Chuyển đổi số ngành bán lẻ là xu thế phát triển dài hạn

Theo TS. ĐINH THỊ MỸ LOAN, Chủ tịch danh dự Hiệp hội các nhà bán lẻ Việt Nam (ARV), thị trường bán lẻ đang cực kỳ cạnh tranh và chịu tác động nặng nề từ dịch Covid- 19. Tốc độ chuyển đối số đóng vai trò quyết định đối với sự tồn tại của doanh nghiệp bán lẻ trong tương lai bất kể quy mô lớn nhỏ, do đó chuyển đổi số ngành bán lẻ là xu thế phát triển dài hạn.

Chủ tịch ARV Đinh Thị Mỹ Loan. Nguồn: ITN
Chủ tịch ARV Đinh Thị Mỹ Loan.
Nguồn: ITN

30% doanh số bán lẻ sẽ được thực hiện thông qua các ứng dụng mua sắm

- Dưới sự tác động của dịch Covid- 19, theo bà, xu hướng mua sắm của người dân có sự thay đổi như thế nào?

- Xu hướng mua sắm của người dân dưới tác động của dịch Covid- 19 thay đổi rất lớn, chuyển từ hình thức mua sắm trực tiếp sang mua sắm trực tuyến, có đến 33% người tiêu dùng Việt Nam thực hiện chuyển tiền trực tiếp trên mạng khi mua sắm trực tuyến. Dự báo hết năm 2020, 30% doanh số bán lẻ sẽ được thực hiện thông qua các ứng dụng mua sắm. Khảo sát từ Công ty nghiên cứu thị trường Neilsen cho thấy, có tới 79% khách hàng mua sắm trực tuyến trong vòng 1 tháng qua. Tỷ lệ mua sắm trực tuyến những mặt hàng thiết yếu, mặt hàng gia dụng, các sản phẩm chăm sóc sức khỏe, thực thẩm… tăng gấp 2-3 lần.

Xu hướng này sẽ còn tiếp tục phát triển trong tương lai, không chỉ do tác động của dịch Covid-19 mà vì bản thân thương mại điện tử và mua sắm trực tuyến là một xu hướng có nhiều tiềm năng và dư địa để phát triển mạnh mẽ ở Việt Nam. Với số lượng lớn người tiêu dùng trẻ, năng động, tiếp cận nhanh công nghệ số, tỷ lệ dân số sử dụng internet của Việt Nam năm 2022 được dự báo chiếm gần 60% dân số là những yếu tố để thúc đẩy xu hướng mua sắm trực tuyến phát triển nhanh và hiệu quả.

- Hiện nay nhu cầu mua sắm trực tuyến ở các thành phố lớn rất phát triển, nhưng ở các khu vực nông thôn thì chưa có nhiều. Đây có phải là một trong những dư địa để các nhà bán lẻ Việt Nam có thể phát triển không, thưa bà?

- Chắc chắn sẽ phát triển hơn nữa ở khu vực nông thôn, thậm chí là vùng sâu vùng xa miễn là chúng ta có internet ở đó, miễn là công nghệ số đã lan truyền được đến đó. Và các nhà bán lẻ chúng tôi sẽ cố gắng hết sức để đưa những xu hướng công nghệ mới nhất của ngành bán lẻ, học tập, tham khảo của thế giới để phục vụ cho người tiêu dùng Việt Nam.

Bên cạnh đó, dịch vụ tiền điện tử trên thuê bao di động (mobile money) dự kiến ra đời trong năm nay, đồng nghĩa với việc người tiêu dùng những vùng sâu, vùng xa sẽ có nhiều cơ hội mua sắm, cũng là cơ hội cho các nhà bán lẻ. Chúng tôi rất hy vọng rằng với công nghệ mới hỗ trợ, chúng ta hoàn toàn có thể cố gắng giải quyết bài toán làm thế nào để mua sắm nhưng giảm dần theo hình thức giao hàng thu tiền hộ (COD).

