Chuyển đổi số trong bất động sản: Tất yếu nhưng không dễ

- Chủ Nhật, 20/12/2020, 06:43 - Chia sẻ
Chuyển đổi số trong ngành bất động sản đem đến nhiều tiện ích cho cả người mua lẫn các nhà phát triển dự án nhưng việc này hiện gặp rất nhiều khó khăn. Theo các chuyên gia, tốc độ chuyển đổi số trong lĩnh vực bất động sản tương đối chậm.

Số hóa là tất yếu...

Thực tế hiện nay, có những doanh nghiệp bất động sản đã số hóa được cả dự án khi còn nằm trên giấy thành một sa bàn ảo đến từng căn hộ lên điện thoại thông minh và các thiết bị điện tử. Khách hàng có thể theo dõi từng chi tiết của dự án, quan sát hướng của các căn hộ.

Nguồn Internet
Nguồn Internet

Nhiều chủ đầu tư cũng đã áp dụng các công nghệ mới như BIM (Building Information Modelling), trong thiết kế - thi công, công nghệ 3D trong xây dựng. Đặc biệt, nhiều chủ đầu tư đã phân loại, sắp xếp sản phẩm, trong đó có việc dùng máy bay không người lái – drones để thu thập hình ảnh sống động. Với các công nghệ thực tế tăng cường (augmented reality), thực tế ảo (virtual reality) người mua có thể xem bất động sản mà không cần đến trực tiếp.

Theo TS Cấn Văn Lực, chuyên gia tài chính ngân hàng, chuyển đổi số trong ngành bất động sản đem đến nhiều tiện ích cho cả người mua lẫn các nhà phát triển dự án. Ví dụ, ngay ở giai đoạn tìm hiểu thông tin, người mua có thể sử dụng các trang web, các ứng dụng để tra cứu thông tin về dự án và chủ đầu tư. Điều này góp phần làm giảm chi phí giao dịch, quản lý và làm tăng khả năng tiếp cận thị trường, thông tin, dữ liệu, hợp tác, kết nối. Bên cạnh đó, thị trường bất động sản minh bạch hơn, khi các dữ liệu thông tin về thị trường được đưa lên nền tảng số. Đây cũng là cơ hội để ra được những quyết định đột phá dựa trên cơ sở phân tích dữ liệu lớn.

Cùng quan điểm, TS Nguyễn Trí Hiếu nhìn nhận, trong thời điểm dịch bệnh, các hoạt động mở bán phải tạm dừng, sàn giao dịch bất động sản gặp nhiều khó khăn. Trong quý I.2020, có tới 300 sàn giao dịch bất động sản đóng cửa, 500 sàn tạm dừng hoạt động một phần. Do đó chuyển đổi số là xu hướng tất yếu của các doanh nghiệp bất động sản để tiếp cận khách hàng hiệu quả hơn.

... nhưng không dễ

Tuy vậy, doanh nghiệp bất động sản gặp nhiều khó khăn trong chuyển đổi số. Tổng Giám đốc Đất Xanh miền Bắc Vũ Cương Quyết cho biết, dù đã có hàng chục năm gắn với bất động sản nhưng công ty chỉ mới thực hiện chuyển đổi số từ năm 2015. “Việc số hóa các vấn đề quản trị khiến doanh nghiệp cực kỳ vất vả. Có thể nói việc áp dụng, đầu tư công nghệ vào bất động sản chỉ mới ở bước đầu, chúng ta đang sống trong thời đại 4.0 nhưng công nghệ trong bất động sản chỉ đạt ở mức 1.0”, ông Quyết cho biết.  

Lý giải nguyên nhân, TS Cấn Văn Lực cho rằng tốc độ chuyển đổi số trong lĩnh vực bất động sản tương đối chậm bởi việc này buộc doanh nghiệp phải thay đổi mô hình tổ chức, quản trị và cả văn hóa kinh doanh. Mặt khác, rào cản lớn nhất của doanh nghiệp bất động sản là nguồn nhân lực có nền tảng về công nghệ đang tương đối thấp, nếu giải quyết được bài toán này doanh nghiệp mới có thể tăng lợi thế cạnh tranh. Bên cạnh đó, đi cùng với chuyển đổi số là câu chuyện cắt giảm nhân sự, việc này vốn không dễ dàng. 

Thói quen mua - bán bất động sản cũng là chướng ngại vật của hành trình chuyển đổi số. Theo TS Nguyễn Trí Hiếu, lâu nay chúng ta thường "xem" bất động sản bằng mắt và tận nơi tận chỗ. Khách hàng không dễ thích ứng với việc xem xét các sản phẩm trên sàn điện tử và ra quyết định. Ở chiều ngược lại, hầu hết doanh nghiệp trên thị trường bất động sản đều có xuất phát điểm từ các công ty xây dựng chuyển sang kinh doanh bất động sản. Sự am hiểu của các doanh nghiệp này về chuyển đổi số còn nhiều hạn chế. Do đó, để thuyết phục chủ doanh nghiệp về hiệu quả của việc áp dụng công nghệ thông tin trong quản lý doanh nghiệp để họ thay đổi tư duy và sử dụng phần mềm công nghệ là không hề dễ dàng.

Hơn nữa phần lớn các sàn hiện nay đều có quy mô nhỏ, tiềm lực tài chính còn nhiều hạn chế. Do đó, các công ty này vẫn chủ yếu dùng phương pháp quản lý thủ công thay vì áp dụng công nghệ. Để giải quyết vấn đề này, ông Hiếu khuyến khích các nhà kinh doanh bất động sản hợp tác với nhau để cùng chuyển đổi số nhằm tiết giảm chi phí.

Hạnh Nhung