Chương trình mục tiêu quốc gia về phát triển văn hóa giai đoạn 2025-2035

Chuẩn bị nguồn nhân lực, phân định các nội dung thành phần

Chương trình mục tiêu quốc gia về phát triển văn hóa giai đoạn 2025 - 2035 có đối tượng, phạm vi rộng, với nhiều nội dung khó, có nhiều quan điểm, cách tiếp cận khác nhau trong quá trình xây dựng. Do vậy, nhiều đại biểu Quốc hội đề nghị, cần xác định rõ mục tiêu, chỉ tiêu và nội dung, chuẩn bị nguồn nhân lực cho quá trình thực hiện, phân định rõ các nội dung thành phần.

Cần phân chia thành các dự án thành phần theo Luật Đầu tư công

Trong báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia về phát triển văn hóa giai đoạn 2025 - 2035 (Chương trình) trình Quốc hội, Chính phủ dự kiến thiết kế Chương trình gồm 10 nội dung thành phần, 153 chỉ tiêu chi tiết, 42 nhiệm vụ cụ thể, 186 hoạt động chi tiết. 

Toàn cảnh thảo luận tại Tổ 5
Quang cảnh thảo luận tại Tổ 5

Theo đó, 10 nội dung thành phần của Chương trình được xác định gồm: Phát triển con người Việt Nam có nhân cách, lối sống tốt đẹp; xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh, văn minh; phát triển hệ thống hạ tầng, cảnh quan, thiết chế văn hóa đồng bộ, hiệu quả; nâng cao hiệu quả thông tin tuyên truyền và giáo dục văn hóa; bảo tồn, phát huy các giá trị di sản văn hóa dân tộc; thúc đẩy phát triển văn học, nghệ thuật; phát triển các ngành công nghiệp văn hóa; đẩy mạnh chuyển đổi số và ứng dụng các thành tựu khoa học và công nghệ trong lĩnh vực văn hóa; phát triển nguồn nhân lực văn hóa; hội nhập quốc tế, tiếp thu tinh hoa văn hóa nhân loại và lan tỏa các giá trị văn hóa Việt Nam ra thế giới; tăng cường công tác giám sát, đánh giá thực hiện Chương trình, nâng cao năng lực thực hiện Chương trình, truyền thông, tuyên truyền về Chương trình.

Chuẩn bị nguồn nhân lực, phân định các nội dung thành phần -0
Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải cho ý kiến với Chương trình mục tiêu quốc gia về phát triển văn hóa giai đoạn 2025 - 2035

ĐBQH Trần Việt Anh (Hà Nội) cho rằng, việc thiết kế Chương trình theo các nội dung thành phần là "không thống nhất với hướng dẫn của Luật Đầu tư công" bởi theo Luật Đầu tư công thì phải thiết kế Chương trình theo các dự án và các tiểu dự án. Mặc dù có tiền lệ là Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới cũng được thiết kế theo các nội dung thành phần, nhưng đại biểu Trần Việt Anh cho rằng, nếu dự kiến Chương trình này theo nội dung thành phần thì cần phải cân nhắc, bởi Chương trình mục tiêu quốc gia về phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi cũng hoàn toàn thiết kế theo đúng quy định của Luật Đầu tư công, tức là các dự án và các tiểu dự án. 

ĐBQH Nguyễn Văn Mạnh (Vĩnh Phúc) phát biểu tại tổ
ĐBQH Nguyễn Văn Mạnh (Vĩnh Phúc) phát biểu tại tổ

Dẫn quy định tại khoản 3, khoản 7 Điều 29 Luật Đầu tư công, ĐBQH Nguyễn Văn Mạnh (Vĩnh Phúc) lưu ý, một trong những nội dung chủ yếu của báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư chương trình theo phương thức đầu tư công là phải phân chia các dự án thành phần của chương trình theo quy định của pháp luật; dự kiến tổng mức vốn và cơ cấu nguồn lực thực hiện chương trình, bao gồm danh mục dự án… Song, Chương trình đang xây dựng theo các nhóm nội dung thành phần, chưa có danh mục dự án. Do vậy, đại biểu Nguyễn Văn Mạnh đề nghị Chính phủ cần thiết kế phân chia thành các dự án thành phần theo Luật Đầu tư công với phạm vi thực hiện trong cả nước.

ĐBQH Tạ Văn Hạ (Quảng Nam) phát biểu tại tổ
ĐBQH Tạ Văn Hạ (Quảng Nam) phát biểu tại tổ

Các ĐBQH Trần Việt Anh (Hà Nội), Trần Văn Tiến (Vĩnh Phúc), Tạ Văn Hạ (Quảng Nam)... cũng cho rằng, Chương trình cần được thực hiện theo đúng quy định của Luật Đầu tư công, xây dựng thành các dự án thành phần, trong đó quy định cụ thể mục tiêu, đối tượng, nội dung, cơ quan thực hiện, vốn và nguồn vốn, cơ quan chịu trách nhiệm, sản phẩm đầu ra của dự án. Đối với một số nhiệm vụ, giải pháp khó có thể thiết kế thành dự án thành phần, các đại biểu đề nghị nghiên cứu, đề xuất báo cáo Quốc hội cho phép thiết kế theo nhóm nội dung thành phần.

Bổ sung biên chế và chính sách cho cán bộ ở cơ sở

Việc triển khai Chương trình sẽ cần có sự phối hợp tham gia đồng bộ từ các cấp, các ngành và các địa phương, để tác động của Chương trình có thể lan tỏa đến từng tế bào của xã hội, từng người dân, để văn hóa thực sự trở thành nền tảng tinh thần, vừa là mục tiêu, vừa là động lực cho sự phát triển bền vững đất nước. Do vậy, các đại biểu Quốc hội cũng thống nhất cho rằng, phát triển nguồn nhân lực là một yếu tố quan trọng để triển khai thành công Chương trình.

Dù vậy, ĐBQH Lê Thu Hà (Lào Cai) nhận thấy, nội dung này được đề cập trong Tờ trình của Chính phủ còn mờ nhạt, chỉ đưa ra trong nội dung thành phần về đẩy mạnh chuyển đổi số và ứng dụng các thành tựu khoa học và công nghệ trong lĩnh vực văn hóa. Trong khi đó, hiệu quả thực hiện các dự án trước đạt thấp song chưa xác định rõ nguyên nhân, giải pháp để đề ra các nhiệm vụ cụ thể nhằm thực hiện các mục tiêu của giai đoạn này, đặc biệt về nguồn lực thực hiện.

ĐBQH Lê Thu Hà (Lào Cai) phát biểu tại tổ
ĐBQH Lê Thu Hà (Lào Cai) phát biểu tại tổ

Từ thực tiễn một tỉnh miền núi biên giới, đại biểu Lê Thu Hà lưu ý, với quy định tại điểm a,b,c,d,đ khoản 6 Điều 11 Nghị định 33/2023 của Chính phủ hiện nay, nhiệm vụ được phân công cho công chức văn hóa xã hội cấp xã được phân trên nhiều lĩnh vực về văn hóa, thể dục, thể thao, du lịch, thông tin, truyền thông, lao động, thương binh, xã hội, y tế, giáo dục. Điều này khiến công chức bị “quá tải” công việc, dẫn đến một số nhiệm vụ không thể hoàn thành.

Bên cạnh đó, địa bàn hoạt động rộng, đa dạng về thành phần dân tộc đồng thời với sự đa dạng về văn hoá, khối lượng công việc nhiều, nhiều công chức không được đào tạo chuyên ngành, đời sống còn nhiều khó khăn do mức lương thấp, kinh phí cấp hàng năm cho các xã dành cho việc triển khai các hoạt động văn hoá, thể thao còn hạn hẹp… là những khó khăn chung của đội ngũ cán bộ làm công tác văn hoá xã.

Theo đại biểu Lê Thu Hà, cơ sở chính là nơi thể hiện chủ trương, chính sách vào cuộc sống một cách sinh động và rõ ràng nhất. Hiệu quả mang lại từ các chủ trương, dự án, các chương trình mục tiêu có cao hay không còn nhờ sự năng động, thạo việc, tâm huyết của bộ máy cấp ủy, chính quyền, đoàn thể, của đội ngũ cán bộ cơ sở. 

Do vậy, đại biểu đề nghị, cần nghiên cứu bổ sung lực lượng và xây dựng chính sách cho công chức văn hóa xã hội cấp xã, cũng như lực lượng cộng tác viên làm công tác văn hóa ở cơ sở. “Chăm lo, bồi dưỡng cho cán bộ, công chức ở cơ sở là một yếu tố quan trọng để Chương trình thực sự bền vững, phát huy tối đa hiệu quả. Cán bộ thực hiện phải được trau dồi cả về kiến thức, kỹ năng và thời gian”, đại biểu Lê Thu Hà nhấn mạnh.

Chương trình này nếu được thông qua và triển khai thành công sẽ giúp đất nước có được một nguồn lực đầy đủ, với những đầu tư mang tính trọng tâm, trọng điểm, khơi nguồn các đầu tư xã hội cho văn hoá. Qua đó, tạo sự chuyển biến căn bản, to lớn trong sự nghiệp phát triển văn hóa và xây dựng con người Việt Nam; tạo động lực khơi dậy, phát huy giá trị văn hóa, sức mạnh con người Việt Nam, và xây dựng nền tư tưởng văn hóa Việt Nam đậm đà bản sắc dân tộc.

Nhưng, Chương trình này có đối tượng, phạm vi rộng, với nhiều nội dung khó, có nhiều quan điểm, cách tiếp cận khác nhau trong quá trình xây dựng. Do vậy, các đại biểu Quốc hội cho rằng, Chương trình cần xác định rõ mục tiêu, chỉ tiêu, phân định các nội dung thành phần và chuẩn bị nguồn nhân lực cho quá trình thực hiện. 

Diễn đàn Quốc hội

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định điều hành phiên thảo luận về dự án Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật (sửa đổi)
Diễn đàn Quốc hội

Quy trình lập pháp rút gọn là sự bứt phá trong công tác lập pháp của Quốc hội Khóa XV

Thảo luận về dự thảo Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật (sửa đổi), có ý kiến cho rằng, việc thực hiện quy trình lập pháp rút gọn như quy định tại Điều 39 của dự thảo Luật là một sự thay đổi rất lớn và bứt phá, nhằm đẩy nhanh tiến độ xây dựng pháp luật, phù hợp với yêu cầu cải cách lập pháp và hành chính và thực hiện nghiêm chủ trương của lãnh đạo Đảng, Nhà nước.

Xác định rõ phạm vi, quyền hạn, trách nhiệm của người được ủy quyền
Diễn đàn Quốc hội

Xác định rõ phạm vi, quyền hạn, trách nhiệm của người được ủy quyền

Tham gia thảo luận tại phiên họp tổ sáng 13.2 về dự thảo Luật Tổ chức chính quyền địa phương (sửa đổi), có ý kiến đại biểu đề nghị, cơ quan soạn thảo cần xem xét thêm về việc xác định rõ ràng phạm vi, quyền hạn và trách nhiệm của người được ủy quyền, tránh ủy quyền quá rộng dẫn đến mất kiểm soát, hoặc quá hẹp làm giảm hiệu quả làm việc, cũng như có cơ chế giám sát chặt chẽ hơn trong việc ủy quyền.

ĐBQH Phạm Trọng Nghĩa (Lạng Sơn)
Diễn đàn Quốc hội

Phù hợp với chủ trương sắp xếp tinh gọn bộ máy, bảo đảm tính ổn định của luật

Thảo luận về dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Quốc hội, có ý kiến cho rằng, việc Quốc hội ban hành Nghị quyết về tổ chức các cơ quan của Quốc hội, giao Ủy ban Thường vụ Quốc hội quy định nhiệm vụ, quyền hạn cụ thể là phù hợp và thuận lợi cho việc sắp xếp, tinh gọn bộ máy, bảo đảm tính ổn định của luật.

ĐBQH Hà Sỹ Đồng (Quảng Trị)
Quốc hội và Cử tri

Minh bạch, công khai và chú trọng tham vấn để bảo đảm chất lượng

Thảo luận tại Tổ về dự án Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật (sửa đổi), các đại biểu Quốc hội nhất trí quy trình xây dựng, ban hành luật cần linh hoạt để đáp ứng yêu cầu thực tiễn, tuy nhiên, cần đặc biệt chú trọng yếu tố minh bạch, công khai và tham vấn để bảo đảm chất lượng các văn bản quy phạm pháp luật.

Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội cho rằng, Kỳ họp bất thường lần thứ 9, Quốc hội khóa XV được tiến hành ngay sau Hội nghị Ban Chấp hành Trung ương Đảng Khóa XIII (tháng 1.2025) có ý nghĩa đặc biệt quan trọng.
Quốc hội và Cử tri

Giải phóng mọi nguồn lực, tận dụng mọi cơ hội đưa đất nước phát triển

Sáng nay, 12.2, Quốc hội khai mạc Kỳ họp bất thường lần thứ Chín. ỦY VIÊN TRUNG ƯƠNG ĐẢNG, TỔNG THƯ KÝ QUỐC HỘI, CHỦ NHIỆM VĂN PHÒNG QUỐC HỘI LÊ QUANG TÙNG nêu rõ, Kỳ họp có ý nghĩa đặc biệt quan trọng nhằm triển khai ngay các kết luận của Trung ương, tập trung giải quyết một số vấn đề cấp bách, tháo gỡ điểm nghẽn của thể chế để khơi thông, giải phóng mọi nguồn lực, tận dụng mọi cơ hội, khai thác tối đa các tiềm năng, thế mạnh để đưa đất nước phát triển nhanh, bền vững, bước vào kỷ nguyên mới, kỷ nguyên vươn mình của dân tộc.

Kỳ họp của kiến tạo, làm mới bộ máy
Diễn đàn Quốc hội

Kỳ họp của kiến tạo, làm mới bộ máy

Trao đổi với phóng viên Báo Đại biểu Nhân dân trước thềm Kỳ họp bất thường lần thứ chín, Quốc hội khoá XV, các đại biểu Quốc hội (ĐBQH) nhấn mạnh, với khối lượng công việc làm luật rất lớn, đây là kỳ họp của kiến tạo, làm mới bộ máy. Đồng thời, tin tưởng, với sự chuẩn bị kỹ lưỡng, tâm thế sẵn sàng, việc sửa đổi, bổ sung các luật về tổ chức bộ máy từ Trung ương đến địa phương… sẽ có những chuyển biến vượt bậc.

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn phát biểu tại Phiên họp
Diễn đàn Quốc hội

Chỉ đưa vào Nghị quyết những chính sách thực sự cần thiết

Cần đánh giá kỹ lưỡng tác động của các chính sách đặc thù, đặc biệt đề xuất áp dụng cho Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng trên nguyên tắc: chỉ đưa vào Nghị quyết của Quốc hội những chính sách thực sự cần thiết, bảo đảm được cơ chế kiểm tra, giám sát, phân công, kiểm soát quyền lực giữa các cơ quan, đơn vị, không để xảy ra thất thoát, lãng phí, tiêu cực.

Ủy viên Thường trực Ủy ban Quốc phòng và An ninh Trịnh Xuân An phát biểu
Diễn đàn Quốc hội

Cần thêm các chính sách về huy động nguồn lực từ tư nhân

Tại phiên họp mở rộng của Thường trực Ủy ban Kinh tế thẩm tra sơ bộ Tờ trình của Chính phủ Nghị quyết của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc biệt, đặc thù để phát triển hệ thống mạng lưới đường sắt đô thị tại TP. Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh, các đại biểu đề nghị phải có những giải pháp thực sự tháo gỡ được các "điểm nghẽn" về cơ chế, chính sách trong đầu tư các tuyến đường sắt đô thị tại TP. Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh, trong đó có giải pháp về huy động nguồn vốn và tổ chức thực hiện.

Ủy viên chuyên trách Ủy ban Xã hội Phạm Trọng Nghĩa
Diễn đàn Quốc hội

Nghị quyết 57 - lời hiệu triệu, mệnh lệnh với đội ngũ trí thức, nhà khoa học

Nghị quyết số 57-NQ/TW của Bộ Chính trị về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia thực sự là một bước ngoặt quan trọng trong việc định hướng phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số tại nước ta. Khẳng định điều này, Ủy viên chuyên trách Ủy ban Xã hội Phạm Trọng Nghĩa nêu rõ, đây là lời hiệu triệu, mệnh lệnh đối với toàn thể đội ngũ trí thức, nhà khoa học trong nước và người Việt Nam ở nước ngoài cũng như mọi tầng lớp nhân dân tham gia nghiên cứu khoa học, ứng dụng công nghệ mới và chuyển đổi số.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về các dự án Luật Tổ chức Chính phủ (sửa đổi), dự án Luật Tổ chức quyền địa phương (sửa đổi), cũng như hai dự thảo Nghị quyết về cơ cấu tổ chức và cơ cấu số lượng thành viên Chính phủ nhiệm kỳ Quốc hội Khóa XV
Diễn đàn Quốc hội

Minh bạch, công khai về phân cấp, ủy quyền

Các quy định liên quan đến phân cấp, ủy quyền trong dự án Luật Tổ chức Chính phủ (sửa đổi) và dự án Luật Tổ chức chính quyền địa phương (sửa đổi) là nội dung quan trọng được các Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến tại phiên họp sáng 5.2. Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đề nghị, cần quy định minh bạch, công khai về việc phân cấp, ủy quyền, bảo đảm sự thống nhất, đồng bộ giữa hai dự luật này.

Toàn cảnh Hội nghị toàn quốc về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia ngày 1.12.2024. Ảnh: Lâm Hiển
Việt Nam với kỷ nguyên mới

Động lực quan trọng để đất nước vươn mình trong kỷ nguyên mới

Trong thời gian gần đây, Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị đứng đầu là đồng chí Tổng Bí thư Tô Lâm đã đưa thông điệp với mong muốn, khát vọng mạnh mẽ: “Đất nước Việt Nam, dân tộc Việt Nam đang bước vào kỷ nguyên mới, kỷ nguyên vươn mình của dân tộc”. Và đã triển khai các nội dung rất quan trọng để bước đầu đáp ứng và thực hiện được khát vọng đó.

Phó Chủ tịch Quốc hội, Thượng tướng Trần Quang Phương Ảnh: Lâm Hiển
Quốc hội và Cử tri

Tiếp tục đổi mới, đưa hoạt động giám sát của Quốc hội ngày càng thực chất, chất lượng, hiệu lực, hiệu quả

Quốc hội đã đi qua năm 2024 với nhiều dấu ấn nổi bật trong công tác giám sát. Dành thời gian trả lời phỏng vấn Báo Đại biểu Nhân dân, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội, Thượng tướng TRẦN QUANG PHƯƠNG nhấn mạnh, công tác giám sát của Quốc hội trong năm 2024 tiếp tục được triển khai toàn diện, đồng bộ, ngày càng thực chất, tạo chuyển biến toàn diện cả nhận thức, trách nhiệm của các cấp, các ngành nói chung và đối với vấn đề được giám sát nói riêng. Dư địa đổi mới hoạt động giám sát còn nhiều. Do đó, trong năm 2025 cần tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu lực, hiệu quả hoạt động giám sát, đóng góp vào sự đổi mới, phát triển của Quốc hội và đất nước trong bối cảnh tình hình mới hiện nay.