- Để đáp ứng được sự thay đổi trong cách thức mua sắm của người tiêu dùng, các đơn  vị bán lẻ phải có sự thích ứng như thế nào, thưa bà?

- Các nhà bán lẻ luôn luôn phải xác định “người tiêu dùng là trung tâm”. Điều này càng cần phải nhắc lại và nhìn từ một góc độ mới, từ thực tiễn yêu cầu của thế giới số, của các công nghệ số để tập trung vào người tiêu dùng như thế nào. Nhà bán lẻ phải hiểu được người tiêu dùng để cung cấp sản phẩm theo xu hướng tiêu dùng. Mang lại sự thuận tiện cho khách hàng và hướng tới tiếp cận đa kênh. Tăng trải nghiệm của khách hàng đồng nhất tại từng điểm chạm.

Ngoài ra, thương mại theo cách thức xác định khách hàng tại một số không gian trực tuyến như email, quảng cáo trên internet, website, các kênh bán hàng trên Facebook, Zalo và các sàn thương mại điện tử... Sau đó kết hợp với hàng loạt các công cụ và phương tiện khác để lôi kéo khách hàng đến với các cửa hàng thực tế của mình (Online to Offline). Người tiêu dùng ngày càng có yêu cầu cao, do đó các nhà bán lẻ phải ứng dụng, chuyển đổi sang công nghệ số với nhiều mô hình, đây cũng là xu hướng tất yếu của ngành bán lẻ.

dự đoán hết năm 2020, 30% doanh số bán lẻ sẽ được thực hiện thông qua các ứng dụng mua sắm
Dự báo hết năm 2020, 30% doanh số bán lẻ sẽ được thực hiện thông qua các ứng dụng mua sắm.
Nguồn: ITN

Đầu tư bài bản và có lộ trình chuyển đổi số phù hợp 

- Bà có thể nói rõ hơn về các mô hình chuyển đổi số trong ngành bán lẻ?

- Thị trường bán lẻ đang cực kỳ cạnh tranh và với bất cứ quy mô nào của doanh nghiệp, thì tốc độ chuyển đổi số cũng đều đóng vai trò quyết định đối với sự tồn tài của doanh nghiệp bán lẻ trong tương lai. Câu hỏi sẽ không còn là ai bán sản phẩm tốt hơn, mà là ai mang lại trải nghiệm mua sắm tốt hơn, và ai sử dụng chi phí vận hành hiệu quả hơn.

Mô hình chuyển đổi số trong bán lẻ là chuyển từ bán lẻ truyền thống sang bán lẻ kỹ thuật số. Cụ thể, từ việc chỉ tập trung vào sản phẩm, chuyển sang tập trung vào trải nghiệm khách hàng. Từ mô hình chuỗi cung ứng (mua rẻ, bán đắt, tối ưu hóa các khâu ở giữa) chuyển sang mô hình chuỗi giá trị số (thu thập dữ liệu, biến dữ liệu thành hiểu biết, biến hiểu biết thành hành động). Từ trải nghiệm tại cửa hàng chuyển sang trải nghiệm số cả hành trình khách hàng.

Các xu hướng kỹ thuật số định hình tương lai của ngành bán lẻ gồm có trí tuệ nhân tạo (AI), tăng kết nối nhà bán lẻ - khách hàng (IoT), mua sắm qua đàm thoại/ trợ lý ảo phát triển, thanh toán điện tử và thanh toán kỹ thuật số, logistics thông minh…

- Vậy theo bà, các doanh nghiệp bán lẻ phải đi theo lộ trình chuyển đổi số nào để thành công?

- Ở Việt Nam, có nhiều điển hình thành công trong chuyển đổi số như Thế giới di động, Saigon Co.op, Vincommerce – Vinmart… Chuyển đổi số là một hành trình tốn kém và phức tạp, cần có sự đầu tư bài bản và lộ trình thích hợp. Ví dụ, thực tế chi phí cho AI rất cao, Amazon dành 16 tỷ USD và Alibaba dành hơn 5 tỷ USD cho AI.

