sở tham mưu của sở, UBND tỉnh đã ban hành Công văn số 94 về tiếp tục thực hiện chuyển đổi nguồn nước theo kế hoạch của UBND tỉnh, đồng thời có hướng giải quyết cho các trường hợp đặc biệt. Căn cứ 2 tiêu chí cơ bản là chủ đầu tư nhà máy cấp nước phải sử dụng nước mặt và cấp nước đủ số lượng, chất lượng cho người dân sử dụng, công tác chuyển đổi nguồn nước được thực hiện với 3 hình thức cơ bản: chủ đầu tư Trạm cấp nước sử dụng nước dưới đất có đủ năng lực thực hiện chuyển đổi qua đầu tư Nhà máy nước mặt thay thế hoặc thỏa thuận đấu nối nước sạch đồng hồ tổng từ đơn vị cấp nước xung quanh sử dụng nguồn nước mặt; trường hợp không đủ năng lực thì phải chuyển giao Trạm cấp nước dưới đất cho đơn vị khác có năng lực đầu tư nhà máy cấp nước mặt.

Đối với những trường hợp không bảo đảm khả năng chuyển đổi khai thác nước dưới đất sang nước mặt đến hết năm 2023 theo lộ trình, UBND các huyện, thành phố rà soát, tổng hợp, đánh giá nguyên nhân chủ quan, khách quan đối với từng trường hợp cụ thể… làm cơ sở trình UBND tỉnh xem xét, cho ý kiến.

Thực hiện chính sách tiếp cận vốn đầu tư hệ thống cấp nước theo Nghị quyết số 380 ngày 8.12.2020 của HĐND tỉnh, các cơ chế về chính sách ưu đãi, khuyến khích đầu tư cấp nước sạch nông thôn trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp được phổ biến rộng rãi và áp dụng triển khai thực hiện tốt. Các dự án cấp nước đều được ưu tiên ưu đãi về thuế, tiền thuê đất và được Quỹ Đầu tư phát triển tỉnh hỗ trợ cho vay; đến nay, đã có 15 dự án được Quỹ hỗ trợ với số tiền khoảng 50 tỷ đồng.

Về kết quả cung cấp nước sạch nông thôn so với chỉ tiêu đã đề ra tại nghị quyết của HĐND tỉnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Phước Thiện cho biết: năm 2021, tỉnh đề ra chỉ tiêu tỷ lệ 86% dân cư nông thôn sử dụng nước sạch, kết quả thực hiện đạt 86,36%; năm 2022, đề ra tỷ lệ 88%, kết quả đạt 88,97%; năm 2023, đề ra tỷ lệ 94%, kết quả rà soát đến 6 tháng đầu năm 2023 đạt 90,27%, ước thực hiện cả năm đạt 94%. Trong năm 2024, tỉnh đề ra tỷ lệ đạt 96,2%; năm 2025, đạt 98,1%.

Để hiện thực hóa mục tiêu này, UBND tỉnh đã ban hành kế hoạch tập trung triển khai. Trong đó, xác định bảo đảm công tác cung cấp nước sạch từ nguồn nước mặt đạt chất lượng, lưu lượng và cột áp; bảo vệ nguồn nước ngầm, chuyển nước ngầm thành nguồn nước dự trữ và hạn chế hiện tượng sụt lún nền đất do khai thác nước ngầm quá mức. Cùng với đó, cung cấp nước sạch không phân biệt khu vực đô thị và nông thôn, không phụ thuộc vào địa giới hành chính; phấn đấu toàn tỉnh luôn được sử dụng nước sạch đạt chuẩn chất lượng theo quy định…

Đối với nhóm vấn đề chất vấn về giá nước sạch sinh hoạt ở nông thôn, các mức tính giá nước sạch có bảo đảm sự công bằng giữa các nhà đầu tư, hài hòa giữa lợi ích của nhà đầu tư và quyền lợi của người tiêu dùng, lãnh đạo các sở, ngành liên quan cho biết chưa có sự đồng bộ về giá nước sạch sinh hoạt giữa khu vực nông thôn và thành thị.

