Chuyên gia tâm lý chỉ cách giúp trẻ bắt nhịp với việc học sau Tết

Theo Phó Viện trưởng Viện Tâm lý học Nhân văn Nguyễn Thị Mai Anh, người lớn nên định hướng cho trẻ vui chơi ngày Tết nhưng không quên nhiệm vụ học tập. Khi cha mẹ và thầy cô có những biện pháp phù hợp, tạo môi trường học tập thoải mái sẽ giúp học sinh bắt nhịp tốt với tiến độ học tập sau Tết.

Sau kỳ nghỉ Tết với nhiều hoạt động vui chơi, giúp con bắt nhịp lại học tập là vấn đề luôn khiến các bậc phụ huynh "đau đầu". Từ việc thiết lập lại thời gian biểu đều đặn, đến động viên con ngồi vào bàn học, tưởng dễ nhưng lại... khó thực hiện.

Gác lại kỳ nghỉ 9 ngày, chị Lan Anh (Hoàng Mai, Hà Nội) cùng nhiều gia đình khác lại bước vào cuộc đua "giúp con lấy lại tinh thần học". Đã quen với nhịp sinh hoạt ngày Tết, nên trẻ khá lơ là, khó khăn khi nhắc đến việc học.

Để giải quyết vấn đề này, chị Lan Anh cùng con lập thời gian biểu cụ thể, cân đối giữa học tập và giải trí. Mỗi tối, chị dặn con dành thời gian xem lại bài đã học trước kỳ nghỉ, làm bài tập mới để củng cố và ôn lại kiến thức.

"Việc tạo môi trường học tập yên tĩnh, thoải mái tại nhà cũng giúp con tập trung hơn. Chúng tôi hạn chế các yếu tố gây xao lãng như điện thoại, máy tính khi con đang học. Khuyến khích con tham gia các hoạt động ngoại khóa, các cuộc thi nhỏ để tạo động lực và niềm vui trong học tập. Hiện con đã dần bắt nhịp lại với việc học và có sự tiến bộ rõ rệt", chị Lan Anh vui mừng.

base64-1738430735283394944896.jpg
Giúp con bắt nhịp với học tập sau Tết là vấn đề nan giải với các bậc phụ huynh (Ảnh minh họa)

Trao đổi với phóng viên Báo Đại biểu Nhân dân, Phó Viện trưởng Viện Tâm lý học Nhân văn Nguyễn Thị Mai Anh cho biết, kỳ nghỉ tết là dịp mọi người được nghỉ ngơi, thư giãn. Học sinh được ngủ "nướng", dậy muộn, cả ngày tham gia các hoạt động vui chơi đã làm xáo trộn lịch trình sinh hoạt, học tập hàng ngày. Từ đó, bố trí việc học, sức khỏe thể chất, tâm lý có phần uể oải, mệt mỏi.

Theo ThS Mai Anh, để "xốc" lại tinh thần học tập cho học sinh; phụ huynh và thầy cô cần có hiểu biết đúng đắn và biện pháp phù hợp với tâm lý lứa tuổi này.

Về phía phụ huynh, cần bám sát thông tin kế hoạch nghỉ lễ và các nhiệm vụ học tập giáo viên giao trước lễ để nhắc nhở con. Khuyến khích con chủ động lập kế hoạch của bản thân; nói ra những lo lắng, căng thẳng của mình bằng sự kiên nhẫn và thấu hiểu.

Cha mẹ có thể chia sẻ với con những câu chuyện về kỳ nghỉ Tết vừa qua; kinh nghiệm thời đi học để giúp trẻ cảm nhận được sự đồng cảm; từ đó tránh được áp lực đối với việc kiểm tra bài và dễ dàng chuẩn bị tâm thế cho việc học tập sau lễ.

474147495-122172661622055555-7776640125916428804-n.jpg
Học sinh Victoria School tham gia các hoạt động ngày Tết

Trong tuần đầu tiên quay lại trường học, cha mẹ hãy cùng con thực hiện các hoạt động thú vị để tạo hứng khởi như: Cùng con chuẩn bị sách vở, dọn dẹp góc học tập, tận hưởng bữa cơm gia đình với các món ăn yêu thích, chơi đàn, nghe nhạc, xem phim… Những hoạt động này giúp trẻ cân bằng cảm xúc và lấy lại tinh thần học tập sau kỳ nghỉ lễ.

Cha mẹ hãy trò chuyện thân tình và cởi mở với con về mục tiêu đã đặt ra đầu năm học; xem mục tiêu được thực hiện thế nào, có điều gì cần thay đổi. Giải pháp này giúp trẻ định hình lại thời điểm, khả năng của bản thân, xác định động cơ học tập cũng như nhiệm vụ quan trọng sau kỳ nghỉ lễ.

Đối với giáo viên, có thể tạo động lực học tập cho học sinh bằng cách tặng các phần quà như lì xì, sách, truyện,.. để khuyến khích các em trả lời câu hỏi ôn tập và củng cố kiến thức. Khởi động lại việc học một cách nhẹ nhàng, vui vẻ giúp trẻ tự tin, muốn đến trường và hợp tác với thầy, cô hơn trong các nhiệm vụ học tập.

"Việc học tập là quá trình lâu dài và học sinh cần nhận thức đúng đắn, điều chỉnh linh hoạt tùy theo điều kiện và thời điểm. Kỳ nghỉ lễ vui vẻ nhưng không quên nhiệm vụ học tập là điều người lớn nên định hướng cho con em, bằng nhiều biện pháp cụ thể. Khi có sự phối hợp đồng điệu từ cha mẹ, thầy cô sẽ giúp học sinh quay lại trường với tâm thế tự tin, cởi mở, và bắt nhịp tốt với tiến độ học tập sau Tết", chuyên gia tâm lý khuyến cáo.

Giáo dục

Năm 2025, nhiều trường đại học sư phạm lớn bỏ xét tuyển học bạ
Giáo dục

Năm 2025, nhiều trường đại học sư phạm lớn bỏ xét tuyển học bạ

Trước đó, năm 2024, điểm chuẩn các ngành khối sư phạm theo phương thức xét điểm học bạ THPT khá cao. Tại Trường Đại học Sư phạm TP. Hồ Chí Minh, điểm chuẩn các ngành khối sư phạm theo phương thức này cao nhất lên đến 29.81 điểm; còn tại Trường Đại học Sư phạm Hà Nội cao nhất lên tới 29.71 điểm.

Hà Nội: Vẫn còn nhiều phụ huynh, học sinh chưa chấp hành quy định khi tham gia giao thông
Giáo dục

Hà Nội: Vẫn còn nhiều phụ huynh, học sinh chưa chấp hành quy định khi tham gia giao thông

Cho tới nay Nghị định 168 Nghị định 168/2024/NĐ-CP đã đi vào đời sống được hơn 1 tháng và hình thành được thói quen, nề nếp tham gia giao thông văn minh, an toàn. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều hình ảnh phụ huynh bất chấp nguy hiểm của con cái, đèo kẹp ba, không đội mũ bảo hiểm; học sinh đầu trần đèo nhau trên xe máy trên 50cc.

Thủ tướng yêu cầu xử lý nghiêm trường hợp vi phạm quy định về dạy thêm, học thêm
Giáo dục

Thủ tướng yêu cầu xử lý nghiêm trường hợp vi phạm quy định về dạy thêm, học thêm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 10/CĐ-TTg ngày 7.2.2025 gửi Bộ trưởng Bộ GD-ĐT và Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về tăng cường chỉ đạo công tác tuyển sinh trung học cơ sở, tuyển sinh trung học phổ thông và quản lý hoạt động dạy thêm, học thêm.

Thực hiện Nghị quyết 57: Cơ hội lớn cho ngành giáo dục phát triển đột phá
Giáo dục

Thực hiện Nghị quyết 57: Cơ hội lớn cho ngành giáo dục phát triển đột phá

Quán triệt triển khai thực hiện Nghị quyết số 57-NQ/TW của Bộ Chính trị về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Hoàng Minh Sơn cho biết, dù có nhiều khó khăn, thách thức nhưng ngành giáo dục đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển đột phá, chuyển biến mạnh mẽ trong toàn ngành.

Giáo viên trường công có được mở, quản lý trung tâm dạy thêm hay không?
Giáo dục

Giáo viên trường công có được mở, quản lý trung tâm dạy thêm hay không?

Thông tư 29 của Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định về dạy thêm, học thêm sẽ chính thức có hiệu lực vào ngày 14.2, tuy nhiên vẫn còn nhiều giáo viên đang hiểu lầm rằng sau nhiệm vụ giảng dạy tại trường học, họ có thể mở trung tâm để dạy thêm. Tuy nhiên theo Thông tư 29, điều này là vi phạm quy định.