Bộ máy giúp việc của Hội đồng Nhân dân cấp huyện

Bài 2: Khó tham mưu, giúp việc cho Hội đồng Nhân dân

Từ địa vị pháp lý, cơ cấu tổ chức, biên chế và chế độ làm việc của Văn phòng HĐND và UBND cấp huyện đã bộc lộ hạn chế, vướng mắc trong quá trình tổ chức công tác tham mưu, phục vụ cho HĐND cấp huyện. Tuy tên gọi là Văn phòng HĐND và UBND nhưng được xác định địa vị pháp lý là một cơ quan chuyên môn thuộc UBND, bộ máy Văn phòng rất khó để tham mưu, giúp việc cho HĐND.

Chưa đủ động lực tham mưu, giúp việc cho HĐND

Một trong những nhiệm vụ của Văn phòng HĐND và UBND là tham mưu, giúp việc cho HĐND thực hiện quyền giám sát và phản biện lại chính cơ quan chủ quản là UBND. Như đã phân tích về vị trí pháp lý của Văn phòng HĐND và UBND cấp huyện, theo Nghị định 37 (sửa đổi), tuy tên gọi là Văn phòng HĐND và UBND nhưng được xác định địa vị pháp lý là một cơ quan chuyên môn thuộc UBND. Theo đó, từ quyết định thành lập đến tổ chức bộ máy, đề bạt, bổ nhiệm phân công trách nhiệm cho lãnh đạo Văn phòng đều do Chủ tịch UBND cấp huyện quyết định.

Bài 2: Khó tham mưu, giúp việc cho Hội đồng Nhân dân -0
Thường trực HĐND huyện Hương Sơn, Hà Tĩnh tổ chức phiên họp thường kỳ tháng 6.2023. Ảnh: Bích Hường

Với cơ chế quản lý đó, bộ máy Văn phòng rất khó để tham mưu, giúp việc cho HĐND. Vì làm việc cho HĐND, nhưng hưởng lương từ kinh phí hoạt động của UBND, do UBND quyết định bổ nhiệm và tuyển dụng thì cán bộ, công chức của Văn phòng HĐND và UBND chưa nhiệt tình, tâm huyết với công việc và đủ động lực tham mưu, giúp việc cho HĐND, nhất là trong thực hiện chức năng giám sát.

Cần tương thích với nhiệm vụ, xác định rõ tính pháp lý

Luật Tổ chức chính quyền địa phương năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2019) quy định nhiệm vụ, quyền hạn HĐND cấp huyện được quyết định 23 nội dung ở 4 lĩnh vực. Trong đó, Thường trực HĐND có nhiệm vụ thảo luận và quyết định từng vấn đề thuộc nhiệm vụ, quyền hạn theo quy định của pháp luật; đôn đốc, kiểm tra UBND, các cơ quan nhà nước thực hiện nghị quyết của HĐND; quyết định thành lập, bãi bỏ cơ quan chuyên môn thuộc UBND cùng cấp.

Để thực hiện quy định này, Luật cũng quy định Thường trực HĐND là cơ quan thường trực của HĐND, giải quyết các công việc của HĐND giữa hai kỳ họp. Ban HĐND là cơ quan của HĐND, có nhiệm vụ thẩm tra dự thảo nghị quyết, báo cáo, đề án trước khi trình HĐND, giám sát, kiến nghị những vấn đề thuộc lĩnh vực ban phụ trách. Ngoài ra, HĐND có chức năng giám sát việc tuân theo Hiến pháp, pháp luật, việc thực hiện nghị quyết HĐND, giám sát hoạt động của Thường trực, các ban HĐND, UBND, TAND, VKSND cấp huyện.

Đây là khối lượng công việc rất lớn, tuy nhiên Thường trực, các Ban HĐND cấp huyện chỉ có 1 - 2 thành viên hoạt động chuyên trách. So với nhiệm vụ của UBND cấp huyện thì khối lượng công việc của HĐND cấp huyện nhiều và toàn diện; mọi hoạt động của UBND được thực hiện trên cơ sở quyết định của HĐND cấp huyện, cơ quan nhà nước cấp trên ủy quyền, phân cấp, và được các cơ quan HĐND cấp huyện giám sát. Trong khi đó, UBND cấp huyện có nhiều cơ quan chuyên môn tham mưu, giúp việc theo từng lĩnh vực, HĐND cấp huyện chỉ có một bộ phận giúp việc thuộc Văn phòng HĐND và UBND. Như vậy, hiện nay, Văn phòng HĐND và UBND không tương thích giữa chức năng, nhiệm vụ và địa vị pháp lý là một cơ quan có chức năng tham mưu, giúp việc cho HĐND

Chính vì những vấn đề về địa vị pháp lý, cơ cấu tổ chức, chức năng nhiệm vụ nên vấn đề chủ thể có thẩm quyền quyết định thành lập, bổ nhiệm và quy định cơ cấu, chức năng, nhiệm vụ quyền hạn của Văn phòng HĐND và UBND cấp huyện ra sao để hoạt động phù hợp và thống nhất, hiệu quả được nhiều người quan tâm và đặt ra yêu cầu hướng tới việc xác định tính pháp lý của Văn phòng HĐND và UBND giúp HĐND, Thường trực, các Ban cũng như các đại biểu HĐND chủ động và hiệu quả hơn.

