Chuyển đổi số ở Agribank Bài 2: Lấy khách hàng là trung tâm
Hành trình chuyển đổi số của Agribank được triển khai với định hướng xuyên suốt "Khách hàng là trung tâm". Với chương trình và quyết tâm hành động đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số trong toàn hệ thống sẽ tạo động lực để Agribank đi nhanh hơn, đi xa hơn cùng khách hàng cũng như đóng góp vào sự phát triển của nền kinh tế số.
Xây dựng môi trường số thông minh, thân thiện
Với mục tiêu trở thành ngân hàng hiện đại, Agribank luôn ưu tiên phát triển khoa học công nghệ, tích cực chủ động nghiên cứu đổi mới sáng tạo, đẩy mạnh quá trình chuyển đổi số, nâng cấp hạ tầng công nghệ, ứng dụng dữ liệu, nỗ lực phát triển mạnh mẽ hơn nữa các sản phẩm dịch vụ, xây dựng một môi trường ngân hàng số thông minh, dễ tiếp cận và thân thiện với tất cả người dân, đặc biệt chú trọng sản phẩm cho khách hàng ở khu vực nông thôn - địa bàn chủ lực gắn với sứ mệnh phục vụ của Agribank.
Trong dòng chảy của kỷ nguyên công nghệ, Agribank xác định một trong những chiến lược quan trọng là phát triển các ứng dụng ngân hàng điện tử với giao diện thân thiện và nhiều tiện ích tích hợp, đáp ứng nhu cầu giao dịch của khách hàng mọi lúc, mọi nơi. Hàng triệu khách hàng trên khắp cả nước đã không còn xa lạ với các phiên bản ứng dụng được nâng cấp, cập nhật tính năng mới ngày càng thông minh hơn.
Agribank hiện có gần 20 triệu khách hàng có tài khoản tiền gửi thanh toán, gần 16 triệu khách hàng sử dụng thẻ ATM, gần 15 triệu khách hàng sử dụng dịch vụ thanh toán qua kênh Mobile Banking, gần 50% khách hàng sử dụng dịch vụ số, tỷ lệ giao dịch thanh toán trên kênh số tại Agribank lên đến hơn 96%, thúc đẩy mạnh mẽ thanh toán không dùng tiền mặt.

Trong hành trình chuyển đổi số toàn diện, Agribank hướng tới mục tiêu: "Mọi giao dịch đều được số hóa - Mọi khách hàng đều được phục vụ". Agribank đang triển khai nhiều giải pháp công nghệ trong phục vụ khách hàng, nhằm nâng cao năng lực phục vụ và mang đến trải nghiệm gần gũi nhưng an toàn, hiện đại cho mọi khách hàng, nổi bật như: Tổng đài AI BOT (hỗ trợ xử lý tới 70% các vấn đề thường gặp của khách hàng liên hệ tổng đài), số hóa quầy giao dịch (rút ngắn thời gian, quy trình giao dịch đến 90%).
Song song với nâng cao chất lượng dịch vụ, thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt, Agribank luôn chú trọng các giải pháp tăng cường các tính năng bảo mật, bảo đảm an ninh, an toàn trong các giao dịch trực tuyến. Agribank là một trong những ngân hàng tiên phong ứng dụng công nghệ bảo mật eKYC (định danh khách hàng điện tử) và thu thập dữ liệu sinh trắc học, giúp tăng cường bảo mật và độ chính xác trong các giao dịch.
Với tinh thần quyết tâm đột phá phát triển khoa học công nghệ, không ngừng đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số để phát triển bền vững, Agribank đang tạo ra những dấu ấn đột phá, đóng góp tích cực vào quá trình chuyển đổi số của ngành ngân hàng và của nền kinh tế số quốc gia. Chuyển đổi số của Agribank không chỉ là chuyển đổi công nghệ, mà là chuyển đổi phục vụ - đưa sự tôn trọng và nhân văn vào từng giao dịch nhỏ nhất của người yếu thế.
Số hóa toàn diện - Phục vụ vẹn toàn
Từ năm 2016 tới nay, Agribank liên tục nghiên cứu, phát triển các tiện ích số hóa giúp khách hàng dễ dàng tiếp cận, sử dụng "ngân hàng số".
