Bài cuối: Gắn trách nhiệm đến từng cán bộ, đảng viên
Để hoàn thành mục tiêu tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 2 - 2,2% và trở thành thành phố trực thuộc Trung ương vào năm 2025, tỉnh Thừa Thiên Huế đang nỗ lực triển khai nhiều giải pháp. Trong đó, áp dụng phương pháp giảm nghèo theo từng địa chỉ cụ thể và gắn trách nhiệm từng cán bộ, đảng viên; đẩy mạnh tuyên truyền chủ trương, cơ chế, chính sách của Đảng, Nghị quyết của Quốc hội. Từ đó, nâng cao nhận thức của người dân, thay đổi tư duy ỷ lại, từng bước thoát nghèo bền vững.
Khơi thông các nguồn lực
Cũng như các địa phương khác, làm thế nào để giảm tỷ lệ hộ nghèo, cận nghèo xuống mức thấp nhất nhưng phải thực sự bền vững, tránh tình trạng tái nghèo trở lại đang là băn khoăn, trăn trở của cấp ủy, chính quyền các cấp trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế. Theo đại diện Chi cục Phát triển nông thôn tỉnh, để tiếp tục thực hiện giảm nghèo bền vững, các cấp chính quyền cần sâu sát thực tế; nắm tình hình điều kiện nhân lực, nguồn lực, đất đai, nhu cầu đăng ký sản xuất của từng hộ để có sự đầu tư hỗ trợ mô hình hợp lý.

Còn lãnh đạo Ban Dân tộc tỉnh thì đánh giá, trong số khoảng gần 2.000 mô hình triển khai cho vùng đồng bào DTTS, có một số mô hình hiệu quả thấp, khó tái đầu tư. Bên cạnh đó, chính quyền một số nơi còn chưa quan tâm tập huấn, hướng dẫn và giám sát năng lực sản xuất của người dân nên nhiều trường hợp nhận hỗ trợ cây, con giống nhưng không sinh lợi… Do đó, các chương trình, dự án cần tập trung hỗ trợ phát triển sản xuất, nhất là những mô hình đang sản xuất hiệu quả.
Từ góc độ địa phương, Phó Chủ tịch UBND huyện A Lưới Nguyễn Văn Hải nhấn mạnh: “Việc hỗ trợ cho các hộ thoát nghèo theo chính sách không nên dừng sau 1 - 2 năm thực hiện mà có thể kéo dài đến 3 năm. Tới khi hộ nghèo đã thoát nghèo thì vẫn nên duy trì hỗ trợ một phần nguồn vốn để tiếp tục tái đầu tư, phát triển kinh tế ổn định”, ông Hải nhấn mạnh.
Ở góc nhìn khác, Giám đốc Sở LĐ, TB và XH tỉnh Đặng Hữu Phúc nhấn mạnh, bên cạnh tập trung giảm nghèo, cần bảo đảm bền vững cho những xã nghèo vừa lên nông thôn mới, hộ vừa thoát nghèo để kết quả đạt đúng thực chất; đa dạng hóa nguồn lực và đầu tư có trọng tâm, trọng điểm và bền vững... “Đồng thời, phải cân đối được nguồn “đối ứng” từ nội lực đạt 70 - 80% và cần thêm ngoại lực 20 - 30% thì mới thúc đẩy được tính chủ động giảm nghèo, thoát nghèo bền vững”, Giám đốc Sở LĐ, TB và XH chia sẻ.
Thực tế, giảm nghèo và bảo đảm an sinh xã hội là nhiệm vụ khó khăn và lâu dài, đòi hỏi các nguồn lực đóng góp về vật chất và tinh thần rất lớn. Ngoài đầu tư của Nhà nước, cần huy động các nguồn lực đóng góp của toàn xã hội và cũng cần khơi thông các nguồn lực, cũng như triển khai hiệu quả các nguồn hỗ trợ để bảo đảm mục tiêu giảm nghèo đa chiều, bao trùm, bền vững. Cùng với đó, việc xây dựng tiêu chí phải đi từ cơ sở để có cái nhìn khách quan từ địa phương; từ đó, phân công trực tiếp cán bộ xã, phường hỗ trợ người dân.
Lấy hộ nghèo làm trung tâm
Để hoàn thành mục tiêu đến năm 2025, Thừa Thiên Huế trở thành thành phố trực thuộc Trung ương như tinh thần Nghị quyết số 54-NQ/TW của Bộ Chính trị xác định, tỉnh Thừa Thiên Huế cần triển khai các giải pháp giảm nghèo thiết thực và hiệu quả hơn nữa. Trong đó, tỉnh tiếp tục áp dụng phương pháp giảm nghèo theo từng địa chỉ cụ thể và gắn trách nhiệm từng cán bộ, đảng viên, lấy hộ nghèo làm trung tâm. Từng cấp cơ sở phải rà soát đặc điểm, nhu cầu, phương án sinh kế của từng hộ để xây dựng kế hoạch cụ thể. Kế hoạch, giải pháp phải xuất phát từ phương án sinh kế của từng hộ, tổng hợp thành một số mô hình sinh kế để xây dựng dự án hợp tác phát triển sản xuất.
Nghị quyết số 11-NQ/TU ngày 3.10.2021 của Tỉnh ủy Thừa Thiên Huế về giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021 - 2025 đặt mục tiêu đến cuối năm 2025, tỷ lệ hộ nghèo bình quân giảm còn 2 - 2,2% (khu vực nông thôn giảm còn dưới 1,5%, miền núi còn dưới 5%; hộ nghèo đồng bào DTTS giảm hơn 3%/năm); tỷ lệ hộ cận nghèo bảo đảm giảm thấp hơn tỷ lệ chung của cả nước.
Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phan Ngọc Thọ - Trưởng Ban Chỉ đạo giảm nghèo bền vững tỉnh cho biết: Ngoài thực hiện các chính sách giảm nghèo đặc thù của tỉnh, giai đoạn 2021 - 2025, cần tận dụng triệt để các chính sách hỗ trợ đóng BHYT cho thành viên thuộc hộ cận nghèo; chính sách xóa nghèo cho hộ nghèo có thành viên đang hưởng chính sách ưu đãi người có công với cách mạng; chính sách hỗ trợ cho hộ nghèo thuộc đối tượng bảo trợ xã hội… Đồng thời, phân công các sở, ban, ngành, đơn vị hỗ trợ xóa nghèo theo địa chỉ tại các xã có tỷ lệ hộ nghèo cao; hỗ trợ hộ nghèo đăng ký thoát nghèo bền vững; xóa nhà tạm; phát động cuộc vận động “Dòng họ không có hộ nghèo”...
Tỉnh ủy cũng giao trách nhiệm cho UBND tỉnh phối hợp với các sở, ngành tham mưu kinh phí hỗ trợ đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho thanh niên hoàn thành nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an, thanh niên tình nguyện; Sở LĐ, TB và XH phối hợp với huyện A Lưới và một số doanh nghiệp tổ chức tuyên truyền, hỗ trợ người lao động học nghề, tìm kiếm việc làm. “Mỗi cấp ủy đảng, chính quyền, MTTQ và tổ chức chính trị - xã hội phải xây dựng chương trình, kế hoạch cụ thể, phù hợp với thực tiễn, đúng trọng tâm, trọng điểm. Phải xem đây là nhiệm vụ chính trị để đưa vào tiêu chí bình bầu, bình xét thi đua hằng năm”, ông Thọ nhấn mạnh.