Những việc ưu tiên hàng đầu khi doanh nghiệp bán lẻ tiến hành chuyển đổi số đó là đưa tất cả dữ liệu lên môi trường số, khi đó nhà quản lý sẽ nắm bắt được tình hình của doanh nghiệp ở bất kỳ thời điểm nào, từ đó nhanh chóng có các  quyết định điều chỉnh. Sau quá trình tối ưu dựa trên dữ liệu được số hóa, sẽ chuyển đổi sang một mô hình kinh doanh mới, một cách thức vận hành mới. Như vậy, điều đầu tiên và cơ bản nhất trong hành trình chuyển đổi số chính nằm ở tư duy “lưu vết” mọi thứ hoạt động trong doanh nghiệp.

Để sẵn sàng cho chuyển đổi số, doanh nghiệp cần phải sẵn sàng từ lãnh đạo, tổ chức nhân sự cho đến công nghệ. Và dù số hóa đến đâu thì doanh nghiệp vẫn có 5 đặc trưng văn hóa cần giữ gìn và phát huy: lấy khách hàng làm trung tâm, định hướng dữ liệu, minh bạch, cộng tác và học tập.

Khảo sát của Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ Công nghệ thông tin Việt Nam (VINASA), với 352 tổ chức và doanh nghiệp tại Việt Nam, có gần 95% doanh nghiệp ý thức rõ tầm quan trọng của chuyển đổi số, nhưng chỉ 5,1% trả lời chưa hiểu biết và chưa có hành động gì liên quan tới chuyển đổi số, 84% doanh nghiệp thất bại khi chuyển đổi số.

Thị trường

Ảnh minh họa
Thị trường

Xuất khẩu dừa và sản phẩm chế biến có thể đạt 1,2 tỷ USD

Ông Cao Bá Đăng Khoa, Tổng Thư ký Hiệp hội Dừa Việt Nam cho biết, kim ngạch xuất khẩu dừa và sản phẩm chế biến năm nay có thể đạt 1,2 tỷ USD, tăng 15 - 20% so với năm 2023. Tuy tăng trưởng mạnh nhưng muốn bền vững, cần bảo đảm nguồn cung ổn định, chất lượng tốt và quan tâm xây dựng thương hiệu cho ngành dừa.

 'Hot tiktoker' Quang Linh Vlog phải xin lỗi khách hàng vì bán hàng "không giống như quảng cáo", chuyên gia khuyến cáo việc livestream
Thị trường

'Hot tiktoker' Quang Linh Vlog phải xin lỗi khách hàng vì bán hàng "không giống như quảng cáo", chuyên gia khuyến cáo việc livestream

Theo ông Phạm Huy Phong, chuyên gia kinh tế, xu thế người nổi tiếng bán hàng trên các nền tảng mạng xã hội đang nở rộ. Tuy nhiên, mỗi người bán hàng cần có trách nhiệm kiểm tra, kiểm nghiệm kỹ trước khi quyết định livestream để đưa ra sản phẩm giới thiệu tới khách hàng.

Khơi thông "điểm nghẽn" tiếp cận vốn cho doanh nghiệp nhỏ và vừa
Thị trường

Khơi thông "điểm nghẽn" tiếp cận vốn cho doanh nghiệp nhỏ và vừa

Cuối năm là thời điểm các doanh nghiệp bước vào giai đoạn "nước rút" cho các kế hoạch sản xuất kinh doanh mùa cao điểm, nhu cầu về vốn vì thế cũng tăng đột biến. Gói ưu đãi lãi suất đặc biệt với tổng hạn mức 6.000 tỷ đồng đã được Ngân hàng TMCP An Bình (ABBANK) triển khai từ nay cho đến 31.1.2025 nhằm giúp doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn dễ dàng hơn. 

SHB lần thứ 4 được vinh danh trong TOP 10 doanh nghiệp có Báo cáo thường niên tốt nhất ngành Tài chính
Thị trường

SHB lần thứ 4 được vinh danh trong TOP 10 doanh nghiệp có Báo cáo thường niên tốt nhất ngành Tài chính

SHB nhiều năm liền được vinh danh trong TOP 10 doanh nghiệp có Báo cáo thường niên tốt nhất nhóm ngành Tài chính, minh chứng cho những nỗ lực vượt trội của Ngân hàng trong việc minh bạch thông tin và quản trị doanh nghiệp theo thông lệ tốt nhất về phát triển bền vững.

Băn khoăn đánh thuế với nước giải khát có đường
Thị trường

Đánh giá tác động toàn diện thuế tiêu thụ đặc biệt với đồ uống có đường

Dự thảo Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi) bổ sung mặt hàng nước giải khát theo Tiêu chuẩn Việt Nam có hàm lượng đường trên 5g/100ml vào diện đánh thuế. Nhấn mạnh nguyên tắc đánh thuế là bảo đảm cân bằng, hài hòa lợi ích giữa Nhà nước và người nộp thuế, các chuyên gia khuyến nghị cần đánh giá tác động toàn diện để xây dựng chính sách và quyết định thời điểm áp dụng cho phù hợp.

Kho lạnh NECS chính thức mở rộng dịch vụ kho lạnh ngoại quan
Thị trường

Kho lạnh NECS chính thức mở rộng dịch vụ kho lạnh ngoại quan

Trong bối cảnh toàn cầu hóa và sự phát triển mạnh mẽ của thương mại quốc tế, việc tối ưu hóa quy trình xuất nhập khẩu trở thành yếu tố then chốt để nâng cao năng lực cạnh tranh của các doanh nghiệp. Kho lạnh NECS tự hào công bố việc đưa dịch vụ Kho lạnh ngoại quan chính thức đi vào hoạt động, đánh dấu một bước ngoặt quan trọng trong việc góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động logistics cho các doanh nghiệp xuất nhập khẩu tại Việt Nam.

Xác thực thông tin khách hàng vay trên cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư: Bước tiến lớn cho các cơ sở cầm đồ
Thị trường

Xác thực thông tin khách hàng vay trên cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư: Bước tiến lớn cho các cơ sở cầm đồ

Việc xác thực thông tin khách hàng vay cầm cố tài sản dựa trên cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư được xem là một bước tiến lớn đối với các cơ sở cầm đồ, đặc biệt là tại TP. Hồ Chí Minh. Mô hình này đem lại lợi ích cho cả cơ quan quản lý lẫn đơn vị cho vay. 

Phó Thống đốc Thường trực Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Đào Minh Tú phát biểu. Ảnh: Lâm Hiển
Thị trường

"Vốn ngân hàng dành cho ĐBSCL không thiếu"

Đây là khẳng định Phó Thống đốc Thường trực NHNN Đào Minh Tú khẳng định tại hội thảo “Thúc đẩy tín dụng cho ngành hàng nông sản chủ lực, đưa ĐBSCL phát triển nhanh, bền vững” do Báo Đại biểu Nhân dân tổ chức sáng 18.11 tại Cần Thơ.

Hỗ trợ tín dụng cho doanh nghiệp xuất khẩu thành phố Cần Thơ
Thị trường

Hỗ trợ tín dụng cho doanh nghiệp xuất khẩu thành phố Cần Thơ

Dù đóng góp 95% sản lượng gạo xuất khẩu và chiếm 60% tổng giá trị xuất khẩu thủy sản của cả nước, nhưng đồng bằng sông Cửu Long gặp khó khăn về khả năng tiếp cận và hấp thu nguồn vốn tín dụng. Theo Phó Giám đốc Sở Công Thương TP. Cần Thơ Huỳnh Thanh Sử, để đáp ứng kịp thời nhu cầu vốn của doanh nghiệp xuất khẩu, cần linh hoạt áp dụng các hình thức bảo đảm tiền vay, thời hạn và lãi suất ưu đãi, cải tiến quy trình, thủ tục cho vay.

