Chuyển công tác nhiều năm vẫn bị cuộc gọi tự xưng “nhân viên Shinhan Finance” làm phiền để nhắc nợ của đồng nghiệp cơ quan cũ

Anh T nhận được cuộc gọi từ số 02873093474 của một nam giới tự xưng làm việc tại Shinhan Finnance truy vấn về khoản nợ của người khác dù anh T không biết và không liên quan đến khoản vay nợ.

Thời gian gần đây, trên địa bàn cả nước tiếp tục xuất hiện tình trạng người dân gặp phải trường hợp dù không vay mượn, không bảo lãnh, thậm chí không hề quen biết người vay mượn tiền qua các công ty tài chính, ngân hàng, ứng dụng cho vay tiền… nhưng bị một số đối tượng gọi điện làm phiền, lời lẽ đe doạ, thách thức gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến trật tự trị an xã hội.

Chuyển công tác nhiều năm vẫn bị cuộc gọi tự xưng “nhân viên Shinhan Finance” làm phiền để nhắc nợ của đồng nghiệp cơ quan cũ -0
Vấn nạn gọi điện làm phiền người dân với mục đích để hỏi nợ, nhắc nợ đang xảy ra tại nhiều địa phương trên cả nước

Phản ánh đến Báo Đại biểu Nhân dân, anh T (35 tuổi, trú tại Ba Đình, Hà Nội) cho biết mình vừa rơi vào trường hợp tương tự. Theo nội dung phản ánh, khoảng 11h ngày 9.5.2024, khi đang làm việc anh T bất ngờ nhận được cuộc gọi từ số điện thoại 02862882666. Khi nghe máy, anh được một người nữ giới thiệu là nhân viên của Công ty tài chính Shinhan Finance. “Người nữ này bất ngờ hỏi tôi về việc có quen biết một người ở cơ quan khác không vì người này có liên quan đến khoản vay tài chính, thời điểm này tôi trả lời là không biết về nội dung nêu trên”, anh T cho biết.

Tiếp đó, đến khoảng 15h30 phút cùng ngày, anh T tiếp tục nhận được cuộc gọi từ số 02873093474 của một nam giới tự xưng làm việc tại Shinhan Finnance tiếp tục truy vấn về khoản nợ của người khác dù anh T không liên quan.

Đáng chú ý, theo phản ánh, nam nhân viên xưng làm việc tại Shinhan Finance có những lời lẽ với chiều hướng buộc anh T phải trả lời các câu hỏi của người này. Sau đó, có thêm cuộc gọi từ đầu số tương tự nhưng anh T không bắt máy.

“Hành vi gọi điện làm phiền, quấy rối người dân của nhóm người tự xưng làm việc tại Shinhan Finance là không thể chấp nhận được trong xã hội hiện tại. Tôi nghĩ không chỉ riêng tôi mà rất nhiều người dân khác có thể đã gặp phải trường hợp tương tự”, anh T bức xúc.

Theo anh T, sau khi làm xong công việc trong ngày, có thời gian để nghĩ lại những nội dung từ cuộc gọi, anh T nhớ ra khoản nợ mà các nhóm người tự xưng “nhân viên Shinhan Finance" nhắc đến liên quan đến một đồng nghiệp ở cơ quan cũ. Tuy nhiên, anh T. đã chuyển khỏi cơ quan cũ được 3 năm và hoàn toàn không biết, không liên quan gì đến những khoản nợ nêu trên.

Sự việc bị nhóm người tự xưng “nhân viên Shinhan Finance” gọi điện làm phiền cũng khiến cũng khiến anh T nhớ lại vào khoảng thời gian trước khi xảy ra sự việc, số điện thoại của anh T nhiều lần bị các tin nhắn từ sim rác mời chào vay tiền tại Shinhan Bank. “Không biết phía Shinhan Bank này lấy số điện thoại cá nhân của tôi từ đâu nhưng việc lấy cắp thông tin cá nhân để nhắn tin mời chào vay tiền là hành vi cần bị cơ quan chức năng vào cuộc xử lý”, anh T thông tin.