Thực hiện chủ trương chuyển đổi từ nước ngầm sang nước mặt của tỉnh, Công Ty Cổ phần Cấp nước và Môi trường Đô thị Đồng Tháp (Dowasen) đã mua lại một số trạm nước ngầm ở khu vực nông thôn, thực hiện cấp nước sâu vào khu vực nông thôn nên có sự chênh lệch giá tiêu thụ nước sạch do Dowasen cung cấp và đơn vị cấp nước nông thôn. Khắc phục sự chênh lệch này thời gian tới, UBND tỉnh giao Sở Tài chính phối hợp các ngành chức năng yêu cầu Dowasen lập phương án giá để tính toán lại mức giá tại khu vực nông thôn cho phù hợp, đồng nhất với các đơn vị cấp nước khác, dự kiến điều chỉnh trong năm 2024.

Hài hòa lợi ích giữa nhà đầu tư và người tiêu dùng

Phát biểu tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thị Kim Tuyến ghi nhận việc UBND tỉnh đã ban hành nhiều văn bản quán triệt, triển khai thực hiện chiến lược quốc gia cung cấp nước sạch và vệ sinh nông thôn trên địa bàn. Với mục tiêu đề ra đến năm 2023 chuyển đổi việc khai thác và sử dụng nước ngầm sang nước mặt, bảo đảm cung cấp nước sạch cho người dân sử dụng không phân biệt khu vực đô thị và nông thôn; phấn đấu đến năm 2025, toàn tỉnh được sử dụng nước sạch đạt chất lượng theo quy định. Các địa phương đã kêu gọi xã hội hóa, thu hút các nhà đầu tư xây dựng các trạm cung cấp nước sạch cho người dân sử dụng. Tuy nhiên, còn nhiều hạn chế, bất cập cần sớm có giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc.

Để đạt các mục tiêu, chỉ tiêu tỉnh đã đề ra vào năm 2025, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thị Kim Tuyến đề nghị, UBND tỉnh và các ngành, đơn vị liên quan, tập trung rà soát, khắc phục các nội dung thực hiện còn chậm, nhất là về quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất. Tiếp tục tập trung quan tâm chất lượng nguồn nước, tăng cường kiểm tra, đánh giá chất lượng nước. Đồng thời, quan tâm tháo gỡ khó khăn về các quy trình, thủ tục và hướng dẫn cho các nhà đầu tư… xã hội hóa đầu tư nước sạch nông thôn

Phó Chủ tịch HĐND tỉnh nhấn mạnh, UBND tỉnh cần sớm rà soát lại kế hoạch, lộ trình chuyển đổi nguồn nước dưới đất qua nước mặt đối với các trạm cấp nước, nhà máy cấp nước để tính toán lại lộ trình cho kế hoạch mới trong thời gian tới. Về giá nước sạch sinh hoạt ở nông thôn, các mức tính cần bảo đảm công bằng giữa các nhà đầu tư; hài hòa lợi ích giữa nhà đầu tư và người tiêu dùng.

Hội đồng nhân dân

Thường trực HĐND tỉnh Thanh Hóa khảo sát tại các cơ sở y tế trên địa bàn huyện Nông Cống
Hội đồng nhân dân

Bài 1: Cụ thể chế tài trong thực hiện kết luận, kiến nghị

Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và HĐND ra đời cùng với Luật Tổ chức chính quyền địa phương đã tạo hành lang pháp lý quan trọng để hoạt động của HÐND nói chung, hoạt động giám sát nói riêng được triển khai thực hiện đồng bộ, thống nhất và hiệu quả. Tuy nhiên, trong thực tế vẫn còn những điểm nghẽn cần sớm được tháo gỡ để hoạt động của HĐND ngày càng khoa học, hiệu quả, đáp ứng tốt hơn mong đợi của cử tri. Trong đó, có 3 vấn đề cần được quan tâm là chế tài - nhân lực và thẩm quyền.

Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh Gia Lai giám sát việc ban hành nghị quyết của HĐND cấp huyện về kế hoạch đầu tư công trung hạn và hằng năm giai đoạn 2021 - 2025 tại huyện Đức Cơ
Hội đồng nhân dân

Bài cuối: Cân nhắc kỹ lưỡng trong điều chỉnh

Khi xây dựng kế hoạch đầu tư công, ngoài đáp ứng các quy định, cần dự báo, lường trước các yếu tố khác phát sinh. Việc điều chỉnh phải cân nhắc kỹ lưỡng, xét nhiều yếu tố liên quan trước khi quyết định, tránh tùy tiện, nhất là điều chỉnh dừng thực hiện chủ trương đầu tư chương trình, dự án khi đã được cấp có thẩm quyền quyết định và đã thông báo rộng rãi cho cử tri trên địa bàn.

Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh giám sát việc ban hành nghị quyết của HĐND cấp huyện về kế hoạch đầu tư công trung hạn và hằng năm giai đoạn 2021 - 2025 tại thị xã An Khê
Hội đồng nhân dân

Bài 2: Khẩn trương lập danh mục dự án đầu tư dự kiến

Để bảo đảm tiến độ, các địa phương cần khẩn trương lập danh mục dự án đầu tư dự kiến đưa vào kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2026 - 2030 của cấp mình theo các hướng dẫn của Trung ương, của tỉnh. Đối với kế hoạch đầu tư công hằng năm, các dự án đưa vào phải đáp ứng điều kiện tại Điều 53 Luật Đầu tư công, cần lưu ý về thời gian tổ chức thực hiện.

Bài 1: Xác định cụ thể “trường hợp cần thiết”
Diễn đàn

Bài 1: Xác định cụ thể “trường hợp cần thiết”

Luật Đầu tư công quy định “Trong trường hợp cần thiết, Hội đồng nhân dân quyết định việc giao cho Ủy ban nhân dân cùng cấp quyết định chủ trương đầu tư dự án…”. Do vậy, để bảo đảm quy định và nâng cao chất lượng quyết định chủ trương đầu tư, khi thực hiện cần đề nghị làm rõ xác định cụ thể trường hợp nào là “trường hợp cần thiết”, đồng thời, việc “giao” ở đây được hiểu là phân quyền cho chính quyền địa phương. Quá trình thực hiện, lưu ý thêm các hành vi bị nghiêm cấm trong đầu tư công liên quan đến chủ trương đầu tư…

Giải quyết kịp thời hơn các nhiệm vụ phát sinh
Diễn đàn

Giải quyết kịp thời hơn các nhiệm vụ phát sinh

Để tăng hiệu quả tổ chức các kỳ họp chuyên đề, Thường trực, các Ban HĐND tỉnh Bình Phước sẽ chủ động phối hợp, đồng hành với UBND tỉnh trong nắm tình hình thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, việc triển khai, tổ chức thực hiện các văn bản của Trung ương, Tỉnh ủy chuẩn bị nội dung trình kỳ họp, để các nhiệm vụ phát sinh được giải quyết nhanh hơn, kịp thời hơn nhưng cũng bảo đảm quy định của pháp luật. Kết hợp giải quyết các nội dung cấp bách với các công việc thường xuyên.

Quảng Ninh: HĐND tỉnh sẽ tổ chức ngay Kỳ họp chuyên đề để ban hành cơ chế, chính sách hỗ trợ thiệt hại do bão số 3
Chuyển động

Quảng Ninh: HĐND tỉnh sẽ tổ chức ngay Kỳ họp chuyên đề để ban hành cơ chế, chính sách hỗ trợ thiệt hại do bão số 3

Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Ninh vừa tổ chức Hội nghị nghe và cho ý kiến về nội dung, chương trình trình Kỳ họp thứ 21 - Kỳ họp bất thường của HĐND tỉnh Khóa XIV để kịp thời ban hành cơ chế, chính sách hỗ trợ người dân, doanh nghiệp bị ảnh hưởng của cơn bão số 3.

Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh Hà Tĩnh luôn hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao
Hội đồng nhân dân

Chuyên nghiệp, hiệu quả trong tham mưu, phục vụ

Văn phòng sẽ tăng cường áp dụng các phần mềm quản lý công việc, hệ thống thông tin và cơ sở dữ liệu để theo dõi và xử lý các nhiệm vụ nhanh chóng, hiệu quả. Yêu cầu mỗi cán bộ, công chức cần thu thập thông tin từ nhiều nguồn khác nhau, áp dụng các phương pháp phân tích dữ liệu để đánh giá toàn diện, chính xác vấn đề; xử lý, kiểm tra thông tin, tham mưu xây dựng các văn bản. Tiếp tục đổi mới, đẩy mạnh cải cách hành chính, từng bước hiện đại hóa văn phòng bảo đảm tính chuyên nghiệp và hiệu quả trong toàn bộ các quy trình, quy định hoạt động.

Đối thoại để xử lý những phản ánh, kiến nghị của dân
Chuyển động

Đối thoại để xử lý những phản ánh, kiến nghị của dân

Hàng năm, Đảng ủy, UBND phường xây dựng kế hoạch đối thoại trực tiếp với người đứng đầu cấp ủy Đảng, chính quyền với Nhân dân; duy trì thực hiện mô hình Buổi sáng với Nhân dân - Chủ tịch UBND phường tiếp công dân thường xuyên (từ 7 giờ 15 phút - 8 giờ 15 phút) các ngày làm việc trong tuần. Người đứng đầu cấp ủy, chính quyền xã đối thoại với dân để xử lý những phản ánh, kiến nghị của dân. Thực hiện công khai minh bạch các thủ tục hành chính…

Bài 1: Chuyển hướng mạnh tới nền kinh tế thích ứng, xanh, bền vững
Chuyển động

Bài 1: Chuyển hướng mạnh tới nền kinh tế thích ứng, xanh, bền vững

Theo Nghị quyết về chương trình thích ứng với biến đổi khí hậu tỉnh Ninh Thuận giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, HĐND tỉnh nhấn mạnh mục tiêu đến năm 2030 giảm thiểu tính dễ bị tổn thương, rủi ro thông qua tăng cường công tác quản lý nhà nước về biến đổi khí hậu (BĐKH); triển khai hiệu quả các cơ chế, chính sách, đầu tư cơ sở hạ tầng phù hợp, bảo đảm chuyển hướng mạnh tới nền kinh tế thích ứng, xanh, an toàn, bền vững…

Bài cuối: Ít nhất 2 lần lấy phiếu tín nhiệm trong nhiệm kỳ
Chuyển động

Bài cuối: Ít nhất 2 lần lấy phiếu tín nhiệm trong nhiệm kỳ

Dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và HĐND cần bổ sung nội dung những quy định chính của hoạt động giám sát qua lấy phiếu tín nhiệm, bỏ phiếu tín nhiệm. Trong đó, nên quy định ít nhất thực hiện lấy phiếu tín nhiệm 2 lần và thời điểm là năm thứ hai hoặc thứ ba của nhiệm kỳ đối với lần thứ nhất, năm cuối đối với lần thứ hai. Làm như vậy, kết quả lấy phiếu tín nhiệm, bỏ phiếu tín nhiệm sẽ là căn cứ quan trọng, đáng tin cậy để chuẩn bị nhân sự cho nhiệm kỳ mới.