Tổng thư ký Hiệp hội chế biến và Xuất khẩu thuỷ sản Việt Nam Trương Đình Hoè.
Thị trường

Cần đa dạng hóa các nguồn tín dụng nông nghiệp hướng đến phát triển bền vững vùng Đồng bằng sông Cửu Long

Tại Hội thảo "Thúc đẩy tín dụng cho ngành nông sản chủ lực, đưa đồng bằng sông Cửu Long phát triển nhanh, bền vững", Chuyên gia Kinh tế, Thành viên Hội đồng Tư vấn Chính sách Tài chính - tiền tệ Quốc gia, Tiến sĩ Cấn Văn Lực đã trình bày tổng quan về nguồn vốn dành cho nông nghiệp, nông thôn và đề xuất các giải pháp quan trọng nhằm phát triển bền vững ngành nông nghiệp Việt Nam.

Tổng thư ký Hiệp hội chế biến và Xuất khẩu thuỷ sản Việt Nam Trương Đình Hoè. Ảnh: Lâm Hiển
Kinh tế

Tín dụng - đòn bẩy cho chuỗi giá trị nông sản bền vững ở ĐBSCL

Tại hội nghị "Thúc đẩy tín dụng cho ngành nông sản chủ lực, đưa đồng bằng sông Cửu Long phát triển nhanh, bền vững," Tổng Thư ký Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP) Trương Đình Hòe đã trình bày những nhận định quan trọng về thị trường thủy sản toàn cầu, triển vọng xuất khẩu của Việt Nam và các giải pháp tín dụng cho ngành thủy sản.

Quảng Bình chủ động hỗ trợ doanh nghiệp bắt nhịp chuyển đổi số
Thị trường

Quảng Bình chủ động hỗ trợ doanh nghiệp bắt nhịp chuyển đổi số

Thời gian qua, Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại tỉnh Quảng Bình (Trung tâm) đã chủ động tư vấn, hỗ trợ các doanh nghiệp, cơ sở công nghiệp nông thôn bắt nhịp với xu hướng sản xuất, kinh doanh trên nền tảng số. Để tiếp tục hỗ trợ các doanh nghiệp, cơ sở công nghiệp nông thôn, Trung tâm sẽ triển khai mạnh mẽ hơn nữa các giải pháp để đẩy mạnh chuyển đổi số.

Ảnh minh họa
Thị trường

Cơ hội để xuất khẩu thủy sản sang Hoa Kỳ

Thương mại thủy sản Việt Nam với Hoa Kỳ ít bị tác động bởi những biến động chính trị. Tuy nhiên, chính sách thương mại đặc thù dưới thời Tổng thống Donald Trump có thể tạo ra cả cơ hội lẫn thách thức cho xuất khẩu thủy sản nước ta, đòi hỏi doanh nghiệp phải tuân thủ các tiêu chuẩn về vệ sinh, an toàn thực phẩm và linh hoạt ứng phó với những thay đổi thuế quan.

Hải Phòng: Ưu tiên phát triển công nghiệp hỗ trợ
Thị trường

Hải Phòng: Ưu tiên phát triển công nghiệp hỗ trợ

Theo đại diện Sở Công Thương TP. Hải Phòng, Thành phố đã ban hành nhiều Nghị quyết, quyết định phát triển công nghiệp, trong đó có nhiều Nghị quyết, Quyết định, chương trình phát triển công nghiệp hỗ trợ đến năm 2025, định hướng đến năm 2030. Trong đó, sản xuất công nghiệp tập trung phát triển các ngành công nghiệp mũi nhọn như: Công nghiệp điện tử - tin học; công nghiệp ứng dụng công nghệ cao; công nghiệp cơ khí chế tạo máy móc, thiết bị; công nghiệp hỗ trợ phục vụ các ngành công nghiệp mũi nhọn.