Vướng trong sử dụng kinh phí

Kinh phí sử dụng để phục vụ công việc tham mưu, giúp việc cho HĐND cấp huyện nằm trong tổng kinh phí của Văn phòng HĐND và UBND cấp huyện. Không có mục chi hoạt động nào của Văn phòng HĐND và UBND cấp huyện được quy định riêng để hạch toán cho việc phục vụ hoạt động của HĐND.

Dù có chức năng, nhiệm vụ là cơ quan tham mưu, giúp việc cho HĐND, tuy nhiên ở cấp huyện lại được xác định địa vị pháp lý thuộc cơ quan chuyên môn của UBND cấp huyện hoặc chịu sự quản lý, chỉ đạo của Chủ tịch UBND cấp huyện. Do vậy, hoạt động tham mưu, giúp việc cho HĐND gặp khó khăn trong thực hiện mối quan hệ với các cơ quan cấp trên cũng như đồng cấp.

Hiện nay, Khoản 1, Điều 4 Nghị quyết 1206/2016/NQ-UBTVQH13 ngày 13.5.2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội quy định về chế độ chính sách và các điều kiện bảo đảm hoạt động của đại biểu HĐND giao Chính phủ quy định mức chi đối với đại biểu HĐND cấp tỉnh, huyện, xã. Một trong những nhiệm vụ của Văn phòng HĐND cấp tỉnh, Văn phòng HĐND và UBND cấp huyện và công chức Văn phòng - thống kê thuộc UBND cấp xã là bảo đảm các điều kiện hoạt động cho HĐND. Tuy nhiên, đến nay Chính phủ chưa quy định về vấn đề này.

Ngoài ra, nếu căn cứ vào các văn bản trước đây về việc sử dụng kinh phí của bộ máy giúp việc của HĐND cũng gặp vướng mắc. Vì theo Nghị quyết 524/NQ-UBTVQH13 ngày 20.9.2012 và Thông tư số 97/2010/TT-BTC của Bộ Tài chính, các địa phương dựa vào định mức chi tiêu của Quốc hội, các cơ quan của Quốc hội và Đoàn ĐBQH để vận dụng xây dựng định mức chi tiêu đặc thù cho HĐND “phù hợp với tình hình cụ thể của địa phương”. Tuy nhiên, việc xây dựng định mức chi tiêu chưa thống nhất trong cả nước do thiếu hướng dẫn cụ thể nên mỗi địa phương xây dựng một định mức chi khác nhau.

Hội đồng nhân dân

Làm “nóng” những vấn đề người dân cần nhất
Diễn đàn

Làm “nóng” những vấn đề người dân cần nhất

Nguyễn Công Huấn - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Quảng Bình

Để đáp ứng ngày càng tốt hơn kỳ vọng của cử tri và Nhân dân, kỳ họp HĐND tỉnh không chỉ là một cuộc gặp gỡ định kỳ. Đó phải là nơi cái “nóng” của đời sống xã hội được đặt lên bàn nghị sự, nơi từng câu hỏi truy đến cùng trách nhiệm, từng nghị quyết không chỉ hợp lý mà phải hợp lòng dân. Muốn vậy, cần một cuộc làm mới từ gốc: cách tổ chức kỳ họp, vai trò đại biểu, chất lượng thảo luận, cho đến cách thông tin được truyền tải đến cử tri.

Xây dựng chính quyền cơ sở xứng tầm thời đại
Diễn đàn

Xây dựng chính quyền cơ sở xứng tầm thời đại

Tổ chức chính quyền hai cấp, sát nhập chính quyền cơ sở là nhiệm vụ đã chín muồi và cấp thiết. Nhưng quy mô, mức độ chính quyền cơ sở cần phù hợp với tình hình thực tế và khả năng quản trị, điều hành của đội ngũ cán bộ khi bước vào guồng máy mới. Điều quan trọng, đừng bỏ phí dân tài, lựa chọn được đội ngũ cán bộ có phẩm chất, năng động, sáng tạo, có khả năng tiếp cận công nghệ thông tin để tổ chức thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn mới và thực sự được cử tri và Nhân dân tin tưởng trao gửi quyền hạn.

Phó Chủ tịch Thường trực HĐND thành phố Hà Nội Phùng Thị Hồng Hà phát biểu kết luận
Diễn đàn

Xử lý dứt điểm các kết luận thanh tra, kiểm toán trong lĩnh vực tài chính

Làm việc với Sở Tài chính về công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo và thực hiện các kết luận thanh tra, kiểm toán, Đoàn giám sát HĐND thành phố Hà Nội đã ghi nhận những nỗ lực đáng kể của Sở Tài chính trong việc triển khai các nhiệm vụ được giao. Từ những kết quả đạt được và những tồn tại, hạn chế được chỉ rõ, Đoàn giám sát đề nghị, Sở tiếp tục đẩy mạnh công tác giải quyết dứt điểm các kết luận thanh tra, kiểm toán đã được đưa ra. Qua đó, bảo đảm tối đa quyền lợi chính đáng của người dân; nâng cao hiệu quả quản lý tài chính, góp phần vào sự phát triển bền vững của Thủ đô.

