Chứng chỉ hành nghề sẽ giúp phân biệt nhà giáo và người tự xưng nhà giáo

Đây là nhấn mạnh của Cục trưởng Cục Nhà giáo và Cán bộ quản lý giáo dục (Bộ GD-ĐT), Thành viên thường trực Ban soạn thảo Dự án Luật Nhà giáo Vũ Minh Đức tại Tọa đàm với các cơ quan báo chí về Dự thảo Luật Nhà giáo, tổ chức chiều 17.5.

Phát biểu tại Tọa đàm, Cục trưởng Vũ Minh Đức cho hay, một trong những quy định được nêu tại dự thảo Luật Nhà giáo là việc sẽ cấp chứng chỉ hành nghề cho giáo viên, từ đó đảm bảo việc chuẩn hóa đội ngũ nhà giáo.

Chứng chỉ hành nghề cho giáo viên sẽ là văn bản xác nhận tư cách nhà giáo do cơ quan có thẩm quyền cấp cho những người đạt tiêu chuẩn theo quy định.

Như vậy, những người đương nhiên được cấp chứng chỉ không cần qua sát hạch gồm tất cả giáo viên đang giảng dạy tại các trường công lập và ngoài công lập.

Đối với các nhà giáo đã về hưu chưa được cấp chứng chỉ hành nghề, nếu có nguyện vọng cũng có thể xin cấp chứng chỉ này để ghi nhận sự cống hiến cho sự nghiệp giáo dục hoặc sử dụng để tiếp tục hoạt động nghề nghiệp. Trên thực tế, nhiều nhà giáo đã nghỉ hưu nhưng sức khỏe vẫn tốt, trí tuệ minh mẫn, vẫn có thể tham gia các hoạt động giáo dục.

Đối với những giáo viên tuyển mới, sau khi Luật có hiệu lực thi hành sẽ phải trải qua một kỳ sát hạch để được cấp chứng chỉ hành nghề.

Theo Cục trưởng Cục Nhà giáo và Cán bộ quản lý giáo dục Vũ Minh Đức, để trở thành giáo viên có hai nguồn bao gồm: sinh viên tốt nghiệp các trường sư phạm và người tốt nghiệp ngành khác, đạt trình độ theo quy định và chứng chỉ nghiệp vụ sư phạm. Tất cả những đối tượng này đều phải thực hiện việc thực tập trong thời gian 1 năm, sau đó sẽ được đánh giá hoàn thành, được cơ quan tuyển dụng cho tuyển dụng.

Trong cấu trúc module đào tạo nghề sẽ có những module đã được đào tạo trong các trường đại học sư phạm. Do đó, với những sinh viên tốt nghiệp trường sư phạm khi tham gia các khóa đào tạo này sẽ không phải học những nội dung trùng lặp và được rút ngắn thời gian đào tạo để sớm được cấp chứng chỉ hành nghề. 

Cục trưởng Cục Nhà giáo và Cán bộ quản lý giáo dục Vũ Minh Đức nhấn mạnh, chứng chỉ hành nghề giáo viên nhằm nâng cao vai trò, vị thế của nhà giáo để phân biệt với các ngành khác, đặc biệt là phân biệt giữa những người đủ tư cách dạy học với những người không đủ tư cách dạy học nhưng tự nhận là nhà giáo.

“Hiện nay, tình trạng này khá nhiều, đặc biệt là trên mạng xã hội. Nhiều người tự xưng mình là nhà giáo, giảng dạy một nội dung nào đó nhưng không đủ tiêu chuẩn để trở thành nhà giáo. Chứng chỉ này sẽ nâng vị thế của nhà giáo đủ điều kiện tiêu chuẩn giấy phép hành nghề với những người khác”, ông Đức nói.

Ông cũng cho biết, về nguyên tắc, nếu những người “tự nhận là nhà giáo” này có nhu cầu và đáp ứng được yêu cầu thì có thể được cấp giấy phép. Để quản lý thì trong quá trình soạn thảo Dự án Luật Nhà giáo, ban soạn thảo đã đề cập đến, tuy nhiên những đối tượng này hoạt động nhanh và phức tạp, đặc biệt là những đào tạo trực tuyến.

Vì thế, ban soạn thảo sẽ có đề xuất thí điểm thực hiện quản lý một số đối tượng này, trên cơ sở đó sẽ tiếp tục chỉnh sửa, bổ sung.

Chứng chỉ hành nghề sẽ giúp phân biệt nhà giáo và
Cục trưởng Cục Nhà giáo và Cán bộ quản lý giáo dục (Bộ GD-ĐT), Thành viên thường trực Ban soạn thảo Dự án Luật Nhà giáo Vũ Minh Đức (Ảnh: Trần Hiệp)

Ngoài ra, theo ông Đức, chứng chỉ hành nghề còn tạo điều kiện cho nhà giáo khi thay đổi đơn vị công tác, vị trí việc làm hoặc là tham gia thỉnh giảng ở các cơ sở giáo dục khác. Khi đến cơ sở giáo dục khác hoặc chuyển công tác, giáo viên chỉ cần xuất trình giấy phép hành nghề, giấy chứng nhận nghề nghiệp là có thể được thực hiện giảng dạy mà không phải qua các kỳ sát hạch hay tập sự.

Chứng chỉ này cũng giúp đảm bảo thực hiện công bằng chế độ chính sách cho nhà giáo ngoài công lập và nhà giáo là người nước ngoài. Giấy này sẽ được cấp cho tất cả nhà giáo công lập, ngoài công lập, nhà giáo có yếu tố nước ngoài. Đồng thời, đảm bảo được chất lượng giáo dục ở cả công lập và ngoài công lập, vì người được cấp chứng chỉ đã đảm bảo chuẩn nhà giáo, phù hợp với nghề dạy học.

Đồng thời, đảm bảo công tác quản lý Nhà nước thuận lợi hơn, không chỉ quản lý nhà giáo đang giảng dạy trong các cơ sở giáo dục mà có thể quản lý các nhà giáo tham gia các hoạt động ở ngoài cơ sở giáo dục nếu đủ điều kiện, tiêu chuẩn cấp giấy phép.

Theo Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Phạm Ngọc Thưởng, Phó Trưởng ban soạn thảo Dự án Luật Nhà giáo, Chính phủ, các cơ quan của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội thống nhất cao với quan điểm xây dựng Luật. Ngoài những nội dung bám sát quan điểm, đường đối, nguyên tắc của Đảng, Nhà nước, quy định pháp luật, phù hợp với thực tiễn của Việt Nam thì có quan điểm cốt lõi là xây dựng Luật này là để phát triển đội ngũ nhà giáo.

Thứ trưởng nhấn mạnh, với quan điểm nói trên, nếu chúng ta có ban hành chứng chỉ hành nghề thì không phải là tăng cường quản lý nhà giáo, tăng thêm sức ép về văn bằng chứng chỉ đối với nhà giáo mà là để phát triển đội ngũ nhà giáo.

“Một nhà giáo có thể có nhiều chứng chỉ hay hơn một chứng chỉ theo nhu cầu và năng lực nếu nhà giáo mong muốn và được cấp thẩm quyền. Một nhà giáo có thể có chứng chỉ đủ điều kiện, không chỉ dạy ở cấp học mầm non mà có thể là cấp học tiểu học, cấp học cao hơn và ngược lại. Đó là phát triển đội ngũ nhà giáo. Trong lúc chúng ta đang tinh giản đội ngũ công chức, viên chức thì một người có thể làm được nhiều việc nếu họ có năng lực và đủ điều kiện. Đây là quan điểm cốt lõi mà ban soạn thảo đã đề xuất và được các cấp thống nhất rất cao”, Thứ trưởng cho hay.

Giáo dục

Tuyển sinh năm 2025: Bộ GD-ĐT siết chặt quy định xét học bạ và xét tuyển sớm
Giáo dục

Tuyển sinh năm 2025: Bộ GD-ĐT siết chặt quy định xét học bạ và xét tuyển sớm

Bộ GD-ĐT vừa ban hành Dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế tuyển sinh trình độ đại học, tuyển sinh trình độ cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non. Theo đó, về xét tuyển học bạ phải dùng cả kết quả lớp 12; Chỉ tiêu xét tuyển sớm không vượt quá 20% chỉ tiêu của từng ngành.

Tình yêu giúp các em nhỏ lầm lỡ tìm về nẻo thiện
Giáo dục

Tình yêu giúp các em nhỏ lầm lỡ tìm về nẻo thiện

Vai trò của gia đình, nhà trường và xã hội trong việc giáo dục trẻ vị thành niên là vô cùng quan trọng. Bởi phần lớn em tuổi vị thành niên vi phạm pháp luật, đang học tại các trường giáo dưỡng đến từ những gia đình không hoàn thiện. Chính sự quan tâm, yêu thương là yếu tố quan trọng quan trọng để giáo dục và định hướng cho những em nhỏ lầm lỡ tìm về nẻo thiện.

Nhiều cảm xúc tại Lễ tri ân Ngày Nhà giáo Việt Nam của Trường THCS & THPT Lương Thế Vinh (cơ sở Tân Triều)
Giáo dục

Nhiều cảm xúc tại Lễ tri ân Ngày Nhà giáo Việt Nam của Trường THCS & THPT Lương Thế Vinh (cơ sở Tân Triều)

Ngày 20.11, tại sân Trường THCS & THPT Lương Thế Vinh (cơ sở Tân Triều) đã diễn ra buổi lễ Kỷ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20.11 đầy cảm xúc và trang trọng. Buổi lễ không chỉ là dịp để các thế hệ học trò thể hiện lòng tri ân đối với thầy cô mà còn là không gian ấm áp, gắn kết tình cảm thầy trò.

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn gặp mặt đại biểu Quốc hội là nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục
Thời sự Quốc hội

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn gặp mặt đại biểu Quốc hội là nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục

Chiều tối nay, 20.11, tại Nhà Quốc hội, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã chủ trì cuộc gặp mặt của Ủy ban Thường vụ Quốc hội với đại biểu Quốc hội là nhà giáo, nguyên là nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục nhân kỷ niệm 42 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20.11.1982 - 20.11.2024). 

Nhiều giảng viên của Đại học Đà Nẵng được Bộ GD-ĐT khen thưởng nhân kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam
Giáo dục

Nhiều giảng viên của Đại học Đà Nẵng được Bộ GD-ĐT khen thưởng nhân kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam

Ngày 20.11, nhiều Trường Đại học thành viên của Đại học Đà Nẵng đã tổ chức kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam và trao tặng bằng khen của Bộ GD-ĐT, Đại học Đà Nẵng cho các nhà giáo có thành tích xuất sắc, tiêu biểu trong hoạt động giảng dạy, nghiên cứu khoa học.

Ngày Nhà giáo Việt Nam, CHIN-SU lên vùng cao tiếp sức học trò, tiếp lửa thầy cô
Giáo dục

Ngày Nhà giáo Việt Nam, CHIN-SU lên vùng cao tiếp sức học trò, tiếp lửa thầy cô

Ngày 20.11.2024, trong khuôn khổ chuỗi dự án vì cộng đồng “Một Triệu Bữa Cơm Có Thịt”, tại trường Tiểu học Tân Tiến, Bản Pe, Lạng Sơn, CHIN-SU đã phối hợp cùng Quỹ Trò nghèo Vùng cao và các nghệ nhân đầu bếp chuyên nghiệp mang đến “chảo cơm có thịt khổng lồ”. Đây là một hoạt động đặc sắc, ý nghĩa tiếp sức học trò và tiếp lửa thầy cô nhân dịp Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11.