Theo tìm hiểu của Báo Đại biểu Nhân dân, Shinhan Finance là Công ty thuộc Shinhan Card, Công ty phát hành thẻ tín dụng hàng đầu tại Hàn Quốc. Ngày 2.7.2019, Shinhan Card, Công ty phát hành thẻ tín dụng hàng đầu tại Hàn Quốc, đã chính thức khai trương Công ty Tài chính Shinhan Việt Nam (Shinhan Finance) tại TP. Hồ Chí Minh.

Ngoài ra, Shinhan Bank Việt Nam là ngân hàng trực thuộc Ngân hàng Shinhan Hàn Quốc – thành viên của Tập đoàn Tài chính Shinhan (Shinhan Financial Group). Cả hai thương hiệu Shinhan Finance và Shinhan Bank đều nằm trong hệ sinh thái của Tập đoàn Tài chính Shinhan.

Để làm rõ sự việc, sau khi tiếp nhận phản ánh của người dân, Báo Đại biểu Nhân dân đã liên hệ với Công ty Tài chính TNHH MTV Shinhan Việt Nam (Shinhan Finance).

Theo phản hồi từ phía Shinhan Finance, công ty tài chính tiêu dùng này đã được Ngân hàng Nhà nước Việt Nam cấp giấy phép hoạt động. Quá trình hoạt động, Shinhan Finance khẳng định luôn tuân thủ các quy định của cơ quan quản lý về hoạt động cho vay tiêu dùng bao gồm hoạt động thu hồi nợ và quản lý nợ xấu.

Shinhan Finance khẳng định công ty không có chủ trương cho nhân viên hoặc đơn vị dịch vụ pháp lý gọi điện thoại đe dọa, quấy rối đến bất kỳ người nào không có liên quan đến khoản vay với Shinhan Finance.

“Chúng tôi yêu cầu tất cả các nhân viên nghiệp vụ Thu hồi nợ thực hành theo “Quy định về tư cách đạo đức nhân viên thu hồi nợ” nhằm đảm bảo các hoạt động này phù hợp với quy định của pháp luật. Bên cạnh đó, Shinhan Finance ghi âm mọi cuộc gọi từ tổng đài và thực hiện đánh giá chất lượng cuộc gọi hàng ngày để đảm bảo chuẩn mực”, Shinhan Finance cho biết.

Người dân cần trình báo cơ quan Công an nếu bị “làm phiền” kéo dài

Liên quan đến sự việc, Luật sư Vi Văn Diện, Giám đốc Công ty Luật TNHH Thiên Minh cho rằng, vấn đề bị nhắn tin, gọi điện đòi nợ dù không vay tiền bắt nguồn từ một số nguyên nhân chính sau đây:

Người thân, bạn bè, đồng nghiệp đã tham gia vay tiền qua App và không trả tiền đúng hạn nên các đối tượng đòi nợ sẽ sử dụng dữ liệu danh bạ của họ để nhắn tin, gọi điện thoại nhằm mục đích đòi nợ, cho dù người bị gọi điện không liên quan đến các khoản vay nợ đó.

Do thủ tục vay tiền qua App hết sức đơn giản, người vay chỉ cần cung cấp thông tin CMND/CCCD là có thể vay được tiền, vậy nên một số đối tượng xấu đã lợi dụng việc đánh cắp thông tin hoặc sử dụng thông tin công khai của bạn để thực hiện việc vay tiền qua App nhưng sau đó không trả.

Trường hợp người vay tiền người vay quên hoặc cố tình không thanh toán tiền vay thì người thân, bạn bè, đồng nghiệp,... của người vay sẽ bị “khủng bố” bằng điện thoại, tin nhắn,... với giọng điệu từ nhỏ nhẹ đề nghị nhắc nhở người vay trả nợ đến đe dọa, khủng bố, bêu xấu trên các trang mạng xã hội… Thậm chí có người khi nhận được điện thoại còn không biết là mình quen người vay tiền bởi lẽ số điện thoại của họ được thêm vào một cách ngẫu nhiên để hợp thức hóa hồ sơ vay, trong khi thực tế không có mối quan hệ nào.

Đây là một vấn nạn nhức nhối trong xã hội, người bị gọi điện đòi nợ có thể rơi vào tình trạng hoang mang, sợ hãi thậm chí là mất tiền oan do không biết hướng giải quyết đúng đắn.

Hành vi hành vi nhắn tin, gọi điện chửi rủa, bôi nhọ, lăng mạ, khủng bố tinh thần nhằm mục đích đòi tiền vô căn cứ có thể cấu thành tội Cưỡng đoạt tài sản quy định tại Điều 170 Bộ Luật Hình sự 2015 và mức hình phạt cao nhất của tội này là 20 năm tù.

Khi bị nhắn tin, gọi điện đòi nợ dù không vay tiền, người dân có thể thực hiện các biện pháp sau đây: Giữ bình tĩnh và thu thập thông tin; Ghi âm cuộc gọi: Sử dụng ứng dụng ghi âm cuộc gọi hoặc ghi âm bằng điện thoại khác để lưu lại bằng chứng về lời đe dọa; Lưu lại tin nhắn: Chụp ảnh màn hình hoặc lưu lại tin nhắn đe dọa để làm bằng chứng; Xác định nguồn gốc: Ghi lại số điện thoại, tên người gọi/nhắn tin, nội dung đe dọa và bất kỳ thông tin nào khác có thể giúp xác định người đòi nợ; Giải thích rõ ràng và khẳng định bản thân không vay tiền và không liên quan đến khoản nợ.

Nếu bị làm phiền trong thời gian dài, người dân cần liên hệ công an khu vực để trình báo sự việc và và yêu cầu hỗ trợ. Khi trình báo cần cung cấp những thông tin, bằng chứng để cơ quan chức năng có cơ sở điều tra, xác minh. Người dân cũng có thể thuê luật sư tư vấn và đại diện nếu cần thiết.

Kinh tế

 'Hot tiktoker' Quang Linh Vlog phải xin lỗi khách hàng vì bán hàng "không giống như quảng cáo", chuyên gia khuyến cáo việc livestream
Thị trường

'Hot tiktoker' Quang Linh Vlog phải xin lỗi khách hàng vì bán hàng "không giống như quảng cáo", chuyên gia khuyến cáo việc livestream

Theo ông Phạm Huy Phong, chuyên gia kinh tế, xu thế người nổi tiếng bán hàng trên các nền tảng mạng xã hội đang nở rộ. Tuy nhiên, mỗi người bán hàng cần có trách nhiệm kiểm tra, kiểm nghiệm kỹ trước khi quyết định livestream để đưa ra sản phẩm giới thiệu tới khách hàng.

Mở rộng cơ hội tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu cho ngành cơ khí
Kinh tế

Mở rộng cơ hội tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu cho ngành cơ khí

Với việc quy tụ gần 400 doanh nghiệp từ 15 quốc gia và vùng lãnh thổ, Triển lãm quốc tế Ngũ kim và dụng cụ cầm tay lần thứ 9 (Vietnam Hardware & Hand Tools Expo 2024 – VHHE) được kỳ vọng sẽ mở rộng cơ hội tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu cho ngành cơ khí và công nghiệp hỗ trợ tiên phong tại Việt Nam.

Chiến lược kinh doanh của Grab trong thập kỷ mới
Kinh tế

Chiến lược kinh doanh của Grab trong thập kỷ mới

Tập trung phát triển ba trụ cột gồm: Người dân; Thành thị; và Đổi mới sáng tạo trong thời gian tới, ông Alejandro Osorio, CEO Grab Việt Nam khẳng định sẽ nỗ lực để tiếp tục thực hiện sứ mệnh “giúp mọi người dân Việt Nam hưởng lợi từ nền kinh tế số”.

BIDV Ưu đãi chuyển tiền quốc tế không giới hạn cho doanh nghiệp
Doanh nghiệp

BIDV Ưu đãi chuyển tiền quốc tế không giới hạn cho doanh nghiệp

Để hỗ trợ các doanh nghiệp thúc đẩy phát triển hoạt động giao thương, mở rộng quy mô kinh doanh và tối ưu hóa chi phí, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) triển khai chương trình ưu đãi đặc biệt - Global Unlimited dành cho khách hàng doanh nghiệp chưa phát sinh doanh số chuyển tiền quốc tế tại BIDV trong vòng 01 năm gần nhất.

Doanh nghiệp châu Á và bài toán giữa thích ứng với đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số và phát triển bền vững
Kinh tế

Doanh nghiệp châu Á và bài toán giữa thích ứng với đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số và phát triển bền vững

Đây là một trong những chủ đề chính được đưa ra thảo luận tại Diễn đàn Hợp tác Kinh tế Horasis Châu Á 2024 tại Dubai, UAE. ĐBQH Nguyễn Quang Huân - Chủ tịch HĐQT Công ty CP Halcom Việt Nam tham gia Diễn đàn trong vai trò đồng chủ tọa và diễn giả tại sự kiện này.

Giải thưởng “Chất lượng Thanh toán Quốc tế Xuất sắc” từ JPMorgan Chase được trao tặng 3 năm liên tiếp cho LPBank
Tài chính

LPBank khẳng định vị thế dẫn đầu trong lĩnh vực thanh toán quốc tế với giải thưởng danh giá từ JPMorgan Chase

Ngân hàng Lộc Phát Việt Nam (LPBank) tiếp tục khẳng định vị thế dẫn đầu trong lĩnh vực thanh toán quốc tế khi vừa qua được JPMorgan Chase - một trong những tập đoàn tài chính hàng đầu thế giới trao tặng giải thưởng “Chất lượng Thanh toán Quốc tế Xuất sắc” (Clearing Elite Quality Recognition Award MT202) cho các giao dịch bằng USD trong 3 năm liên tiếp (2022 - 2023 - 2024).

VietinBank tiếp tục duy trì đà tăng trưởng CASA, tối ưu hóa nguồn vốn huy động
Doanh nghiệp

VietinBank tiếp tục duy trì đà tăng trưởng CASA, tối ưu hóa nguồn vốn huy động

Trong bối cảnh nguồn tiền gửi không kỳ hạn (CASA) toàn thị trường sụt giảm và không còn nhiều dự địa tăng trưởng, quy mô CASA tại VietinBank vẫn trong nhóm TOP đầu thị trường và dần cải thiện về tỷ trọng trong nguồn vốn huy động của khách hàng, góp phần cải thiện NIM và nâng cao hiệu quả hoạt động của ngân hàng.

Vietnam Airlines là Hãng hàng không 5 sao của tổ chức APEX và Top 20 hãng hàng không tốt nhất thế giới do tổ chức AirlineRating đánh giá.
Kinh tế

Sức lan tỏa từ thương hiệu quốc gia Vietnam Airlines

Trong bối cảnh toàn cầu hóa, thương hiệu quốc gia không chỉ là một yếu tố cạnh tranh mà còn là công cụ quan trọng để nâng cao vị thế của quốc gia trên trường quốc tế. Trong đó, việc xây dựng một thương hiệu quốc gia trong lĩnh vực hàng không là rất cần thiết cho quá trình phát triển và hội nhập của Việt Nam ra thế giới.

Xe pick - up chủ yếu sử dụng ở vùng nông thôn, miền núi, vận chuyển hàng hóa, nông sản
Kinh tế

Đề xuất giữ nguyên mức thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xe pick-up

70% xe chở hàng cabin kép “pick-up” lưu thông ở ngoài TP. Hồ Chí Minh và Hà Nội. Tăng thuế tiêu thụ đặc biệt với dòng xe này sẽ khiến ngân sách giảm thu khoảng 7.700 tỷ đồng, sản lượng tiêu thụ giảm 36% giai đoạn 2026 - 2030; đồng thời làm tăng chi phí đầu tư của doanh nghiệp nhỏ và vừa, hộ kinh doanh cũng như ảnh hưởng trực tiếp tới công ăn việc làm, đặc biệt ở nông thôn, miền núi.

Bà Juanna Lilia Delgado Portal – Bộ trưởng, Chủ tịch Ngân hàng Trung ương Cuba trao đổi tại buổi làm việc với NHCSXH. Ảnh: NHCSXH
Kinh tế

Bộ trưởng, Chủ tịch Ngân hàng Trung ương Cuba thăm và làm việc với Ngân hàng Chính sách xã hội

Ngày 20.11, Đoàn lãnh đạo cấp cao Ngân hàng Trung ương Cuba do bà Juanna Lilia Delgado Portal - Bộ trưởng, Chủ tịch Ngân hàng Trung ương Cuba làm Trưởng đoàn đã đến thăm và làm việc tại Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH). Đi cùng đoàn có đại diện một số bộ, ngành, Chủ tịch một số Ngân hàng tại Cuba; đại diện Đại sứ quán Cuba tại Việt Nam và đại diện Ngân hàng Nhà nước Việt Nam.