Chuyển đổi số - Cơ hội phát triển cho giáo dục nghề nghiệp

Linh Cao 17/01/2021 15:58

Cách mạng công nghiệp 4.0 khiến thị trường lao động chuyển hóa sang một giai đoạn phát triển mới với việc hình thành thế giới việc làm 4.0. Điều đó buộc giáo dục nghề nghiệp (GDNN) phải đổi mới. Trước yêu cầu bức thiết đó, chuyển đổi số trong giáo dục nghề nghiệp chính là bước đi hợp xu thế, cần chiến lược bài bản.

“Thực hiện Chỉ thị 24/CT-TTg ngày 28.5.2020 của Thủ tướng Chính phủ về đẩy mạnh phát triển nhân lực có kỹ năng nghề, góp phần nâng cao năng suất lao động và tăng năng lực cạnh tranh quốc gia trong tình hình mới, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội đã ban hành Quyết định số 980/QĐ-LĐTBXH ngày 11.8.2020, trong đó giao Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp chủ trì xây dựng Đề án chuyển đổi số và phát triển kỹ năng ứng dụng công nghệ thông tin cho lực lượng lao động” - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp Phạm Vũ Quốc Bình cho biết.

“Không chuyển đổi số giống như có điện mà vẫn thắp đèn dầu”

Đó là ví von của GS.TSKH Hồ Tú Bảo từ Viện Nghiên cứu cao cấp về toán, chuyên gia về trí tuệ nhân tạo và khoa học dữ liệu khi bàn về lý do phải chuyển đổi số. Nhận định về tầm quan trọng của chuyển đổi số, GS. Hồ Tú Bảo chia sẻ, tại sao phải chuyển đổi số? Nói nôm na là, không chuyển đổi số thì giống như có lửa mà vẫn khăng khăng ăn thịt sống, hay có điện rồi mà vẫn thắp đèn dầu.

Giải thích thế nào là chuyển đổi số, ông lấy ví dụ về xu hướng học online trong thời gian dịch Covid-19. Xu hướng học tập này rất đáng quý nhưng học online chỉ là một giải pháp, vẫn là đem nội dung cũ ra dạy trên online. Đó là một giải pháp tình thế, chứ chưa phải là thay đổi của giáo dục trên môi trường số.

“Cái thay đổi đầu tiên phải là kiến thức. Vì con người mà chúng ta đang tạo ra, dù là ở bậc học nào, thì 5 - 10 năm nữa sẽ phải làm việc trên môi trường số. Vì thế, kỹ năng và đòi hỏi ở con người đấy sẽ phải khác. Kiến thức mới là thứ chuẩn bị hành trang cho con người làm việc trong tương lai”.

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp TS. Phạm Vũ Quốc Bình cho rằng, đã có nhiều mô hình chuyển đổi số thành công ở nước ta, ví dụ như Bộ Y tế. “Trong xu thế này, chúng ta phải làm thế nào? Nếu làm chậm sẽ không đáp ứng được nội hàm của đổi mới GDNN và yêu cầu phát triển nền kinh tế. Vì thế, ngành xác định chuyển đổi số trong GDNN phải làm thần tốc, nhưng làm chắc chắn, có hệ thống, có tính kế thừa để việc này không chỉ cho năm 2021 - 2022 mà còn cho nhiều năm sau nữa”.

Chuyển đổi số làm sao để thay đổi, tác động đến cách thức quản lý, chỉ đạo điều hành của cơ quan quản lý Nhà nước, hướng tới cách thức quản lý, ra quyết định trên nền tảng công nghệ số. Chuyển đổi số phải tác động được đến tất cả đối tượng đang tham gia vào hệ thống GDNN, đặc biệt là các cơ sở GDNN…, tạo nhiều giá trị gia tăng hơn cho nền kinh tế.

“Chỉ có cách này chúng ta mới đưa GDNN đến được với người dân” - ông Bình nhận định.

Bàn về chiến lược phát triển GDNN và chuyển đổi số trong GDNN của các nước ASEAN và thế giới, Viện trưởng Viện Khoa học GDNN (Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp) TS. Nguyễn Quang Việt cho biết, tất cả cuộc cải cách và đổi mới của hệ thống giáo dục trên thế giới trong vòng 50 năm trở lại đây đều không thể “vắng bóng” công nghệ thông tin. Theo kinh nghiệm của Đức và châu Âu, năng lực số của giáo viên là nhân tố hạn chế chính của chuyển đổi số trong GDNN. Vì thế, họ xác định nhóm đối tượng mục tiêu của GDNN là người dạy và người học. Châu Âu có khung năng lực số cho công dân nói chung và cho các nhà giáo dục/nhà sư phạm nói riêng.

Chính vì thế, TS. Việt đưa ra khuyến nghị, đối tượng mục tiêu của chuyển đổi số trong GDNN ở Việt Nam là người dạy và người học. Ngoài ra, cần có các giải pháp ICT và hợp tác với các doanh nghiệp; tăng cường giáo dục đạo đức và trách nhiệm công dân trong quá trình chuyển đổi số bởi vì mặt trái của công nghiệp 4.0 với hệ sinh thái IoT, IoS sẽ làm tăng nguy cơ xâm phạm đời tư, an ninh mạng, sản xuất vũ khí sinh học và vũ khí tự động. 

Chuyển đổi số trong giáo dục nghề nghiệp chính là bước đi hợp xu thế, cần chiến lược bài bản.
Chuyển đổi số trong giáo dục nghề nghiệp chính là bước đi hợp xu thế, cần chiến lược bài bản. (Ảnh minh họa nguồn: ITN)

Mục tiêu đến năm 2025, hệ thống GDNN như một quốc gia số thu nhỏ

Dự thảo Khung đề án chuyển đổi số trong GDNN đưa ra khái niệm, chuyển đổi số trong GDNN là quá trình tích hợp và áp dụng các công nghệ kỹ thuật số như dữ liệu lớn, điện toán đám mây, vạn vật kết nối, trí tuệ nhân tạo… vào các cơ quan quản lý nhà nước về giáo dục nghề nghiệp, các cơ sở giáo dục nghề nghiệp, tận dụng các công nghệ số thay đổi tích cực cách thức quản lý, làm việc của cá nhân, đơn vị trong hoạt động giáo dục nghề nghiệp cũng như cung cấp điều kiện giáo dục nghề nghiệp thuận tiện, nhanh chóng, hiệu quả trên nền tảng số.

Ông Nguyễn Tuấn Linh, Viện Chiến lược Thông tin và truyền thông (Bộ Thông tin và Truyền thông), định hướng tầm nhìn đến năm 2025, mục tiêu là toàn bộ hệ thống GDNN sẽ như một quốc gia số thu nhỏ. Hoạt động của các cơ quan quản lý Nhà nước, các cơ sở GDNN, giáo viên, học viên sẽ chuyển lên môi trường số. Đến năm 2030, hoạt động GDNN của Việt Nam sẽ đạt trình độ của các nước ASEAN - 4. Mục tiêu cụ thể đến năm 2025 là 90% hồ sơ công việc của Tổng cục được xử lý trên môi trường mạng; 100% người lao động được định danh; 80% dịch vụ công liên quan đến hoạt động GDNN là dịch vụ trực tuyến mức độ 4… Để thực hiện được mục tiêu này, ban biên soạn dự thảo đặt ra 8 nhiệm vụ trọng tâm, gồm có, chuyển đổi về nhận thức, kiến tạo thể chế, phát triển hạ tầng số, phát triển dữ liệu số, phát triển nền tảng số và các dịch vụ nền tảng, bảo đảm an toàn, an ninh mạng, hợp tác quốc tế, nghiên cứu, phát triển và đổi mới sáng tạo trong môi trường số, phát triển nguồn nhân lực.

    Nổi bật
        Mới nhất
        Chuyển đổi số - Cơ hội phát triển cho giáo dục nghề nghiệp
        • Mặc định
        POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO