Điều trị Covid-19

Chuyển đổi công năng sản xuất oxy khi nhu cầu tăng cao

- Thứ Sáu, 26/11/2021, 05:21 - Chia sẻ
Đó là khẳng định của Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn tại Hội nghị Phổ biến kết quả khảo sát thực trạng oxy y tế, trang thiết bị chăm sóc hô hấp và điều trị bệnh nhân Covid-19. Theo đó, năng lực cung cấp oxy y tế của Việt Nam hiện đáp ứng đủ nhu cầu điều trị, trong tình huống dịch bùng phát thì sẽ chuyển công năng từ sản xuất oxy công nghiệp sang oxy y tế.

Trong quá trình điều trị Covid-19, ngoài các loại thuốc nhằm hạn chế sự phát triển của virus và một số loại thuốc đặc biệt phục vụ điều trị thì oxy đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc giảm nguy cơ tử vong ở các bệnh nhân nặng. Song, trên thực tế, nhiều nước đã ghi nhận tình trạng thiếu trầm trọng nguồn cung oxy và các thiết bị hỗ trợ hô hấp khi nhu cầu đột ngột tăng cao.

"Nhận định dịch bệnh còn có thể kéo dài với diễn biến phức tạp, khó lường do các biến chủng mới của virus SARS-CoV-2, Bộ Y tế đã thành lập Tổ công tác điều phối oxy y tế và Tổ công tác điều phối máy thở điều trị người bệnh Covid-19 để điều phối máy thở, máy thở oxy dòng cao và cung ứng oxy y tế để phục vụ công tác cấp cứu, điều trị người bệnh Covid-19" - Thứ trưởng Trần Văn Thuấn chia sẻ.

Theo đó, Tổ công tác đã rà soát, đưa ra các chỉ đạo, hướng dẫn các địa phương, đơn vị để chuẩn bị sẵn sàng oxy và các trang thiết bị liên quan để không bị động trong trường hợp dịch bệnh kéo dài với nhiều ca diễn biến nặng, nhu cầu oxy tăng cao.

Các địa phương cần chuẩn bị khả năng để chuyển từ sản xuất oxy công nghiệp sang oxy y tế

Nguồn: ITN 

Cùng với đó, Bộ Y tế cũng cũng chủ động làm việc với các nhà cung cấp oxy, thiết bị thở để chuẩn bị nhu cầu cần thiết theo các cấp độ dịch có thể xảy ra trong thời gian tới. Đồng thời, phối hợp với Tổ chức quốc tế phi lợi nhuận PATH tại Việt Nam tiến hành khảo sát thực trạng oxy y tế và trang thiết bị chăm sóc hô hấp, điều trị bệnh nhân Covid-19 tại các bệnh viện trên toàn quốc.

Trên cơ sở kết quả khảo sát 993 cơ sở y tế trên toàn quốc, Bộ Y tế nắm được tình hình cung ứng trang thiết bị, oxy y tế để triển khai Đề án tăng cường khả năng cung ứng, sử dụng oxy y tế cho các cơ sở điều trị bệnh nhân Covid-19 và có các kế hoạch mua sắm, phân bổ trang thiết bị chăm sóc hô hấp, điều trị bệnh nhân Covid-19 tại các đơn vị, địa phương phù hợp. Từ kết quả này, có thể thấy, chúng ta đang thiếu nguồn nhân lực cho cấp cứu và có khoảng trống ở tuyến huyện, cách biệt lớn giữa số giường cấp cứu và trang thiết bị y tế đi kèm.

Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho rằng, cả nước tạm thời cung ứng đủ oxy y tế. Tuy nhiên, đang có sự phân bố không đều giữa các tỉnh, các vùng miền về sản xuất, cung ứng oxy. Cụ thể, hiện tại đang thiếu nhiều ở các tỉnh, khu vực Tây Bắc, đồng bằng sông Cửu Long, trong khi tập trung nhiều ở các tỉnh, thành phố lớn như TP. Hồ Chí Minh, Hà Nội, Đồng Nai, Bình Dương…

"Nếu dịch bùng phát mạnh thì sẽ thiếu vì thế các địa phương cần có các kế hoạch ứng phó cần thiết, đặc biệt chuẩn bị trước khả năng để chuyển từ sản xuất oxy công nghiệp sang oxy y tế" - Thứ trưởng Trần Văn Thuấn nhấn mạnh.

Thứ trưởng cũng đề nghị các tỉnh hoàn thiện tổ công tác, rà soát ngay hệ thống sản xuất cung ứng oxy trên địa bàn và lên kịch bản ứng phó phù hợp với diễn biến dịch tại địa phương gồm thuốc men, trang thiết bị và oxy. Đặc biệt, sẵn sàng trong mọi tình huống, chủ động làm việc với các nhà cung ứng, sản xuất, làm việc với tỉnh lân cận để điều phối theo vùng.

Được biết, tổng năng lực sản xuất oxy lỏng của các nhà máy tại Việt Nam hiện nay khoảng trên 1.200m3 lỏng/ngày (1.400 tấn). Mạng lưới phân phối bình khí dày đặc hơn, với 190 nhà cung ứng có mặt ở 55 tỉnh, thành phố. Tuy nhiên, có 8 tỉnh, thành phố hầu hết ở Tây Bắc và đồng bằng sông Cửu Long không có sự hiện diện của nhà phân phối bình khí. Đây là con số khảo sát từ đầu năm, hiện nay những con số này đã tăng lên.

Hải Yến