Đoàn ĐBQH tỉnh Hà Tĩnh phối hợp với Thường trực HĐND tỉnh giám sát chuyên đề việc thực hiện chính sách, pháp luật về phát triển năng lượng giai đoạn 2016 - 2021 tại Công ty CP Thủy điện Ngàn Trươi huyện Vũ Quang
Hội đồng nhân dân

Bài 1: Mài sắc "bảo kiếm" nâng tầm vị thế cơ quan dân cử

Các hoạt động giám sát của Quốc hội, HĐND trong hơn 8 năm thực thi Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và HĐND năm 2015 đã góp phần giúp Chính phủ, chính quyền địa phương thực hiện thắng lợi nhiệm vụ kinh tế - xã hội; bảo đảm quốc phòng - an ninh. Nhiều kiến nghị, đề xuất thông qua giám sát đã giúp các ban, ngành liên quan chấn chỉnh kịp thời, đặc biệt là các vấn đề liên quan trực tiếp đến quyền và lợi ích của Nhân dân… Tuy nhiên, vẫn còn những “điểm nghẽn” trong thực thi nên việc sửa đổi là cần thiết trong bối cảnh hiện nay.

Hà Tĩnh: Nâng cao hơn nữa chất lượng, hiệu quả công tác tham mưu, phục vụ
Hội đồng nhân dân

Hà Tĩnh: Nâng cao hơn nữa chất lượng, hiệu quả công tác tham mưu, phục vụ

Với tinh thần đổi mới, sáng tạo, từ đầu năm đến nay, Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh Hà Tĩnh đã phát huy tốt vai trò là cơ quan tham mưu, phục vụ hoạt động của Đoàn ĐBQH, các ĐBQH tỉnh, HĐND, Thường trực, các ban và đại biểu HĐND tỉnh… Các hoạt động đổi mới của Văn phòng trong công tác tham mưu là điểm nhấn quan trọng khẳng định vị thế, tầm quan trọng của mình trong bộ máy văn phòng hành chính nhà nước nói chung, cơ quan tham mưu, giúp việc cho bộ máy dân cử nói riêng.

Sơn La: Gần 5000 đại biểu HĐND các cấp được bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng hoạt động
Chuyển động

Sơn La: Gần 5000 đại biểu HĐND các cấp được bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng hoạt động

Ngày 11.9, Thường trực HĐND tỉnh Sơn La phối hợp với Trung tâm Bồi dưỡng đại biểu dân cử thuộc Ban Công tác đại biểu tổ chức Hội nghị bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng cho đại biểu HĐND tỉnh các cấp trên địa bàn. Đây là lần đầu tiên Thường trực HĐND tỉnh tổ chức hội nghị theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến từ điểm cầu trung tâm tỉnh đến 11 huyện, 204 xã, phường, thị trấn trong toàn tỉnh. 

Các đại biểu biểu quyết thông qua các nghị quyết tại kỳ họp
Hội đồng nhân dân

Quyết tâm hoàn thành mục tiêu giải ngân đầu tư công

Với tinh thần đoàn kết, dân chủ, trách nhiệm, tại Kỳ họp thứ 20 (chuyên đề) được tổ chức vừa qua, HĐND tỉnh Hòa Bình Khóa XVII đã thông qua 21 nghị quyết với tỷ lệ tán thành cao. Đây là những quyết sách quan trọng, tạo cơ sở pháp lý để các cấp, ngành tổ chức triển khai, thực hiện các trình tự, thủ tục theo quy định của pháp luật nhằm huy động nguồn lực, đẩy mạnh công tác giải ngân vốn đầu tư công, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Công tác giải phóng mặt bằng Dự án Đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đoạn qua địa bàn tỉnh Đồng Nai
Hội đồng nhân dân

Tăng hiệu quả bồi thường, giải phóng mặt bằng và tái định cư

Nhằm tránh trùng lặp, tăng hiệu quả thực hiện công tác bồi thường, GPMB và tái định cư các dự án cũng như quản lý quỹ đất công trên địa bàn tỉnh, trong cuộc làm việc mới đây của UBND tỉnh Đồng Nai, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Tấn Đức đã thống nhất với đề xuất thành lập mới Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh; đề nghị Sở Nội vụ phối hợp các đơn vị hoàn thiện báo cáo Đề án mô hình tổ chức bộ máy Trung tâm phát triển quỹ đất tỉnh báo cáo Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh.