Chuyển đổi năng lượng là quá trình khó khăn, lâu dài và tốn kém

TS Trần Văn - Nguyên Phó chủ nhiệm Uỷ ban Tài chính Ngân sách Khoá XII, XIII

Để chuyển đổi năng lượng thành công, chúng ta không chỉ cần xây dựng khung pháp lý toàn diện, có tính động và mở để thích ứng với bối cảnh và tình hình chuyển dịch năng lượng trên thế giới, mà cần đáp ứng các chuẩn mực, thông lệ quốc tế hiện có để đạt được sự công nhận và tuân thủ toàn cầu.

Mới đây, trong một chương trình thời sự, VTV1 đưa tin một số doanh nghiệp châu Âu đã chủ động dán nhãn cân bằng khí thải, zero carbon lên các sản phẩm nông nghiệp của mình mặc dù Liên minh châu Âu (EU) chưa bắt buộc. Việc dán nhãn zero carbon lên sản phẩm là nhằm đáp ứng yêu cầu của người tiêu dùng châu Âu luôn coi trọng bảo vệ môi trường trong đời sống hàng ngày, vốn đã trở thành một phần không thể thiếu trong nhận thức và văn hóa tiêu dùng của xã hội và người dân.

Câu chuyện này cho thấy, nhận thức xã hội ở các nước phát triển về bảo vệ môi trường đã có bước tiến rất xa cùng với sự phát triển vượt bậc của khoa học công nghệ, cho phép các doanh nghiệp thực thi các chính sách bảo vệ môi trường rất cụ thể, chi tiết ở mọi cấp độ, từ hộ gia đình, doanh nghiệp, cộng đồng khu dân cư rồi đến quốc gia, khu vực. Xu thế này sẽ đẩy các quốc gia có trình độ phát triển thấp hơn, đang trong quá trình chuyển đổi nền kinh tế vào vị thế cạnh tranh khó khăn hơn khi luôn luôn bị săm xoi các tiêu chuẩn bảo vệ môi trường trong từng sản phẩm, cho dù là công nghiệp hay nông nghiệp, dịch vụ.

Mới đây, khi trao đổi với đại diện Thường trực Ủy ban Kinh tế, bà Stefanie Peters, thành viên Hội đồng Hydrogen Quốc gia của Đức, cho biết, tuy xu thế chung là như vậy nhưng EU rất thận trọng đặt ra lộ trình, mục tiêu chuyển đổi năng lượng vì đây thật sự là công việc khó khăn, lâu dài và rất tốn kém.

Ảnh minh hoạ Nguồn: INT
Nguồn: ITN

Theo bà Stefanie Peters, vấn đề đầu tiên cần quan tâm vẫn là xây dựng thể chế, chính sách. Việc này cũng không dễ và mất khá nhiều thời gian với quy trình khá phức tạp, nhất là ở EU. Theo wasserstoffrat.de, Hội đồng Hydrogen Quốc gia CHLB Đức (Nationaler Wasserstoffrat, NWR) được chính phủ Đức thành lập và hoạt động như một ban cố vấn độc lập, phi đảng phái, bao gồm 26 chuyên gia cấp cao trong các lĩnh vực kinh tế, khoa học công nghệ và xã hội, có nhiệm vụ hỗ trợ và tư vấn cho Chính phủ trong việc triển khai Chiến lược hydrogen quốc gia của Đức (Nationale Wasserstoffstrategie, NWS).

Hội đồng hydrogen quốc gia Đức tư vấn cho Chính phủ thông qua các đề xuất và khuyến nghị chính sách sau khi nghiên cứu và thảo luận tập thể. Bên cạnh đó, để triển khai Chiến lược hydrogen quốc gia, CHLB Đức đã thành lập Văn phòng Điều phối hydrogen (Leitstelle Wasserstoff) và Trung tâm kiểm soát hydrogen.

Việc hình thành khung thể chế bao gồm các quy định của pháp luật, cơ chế chính sách ưu tiên, hỗ trợ cho ngành công nghiệp mới là rất quan trọng vì tính phức tạp, đắt đỏ về công nghệ và quy mô nhỏ bé ban đầu của thị trường. Ngay như CHLB Đức thì sản xuất hydrogen xanh ở quy mô công nghiệp vẫn còn rất hạn chế do sự phức tạp của công nghệ điện phân, bảo quản, lưu trữ, truyền tải và phân phối, sử dụng hydrogen cùng với giá thành của năng lượng tái tạo không hề rẻ… cho thấy những khó khăn nhất định.

Theo Neuman&Esser (NEA), doanh nghiệp hàng đầu của Đức về hydrogen, thì giữa năm 2025 họ mới sản xuất ở quy mô công  nghiệp  những mô-đun điện phân hydrogen đặt vừa trong container 40 feet có công suất 2MW/container và các container này có thể kết nối với nhau để thành một cụm sản xuất hydrogen, lặp đặt dễ dàng ngay tại nguồn điện gió, điện mặt trời. NEA còn sản xuất các máy nén khí khổng lồ nặng 250 tấn/máy để giữ áp lực tuyến ống vận chuyển hydrogen trong mỗi khoảng cách 200km tới các trạm lưu trữ và phân phối, tra nạp cho các phương tiện vận tải chạy bằng hydrogen hay để sử dụng trực tiếp trong các nhà máy công nghiệp, nhà máy điện. Bây giờ các đơn hàng ngành hydrogen đang tăng nhanh trong khi khả năng đáp ứng có hạn nên phải đặt hàng trước và chờ đợi vài tháng cho việc chế tạo.

Theo ông Trần Hoàng Phụng, đại diện Tập đoàn KBR Hoa Kỳ, việc khử carbon trong ngành hàng không là một thách thức lớn khi toàn ngành hàng không thế giới đang phấn đấu đạt được mức tăng trưởng trung hòa carbon vào năm 2030 và hướng tới mức phát thải carbon bằng 0 vào năm 2050 trong điều kiện các công nghệ thay thế dựa trên động cơ nhiên liệu hydrogen chưa được kiểm chứng trong thực tế. Bên cạnh việc nghiên cứu, phát triển các thế hệ động cơ máy bay hiệu quả hơn để giảm lượng khí thải, thì việc sản xuất đủ số lượng với chi phí hợp lý nhiên liệu hàng không bền vững (SAF) ​​sẽ đóng một vai trò then chốt.

Hoa Kỳ đã công bố SAF Grand Challenge để hỗ trợ sản xuất, sử dụng và phát triển cơ sở hạ tầng để triển khai SAF. Ủy ban Châu Âu đang đề xuất gói ReFuel EUFit for 55 để khuyến kích phát triển nhiên liệu hàng không bền vững nhằm giảm 55% lượng phát thải khí nhà kính (GHG) vào năm 2030 so với mức năm 1990 và đạt được mục tiêu zero carbon vào năm 2050 như đã cam kết. Một trong những công nghệ tiên tiến hướng tới mục tiêu đó chính là PureSAFSM  do Công ty nhiên liệu sinh học Thụy Điển AB phát minh và đã được KBR cấp phép độc quyền để sản xuất nhiên liệu hàng không bền vững, biến các loại nhiên liệu sinh khối bao gồm các cây năng lượng, phế thải nông nghiệp và lâm nghiệp, rơm rạ, chất thải gỗ, thức ăn nông nghiệp như hạt cải dầu, mía, ngô, chất thải rắn đô thị và CO2, và hydro tái tạo thành nhiên liệu hàng không bền vững.

Như vậy, có thể thấy, để chuyển đổi năng lượng thành công, chúng ta không chỉ cần xây dựng khung pháp lý toàn diện, có tính động và mở để thích ứng với bối cảnh và tình hình chuyển dịch năng lượng trên thế giới, mà cần đáp ứng các chuẩn mực, thông lệ quốc tế hiện có để đạt được sự công nhận và tuân thủ toàn cầu, phù hợp với Tuyên bố chính trị về việc thiết lập Quan hệ đối tác chuyển đổi năng lượng công bằng (JETP) của Việt Nam năm 2022.

Hiện nay, Quốc hội chuẩn bị xem xét dự án Luật Điện lực (sửa đổi). Bên cạnh việc cụ thể hóa nghị quyết của Đảng về tiết kiệm năng lượng, giảm phát thải khí nhà kính từ hoạt động năng lượng thì dự thảo Luật lần này cần xây dựng các cơ chế, chính sách đột phá, xóa bỏ mọi rào cản để thu hút, khuyến khích tư nhân tham gia đầu tư, phát triển các dự án năng lượng,… khuyến khích, thu hút đầu tư nước ngoài có quy mô, chất lượng và hiệu quả cho ngành năng lượng dựa trên lợi thế so sánh quốc gia về năng lượng tái tạo, ngành công nghiệp hydrogen theo Chiến lược phát triển năng lượng hydrogen của Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050, Chiến lược phát triển năng lượng quốc gia, Quy hoạch tổng thể về năng lượng quốc gia thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 và các Chiến lược và Quy hoạch có liên quan khác gắn với các cam kết quốc tế của nước ta về bảo vệ môi trường và cân bằng khí thải vào năm 2050.

Kinh tế

Cả nước hiện có 33 cơ sở, xí nghiệp sản xuất lắp ráp, bảo dưỡng sửa chữa đầu máy, toa xe đường sắt
Kinh tế

Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam tạo cú huých cho ngành cơ khí chế tạo

Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam được đánh giá là thị trường lớn và hấp dẫn đối với các doanh nghiệp có thế mạnh về sản xuất đầu máy khi nhiều năm qua họ chưa có cơ hội để thể hiện mình. Đây cũng là cơ hội để lan tỏa, tạo động lực thúc đẩy phát triển công nghiệp cơ khí chế tạo, vốn được coi là xương sống của nền kinh tế.

Ảnh minh họa
Kinh tế

Bất động sản có cơ hội phục hồi trên diện rộng

Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS) nhận định, trong quý IV.2024, bất động sản có cơ hội ghi nhận phục hồi trên diện rộng. Ngoài ra, thị trường sẽ xuất hiện các xu hướng mới, nổi bật là bất động sản xanh được kỳ vọng sẽ dẫn dắt thị trường.

Đến năm 2030, công nghiệp hỗ trợ ô tô đáp ứng 55-60% nhu cầu linh kiện, phụ tùng cho sản xuất trong nước.
Kinh tế

Đến năm 2030, công nghiệp hỗ trợ ô tô đáp ứng 55 - 60% linh kiện sản xuất trong nước

Tại dự thảo Chiến lược phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam, Bộ Công Thương đặt mục tiêu có thể sản xuất các linh kiện quan trọng như hộp số, động cơ, thân vỏ xe... Theo đó, đến 2030, ngành công nghiệp hỗ trợ cho sản xuất ô tô sẽ đáp ứng khoảng 55 - 60% nhu cầu về linh kiện, phụ tùng cho sản xuất lắp ráp trong nước, tăng lên 80 - 85% vào 2045.

Ông Phạm Văn Việt
Kinh tế

'Chúng tôi đã vững tin để hoạch định chiến lược dài hạn!'

Tham dự cuộc gặp của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm với các doanh nhân tiêu biểu trước thềm ngày Doanh nhân Việt Nam năm nay, Phó Chủ tịch thường trực Hội Dệt may, thêu đan TP. Hồ Chí Minh, Chủ tịch HĐQT Công ty TNHH Việt Thắng Jean PHẠM VĂN VIỆT cho biết rất vui mừng và vinh dự. “Cuộc gặp đã tiếp thêm niềm tin, động lực cho doanh nghiệp, khiến chúng tôi vững tin hoạch định chiến lược dài hạn”, ông chia sẻ.

Vinhomes Golden Avenue: Điểm đến an cư lạc nghiệp tại biên giới đất nước
Bất động sản

Vinhomes Golden Avenue: Điểm đến an cư lạc nghiệp tại biên giới đất nước

Trong quá trình phát triển thần tốc của một thành phố biên mậu như Móng Cái (Quảng Ninh), việc tìm kiếm một không gian lý tưởng, giúp giữ gìn và nuôi dưỡng những giá trị của mô hình gia đình truyền thống đang trở nên khó khăn hơn. Thấu hiểu những điều đó, Vinhomes đã kiến tạo nên Vinhomes Golden Avenue như một tâm điểm đáng sống, nơi mọi nhu cầu của các thế hệ đều được đáp ứng hoàn hảo.

Việc tăng giá điện cần công khai, minh bạch.
Kinh tế

Hài hòa lợi ích các bên

Theo các chuyên gia, Nhà nước điều tiết giá điện bằng các công cụ của thị trường; đó là các loại thuế, loại phí, quỹ điều tiết gián tiếp vào yếu tố hình thành giá điện để có một mức giá điện bảo đảm hài hòa được lợi ích của các bên tham gia thị trường điện, Nhà nước không can thiệp trực tiếp vào giá thành.