Bản sắc dân tộc hòa quyện và vươn tầm thế giới
Quốc hội và Cử tri

Bản sắc dân tộc hòa quyện và vươn tầm thế giới

PGS.TS. Bùi Hoài Sơn

Năm 2025 kỷ niệm 95 năm thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (1930 - 2025) và 100 năm trường Mỹ thuật Đông Dương (1924 - 2024). Nhìn lại hai sự kiện lịch sử này không chỉ để khẳng định sức mạnh dẫn đường của Đảng và tài hoa sáng tạo của các thế hệ nghệ sĩ Việt Nam, mà còn gợi mở con đường xây dựng văn hóa Việt Nam trong kỷ nguyên mới - nơi bản sắc dân tộc hòa quyện sức sống hiện đại, vươn tầm thế giới.

Hướng tới kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3.2.1930 - 3.2.2025)
Quốc hội và Cử tri

Tiếp thêm ý chí, sức mạnh Việt Nam

Trải qua 95 năm lãnh đạo cách mạng Việt Nam, Đảng ta đứng đầu là Chủ tịch Hồ Chí Minh đã lãnh đạo Nhân dân giành độc lập dân tộc, thống nhất đất nước, xây dựng đất nước phồn vinh, hạnh phúc. Sức mạnh của đại đoàn kết toàn dân tộc luôn là nguồn sức mạnh nội sinh to lớn, làm nên những thắng lợi vĩ đại của cách mạng Việt Nam.

Nhớ lại Hội nghị thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam
Quốc hội và Cử tri

Nhớ lại Hội nghị thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam

Nguyễn Túc - Ủy viên Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam

Vào đầu năm 1929, trước sự phát triển mạnh mẽ của phong trào cách mạng, Việt Nam thanh niên cách mạng Đồng chí Hội không đủ sức lãnh đạo, trong khi đó, số lượng cộng sản đoàn trong Thanh niên Cách mạng Đồng chí Hội ngày một nhiều. Yêu cầu khách quan đòi hỏi phải có một tổ chức Đảng để lãnh đạo phong trào.

Nghị quyết 57 - lời hiệu triệu mang tầm thời đại!
Quốc hội và Cử tri

Nghị quyết 57 - lời hiệu triệu mang tầm thời đại!

Theo Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường Lê Quang Huy, trong bối cảnh đất nước đứng trước thế - vận mới, Nghị quyết số 57-NQ/TW của Bộ Chính trị thể hiện quyết tâm chính trị mạnh mẽ, có ý nghĩa chiến lược và cách mạng, tạo niềm tin mới, xung lực mới, khí thế mới cho toàn dân tộc bước vào kỷ nguyên mới...

Quốc hội với tiến trình chuyển đổi tư duy lập pháp
Quốc hội và Cử tri

Quốc hội với tiến trình chuyển đổi tư duy lập pháp

Trong bài viết “Một số nhận thức cơ bản về kỷ nguyên mới, kỷ nguyên vươn mình của dân tộc”, Tổng Bí thư Tô Lâm đã xác định 7 định hướng chiến lược đưa đất nước vào kỷ nguyên mới. Một trong 7 định hướng đó là, tăng cường tính Đảng trong xây dựng, hoàn thiện Nhà nước pháp quyền XHCN của dân, do dân và vì dân, mà giải pháp căn bản là “Chuyển đổi tư duy xây dựng pháp luật theo hướng vừa bảo đảm yêu cầu quản lý nhà nước, vừa khuyến khích sáng tạo... Luật chỉ quy định những vấn đề khung, những vấn đề có tính nguyên tắc”[1].

Chất lượng nguồn nhân lực quyết định sức cạnh tranh quốc gia
Quốc hội và Cử tri

Chất lượng nguồn nhân lực quyết định sức cạnh tranh quốc gia

Mục tiêu của giáo dục - đào tạo là phát triển con người toàn diện, nhưng trong giai đoạn hiện nay phải tập trung phát triển nguồn nhân lực, nhất là nhân lực chất lượng cao. “Chất lượng nguồn nhân lực quyết định sức cạnh tranh quốc gia. Chuẩn bị tốt nguồn nhân lực là "chìa khóa" để chúng ta bước vào kỷ nguyên mới một cách vững chắc” - Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục NGUYỄN ĐẮC VINH khẳng định.