Hiệu trưởng Trường Tiểu học Tràng An Trần Thị Bích Liên giới thiệu với đoàn giám sát về mô hình giáo dục chất lượng cao của nhà trường
Chuyển động

Tạo cạnh tranh tích cực đối với các mô hình trường, lớp ngoài công lập

Giám sát việc thực hiện mô hình giáo dục chất lượng cao tại các cơ sở giáo dục trên địa bàn quận Hoàn Kiếm, Ban Văn hóa - Xã hội HĐND thành phố Hà Nội đánh giá, chất lượng đào tạo của các cơ sở giáo dục chất lượng cao trên địa bàn ngày càng đáp ứng được các yêu cầu thực tiễn đặt ra. Bước đầu đã tạo được sự cạnh tranh tích cực đối với các mô hình trường, lớp ngoài công lập.

Ban Kinh tế - Xã hội, HĐND thị xã Quảng Yên khảo sát khu vực nuôi trồng thủy sản của các hộ dân và đánh giá tình hình triển khai mô hình nuôi lồng bè.
Địa phương

Nghiên cứu các mô hình nuôi trồng thủy sản thích ứng với biến đổi khí hậu

Trong cuộc khảo sát được tổ chức mới đây, Ban Kinh tế - Xã hội HĐND thị xã Quảng Yên (Quảng Ninh) đã trực tiếp kiểm tra các khu vực nuôi trồng thủy sản tại xã Hoàng Tân và Liên Hòa; ghi nhận nhiều ý kiến đề xuất về việc tăng cường hỗ trợ tài chính cho các hộ dân bị thiệt hại do thiên tai, giúp họ nhanh chóng khôi phục sản xuất. Đồng thời, xây dựng các mô hình nuôi trồng thủy sản thích ứng với biến đổi khí hậu, giảm thiểu rủi ro do thiên tai gây ra…

Thông suốt thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp
Diễn đàn

Thông suốt thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp

Kỳ họp thứ 22 (chuyên đề), HĐND tỉnh Bình Dương Khóa X diễn ra hôm qua, ngày 11.4, không chỉ xem xét, thông qua những nghị quyết quan trọng về đầu tư công, quy hoạch và đất đai, mà còn khẳng định quyết tâm chính trị trong việc tái thiết bộ máy hành chính theo hướng tinh gọn, hiệu lực, phục vụ tốt hơn. Không dừng ở cam kết, chính quyền Bình Dương đang chuyển cải cách thành hành động cụ thể, với nguyên tắc xuyên suốt: không để ai bị bỏ lại phía sau trong quá trình chuyển đổi.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Trần Quốc Toản phát biểu tại kỳ họp
Hội đồng nhân dân

Thông qua Đề án đề nghị công nhận thị xã Mỹ Hào là Đô thị loại III

Ngày 11.4, tại Trụ sở HĐND-UBND tỉnh, HĐND tỉnh Khóa XVII đã tổ chức Kỳ họp thứ 26 (kỳ họp không thường lệ), để xem xét, quyết định một số nội dung thuộc thẩm quyền của HĐND tỉnh. Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Trần Quốc Toản; Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Lê Xuân Tiến; Phó Chủ tịch HĐND Trần Thị Tuyết Hương chủ trì kỳ họp.

Đồng thuận, niềm tin - sức mạnh lớn nhất của một chính quyền kiến tạo
Hội đồng nhân dân

Đồng thuận, niềm tin - sức mạnh lớn nhất của một chính quyền kiến tạo

Giữa những con số tăng trưởng ấn tượng, thành phố Hải Phòng chọn cách "chậm lại" để lắng nghe, thấu hiểu và chăm lo cho từng số phận, bảo đảm không ai bị bỏ lại phía sau. Khi đặt người dân và cán bộ vào trung tâm cải cách, thành phố không chỉ tinh gọn bộ máy, mà còn xây dựng được một nền tảng phát triển bền vững: sự đồng thuận và niềm tin. Trong một thế giới đầy biến động, đó chính là sức mạnh lớn nhất của một chính quyền kiến tạo.

Khơi thông nguồn lực, thúc đẩy tăng trưởng hai con số
Hội đồng nhân dân

Khơi thông nguồn lực, thúc đẩy tăng trưởng hai con số

Cuối tháng 3.2025, Thường trực HĐND tỉnh Bình Dương đã phối hợp tổ chức chương trình truyền hình trực tiếp “đối thoại với cử tri”, chủ đề “Bình Dương cải thiện môi trường đầu tư - Giải pháp tối ưu để tăng trưởng kinh tế 2 con số”. Chương trình không chỉ truyền đi khát vọng tăng trưởng hai con số theo Nghị quyết số 25 của Chính phủ, mà còn thể hiện quyết tâm chính trị rõ ràng: biến đối thoại thành động lực phát triển.