Xóa bỏ mọi rào cản để bảo đảm giá điện minh bạch theo cơ chế thị trường.
Kinh tế

Giải bài toán bất cập về giá thành điện

Tại Tọa đàm "Giá thành điện - Thực trạng và giải pháp" do Cổng Thông tin điện tử Chính phủ vừa tổ chức, các nhà quản lý cùng với chuyên gia kinh tế đã có những phân tích sâu sắc, khách quan và toàn diện về thực trạng cũng như những bất cập liên quan đến giá điện, từ đó, đặt ra lời giải bảo đảm sự minh bạch của giá điện.

Giống cá tra tốt quyết định năng suất và chất lượng
Kinh tế

Quản lý chặt việc cấp giấy chứng nhận cơ sở sản xuất cá tra giống

Để cá tra đáp ứng tiêu chuẩn của thị trường xuất khẩu, yêu cầu đầu tiên là phải có nguồn giống sạch bệnh, đạt chất lượng; vì vậy, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn đề nghị các địa phương quản lý chặt chẽ các cơ sở sản xuất cá tra giống, đáp ứng đủ các điều kiện thì mới cấp giấy chứng nhận.

TS Lê Duy Bình, Giám đốc điều hành Economica Việt Nam
Kinh tế

Doanh nghiệp mạnh, đất nước sẽ hùng cường!

Để hiện thực hóa mục tiêu phát triển đất nước, cần xác định doanh nghiệp, doanh nhân là động lực tăng trưởng mới; do đó, về phía Nhà nước cần có nhiều chính sách có lợi hơn cho doanh nghiệp. Khi doanh nghiệp lớn mạnh, đất nước tất sẽ hùng cường, TS. Lê Duy Bình, Giám đốc điều hành Economica Việt Nam chia sẻ.

Cần có chính sách phát triển kinh tế rừng
Kinh tế

Cần có chính sách phát triển kinh tế rừng

Muốn phát triển đất nước, đầu tiên phải xây dựng cơ chế chính sách phù hợp với lợi thế của đất nước, trong đó có kinh tế rừng bởi đây là ngành tập trung nguồn lực lao động lớn cùng sự nghèo đói, trải dài ở các vùng biên.

Áp dụng KPI - Doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh, tăng năng suất chất lượng
Doanh nghiệp

Áp dụng KPI - Doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh, tăng năng suất chất lượng

KPI là hệ thống chỉ số phản ánh mức độ hoàn thành mục tiêu của công ty, bộ phận hay cá nhân. Việc áp dụng các chỉ số đo lường hiệu suất trọng yếu (KPI) giúp các doanh nghiệp kiểm soát tốt mục tiêu chiến lược và quá trình hoạt động thông qua hệ thống đo lường và đánh giá hiệu quả công việc. Từ đó, giúp doanh nghiệp nâng cao được năng suất và chất lượng sản phẩm, giảm thiểu các chi phí và nâng cao năng lực cạnh tranh trên thị trường trong và ngoài nước.

Doanh nghiệp tư nhân ngày càng giữ vai trò then chốt trong nền kinh tế.
Kinh tế

Doanh nghiệp tư nhân sẵn sàng cho kỷ nguyên vươn mình

“Trong bối cảnh cách mạng công nghệ bùng nổ và vị thế Việt Nam đang lên, cộng đồng doanh nhân khao khát sáng tạo, cống hiến. Đây cũng là lúc tinh thần khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo được đề cao hơn bao giờ hết và các doanh nghiệp cũng đang chuẩn bị tâm thế sẵn sàng bước vào kỷ nguyên mới - kỷ nguyên vươn mình của dân tộc”, Chủ tịch Hội Doanh nhân tư nhân Việt Nam NGUYỄN TRỌNG ĐIỀU chia sẻ.

Công ty CP XD Phú An Thịnh chuyên trúng thầu đầu tư công, tiết kiệm ngân sách “nhỏ giọt” tại TP. Hồ Chí Minh
Doanh nghiệp

Công ty CP XD Phú An Thịnh chuyên trúng thầu đầu tư công, tiết kiệm ngân sách “nhỏ giọt” tại TP. Hồ Chí Minh

Trong những năm qua, Công ty CP XD Phú An Thịnh gần như trúng tuyệt đối các gói thầu đầu tư công khi tham gia, với tổng giá trị hơn 2.760 tỷ đồng. Tuy nhiên, các gói thầu này có tỷ lệ tiết kiệm rất thấp, có gói thầu trúng trị giá gần 25 tỷ đồng, tiết kiệm ngân sách 3 triệu đồng.