Nổi bật là sự ra mắt của ứng dụng Agribank Plus vào giữa năm 2024. Đây là phiên bản mới nhất của ứng dụng ngân hàng điện tử, được thiết kế theo 4 tiêu chí "PLUS": Xuất sắc (Prime), Dẫn đầu (Leading), Gắn kết (United) và Thông minh (Smart). Chỉ trong vài giây, khách hàng có thể chuyển tiền, gọi VNPAY Taxi, mua sắm VnShop, thanh toán hóa đơn và thực hiện nhiều dịch vụ tiện ích khác.
Bên cạnh đó, với việc cải tiến giao diện, đơn giản hóa quy trình đăng nhập với một tên đăng nhập duy nhất và mật khẩu trên phiên bản Mobile và PC, Agribank Plus đã giúp khách hàng tiết kiệm thời gian và nâng cao tính tiện dụng khi sử dụng các dịch vụ ngân hàng.
Sau Agribank Plus, Agribank tiếp tục ra mắt giải pháp ngân hàng số Open Smart Bank, sử dụng công nghệ hiện đại nhằm tối ưu hóa giao dịch và nâng cao bảo mật. Open Smart Bank giúp Agribank không chỉ cung cấp các dịch vụ tài chính truyền thống mà còn tạo ra môi trường giao dịch thông minh hơn cho khách hàng. Giải pháp này ứng dụng công nghệ tiên tiến như trí tuệ nhân tạo, blockchain và big data để tối ưu hóa quy trình giao dịch, tự động hóa các tác vụ và tăng cường bảo mật. Điều này đặc biệt quan trọng trong kỷ nguyên số, khi nhu cầu sử dụng dịch vụ ngân hàng trực tuyến ngày càng gia tăng. Đây là một trong những bước tiến quan trọng trong quá trình chuyển đổi số của Agribank.
Trong chiến lược số hóa nông thôn, Agribank đặt mục tiêu sử dụng công nghệ để đơn giản hóa thủ tục, giúp người dân dễ dàng tiếp cận từ những dịch vụ cơ bản nhất. Để hiện thực hóa mục tiêu này, Agribank lên kế hoạch triển khai lắp đặt theo lộ trình máy giao dịch ngân hàng tự động Agribank Digital tại các khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa, đặc biệt là những nơi bị hạn chế về khả năng tiếp cận các sản phẩm và dịch vụ tài chính thông thường. Sau 21 năm triển khai, Agribank hiện đã lắp đặt gần 1.500/3.300 máy giao dịch tự động (ATM) của cả nước. Bên cạnh đó, dịch vụ Agribank Digital, Agribank Autobank (CDM) được hoạt động như một mô hình chi nhánh ngân hàng thu nhỏ, phục vụ mọi đối tượng khách hàng, giúp khách hàng dễ dàng tiếp cận các dịch vụ tài chính mọi lúc, mọi nơi.
Với sứ mệnh phục vụ cộng đồng, Agribank xác định chuyển đổi số là con đường để ngân hàng không chỉ là nơi gửi tiền, mà là nơi gửi gắm niềm tin và hy vọng. Agribank đã phát triển mở tài khoản từ xa, xác thực qua định danh số VNeID, thanh toán không dùng tiền mặt. Kết quả, hơn 9 triệu tài khoản và 12 triệu thẻ tại khu vực nông thôn, vùng xa đã được phát hành; giúp 500.000 người yếu thế nhận trợ cấp hàng tháng qua tài khoản; chi trả trên 210.000 tỷ đồng qua hệ thống bảo hiểm - Agribank.
Để không ai bị bỏ lại phía sau, Agribank tiếp tục kết nối dữ liệu, tích hợp công nghệ và cá thể hóa dịch vụ tài chính cho từng người dân. Hiện nay, dữ liệu của gần 9 triệu khách hàng đã được làm sạch; hơn 3 triệu người dân vùng sâu vùng xa được hỗ trợ trực tiếp; và hơn 3 triệu tài khoản đã được mở hoàn toàn trực tuyến. Bước đi tiếp theo của Agribank là tích hợp sâu với nền tảng định danh số quốc gia - VNeID, nơi có gần 63 triệu người dùng. Từ đó, người dân có thể mở tài khoản ngay trên ứng dụng VNeID - không cần giấy tờ, không cần ra quầy.
Thông qua VneID, ngân hàng tự động xác định người thuộc diện chính sách, gợi ý mở tài khoản miễn phí, ưu đãi tài chính thiết yếu, hỗ trợ vay vốn lãi suất thấp; tiến tới mô hình chi trả an sinh không giấy tờ: xác thực, chuyển tiền, kiểm tra - tất cả tự động, minh bạch và tiện lợi.